Một mảnh thân máy bay bị xé toạc bên trái của máy bay khi nó cất cánh từ Oregon đến California vào hôm thứ Sáu vừa rồi, buộc các phi công phải quay trở lại và hạ cánh an toàn với tất cả 171 hành khách cùng 6 thành viên phi hành đoàn. Chiếc máy bay mới hoạt động được 8 tuần.
Giám đốc FAA Mike Whitaker cho biết: “FAA đang yêu cầu kiểm tra ngay lập tức một số máy bay Boeing 737 MAX 9 trước khi chúng có thể bay trở lại”. Các nhà điều tra của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia của Mỹ dự kiến sẽ đến hiện trường vào chiều thứ Bảy.
Các bài đăng trên mạng xã hội cho thấy mặt nạ dưỡng khí đã được triển khai. Một phần thân máy bay dành riêng cho cửa phụ đã biến mất, để lại một khoảng trống hình cánh cửa.
Emma Vu, một hành khách trên chuyến bay Alaska, nói với CNN rằng cô thức dậy khi thấy máy bay “hạ độ cao và tôi biết đó không chỉ là nhiễu loạn bình thường vì mặt nạ rơi xuống và đó là lúc cơn hoảng loạn chắc chắn bắt đầu ập đến”.
Theo FlightRadar24, chuyến bay 1282 chỉ đạt độ cao hơn 16.000 feet (hơn 4800 mét), khi vụ nổ xảy ra. “Chúng tôi muốn hạ cánh”, phi công nói với đài kiểm soát không lưu, theo đoạn ghi âm được đăng trên liveatc.net.
“Chúng tôi đang tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Chúng tôi cần phải giảm xuống còn 10.000 feet”, phi công nói thêm, đề cập đến độ cao dành cho những trường hợp khẩn cấp như vậy. Dưới độ cao này những người khỏe mạnh có thể thở mà không cần thêm oxy.
Anthony Brickhouse, chuyên gia an toàn hàng không tại Đại học Hàng không Embry-Riddle, cho biết: “Tôi không thể tưởng tượng được những hành khách này đã trải qua những gì. Gió sẽ thổi qua khoang đó. Đó có lẽ là một tình huống khá hỗn loạn và chắc chắn là một tình huống đáng sợ”.
FAA cho biết chỉ thị kiểm tra của họ bao gồm 171 máy bay MAX 9 nhưng không cho biết có bao nhiêu máy bay cần kiểm tra mới hoặc các yêu cầu kiểm tra chính xác là gì. MAX 9 chiếm khoảng 220 trong số 1.400 máy bay MAX đã được giao cho đến nay.
Một người quen thuộc với vấn đề này cho biết một số cơ quan quản lý nước ngoài, bao gồm cả Trung Quốc, đã tìm kiếm thông tin chi tiết về vụ việc. Máy bay MAX từng bị đình chỉ bay trên toàn thế giới trong 20 tháng sau các vụ tai nạn ở Ethiopia và Indonesia do phần mềm buồng lái được thiết kế kém.
Tuy nhiên, Alaska Airlines và United Airlines là những hãng hàng không duy nhất của Mỹ sử dụng MAX 9, theo nhà cung cấp dữ liệu hàng không Cirium. Cả hai đều hủy hàng chục chuyến bay vào thứ Bảy.
Alaska Airlines trước đó cho biết họ đã tự nguyện ngừng bay đội bay gồm 65 máy bay Boeing MAX 9 của mình để kiểm tra. United Airlines cho biết họ đã đình chỉ dịch vụ trên khoảng 45 chiếc MAX 9 để kiểm tra và sẽ có 60 chuyến bay bị hủy vào thứ Bảy.
Bùi Huy (Reuters, Bloomberg)