Trang chủChính trịNgoại giaoCuộc đua giành khách hàng độc thân

Cuộc đua giành khách hàng độc thân

Cùng với sự thay đổi nhanh chóng về nhân khẩu học và kinh tế, hành vi tiêu dùng của người Trung Quốc cũng đang có những chuyển biến đáng kể. Đặc biệt, sự gia tăng của nhóm người sống độc thân đã tạo ra một thị trường mới đầy tiềm năng cho ngành Food and Beverage (F&B), buộc các “ông lớn” trong ngành phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh để đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng này.

Cửa hàng Pizza Hut và KFC ở Trung Quốc. (Nguồn: CNBC)
Cửa hàng Pizza Hut và KFC ở Trung Quốc. (Nguồn: CNBC)

Không khó để nhận ra sự thay đổi trong chiến lược kinh doanh của những “ông lớn” ngành F&B tại Trung Quốc. Yum China, công ty vận hành nhiều chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh lớn như Pizza Hut và KFC tại Trung Quốc, đã ra mắt mô hình cửa hàng Pizza Hut Wow vào tháng Năm vừa qua, tập trung vào thực đơn pizza cỡ nhỏ chỉ bằng một nửa pizza ở các cửa hàng Pizza Hut thông thường, với mức giá chỉ 19 NDT (2,7 USD). Phần ăn nhỏ như vậy sẽ giúp thực khách có thể thưởng thức thêm nhiều món ăn khác, kể cả khi họ đi ăn một mình.

Một người phát ngôn của Yum China cho biết công ty này đang hướng đến việc phục vụ đối tượng các hộ gia đình nhỏ – nhóm khách hàng đang gia tăng về số lượng. Yum China đã chuyển đổi hơn 100 cửa hàng trong số 3.500 cửa hàng Pizza Hut tại Trung Quốc sang mô hình Wow nói trên và đặt mục tiêu tăng gấp đôi con số này vào cuối năm nay. Người này cho biết cho đến nay, hiệu quả kinh doanh của mô hình mới đã vượt ngoài mong đợi.

Không chỉ Yum China, chuỗi nhà hàng lẩu Yi Wei cũng nhanh chóng thay đổi chiến thuật để phục vụ nhóm khách hàng đi ăn một mình và các hộ gia đình nhỏ. Yi Wei đã ra mắt mô hình lẩu băng chuyền độc đáo. Theo đó, mỗi người sẽ được phục vụ một nồi lẩu nhỏ với khẩu phần thịt vừa đủ, cùng hệ thống băng chuyền tự chọn đa dạng các món nhúng lẩu khác. Ra mắt vào tháng Tám năm ngoái, Yi Wei hiện đã có khoảng 50 nhà hàng thuộc loại hình này tại các thành phố lớn và dự kiến mở thêm 200 nhà hàng vào năm 2026.

Xu hướng này không đến một cách ngẫu nhiên mà nó phản ánh sự thay đổi nhân khẩu học nhanh chóng của đất nước tỷ dân. Theo số liệu thống kê năm 2020, Trung Quốc có tới 125 triệu hộ gia đình chỉ có một người, tăng hơn gấp đôi so với 10 năm trước. Tỷ lệ phần trăm các hộ gia đình một người trên tổng số hộ gia đình đã tăng từ 14,5% lên 25,4% trong cùng kỳ.

Ông Jason Yu, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Kantar, cho biết trước đây không có nhiều sản phẩm và dịch vụ cho các hộ gia đình một người, nhưng ngày càng có nhiều thương hiệu nhận ra rằng đây là một thị trường tiềm năng cho mô hình kinh doanh mới.

Tỷ lệ hộ gia đình một người ngày càng tăng cũng đang ảnh hưởng đến ngành giao đồ ăn trực tuyến. Các nhà hàng trên các ứng dụng lớn như Meituan hiện đang đẩy mạnh các combo dành cho khách hàng đơn thân. Tính đến tháng Sáu, khoảng 1,52 triệu người bán thực phẩm trên Meituan đã cung cấp các món ăn với phần ăn nhỏ, tăng 11% so với đầu năm. Tổng số món ăn kiểu này tăng 7% lên 8,32 triệu món ăn.

Công ty điều hành ứng dụng Meituan cho biết các phần ăn nhỏ cũng là một phần của xu hướng hạn chế lãng phí thực phẩm và ăn uống lành mạnh.

Bên cạnh đó, sự giảm tốc của nền kinh tế cũng khiến người tiêu dùng thắt chặt hầu bao và lựa chọn những bữa ăn đơn giản, tiết kiệm hơn. Thống kê cho thấy, doanh số tại các nhà hàng Trung Quốc chỉ tăng 3% trong tháng Bảy so với cùng kỳ năm trước, mức tăng trưởng thấp nhất kể từ khi Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế liên quan đến dịch COVID-19 vào tháng 12/2022.

Trong bối cảnh đó, mô hình kinh doanh hướng đến khách hàng đơn lẻ mang đến giải pháp phù hợp cho cả nhà hàng và thực khách. Tuy nhiên, bài toán đặt ra cho các nhà hàng là làm sao cân bằng giữa việc thu hút đối tượng khách hàng đi ăn một mình – những người rất nhạy cảm về giá – và bảo đảm lợi nhuận kinh doanh.





Nguồn: https://baoquocte.vn/thi-truong-am-thuc-trung-quoc-cuoc-dua-gianh-khach-hang-doc-than-293244.html

Cùng chủ đề

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc 10 tháng đầu năm 2024 giảm đến 84% và dự báo sẽ tăng mạnh trở lại vào đầu năm 2025. Có sự chuyển dịch về thị trường và chủng loại hồ tiêu xuất khẩu, Theo thống kê bộ sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, tháng 10/2024 Việt Nam xuất khẩu được 18.493 tấn hồ tiêu các loại...

Dự báo, xuất khẩu cao su năm 2024 đạt từ 3

Giá cao su tăng cao, dự báo, kim ngạch xuất khẩu cao su năm 2024 đạt từ 3 - 3,5 tỷ USD, tăng 200 - 400 triệu USD so với năm 2023. Báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, trong quý III/2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt 589,71 nghìn tấn, trị giá 988,44 triệu USD, tăng 89,3% về lượng và...

Thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc tiến gần mốc 170 tỷ USD sau 10 tháng

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy, 10 tháng năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc đạt 168,5 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá sang Trung Quốc đạt 117,7 tỷ USD, tăng 31,6% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam đạt 50,8 tỷ USD, tăng 2,1% so với cùng kỳ. Nhập siêu từ Trung Quốc 66,9 tỷ...

Doanh nghiệp Việt tự tin đưa sản phẩm “bất ngờ” vào thị trường Trung Quốc

Trong 6 kỳ Hội chợ nhập khẩu quốc tế CIIE Thượng Hải, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới bạn hàng Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh của mình như cà phê, hạt điều, các dòng đồ uống hoa quả, nước yến. ...

Châu Á tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông – lâm

Châu Á là thị trường xuất khẩu lớn nhất các mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam trong 10 tháng năm 2024, với thị phần chiếm 48,2% tổng kim ngạch xuất khẩu. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản tháng 10 năm 2024 ước đạt 5,91 tỷ USD. Như vậy, tổng kim ngạch xuất khẩu nông - lâm -...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cảnh báo hành vi mạo danh OpenAI và Cục Đăng kiểm để lừa đảo

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gần đây đã cảnh báo về một loạt hành vi lừa đảo mạo danh OpenAI và Cục Đăng kiểm nhằm đánh vào lòng tin của người dùng.

Xây dựng văn hóa kinh doanh, tạo sức mạnh mềm thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững

Diễn đàn quốc gia thường niên "Văn hóa với Doanh nghiệp" lần thứ tư và Chương trình xét, công nhận "Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam" năm 2024 đã diễn ra chiều nay (10/11), tại Hà Nội.

Sôi nổi hoạt động kỷ niệm 15 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO ghi danh

Từ 11-30/11, nhiều hoạt động được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 15 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Biết tạo dựng thương hiệu khác biệt, gạo Việt Nam đứng đầu khu vực về giá

Trong tuần qua, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam đang được giao dịch cao nhất trong khu vực nhờ sự tạo dựng ngành hàng lúa gạo tương đối khác biệt so với các nước.

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng 41,3% so cùng kỳ năm trước

Tính riêng tháng 10, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,42 triệu lượt khách, tăng gần 28% so với cùng kỳ năm 2023.

Bài đọc nhiều

Giá vàng hôm nay 2/11/2024: Giá vàng đang được điều chỉnh mạnh

Giá vàng hôm nay 2/11/2024: Giá vàng thế giới cắt đứt chuỗi ngày liên tiếp lập kỷ lục, rời đỉnh gần 2.800 USD/oune. Thị trường trong nước bất ngờ có "diễn biến lạ" ngay ngày đầu tháng, giá giảm mạnh, nhiều người tranh thủ mua vào. Giá vàng đã bớt lạc quan?

Kinh tế tuần hoàn – con đường phát triển bền vững

Dân số ngày càng tăng, sự giàu có gia tăng và quá trình đô thị hóa nhanh chóng, nhưng không được hỗ trợ bởi các hệ thống quản lý rác thải phù hợp đã và đang thúc đẩy cuộc khủng hoảng rác thải toàn cầu.

De Heus “gõ cửa” thị trường Halal

Những năm qua, các sản phẩm và dịch vụ Halal ngày càng phổ biến và được ưa chuộng trên toàn cầu, đã mở ra nhiều cơ hội cho Việt Nam, trong đó có ngành chăn nuôi, mà De Heus Việt Nam là một trong những doanh nghiệp hàng đầu.

Việt Nam đủ khả năng để vươn lên mạnh mẽ

Chiều 7/11, tại Hội thảo “Chuỗi cung ứng thiết bị bán dẫn toàn cầu: Cơ hội cho ngành sản xuất Việt Nam”, ông Nguyễn Đức Tâm, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư bày tỏ lạc quan về tương lai của ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam và hy vọng đất nước sẽ trở thành một đối tác tin cậy trong chuỗi cung ứng sản xuất bán dẫn toàn cầu.

Vai trò của tỷ phú Elon Musk trong cuộc điện đàm giữa ông Zelensky và Tổng thống đắc cử Donald Trump?

Mạng Axios ngày 8/11 đưa tin, doanh nhân tỷ phú người Mỹ Elon Musk đã tham gia cuộc điện đàm giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Cùng chuyên mục

Xây dựng văn hóa kinh doanh, tạo sức mạnh mềm thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững

Diễn đàn quốc gia thường niên "Văn hóa với Doanh nghiệp" lần thứ tư và Chương trình xét, công nhận "Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam" năm 2024 đã diễn ra chiều nay (10/11), tại Hà Nội.

Biết tạo dựng thương hiệu khác biệt, gạo Việt Nam đứng đầu khu vực về giá

Trong tuần qua, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam đang được giao dịch cao nhất trong khu vực nhờ sự tạo dựng ngành hàng lúa gạo tương đối khác biệt so với các nước.

Chờ đợi sự đột phá từ những tháng cuối năm

Để đạt mục tiêu thu hút 39-40 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong năm nay, phải trông chờ vào đột phá ở những tháng cuối năm.

Nhật Bản đặt mục tiêu khai thác 1,5 triệu kilowatt năng lượng địa nhiệt vào năm 2030

Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ các công ty tư nhân đẩy mạnh phát triển các nhà máy điện địa nhiệt và đặt mục tiêu thương mại hóa các nhà máy điện địa nhiệt cho đến năm 2030.

Dao động trong biên độ hẹp

Giá xăng dầu hôm nay 11/10, giá dầu đã có một tuần dao động trong biên độ hẹp bất chấp những thông tin đầy biến động khi ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ và cơn bão Rafael đổ bộ vào Vịnh Mexico.

Mới nhất

Hàng vạn người đổ về tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam

(Dân trí) - Ngày cuối tuần, dù thời tiết nắng nóng, hanh khô nhưng hàng vạn người dân từ khắp nơi ùn ùn đổ về tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam (Hà Nội), khiến giao thông nhiều thời điểm ùn tắc. 12h ngày 10/11, mặc cho thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt nhưng...

Nâng mức hỗ trợ, tạo phong trào, ngày hội xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước

Thống nhất ngay từ ngày hôm nay (10/11), nâng mức hỗ trợ lên 60 triệu đồng/căn nhà xây mới và 30 triệu đồng/căn nhà sửa chữa để xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc làm này có ý nghĩa nhân văn sau sắc, phải...

Sửa đổi Luật Hóa chất: Đưa ngành công nghiệp hóa chất Việt Nam phát triển xứng tầm

Với tốc độ tăng trưởng 10-11% mỗi năm, chiếm tỷ lệ 2-5% GDP toàn ngành công nghiệp, ngành hóa chất đã có những đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế. Ngành công nghiệp nền tảng Theo phân tích toàn cầu của Oxford Economics, ngành công nghiệp hóa chất là lĩnh vực...

Lo ngại giá giảm, nông dân đua nhau bán cà phê tươi

Lo ngại giá giảm, nhiều nông dân tại Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước… tranh thủ hái cà phê để bán tươi ngay đầu vụ. Theo nhiều chuyên gia, giá cà phê khả năng vẫn tốt vì cung đang thiếu cầu. ...

Sân khấu hóa hội thi vì bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới

(Dân trí) - Sáng 10/11, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Thạch Thành tổ chức hội thi "Vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới". Ngày 10/11, hội thi "Vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới" đã diễn...

Mới nhất