Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh ở cấp tiểu học

Nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh ở cấp tiểu học


Trong bối cảnh giáo dục hiện đại, việc giảng dạy tiếng Anh từ bậc tiểu học là một chủ trương đúng đắn nhằm đổi mới việc dạy và học ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Học tiếng Anh từ sớm giúp hình thành kỹ năng học tập suốt đời, năng lực làm việc và khả năng tham gia các hoạt động văn hóa-xã hội. Hơn nữa, tạo nền tảng cho việc tiếp tục học tiếng Anh ở các bậc học tiếp theo cũng như học các ngôn ngữ khác trong tương lai.

Tuy nhiên, có một thực tế hiện nay là hầu hết giáo viên dạy tiếng Anh tại cấp tiểu học tốt nghiệp ngành sư phạm tiếng Anh với giáo trình và phương pháp dành cho đối tượng học sinh trung học. Điều này dẫn đến việc nhiều giáo viên dạy tiếng Anh ở cấp tiểu học thường lúng túng, khó khăn trong việc tìm phương pháp thích hợp cho đối tượng học sinh của mình. Thêm vào đó, việc nắm bắt tâm lý và sự phát triển của trẻ tiểu học là một thách thức lớn, vì trẻ ở độ tuổi này thường cần các phương pháp học tập sinh động và thú vị hơn. Thiếu tài nguyên và công cụ dạy học phù hợp, như sách ảnh, trò chơi giáo dục, và các hoạt động tương tác cũng là một yếu tố làm giảm hiệu quả của bài học.

Nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh ở cấp tiểu học ảnh 1

Một buổi sinh hoạt chuyên môn, bồi dưỡng giáo viên.

Từ thực tế trên, việc cải thiện chất lượng giảng dạy tiếng Anh tiểu học là một nhu cầu tất yếu, đòi hỏi nhiều giải pháp thiết thực từ các cấp quản lý, các cơ sở giáo dục cũng như toàn thể đội ngũ giáo viên. Đối với các cấp quản lý và các cơ sở giáo dục, một giải pháp quan trọng là tổ chức các đợt bồi dưỡng, chuyên đề và tập huấn chuyên sâu cho giáo viên về phương pháp dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học, trong đó cần chú trọng kỹ thuật dạy học, quản lý lớp học và hiểu biết về tâm lý trẻ em.

Bên cạnh đó, cần xây dựng các kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao năng lực sư phạm dành riêng cho giáo viên dạy tiếng Anh ở cấp tiểu học ngay khi mới được tuyển dụng. Một giải pháp quan trọng khác là tập trung phát triển tài nguyên và thiết bị dạy học. Việc cung cấp tài nguyên và thiết bị phù hợp với lứa tuổi tiểu học là rất cần thiết, bao gồm sách ảnh, trò chơi giáo dục và các hoạt động tương tác. Các tổ chức giáo dục, các cơ sở đào tạo và các nhà xuất bản sách nên có các biện pháp hỗ trợ giáo viên bằng cách cung cấp hoặc khuyến khích việc sử dụng các tài nguyên học tập, kho học liệu và công cụ giảng dạy hiện đại.

Tiếp theo, cần phát huy tốt vai trò đội ngũ giáo viên cốt cán để tổ chức các buổi chia sẻ kinh nghiệm, các tiết dạy mẫu về các phương pháp giảng dạy hiệu quả. Hơn nữa, cung cấp hỗ trợ và tư vấn định kỳ cho giáo viên để giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình giảng dạy là một giải pháp quan trọng. Do đó, thiết lập các nhóm hỗ trợ giáo viên hoặc các buổi trao đổi kinh nghiệm giữa các giáo viên dạy tiếng Anh tiểu học là cần thiết để chia sẻ chiến lược giảng dạy và giải quyết khó khăn.

Cuối cùng, cần phải thiết lập hệ thống đánh giá và phản hồi để theo dõi sự tiến bộ của học sinh và hiệu quả của phương pháp giảng dạy của giáo viên. Thông qua đó, có thể sử dụng các công cụ đánh giá đa dạng và phản hồi từ học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp để điều chỉnh và cải thiện phương pháp giảng dạy.

Đối với giáo viên trực tiếp giảng dạy, trước hết, cần chú ý đến các đặc điểm phát triển tâm lý và sinh lý của trẻ. Trẻ tiểu học thường có thời gian chú ý ngắn và dễ bị phân tâm, do đó cần các hoạt động học tập ngắn gọn, thú vị và thường xuyên thay đổi để duy trì sự chú ý và động lực học. Khả năng nhận thức và nhớ lại của trẻ em ở độ tuổi này thường tốt hơn qua trải nghiệm thực tế và hoạt động tương tác thay vì lý thuyết, nên việc học từ vựng và cấu trúc ngữ pháp qua trò chơi và hoạt động tương tác thường hiệu quả hơn.

Về phương pháp dạy học, học qua chơi là cách hiệu quả nhất, vì trẻ em học tốt qua các trò chơi và hoạt động thú vị. Việc sử dụng trò chơi giáo dục, bài hát và hoạt động đóng vai giúp trẻ học từ vựng và cấu trúc ngữ pháp một cách tự nhiên và vui nhộn. Dạy từ vựng thông qua hành động (Total Physical Response – TPR) cũng rất hữu ích, với việc sử dụng các hành động và cử chỉ để giúp trẻ học từ vựng và cấu trúc câu. Kể chuyện và sử dụng hình ảnh giúp trẻ hiểu nghĩa của từ vựng và cấu trúc câu trong ngữ cảnh, với các sách ảnh và câu chuyện ngắn là công cụ phù hợp.

Kỹ thuật dạy học cũng cần được chú trọng, trong đó việc tạo môi trường học tập thoải mái và sử dụng tài nguyên học tập sinh động rất quan trọng. Môi trường học tập nên khuyến khích sự tham gia và sáng tạo của trẻ, với các lớp học được trang trí thú vị và tài nguyên học tập như thẻ từ, đồ chơi giáo dục và công cụ tương tác. Sử dụng các phương tiện truyền thông như video hoạt hình hoặc ứng dụng học tập có thể làm cho việc học trở nên hấp dẫn hơn. Kỹ năng giao tiếp và xử lý lớp học cũng đóng vai trò quan trọng. Giáo viên nên sử dụng ngôn ngữ đơn giản và rõ ràng để giao tiếp với trẻ, đảm bảo các chỉ dẫn và yêu cầu dễ hiểu và có thể thực hiện ngay lập tức. Quản lý lớp học hiệu quả thông qua việc thiết lập quy tắc rõ ràng và khuyến khích tích cực cũng giúp duy trì trật tự và tạo ra môi trường học tập tích cực.

Việc đánh giá và phản hồi cần được thực hiện liên tục và tích cực. Đánh giá tiến bộ của học sinh thông qua các hoạt động và trò chơi thay vì chỉ qua bài kiểm tra viết, đồng thời cung cấp phản hồi xây dựng để giúp trẻ cảm thấy tự tin và động viên trong quá trình học tập. Tạo động lực và tích cực bằng cách khuyến khích sự tham gia và khen thưởng cho những nỗ lực của trẻ, cũng như liên kết học tập với thực tiễn là rất quan trọng.

Việc áp dụng các giải pháp nêu trên không chỉ cải thiện chất lượng giảng dạy mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc học tiếng Anh của trẻ em trong tương lai.





Nguồn: https://nhandan.vn/nang-cao-chat-luong-day-hoc-tieng-anh-o-cap-tieu-hoc-post823942.html

Cùng chủ đề

Xử lý hiệu trưởng, giáo viên nếu học sinh vi phạm giao thông

Hiệu trưởng và giáo viên tại các cơ sở giáo dục ở Thanh Hóa sẽ bị nhắc nhở, phê bình, hạ xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ và không xét thi đua nếu để xảy ra tình trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông. ...

Thiếu nhà công vụ cho giáo viên vùng khó khăn

Thiếu và không có nhà ở công vụ cho cán bộ, giáo viên, những nơi có thì cũng xuống cấp trầm trọng, chưa được cải tạo, nâng cấp... do trong quy hoạch xây dựng trường, lớp chưa bố trí quỹ đất và chưa...

Nhiều trường hợp đề IELTS bị rò rỉ trước khi thi, sẵn luôn cả đáp án?

Tại một số quốc gia Nam Á, những hành vi gian lận trong kỳ thi IELTS như làm giả chứng chỉ, tuồn đề trước ngày thi hay thậm chí 'thi hộ' ngày càng phổ biến. ...

Chế độ phụ cấp cho giáo viên, nhân viên trường học chưa thống nhất

Bộ GD-ĐT cho rằng hiện nay việc thực hiện chế độ phụ cấp ưu đãi cho nhà giáo còn chưa thống nhất giữa các địa phương do sự chồng chéo trong các văn bản quy định. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ngày 27/12, gần 5 triệu cổ phiếu Hóa chất Minh Đức giao dịch trên UPCoM

NDO - Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa cho biết, ngày 27/12 tới, sẽ chính thức gần 5 triệu cổ phiếu HMD của CTCP Hóa chất Minh Đức vào giao dịch trên thị trường UPCoM tại HNX; giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 14.800 đồng/cổ phiếu. CTCP Hóa chất Minh Đức, mã chứng khoán: HMD (địa chỉ tại khu Quyết Hùng, thị Trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, thành phố...

Trao giải Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp-công trình xây dựng năm 2024

NDO - Ngày 20/12, Bộ Công thương phối hợp với Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức Lễ trao giải “Giải thưởng Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp-công trình xây dựng năm 2024, Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2024”. Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã và đang được lãnh đạo Đảng và Nhà nước...

Thủng mũi sau khi căng chỉ nâng mũi tại một cơ sở thẩm mỹ

NDO - Sau nâng mũi bằng phương pháp căng chỉ ở một cơ sở làm đẹp gần nhà, người phụ nữ gặp tình trạng nhiễm trùng nặng, hoại tử ở mũi. Các sợi chỉ đã lộ ra ngoài, gây nhiễm trùng. Trung tâm Thẩm mỹ, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân N.T.H (25 tuổi, Hà Nội) bị biến dạng mũi, thủng mũi do căng chỉ nâng mũi...

[Ảnh] Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

NDO - Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam (22/12/1944-22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989-22/12/2024), sáng 20/12, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đến đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí...

Nam Định có 3 sản phẩm đề nghị công nhận sản phẩm OCOP quốc gia

Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định vừa phê duyệt kết quả chấm điểm sản phẩm OCOP năm 2024, theo đó, công nhận 3 sản phẩm đủ điều kiện hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận sản phẩm OCOP quốc gia. Các sản phẩm OCOP của Nam Định ngày càng nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng. (Ảnh: VĂN ĐẠI) Trong đó, sản phẩm Gạo sinh thái ruộng rươi đạt 92,8 điểm và Gạo sạch chất lượng cao Toản Xuân...

Bài đọc nhiều

Lan tỏa tri thức, phát triển văn hoá đọc tại nước bạn Lào

Ngày 23/11, chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ, phối hợp cùng Tập đoàn ITL, đã tổ chức lễ trao tặng sách, học bổng và mũ chống tia cực tím tại Trường Tiểu học Chansavang, huyện Sikhodtabong, thủ đô Vientaine, Lào. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình lan tỏa tri thức và xây dựng văn hóa đọc vượt biên giới của Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ.

Đề thi, đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán của quận Ba Đình

VietNamNet giới thiệu đề thi và đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán 2024 của quận Ba Đình, Hà Nội. Các đề thi môn Toán được Phòng GD-ĐT xây dựng theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 90 phút. Sau đây là đề thi và đáp án học kỳ 1 môn Toán lớp 9: Đề thi học kỳ 1 môn Ngữ văn 8 hỏi về 'trường học hạnh phúc' Trong đề kiểm tra cuối kỳ 1 năm...

Ứng dụng công nghệ giúp phòng tránh xâm hại cho trẻ em

Giáo dục giới tính, chủ động phòng tránh xâm hại cho trẻ em luôn là một đề tài nóng được nhiều đơn vị, trường học, gia đình quan tâm. Có một ứng dụng công nghệ giúp ích rất nhiều cho trẻ em từ...

Phát động cuộc thi viết chữ đẹp miễn phí cho học sinh cả nước

Công ty cổ phần Tiền Phong phối hợp cùng Công ty TNHH Thanh Chương (Vpp Eras) và Câu lạc bộ Chữ đẹp Việt vừa chính thức phát động cuộc thi Chữ đẹp Việt lần 2. Đây là sân chơi dành cho học sinh tiểu học trên cả nước, nhằm khuyến khích các em rèn luyện viết chữ đẹp, góp phần giữ gìn và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.Cuộc thi năm nay...

Học sinh làm vải sinh học từ vỏ quýt

Đó là hai bạn Nguyễn Thiện Nhân (lớp 11A3) và Huỳnh Ngọc Hân (lớp 11A1). Sản phẩm đạt giải nhất cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp năm học 2023-2024 do Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp tổ chức.Nguyễn Thiện Nhân cho biết gia đình vốn thuần nông nên luôn trăn trở tận dụng phế phẩm nông nghiệp để làm ra sản phẩm có...

Cùng chuyên mục

Đánh giá kết quả triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018

(ĐCSVN) - Nhiều chuyên gia giáo dục ghi nhận những nỗ lực và kết quả mà ngành giáo dục đã đạt được trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018; đồng thời đề nghị cần tiếp tục công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, nhất là phụ huynh và học sinh để hiểu rõ về tính ưu việt, vượt trội, sự cần thiết thực hiện Chương trình. Ngày 20/12, Hội Cựu giáo chức cơ quan Bộ...

Chuyên gia luật đề xuất giải pháp kiểm soát quyền lực nhà nước

Theo các chuyên gia, với mục tiêu đánh giá công tâm, xem xét việc kiểm soát quyền lực nhà nước đang là vấn đề quan trọng và cấp thiết trong bối cảnh Việt Nam hiện nay. Để phân công quyền lực nhà nước phù...

Bí thư huyện kết nối học bổng cho trò khuyết tật, khen cô giáo đưa trò tới lớp

Sau bài viết 'Cô giáo tình nguyện ngày ngày đưa trò tới lớp' đăng trên Tuổi Trẻ Online, cả cô và trò được bí thư Huyện ủy Hòa Vang (TP Đà Nẵng) tuyên dương và trao hỗ trợ. Cô Nguyễn Thị Minh Hòa...

58% trường ĐH đưa nội dung khởi nghiệp thành môn học bắt buộc hoặc tự chọn

Có 58% cơ sở giáo dục ĐH đưa nội dung khởi nghiệp thành môn học bắt buộc hoặc tự chọn, với tối thiểu 2 tín chỉ/môn học. Trong đó, một số trường CĐ sư phạm cũng đã đưa khởi nghiệp thành môn học...

Mâu thuẫn nhặt được tiền, nam sinh Thanh Hóa đánh gục bạn trên sân trường

TPO - Mâu thuẫn từ việc nhặt được 10.000 đồng, nam sinh ở Thanh Hóa đã đánh, gây thương tích cho bạn ngay ở trong sân trường. TPO - Mâu thuẫn từ việc nhặt được 10.000 đồng, nam sinh ở Thanh Hóa đã đánh, gây thương tích cho bạn ngay ở trong sân trường. Ngày 20/12, Công an thành phố Thanh Hóa cho biết đã triệu tập V.T.M. (SN 2008), trú xã Xuân Giang, huyện Thọ...

Mới nhất

Vinh danh 60 sản phẩm, dịch vụ xanh hóa và số hóa

Với chủ đề trọng tâm "Thương hiệu tích cực - Tiêu dùng bền vững", chiều 20/12, chương trình...

Biết ơn, khắc ghi sự hy sinh to lớn cho đất mẹ Việt Nam ‘nở hoa độc lập, kết trái tự do’

Trong lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, đại diện cựu chiến binh Việt Nam và thế hệ trẻ đã có những chia sẻ niềm tự hào bề dày truyền thống 80 năm của QĐND Việt Nam anh hùng; thể hiện sự...

Triển lãm về di sản của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

(CLO) Triển lãm “Di sản của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác” sẽ diễn ra tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Hà Tĩnh từ ngày 25 - 28/12....

Trưởng thôn Ma Seo Chứ – Niềm tự hào của thôn Kho Vàng

Vừa qua, anh Ma Seo Chứ, dân tộc Mông, Trưởng thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà là 1 trong 2 cá nhân của tỉnh Lào Cai được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao tặng giải thưởng “Thanh niên sống đẹp”. Đây là niềm vinh dự, tự hào của trưởng thôn trẻ tuổi...

Thị xã Ayun Pa (Gia Lai): Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho đồng bào DTTS

Trong 2 ngày 19 và 20/12, Phòng Dân tộc thị xã Ayun Pa (UBND thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) đã tổ chức Hội nghị tập huấn phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS năm 2024.Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng vừa ký ban hành Kế hoạch số...

Mới nhất