Bộ Công an đang trong quá trình trình gửi Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Đây là lần thứ ba dự thảo được gửi thẩm định và nội dung mới nhất đã mở rộng việc áp dụng các biện pháp xử phạt đối với người điều khiển xe đạp và xe đạp máy.
Mục tiêu chính của quy định này là tăng cường ý thức tuân thủ luật lệ giao thông của người dân, đồng thời giảm thiểu các nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn trên đường.
Theo Điều 9 của dự thảo, người đi xe đạp sẽ bị phạt tiền nếu vi phạm một trong các quy định về an toàn giao thông. Dưới đây là những lỗi phổ biến mà người điều khiển xe đạp có thể mắc phải và mức phạt tương ứng.
Phạt từ 100.000 – 200.000 đồng
Không đi bên phải hoặc không đúng phần đường quy định.
Dừng xe đột ngột, chuyển hướng mà không báo hiệu trước.
Không tuân thủ biển báo giao thông hoặc vạch kẻ đường.
Vượt bên phải trong các trường hợp không được phép.
Dừng hoặc đỗ xe trên phần đường dành cho xe chạy, gây cản trở giao thông.
Chạy xe trong hầm đường bộ mà không có đèn báo hiệu.Đi dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên.
Sử dụng ô (dù), điện thoại hoặc thiết bị điện tử khi đang điều khiển xe.
Điều khiển xe từ 18 giờ đến 6 giờ hôm sau mà không sử dụng đèn hoặc báo hiệu.
Đỗ xe trái phép gây cản trở giao thông.
Phạt từ 150.000 – 250.000 đồng
Buông cả hai tay khi điều khiển xe.
Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.
Kéo, đẩy xe khác hoặc vật khác khi đang điều khiển xe.
Không nhường đường cho xe xin vượt hoặc xe ưu tiên.
Phạt từ 300.000 – 400.000 đồng
Điều khiển xe lạng lách, đánh võng hoặc đuổi nhau trên đường.
Đi xe bằng một bánh đối với xe đạp.
Đi vào khu vực cấm hoặc đi ngược chiều trên đường một chiều.Có nồng độ cồn trong máu vượt quá quy định (50-80 mg/100 ml máu).
Phạt từ 400.000 – 600.000 đồng
Điều khiển xe vào đường cao tốc.
Gây tai nạn giao thông nhưng không dừng lại hoặc không báo cáo với cơ quan chức năng.
Nồng độ cồn trong máu vượt mức cho phép cao hơn (trên 80 mg/100 ml máu).
Không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của cơ quan chức năng.
Các quy định này thể hiện nỗ lực của các cơ quan chức năng trong việc đảm bảo an toàn giao thông trên toàn quốc. Bằng việc mở rộng phạm vi xử phạt đối với cả những phương tiện giao thông thô sơ như xe đạp, dự thảo nghị định này kỳ vọng sẽ tạo ra sự thay đổi tích cực trong cách người dân tuân thủ luật lệ giao thông.
Ngoài ra, những quy định này cũng đặc biệt chú trọng đến các lỗi gây nguy hiểm tiềm ẩn, ví dụ như đi sai phần đường, không chấp hành tín hiệu giao thông, hoặc sử dụng thiết bị điện tử khi điều khiển xe. Việc xử phạt các hành vi này không chỉ bảo vệ tính mạng của người đi đường mà còn giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông, đặc biệt là ở các khu vực đô thị đông đúc.
Nguồn: https://www.congluan.vn/nguoi-di-xe-dap-vi-pham-se-bi-xu-phat-theo-du-thao-moi-cua-bo-cong-an-post317065.html