Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNgười thầy dạy học sinh bằng nhân cách của chính mình

Người thầy dạy học sinh bằng nhân cách của chính mình


Người thầy phải trở nên tự tin, tự chủ và tự cập nhật bản thân, để trí tuệ nhân tạo (AI) chỉ là một trợ lý thông thái chứ không thể thay thế được vai trò, vị trí của mình.

Tạo sức hút cho nghề giáo
Người thầy phải tự học hỏi, tự cập nhật kiến thức để làm mới mình. (Ảnh: Minh Hiền)

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, sự phát triển của ngành giáo dục không chỉ dựa vào chương trình giảng dạy hay cơ sở vật chất, mà còn phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ nhà giáo. Các thầy cô giáo không chỉ cần truyền đạt kiến thức mà còn phải là những người sáng tạo, luôn đổi mới phương pháp giảng dạy để đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của học sinh. Vì thế, việc xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo sáng tạo trở thành một yếu tố then chốt.

Sự sáng tạo trong giáo dục không chỉ dừng lại ở việc áp dụng các phương pháp giảng dạy mới mẻ, mà còn bao gồm khả năng khai thác, phát huy tối đa tiềm năng của học sinh, giúp các em phát triển toàn diện về trí tuệ và nhân cách. Đội ngũ giáo viên sáng tạo sẽ tạo ra môi trường học tập sinh động, thu hút học sinh, khơi dậy niềm đam mê và hứng thú học tập trong lòng mỗi học sinh.

Một nhà giáo sáng tạo không chỉ là người giảng bài theo sách vở, mà là người có khả năng linh hoạt trong việc áp dụng phương pháp giảng dạy, kết hợp công nghệ và các công cụ hỗ trợ học tập hiện đại. Họ không ngừng tìm tòi, học hỏi để cải thiện chất lượng giảng dạy, từ đó tạo ra những lớp học thú vị, không còn đơn điệu và nhàm chán.

Để phát triển đội ngũ nhà giáo sáng tạo, các chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên không chỉ tập trung vào chuyên môn mà còn phải chú trọng đến các kỹ năng sư phạm, tư duy sáng tạo và khả năng vận dụng công nghệ trong giảng dạy. Giáo viên cần được trang bị đầy đủ kiến thức về các phương pháp giảng dạy hiện đại, từ đó áp dụng một cách sáng tạo vào lớp học. Bản thân giáo viên cũng phải không ngừng cải thiện và làm mới bản thân, luôn bắt kịp với xu thế phát triển của nền giáo dục và công nghệ.

Giáo viên phải phát huy tối đa sự sáng tạo, môi trường làm việc. Một môi trường giáo dục mở giúp giáo viên được thử nghiệm các phương pháp giảng dạy mới, chia sẻ ý tưởng và học hỏi lẫn nhau. Các trường học cần tạo ra không gian để giáo viên có thể hợp tác, trao đổi kinh nghiệm và áp dụng các phương pháp mới, giúp học sinh học tốt hơn.

Việc xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo sáng tạo không thể thiếu sự hỗ trợ từ các chính sách của nhà nước và các cơ quan quản lý giáo dục. Bên cạnh đó, một mức lương phù hợp, cũng như cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp sẽ là động lực lớn giúp giáo viên phấn đấu và gắn bó với nghề.

“Chỉ khi chúng ta tạo ra môi trường thuận lợi và khuyến khích sự sáng tạo trong giáo dục, ngành giáo dục mới có thể đáp ứng được yêu cầu của thời đại và phát triển bền vững”.

Dưới góc nhìn của mình, PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục (ĐHQG Hà Nội) cho rằng, nền giáo dục của chúng ta đang bước vào một giai đoạn mới, ảnh hưởng rất nhiều bởi Trí tuệ nhân tạo. Vì vậy, ở một khía cạnh nào đó đã ảnh hưởng đến cách thức mà cộng đồng hay xã hội xác lập vị trí của nhà giáo, sự tôn trọng đối với nhà giáo.

Công nghệ đã đem lại nhiều cơ hội cho mỗi người thầy, có thể đã thay đổi cách tiếp cận giáo dục “đồng phục” trước đây – khi mà giáo dục tập trung vào tri thức, nơi vai trò của người thầy trở thành trung tâm của tri thức. Giờ đây, nhà giáo hiện không còn đóng vai trò là trung tâm của tri thức. Tuy nhiên, họ lại thực hiện rất nhiều vai trò, không đơn thuần là “người dạy chữ” mà phải biến mình trở thành nhà giáo dục, người dẫn đường, người truyền cảm hứng, động lực.

PGS.TS Trần Thành Nam cho rằng: “Trí tuệ nhân tạo hay các phần mềm, dẫu có hiện đại nhất cũng chưa thể nào ‘dạy người’ được tốt. Bởi vì, người thầy giáo dục học sinh bằng nhân cách của chính mình”.

Theo ông Nam, nhà giáo cần được xác lập lại vị trí thực sự đáng tôn trọng trong xã hội. Nhà nước, các bộ, ban, ngành cần có trách nhiệm giúp cộng đồng nhìn thấy và trân trọng những đóng góp cũng như ảnh hưởng của nhà giáo. Các chính sách về đãi ngộ, ứng xử cũng cần được tập trung để nhà giáo cũng cảm giác rằng nghề nghiệp của họ được trân trọng, được ghi nhận. Các thầy cô cũng phải trở nên tự tin, tự chủ và tự cập nhật bản thân, để AI chỉ là một người trợ lý thông thái chứ không thể thay thế được vai trò của mình.

Bên cạnh đó, giáo viên cần được nâng cao các năng lực số, qua đó họ có thể tổ chức được các bài giảng, các hoạt động chuyên môn có tận dụng và tích hợp được AI như một công cụ nâng cao chất lượng, hiện thực hóa ý tưởng, mục tiêu giáo dục của mình. Khi ấy, vai trò, vị trí của người thầy sẽ được cộng đồng ghi nhận một cách rõ hơn.

“Tình yêu thương không thể nào được giáo dục thông qua việc đọc mấy dòng chữ phản hồi từ một phần mềm Trí tuệ nhân tạo. Tình yêu thương chỉ có thể hình thành, xuất phát từ tấm lòng yêu thương của chính các thầy cô giáo”, PGS.TS Trần Thành Nam nhấn mạnh.

Tạo sức hút cho nghề giáo
Để trở thành những nhà giáo sáng tạo, mỗi giáo viên cần phải tự học, tự đổi mới bản thân mỗi ngày. (Ảnh: Minh Hiền)

Để trở thành những nhà giáo sáng tạo, mỗi giáo viên cần phải tự học, tự đổi mới bản thân mỗi ngày. Việc tự nghiên cứu, tự tìm tòi các phương pháp giảng dạy mới, cập nhật kiến thức từ các nguồn tài liệu khác nhau là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển nghề nghiệp. Trong kỷ nguyên số, việc sử dụng các công cụ học tập trực tuyến, các nền tảng số sẽ giúp giáo viên tiếp cận nhiều nguồn tài nguyên mới và cải thiện phương pháp giảng dạy của mình.

Tại Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo (ngày 20/11), đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cho rằng: Quy định về bồi dưỡng nhà giáo từ Điều 34 đến Điều 36 là nặng nề bởi hiện nay là xã hội học tập, học tập suốt đời và khuyến khích tự học, tự nghiên cứu. Nhà giáo cần nâng cao năng lực và học tập thường xuyên. Tuy nhiên, cũng không vì thế mà biến giáo viên thành học sinh với những quy định về bồi dưỡng bắt buộc dày đặc, tạo thêm áp lực cho giáo viên.

Đồng thời, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga đề nghị, lược bớt những quy định tạo ra áp lực về các chứng chỉ, bồi dưỡng bắt buộc với nhà giáo và quy định theo hướng nhà giáo cần tích cực nghiên cứu, học tập nâng cao kỹ năng, trình độ để đáp ứng nhu cầu công việc.

Việc xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo sáng tạo là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự nỗ lực và đầu tư không chỉ từ phía các thầy cô giáo mà còn từ các cơ quan, tổ chức quản lý giáo dục. Đội ngũ giáo viên sáng tạo sẽ là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của nền giáo dục hiện đại, giúp học sinh không chỉ học được kiến thức mà còn rèn luyện được tư duy độc lập và khả năng giải quyết vấn đề. Chỉ khi tạo ra môi trường thuận lợi và khuyến khích sự sáng tạo trong giáo dục, ngành giáo dục mới có thể đáp ứng được yêu cầu của thời đại và phát triển bền vững.





Nguồn

Cùng chủ đề

Nâng chuẩn trình độ giáo viên

Để đảm bảo lộ trình nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên (GV) theo kế hoạch của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, hiệu trưởng nhà trường sẽ chủ động đưa vào kế hoạch hàng năm việc phân công GV tham dự các khóa học nâng cao trình độ để đáp ứng quy định của Luật Giáo dục năm 2019. ...

Xử lý hiệu trưởng, giáo viên nếu học sinh vi phạm giao thông

Hiệu trưởng và giáo viên tại các cơ sở giáo dục ở Thanh Hóa sẽ bị nhắc nhở, phê bình, hạ xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ và không xét thi đua nếu để xảy ra tình trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông. ...

Đẩy mạnh chuyển đổi số tại Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam

DNVN - Ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức hội thảo “Định hướng công tác chuyển đổi số tại Liên hiệp Hội Việt Nam trong thời gian tới”. ...

Thiếu nhà công vụ cho giáo viên vùng khó khăn

Thiếu và không có nhà ở công vụ cho cán bộ, giáo viên, những nơi có thì cũng xuống cấp trầm trọng, chưa được cải tạo, nâng cấp... do trong quy hoạch xây dựng trường, lớp chưa bố trí quỹ đất và chưa...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Kinh tế thế giới 2024 ‘vượt ngàn chông gai’

Vượt qua năm 2024 đầy thách thức, nền kinh tế thế giới chưa hoàn toàn hồi phục sau những tổn thất nặng nề từ đại dịch Covid-19 và các cuộc xung đột địa chính trị, địa kinh tế “kinh niên” trên toàn cầu.

Iceland lập chính phủ liên minh ba đảng, có nữ Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử

Liên minh Dân chủ xã hội Iceland ngày 21/12 đã thành lập chính phủ liên minh ba đảng, cam kết ổn định nền kinh tế sau khi nổi lên trở thành đảng lớn nhất Iceland trong cuộc bầu cử vào tháng 11.

Prudential cùng hành trình 5 năm nâng cao ý thức an toàn giao thông tại Việt Nam

Vừa qua, chuỗi sự kiện phát động dự án “Đến trường an toàn” của Prudential đã diễn ra sôi nổi tại 6 điểm trường tiểu học thuộc hai tỉnh Gia Lai và Yên Bái, đánh dấu cho sự mở dầu của hàng loạt hoạt động kỷ niệm 5 năm triển khai dự án tại Việt Nam.

Sức mạnh, bản lĩnh Quân đội nhân dân Việt Nam

80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam (QĐNDVN) là một hành trình đầy tự hào.

Giá cà phê trong nước mất đến 4.000 đồng/kg, nhu cầu tiêu thụ nội địa tăng mạnh, nông sản Việt bứt phá trong khó...

Sản lượng cà phê của Việt Nam niên vụ này dự kiến đạt khoảng 1,6 triệu tấn. Tiêu thụ cà phê nội địa dự báo đạt từ 270.000-300.000 tấn. Sự gia tăng nhu cầu tiêu thụ nội địa kết hợp với sản lượng sản xuất thấp có thể ảnh hưởng đáng kể đến nguồn cung nguyên liệu cho xuất khẩu, theo Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (Vicofa).

Bài đọc nhiều

Trường cấp 2 ở TP.HCM bắt đầu dạy học bằng tiếng Anh

Từ học kỳ 2 năm học 2024-2025, Trường THCS Minh Đức, quận 1, TP.HCM sẽ chính thức để giáo viên người Việt bắt đầu những tiết dạy các môn toán, khoa học tự nhiên, lịch sử - địa lý bằng tiếng Anh. Trước đó...

Nữ sinh 17 tuổi trúng tuyển Harvard với bài luận chia sẻ lý do muốn học lịch sử

Phan Linh Lan, 17 tuổi, lớp 12 Trường Concordia (Hà Nội), vừa vỡ òa cảm xúc khi nhận thư báo trúng tuyển ngành luật, Đại học Harvard trong đợt xét tuyển sớm. Linh Lan trở thành học sinh đầu tiên của trường trúng tuyển vào đại học danh giá này. ...

Hà Nội gặp mặt 13 đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia cấp THPT năm học 2024 - 2025, Hà Nội có 260 em dự thi ở 13 môn: toán, vật lý, hóa học, sinh học, tin học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Nhật (mỗi môn 20 học sinh), tăng 26 học sinh so với năm ngoái. Điểm nhấn của đội tuyển học sinh Hà Nội dự thi học sinh giỏi quốc gia...

Chuyên gia luật đề xuất giải pháp kiểm soát quyền lực nhà nước

Theo các chuyên gia, với mục tiêu đánh giá công tâm, xem xét việc kiểm soát quyền lực nhà nước đang là vấn đề quan trọng và cấp thiết trong bối cảnh Việt Nam hiện nay. Để phân công quyền lực nhà nước phù...

Đề thi, đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán của quận Ba Đình

VietNamNet giới thiệu đề thi và đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán 2024 của quận Ba Đình, Hà Nội. Các đề thi môn Toán được Phòng GD-ĐT xây dựng theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 90 phút. Sau đây là đề thi và đáp án học kỳ 1 môn Toán lớp 9: Đề thi học kỳ 1 môn Ngữ văn 8 hỏi về 'trường học hạnh phúc' Trong đề kiểm tra cuối kỳ 1 năm...

Cùng chuyên mục

Nhiều thay đổi trong xu hướng du học Mỹ 2025

Chia sẻ với PV báo Dân Việt, Phoebe Trần đã bật mí xu hướng, cách lựa chọn trường và kinh nghiệm giành học bổng du học Mỹ năm 2025. ...

Sinh viên nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ dài nhất lên tới gần 2 tháng

Hiện tại, nhiều trường đại học đã công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025. Trong đó, có không ít trường cho sinh viên nghỉ kéo dài cả tháng, thậm chí lên tới 58 ngày. Thủ tướng Chính phủ Phạm...

Sức mạnh, bản lĩnh Quân đội nhân dân Việt Nam

80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam (QĐNDVN) là một hành trình đầy tự hào.

Chuyện người gieo chữ ở Cà Lò

TP - Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Hải Dương, Lý Thanh Trầm về quê hương, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng, gieo chữ. Sau 6 năm “trồng người”, nữ giáo viên sinh năm 1991 được phân công đến điểm trường Cà Lò, thuộc Trường Phổ thông dân tộc bán trú Khánh Xuân, Bảo Lạc. Cà Lò là xóm xa xôi, văn minh chưa gõ cửa, không điện, không nước, không sóng điện thoại… TP -...

Hơn cả một thú chơi

Sưu tầm figure đem đến cảm xúc đặc biệt thông qua sự kết nối với ký ức, niềm vui sở hữu và sự gắn kết cộng đồng ...

Mới nhất

Lộ diện “thế giới song song” 13,2 tỉ năm trước của Ngân Hà

(NLĐO) - Firefly Sparkle, vừa lộ diện giữa vùng vũ trụ chỉ 600 triệu năm hậu Big Bang, là bản sao "sơ sinh" của Ngân Hà. ...

Iceland lập chính phủ liên minh ba đảng, có nữ Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử

Liên minh Dân chủ xã hội Iceland ngày 21/12 đã thành lập chính phủ liên minh ba đảng, cam kết ổn định nền kinh tế sau khi nổi lên trở thành đảng lớn nhất Iceland trong cuộc bầu cử vào tháng 11.

Sinh viên nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ dài nhất lên tới gần 2 tháng

Hiện tại, nhiều trường đại học đã công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025. Trong đó, có không ít trường cho sinh viên nghỉ kéo dài cả tháng, thậm chí lên tới 58 ngày. ...

Động thái mới nhất của toà án

(NLĐO) - TAND thị xã Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có văn bản yêu cầu nguyên đơn bổ sung kết...

80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam: Huyền thoại nữ du kích Củ Chi

Về đất thép Củ Chi, nơi mỗi cành cây, ngọn cỏ cũng có thể trở thành những dũng sĩ, người ta vẫn nhắc về câu chuyện của các chị em trong Trung đội nữ du kích Củ Chi. Gan dạ, dũng cảm và mưu trí - những phụ nữ dù chân yếu tay mềm nhưng đã lập nên bao chiến...

Mới nhất