DNVN – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng cho biết, năm 2024, ngành du lịch TP đã có những dự báo sát sao nhưng kết quả đạt được thực sự khả quan, cao hơn kỳ vọng.
Trao đổi với báo chí nhân dịp đón chuyến bay đầu tiên của Malaysia Airline từ Kuala Lumpur hạ cánh sân bay quốc tế Đà Nẵng ngày 24/9, TS Cao Trí Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết, với đường bay mới này, hiện đã có 4 chuyến bay trực tiếp từ thủ đô Malaysia đến TP sông Hàn mỗi ngày (trước đó Vietjet Air và Batik Air đã khai thác 3 chuyến/ngày).
Ông Cao Trí Dũng trả lời phỏng vấn báo chí dịp đón chuyến bay đầu tiên của Malaysia Airlines hạ cánh sân bay quốc tế Đà Nẵng.
“Malaysia Airlines có mạng lưới bay kết nối rất tốt, có thể nói là tốt nhất Đông Nam Á, trải rộng khắp châu Á, châu Âu, châu Đại Dương với gần 1.000 điểm đến tại hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đường bay này không chỉ kết nối Đà Nẵng với thủ đô của Malaysia mà còn kết nối rất hiệu quả Đà Nẵng với khu vực Trung Đông, châu Âu, Bắc Mỹ, Úc, các nước Đông Nam Á khác, nhất là Indonesia – thị trường đông dân thứ 4 trên thế giới”, TS Cao Trí Dũng nói.
Theo ông, điều này rất thuận lợi cho du lịch Đà Nẵng trong tương lai gần có thể khai thác các thị trường lớn, vừa rất tiềm năng vừa rất mới. Riêng với Malaysia, năm 2024 đã vươn lên Top 3 các thị trường khách quốc tế đến Đà Nẵng. Cùng với Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan… Malaysia đang trở thành nguồn khách lớn và có sự phù hợp rất tốt với sản phẩm điểm đến, với hệ thống hạ tầng, dịch vụ của Đà Nẵng.
“Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy các sản phẩm của du lịch Đà Nẵng đang có sức thu hút, hấp dẫn lớn đối với khách Malaysia. Không chỉ Kuala Lumpur mà thị trường gần 35 triệu dân ở hầu khắp các địa phương của Malaysia đều rất quan tâm đến Đà Nẵng. Việc Malaysia Airlines mở đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng đánh dấu bước tiến lớn hơn, sâu và bền vững hơn cho du lịch TP thu hút nguồn khách từ Malaysia”, ông Cao Trí Dũng cho hay.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cũng cho biết, năm 2024, ngành du lịch TP đã có những dự báo sát sao nhưng kết quả đạt được thực sự khả quan, vượt ngoài mong đợi. Tuy có khó khăn do một số thị trường truyền thống bị ảnh hưởng bởi những biến động toàn cầu nhưng du lịch Đà Nẵng ghi nhận sự bật tăng rất mạnh của một số thị trường lớn mới như Ấn Độ, Indonesia…
Du khách Malaysia đến với Đà Nẵng.
Năm 2024, du lịch Đà Nẵng cũng ghi nhận sự quay lại của thị trường Nhật Bản và đặc biệt là thị trường các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Philippines, Malaysia, Singapore… Đồng thời du lịch Đà Nẵng khai thác tốt thị trường Úc và New Zealand; lượng khách từ thị trường châu Âu, Mỹ đến Đà Nẵng cũng tăng rất ấn tượng.
“Năm 2024, kỳ vọng du lịch Đà Nẵng sẽ vượt mức cao điểm nhất hồi năm 2019, đạt 3,5 triệu lượt khách quốc tế (7 tháng đầu năm 2024 đã đạt mục tiêu đề ra cho cả năm là 2,5 triệu lượt khách quốc tế). Tính tổng thị trường nội địa và quốc tế thì hy vọng năm nay sẽ đạt xấp xỉ 10 triệu lượt khách (mục tiêu đề ra cho năm 2024 là 8,4 triệu lượt khách)”, ông Cao Trí Dũng thông tin.
Theo ông, đây là con số rất lạc quan, nhưng cũng gây áp lực cho điểm đến Đà Nẵng trong việc khai thác thị trường trong năm 2025 và các năm tiếp theo để đạt và vượt mức năm 2024. Để vượt qua áp lực đó, ông cho rằng du lịch Đà Nẵng cần phải thay đổi trong cách tiếp cận cơ cấu nguồn khách, đồng thời chuẩn bị các sản phẩm phù hợp với từng thị trường đã xác định.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh xu hướng khách đã thay đổi cơ bản, du lịch Đà Nẵng cần phải huy động mọi nguồn lực cho hoạt động xúc tiến sâu vào các thị trường. Đặc biệt là tập trung quảng bá thương hiệu điểm đến hơn là quảng bá riêng lẻ cho từng doanh nghiệp.
Hải Châu
Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/nam-2024-ky-vong-du-lich-da-nang-vuot-muc-tieu-tang-truong/20240925085123930