Kinhtedothi – Chiều 5/12, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025 của TP Hà Nội.
Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cùng chủ trì hội nghị.
Cùng dự hội nghị có Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Phương Thủy; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà, Trung tướng – Giám đốc Công an TP Nguyễn Hải Trung; lãnh đạo các sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP.
Không thay đổi số lượng đơn vị hành chính cấp huyện
Tại hội nghị, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh đã quán triệt Nghị quyết số 1286/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của TP Hà Nội, giai đoạn 2023-2025; có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Nghị quyết quy định việc sắp xếp 109 đơn vị hành chính cấp xã để hình thành 56 đơn vị hành chính cấp xã mới tại 20 quận, huyện, thị xã của TP Hà Nội.
Kể từ ngày Nghị quyết có hiệu lực thi hành, TP Hà Nội có 30 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 17 huyện, 12 quận và 1 thị xã; 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 345 xã, 160 phường và 21 thị trấn (không thay đổi số lượng đơn vị hành chính cấp huyện, giảm 53 đơn vị hành chính cấp xã so với hiện tại).
Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội cũng triển khai Kế hoạch số 345/KH-UBND tổ chức thực hiện Nghị quyết số 1286/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của TP Hà Nội, giai đoạn 2023-2025.
Hướng dẫn một số vấn đề về tài chính, tài sản công trong thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Nguyễn Xuân Lưu cho biết, trong 109 trụ sở làm việc cấp xã thực hiện sắp xếp, theo phương án xử lý của các quận, huyện, thị xã đề ra, có 99 trụ sở làm việc được giữ lại tiếp tục làm trụ sở làm việc của đơn vị hành chính mới hoặc chuyển đổi công năng thành nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố, do UBND cấp xã mới quản lý; 6 trụ sở làm việc được điều chuyển cho các cơ quan khác làm trường học hoặc trụ sở của Công an xã; 4 trụ sở được điều chuyển về UBND cấp huyện.
Giải đáp, làm rõ vấn đề liên quan đến công tác cán bộ tại đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết, Sở Nội vụ sẽ có hướng dẫn chuyển cán bộ, công chức cấp xã lên công chức Nhà nước.
Về điều động cán bộ từ phường lên quận hay từ quận sang đơn vị sự nghiệp, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết, không tiếp nhận từ ngoại tỉnh về, còn trong nội bộ TP thì thực hiện bình thường, đặc biệt là rất ưu tiên cho các quận, huyện, thị xã, xã phường, thị trấn có sắp xếp đơn vị hành chính.
Thực hiện theo lộ trình, làm tốt công tác tư tưởng
Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong yêu cầu các địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trên tinh thần hết sức chủ động. Tiếp tục làm tốt công tác tư tưởng, nắm bắt dư luận xã hội; chuẩn bị luôn công tác Đại hội Đảng các cấp tại các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp.
Trong đó lưu ý công tác bố trí cán bộ cần thực hiện theo lộ trình, làm tốt công tác tư tưởng, trước sau như một. “Bí thư cấp ủy phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác này vì đây là việc lớn, hệ trọng” – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh.
Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, thông qua hội nghị cho thấy chỉ còn một số vấn đề kỹ thuật trong triển khai sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của TP Hà Nội, giai đoạn 2023-2025. Đồng thời cho biết, Hà Nội đã có kinh nghiệm trong sắp xếp đơn vị hành chính ở nhiều cấp độ. “Khác biệt lớn của lần sắp xếp này đối với những lần khác là yếu tố chuyển đổi số, các địa phương cần lưu tâm đồng bộ về mức độ chuyển đổi số” – Chủ tịch UBND TP Hà Nội lưu ý.
Nhấn mạnh việc hạn chế tối đa ảnh hưởng của việc này đến đời sống bình thường của người dân, hoạt động của DN, Chủ tịch UBND TP lưu ý các đơn vị, địa phương phải xử lý ngay những vấn đề phát sinh đến quyền lợi của người dân, DN. Trong đó, cần quan tâm đến công tác chi trả trợ cấp các đối tượng chính sách định kỳ và dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị cần chủ động hướng dẫn, giải quyết những vấn đề liên quan đến thuế, giao dịch tài chính, quan hệ dân sự, con dấu của DN vừa và nhỏ tại các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp. “Không để người dân, DN phàn nàn, thiệt thòi; không để xảy ra trục trặc trong quá trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính” – Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.
Nguồn: https://kinhtedothi.vn/ha-noi-se-giam-53-don-vi-hanh-chinh-cap-xa-sau-sap-xep.html