Bà Nguyễn Thanh Giang, Tổng giám đốc người Việt đầu tiên của Tetra Pak Việt Nam, có cuộc trò chuyện với Báo Đầu tư để nhìn lại bức tranh ngành thực phẩm và đồ uống trong năm 2024 và chia sẻ các xu hướng tiêu dùng trong tương lai.
Tổng giám đốc Tetra Pak Việt Nam: Ngành F&B tại Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển mình đầy hứa hẹn
Bà Nguyễn Thanh Giang, Tổng giám đốc người Việt đầu tiên của Tetra Pak Việt Nam, có cuộc trò chuyện với Báo Đầu tư để nhìn lại bức tranh ngành thực phẩm và đồ uống trong năm 2024 và chia sẻ các xu hướng tiêu dùng trong tương lai.
Với bề dày 30 năm hoạt động tại thị trường trong nước, doanh nghiệp hàng đầu thế giới về chế biến và đóng gói tin tưởng rằng Việt Nam đang vươn mình trở thành tâm điểm của đổi mới và phát triển bền vững.
Bà Nguyễn Thanh Giang, Tổng giám đốc Tetra Pak Việt Nam |
Tetra Pak cam kết thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành F&B
Năm 2024 đánh dấu 30 năm Tetra Pak có mặt tại Việt Nam. Với vai trò là Tổng giám đốc người Việt đầu tiên tại Tetra Pak Việt Nam, bà có thể chia sẻ cùng độc giả những cột mốc đánh dấu sự phát triển của doanh nghiệp tại thị trường năng động như Việt Nam cũng như những dự định trong tương lai?
Ba thập kỷ qua là hành trình không ngừng đổi mới và thích nghi của Tetra Pak để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) tại Việt Nam. Chúng tôi bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 1993 với việc lắp đặt máy chiết rót tiệt trùng đầu tiên. Năm 2013, Tetra Pak đã bàn giao nhà máy sản xuất sữa nước hiện đại tại Bình Dương cho khách hàng.
Năm 2019, chúng tôi khánh thành nhà máy sản xuất bao bì tại Bình Dương, và chỉ 5 năm sau, năm 2024 Tetra Pak công bố đầu tư thêm 97 triệu EUR (nâng tổng mức đầu tư lên 217 triệu EUR) với cam kết phát triển lâu dài tại thị trường Việt Nam.
Nhà máy sản xuất bao bì tại Bình Dương đóng vai trò quan trọng tại Việt Nam cũng như trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Tetra Pak |
Trong tương lai, chúng tôi tập trung vào 3 mục tiêu chính. Trước tiên, phát triển bền vững vẫn sẽ là trọng tâm trong mọi hoạt động của Tetra Pak. Thứ hai, tăng tốc chuyển đổi số và tự động hóa để tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động và hỗ trợ khách hàng cung cấp sản phẩm chất lượng cao với mức giá cạnh tranh. Cuối cùng, đổi mới sáng tạo là động lực then chốt. Thông qua việc hợp tác với các đối tác, chúng tôi mang đến những sản phẩm tiên tiến, tập trung vào sức khỏe và xu hướng tiêu dùng mới.
Với kinh nghiệm làm việc tại nhiều thị trường trên toàn cầu, bà đánh giá thị trường Việt Nam có gì đặc biệt, và Tetra Pak đã điều chỉnh chiến lược ra sao để phù hợp với thị trường bản địa?
Thị trường F&B tại Việt Nam là một trong những nơi năng động và hấp dẫn nhất mà tôi từng trải nghiệm. Người tiêu dùng Việt Nam luôn tìm kiếm các sản phẩm mới mẻ và sáng tạo. Do vậy, các doanh nghiệp cũng cần đổi mới liên tục để bắt kịp mong đợi của người tiêu dùng.
Việc chúng tôi đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất bao bì tại Bình Dương đóng vai trò chủ chốt trong việc mở rộng quy mô sản xuất và cung cấp các giải pháp linh hoạt nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về hộp giấy đựng đồ uống tại thị trường trong nước và khu vực.
Bên cạnh đó, phát triển bền vững cũng đang là ưu tiên của doanh nghiệp và chính phủ Việt Nam. Đầu tư vào năng lượng tái tạo và cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của Tetra Pak là minh chứng rõ nét cho thấy chúng tôi đang rất nỗ lực trong việc đồng hành cùng các khách hàng để thực hiện mục tiêu này.
Đảm bảo an toàn và chất lượng thực phẩm vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu của Tetra Pak. Thông qua tự động hóa và ứng dụng công nghệ số, chúng tôi đã cải thiện hiệu quả hoạt động, mang lại nhiều giá trị ý nghĩa hơn cho khách hàng.
Với lực lượng dân số trẻ và tốc độ phát triển kinh tế ấn tượng, Việt Nam là một thị trường đầy hứa hẹn, và Tetra Pak cam kết thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành F&B.
Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và đổi mới sáng tạo là ba chiến lược trọng tâm
Gen Z đang tạo ra làn sóng thay đổi mạnh mẽ trong thói quen tiêu dùng toàn cầu, đặc biệt là trong ngành F&B.
Theo quan sát của chúng tôi, gen Z năng động và yêu thích các sản phẩm mới. Để đáp ứng điều này, chúng tôi đã thành lập Bloom - Trung tâm Xúc tiến Đổi mới Sáng tạo Toàn cầu cho ngành F&B nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển và đưa sản phẩm ra thị trường trong vòng 6 tháng thay vì 12 – 18 tháng như trước đây.
Ngoài ra Tetra Pak tập trung đầu tư vào việc sáng tạo, tăng độ trải nghiệm với các loại bao bì cải tiến nhằm đáp ứng các yêu cầu về:
- Các sản phẩm minh bạch về nguồn gốc, an toàn và tốt cho sức khỏe. Do vậy, Tetra Pak đã hỗ trợ các khách hàng phát triển những sản phẩm đồ uống giàu protein, hương vị đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng này.
- Tính tiện ích, tiết kiệm thời gian, do vậy sản phẩm cần đa dạng, dễ sử dụng, có thể mua được ở bất kỳ nơi đâu.
- Tính bền vững. Theo khảo sát, 76% người tiêu dùng toàn cầu lo ngại về biến đổi khí hậu, và chính Gen Z đang dẫn đầu xu hướng này. Tại Tetra Pak, chúng tôi đã đầu tư vào đổi mới sáng tạo và hợp tác với các khách hàng để liên tục giới thiệu ra thị trường các loại bao bì mới tiện dụng, thân thiện với môi trường, đồng thời không ngừng đổi mới để gia tăng giá trị ”xanh” trong từng sản phẩm.
Người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm các sản phẩm minh bạch về nguồn gốc, an toàn và tốt cho sức khỏe |
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì đâu là chiến lược để thành công trong thị trường hiện nay?
Ngành F&B Việt Nam đang thay đổi nhanh chóng, và để giữ vững vị thế, các doanh nghiệp - cần tập trung vào ba chiến lược trọng tâm: chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và đổi mới sáng tạo.
Áp dụng chuyển đổi số giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động, kiểm soát chi phí và duy trì khả năng cạnh tranh trong một thị trường đầy biến động.
Bền vững là yếu tố cốt lõi. Người tiêu dùng hiện đại ngày càng đòi hỏi các thương hiệu phải có trách nhiệm với môi trường và cộng đồng.
Cuối cùng, đổi mới sáng tạo là “chất keo” kết dính tất cả các yếu tố. Người tiêu dùng không chỉ tìm kiếm những sản phẩm tiện lợi mà còn phải tốt cho sức khỏe và thân thiện với môi trường.
Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc thực hiện những chiến lược này có thể gặp một số khó khăn do hạn chế về nguồn lực. Hiểu được điều này, Tetra Pak luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các giải pháp tài chính linh hoạt và công nghệ phù hợp, giúp họ tiếp cận các xu hướng mới một cách hiệu quả hơn.
Bà có dự đoán gì về xu thế của ngành F&B trong năm 2025 tới đây?
Chi phí nguyên vật liệu tăng cao và hành vi tiêu dùng thay đổi nhanh chóng sẽ tiếp tục là thử thách lớn cho ngành F&B trong những năm tới. Tuy nhiên, chính trong thách thức cũng nảy sinh cơ hội, trong đó có một xu hướng nổi bật là sự ra đời của các sản phẩm sáng tạo với hương vị kết hợp mới lạ và đem lại nhiều lợi ích sức khoẻ như đồ uống giàu protein, đạm cao, các đồ uống từ thực vật…
Bên cạnh đó, các sản phẩm sử dụng bao bì thân thiện với môi trường và cam kết giảm thiểu khí thải carbon cũng sẽ được các doanh nghiệp và người tiêu dùng ưu tiên chọn lựa. Một điểm thú vị trong báo cáo của Tetra Pak về xu hướng tiêu dùng 2025 - Tetra Pak Trendipia Consumer Trends 2025 trên 50 quốc gia cho thấy người tiêu dùng Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia sẵn sàng chi trả cao hơn cho sản phẩm từ doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội thông qua các hành động cụ thể.
Các doanh nghiệp F&B cũng sẽ có xu hướng đầu tư ứng dụng các công nghệ tự động hóa và số hóa trong sản xuất nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra đồng đều, tiết kiệm chi phí, giảm thiểu phụ phẩm và rác thải ra môi trường. Cũng theo khảo sát kể trên, 72% người Việt Nam cho biết sẽ sẵn sàng chi trả thêm cho các sản phẩm được sản xuất trong nước.
Doanh thu thị trường ngành F&B Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng. Theo số liệu của Euromonitor, ngành F&B sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) giai đoạn 2023 - 2027 đạt 10,25% và dự kiến sẽ đạt giá trị 872.916 nghìn tỷ đồng vào năm 2027. Có thể nói ngành F&B tại Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển mình đầy hứa hẹn, và chúng tôi tin rằng đây sẽ là lĩnh vực tiên phong đưa các sản phẩm xanh và đổi mới sáng tạo, tiện dụng trở thành xu hướng chủ đạo.
Nguồn: https://baodautu.vn/tong-giam-doc-tetra-pak-viet-nam-nganh-fb-tai-viet-nam-dang-trong-giai-doan-chuyen-minh-day-hua-hen-d244144.html
Bình luận (0)