Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcMức phạt trong giáo dục quá thấp, chưa đủ sức răn đe

Mức phạt trong giáo dục quá thấp, chưa đủ sức răn đe


Thông tin trên được nêu trong hội thảo góp ý cho dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 04/2021 và Nghị định 127/2021 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục, do Bộ GD-ĐT tổ chức tại TP.HCM sáng 2.6.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Nguyễn Đức Cường, Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT, cho biết sau một năm áp dụng Nghị định 127, trong số khoảng 300 các trường ĐH và các trường CĐ sư phạm đã có tới gần 100 trường bị xử phạt. Theo ông Cường, một quy định pháp luật được triển khai trong số 100 trường mà 20 trường vi phạm là bình thường, nhưng trong 300 trường có tới 1/3 vi phạm thì cần xem xét lại. “Theo chúng tôi đó là sự bất cập”, ông Cường nói.

Mức phạt trong giáo dục quá thấp, chưa đủ sức răn đe  - Ảnh 1.

Nhiều ý kiến góp ý về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục được chia sẻ trong hội thảo sáng 2.6

TUYỂN VƯỢT TỪ 60 THÍ SINH TRỞ LÊN MỚI BỊ PHẠT ?

Trong hội thảo, các đại biểu thảo luận dự thảo sửa đổi cho nghị định hiện hành về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục. Đáng chú ý trong số đó là nội dung liên quan đến cách xác định, mức phạt và biện pháp khắc phục hậu quả về chỉ tiêu tuyển sinh của các cơ sở giáo dục.

Về căn cứ xác định vi phạm vượt chỉ tiêu tuyển sinh, trong quy định hiện hành chỉ tính theo tiêu chí tỷ lệ %. Nhưng theo dự thảo, căn cứ này được xác định gồm cả tỷ lệ % và số lượng tuyệt đối. Theo tổ soạn thảo, việc bổ sung tiêu chí này nhằm tránh tình trạng ngành hoặc lĩnh vực có chỉ tiêu thấp, số lượng tuyển vượt tuyệt đối rất nhỏ vẫn bị xử phạt.

Quyền lợi cho người học khi trường vi phạm

Một trong những nội dung được bàn luận nhiều trong hội thảo liên quan đến quyền lợi người học trong trường hợp các cơ sở giáo dục vi phạm tuyển sinh.

Theo dự thảo mới, biện pháp khắc phục hậu quả trong trường hợp cơ sở giáo dục vi phạm tuyển sinh được điều chỉnh. Dự thảo nêu rõ sẽ buộc chuyển người học đủ điều kiện trúng tuyển đã nhập học sang ngành khác hoặc cơ sở giáo dục khác đủ điều kiện được phép hoạt động giáo dục hoặc hủy bỏ quyết định trúng tuyển, trả lại kinh phí đã thu cho người học nếu không chuyển được. Trong khi ở quy định hiện hành, biện pháp áp dụng chỉ là chuyển người học sang cơ sở khác, không cho phép chuyển sang ngành khác.

Theo cán bộ thanh tra của Sở GD-ĐT TP.HCM, nghị định cần xem xét lại biện pháp khắc phục hậu quả khi buộc chuyển người học sang cơ sở khác. Nếu lỗi vi phạm do chủ quan của trường nhưng buộc chuyển học sinh sang cơ sở khác thì việc chuyển rất khó khăn và ảnh hưởng xấu trong xã hội. Đặc biệt trong trường hợp phải chuyển số lượng lớn, lên tới 400-500 học sinh.

Tiến sĩ Trần Đình Lý, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, đặt vấn đề: “Nếu không khéo sẽ vi phạm điều khoản về xúc phạm người học. Nếu chuyển qua trường có điểm chuẩn cao hơn thì quy chế không cho phép, chuyển trường thấp hơn thì liệu người học có chấp nhận không?”. Tiến sĩ Lý cho rằng cần lường trước hậu quả và tính khả thi của biện pháp khắc phục này.

Chẳng hạn với trình độ ĐH, theo quy định hiện hành mức phạt thấp nhất từ 5-10 triệu đồng áp dụng khi trường tuyển vượt từ 3% đến dưới 10% chỉ tiêu. Nhưng với dự thảo mới, mức phạt này được áp dụng trong trường hợp số tuyển vượt từ 3% đến dưới 10% và số lượng người học tuyển vượt từ 60 người trở lên. Tương tự ở các mức tiếp theo, số tiền phạt tăng lên cùng với tỷ lệ và số lượng người học tuyển vượt. Cụ thể, phạt 10-30 triệu đồng nếu tuyển vượt 10 đến dưới 15% và có số lượng vượt từ 100 người học trở lên; 30-50 triệu đồng cho mức vượt 15 đến dưới 20% và tối thiểu 150 người học; 50-70 triệu nếu vượt từ 20% trở lên và tối thiểu 200 người học.

Bên cạnh đó, nội dung vi phạm về mở ngành đào tạo cũng dự kiến được điều chỉnh. Theo đó, dự thảo bổ sung việc phạt từ 40-60 triệu đồng với hành vi mở ngành khi chưa đủ điều kiện tự chủ theo quy định. Điều chỉnh này, theo tổ soạn thảo, xuất phát từ thực tế luật Giáo dục ĐH 2018 cho phép các trường tự chủ mở ngành đào tạo theo quy định, nhưng qua thanh tra kiểm tra, nhiều cơ sở chưa đủ điều kiện tự chủ đã tự mở ngành và hiện chưa có chế tài xử lý.

Mức phạt trong giáo dục quá thấp, chưa đủ sức răn đe  - Ảnh 3.

Thí sinh tham dự kỳ thi để xét tuyển vào ĐH năm 2023

CHẤP NHẬN bị PHẠT ĐỂ TUYỂN SINH

Trước những điều chỉnh của dự thảo về mức xử phạt tuyển vượt chỉ tiêu, đại diện các trường ĐH và sở GD-ĐT có mặt trong hội thảo bày tỏ sự đồng tình. Đại diện Trường ĐH Cần Thơ cho biết đồng ý với việc cần có mức xử phạt nặng hơn với các vi phạm này.

Đại diện đến từ Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai cũng có ý kiến tương tự. Theo đó, mức phạt hiện nay quá thấp, chưa đủ tính răn đe. Vị này lý giải: “Nếu trường đó một năm tuyển đầu vào 800-1.000 học sinh, quy mô của trường trong năm học cả mấy ngàn người học. Học phí trung bình mỗi học sinh thấp nhất khoảng 27 triệu đồng/năm. Trong khi mức phạt cao nhất chỉ 20 triệu đồng”. Do đó, vị đại diện này cho rằng có đơn vị chấp nhận bị xử phạt để tuyển sinh.

Liên quan đến vi phạm chỉ tiêu tuyển sinh, cán bộ thanh tra Sở GD-ĐT TP.HCM đặt ra tình huống thực tế trong quá trình đi kiểm tra. Một trường có 4 điểm trường, có quyết định giao chỉ tiêu 1.680 học sinh nhưng lại tuyển vượt 202 học sinh. Theo quy định, trường này bị phạt 4,5 triệu đồng. “Một trường có quy mô lớn, tuyển vượt 202 học sinh nhưng chỉ phạt 4,5 triệu đồng thì mức răn đe chưa đủ. Ở đây trong dự thảo đã tăng mức phạt nhưng cần cao hơn nữa hoặc chia ra nhiều mức phạt cụ thể để đúng với thực tế”, cán bộ này đề xuất.

Đề xuất về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh, phó hiệu trưởng một trường ĐH cho rằng nên chăng tính chỉ tiêu dựa vào năng lực đào tạo bình quân từng năm và có sự bù trừ lẫn nhau giữa các năm. Nêu lên thực tế từ một trường ĐH, vị phó hiệu trưởng này cho biết theo quy định trường tuyển vượt từ 3% trở lên sẽ vi phạm. “Thực tế đã có trường hợp một trường tuyển vượt 3,4% bị đưa vào danh sách xử phạt, đến thời điểm hiện tại con số này chỉ còn 3,1% vì một số sinh viên nghỉ học do nguyện vọng cá nhân. Sau 4 năm tỷ lệ này có thể tiếp tục rơi rụng xuống dưới mức 90%”, vị này phân tích.

Liên quan vấn đề này, tiến sĩ Quách Hoài Nam, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nha Trang, cũng đề xuất cần thay đổi quan điểm về việc xác định chỉ tiêu và xử phạt khi tuyển vượt chỉ tiêu. Theo ông Nam, nên chăng cho các trường ĐH xác định chỉ tiêu trong một phạm vi dao động thay vì con số cụ thể. Theo phó hiệu trưởng này, những thay đổi trong quy định tuyển sinh các năm khiến các trường không lường hết được các tình huống trong tuyển sinh.

Ông Lê Đình Nghị, Phó chánh thanh tra Bộ GD-ĐT, cũng nêu ra vấn đề liên quan để cùng góp ý đề xuất sửa đổi trong nghị định. Theo ông Nghị, thực tế nhiều cơ sở đã bị xử phạt vì vượt chỉ tiêu. Nhưng thực tế việc “gọi” chính xác chỉ tiêu trong đề án tuyển sinh của các trường không dễ dàng trong bối cảnh tuyển sinh những năm gần đây. Theo ông Nghị, phương thức xét tuyển học bạ gây tỷ lệ ảo lớn với các trường do TS được đăng ký cùng lúc nhiều trường. “Tất nhiên các trường có thể đẩy chỉ tiêu qua phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT nhưng nếu soi vào đề án tuyển sinh lại không đúng, điều này gây khó cho các trường” .



Source link

Cùng chủ đề

Sẽ ban hành vào tháng 11

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018. Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định đây là kỳ thi có quy mô, tính chất rất mới, là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong năm học 2024-2025. “Ngay từ đầu năm 2023, lãnh đạo Bộ đã tập trung chỉ đạo với nguyên tắc bám sát chỉ đạo tại Nghị quyết số 29-NQ/TW, Nghị...

Năm 2025, xét tuyển đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT ra sao?

Năm 2025, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 dự kiến tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, tăng số phương thức xét tuyển đầu vào từ 5 lên 6.Các năm trước đây, ngoại trừ xét tuyển thẳng và xét tuyển ưu tiên, trường chia đều chỉ tiêu cho xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét kết quả thi đánh giá năng lực của các trường: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia...

Nhiều trường đại học dự kiến giảm chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT

Từ năm 2025, nhiều trường đại học dự kiến điều chỉnh phương án tuyển sinh, trong đó giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.

Nhiều đại học dự kiến giảm, bỏ xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT 2025

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân thông báo phương hướng tuyển sinh đại học chính quy năm 2025 cơ bản giữ ổn định như năm 2024. Trường điều chỉnh chỉ tiêu với từng phương thức xét tuyển.Cụ thể, phương thức xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT chiếm 2% chỉ tiêu (như năm 2024), phương thức xét tuyển kết hợp theo đề án tuyển sinh của trường chiếm 83% chỉ tiêu (tăng 3% so với...

Nhiều đại học ‘hot’ giảm chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ được thay đổi để phù hợp với lứa học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Thí sinh sẽ thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn cùng 2 môn tự chọn. Thí sinh không được phép thi nhiều hơn 2 môn tự chọn. Như vậy, tổng cộng có 36 tổ hợp môn thi tốt nghiệp THPT. Khi số tổ hợp môn...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Du lịch Qatar cần lưu ý những gì?

Nếu bạn có kế hoạch đến khám phá đất nước này, hãy trang bị cho mình những thông...

Khi các ‘nữ hoàng giải trí’, sao hạng A xuất hiện tại tuần lễ thời trang

Từ nữ hoàng nhạc Pop Madonna tại show diễn của Luar, Rihanna tại Alaïa đến Jisoo BlackPink và...

Bài đọc nhiều

Hậu bão Yagi, Hải Phòng quy định không vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng yêu cầu các cơ sở giáo dục không tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh để tránh áp lực cho phụ huynh sau ảnh hưởng nặng nề của bão Yagi. “Trong điều kiện nhân dân gặp khó khăn sau bão số 3, không tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh.” Đây là một trong những thông...

Các địa phương cho học sinh nghỉ học để ứng phó bão số 3

Ngày 7/9, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo có Công điện số 1188/CĐ-BGDĐT gửi Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh/thành phố phía bắc từ Nghệ An trở ra về việc tăng cường ứng phó với cơn bão số 3. Đây là Công điện tiếp theo, sau Công điện ngày 4/9 về chủ động ứng phó bão số 3. Công điện nêu rõ: Để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản...

Gặp cô giáo ‘hoa hậu’ nổi tiếng nhờ bức ảnh lấm lem bùn đất dọn trường ở Yên Bái

https://www.youtube.com/watch?v=iprPZXcFaSwBất ngờ, xúc động và hạnh phúc là những cảm xúc đầu tiên mà cô giáo Hoàng Minh Diệp - chủ nhân bức hình chia sẻ khi biết hình ảnh rất đỗi đời thường của mình đang được lan truyền khắp mạng xã hội.  Nguồn: https://vtcnews.vn/gap-co-giao-hoa-hau-noi-tieng-nho-buc-anh-lam-lem-bun-dat-don-truong-o-yen-bai-ar896164.html

Cựu sinh viên ‘rút ruột’ tiền ủng hộ đồng bào miền Bắc đã khắc phục hậu quả

Sau sự cố cựu sinh viên "rút ruột" tiền ủng hộ đồng bào miền Bắc, Trường CĐ Công Thương TP.HCM đã có báo cáo nhanh về vụ việc.Theo báo cáo, CLB Cán bộ Hội dự nguồn thuộc Hội Sinh viên Trường CĐ Công Thương TP.HCM, sau thời gian hoạt động không hiệu quả nên đã giải thể vào tháng 1/2024. Tại thời điểm giải thể, số tiền quỹ của CLB là 11.232.000 đồng. Ban chủ nhiệm thống nhất...

Cùng chuyên mục

Hơn 300 suất học bổng cho sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão lũ

TPO - Trường ĐH Mở TPHCM dự kiến sẽ trao hơn 300 suất học bổng với tổng giá trị 1 tỷ đồng cho các sinh viên tại các tỉnh, thành khu vực phía Bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi và lũ lụt.  Ngày 16/9, GS.TS Nguyễn Minh Hà – Hiệu trưởng Trường ĐH Mở TPHCM cho biết, trường hiện có hơn 300 em sinh viên các khóa đang cư trú tại các tỉnh, thành khu...

Trường học tan hoang, 17 trường không thể khôi phục

TPO - Theo Bộ GD&ĐT, sau khi bão lũ đi qua, công cuộc dọn dẹp, tái thiết trường lớp được giáo viên các trường gấp rút triển khai nhằm đón học sinh đi học trở lại. Thực tế, thiệt hại về trường lớp rất nặng nề. Có 17 trường không thể khôi phục.  99 trường/điểm trường chưa thể dạy học Theo báo cáo từ 23/27 tỉnh, thành phố, hiện nay nước đang rút dần và các...

Thăm và tặng quà Trung thu cho 80 con đỡ đầu

Nhân dịp Tết Trung thu, Hội LHPN thị xã An Nhơn (tỉnh Bình Định) đã tổ chức thăm và tặng quà Trung thu cho 80 trẻ em mồ côi mà các cấp Hội nhận đỡ đầu. ...

ĐH Quốc gia TPHCM đề xuất có cơ chế thí điểm đặc thù xét công nhận, bổ nhiệm GS,PGS

TPO - Trong chương trình thực hiện Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trình Thủ tướng Chính phủ, ĐH Quốc gia TPHCM có đề xuất cho phép được thí điểm bổ nhiệm các chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư (GS, PGS) và trợ lí GS. Việc...

55 học sinh một trường nhập viện sau bữa tiệc Trung thu

Trước đó, khoảng 19h30 ngày 15/9, Trường Phổ thông dân tộc (PTDT) Nội trú THCS&THPT huyện Xín Mần tổ chức cho tập thể  khối THCS gồm 300 học sinh liên hoan Trung thu. Sau khi ăn 15 phút, nhiều em có triệu chứng buồn nôn, đau đầu và đau bụng.  Đến 22h45 cùng ngày, các em được thầy, cô giáo đưa vào bệnh viện khám, được chẩn đoán ngộ độc thực phẩm và truyền dịch, gây nôn, điều trị...

Mới nhất

Ổn định nguồn cung ứng các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, bình ổn thị trường sau bão

Chiều ngày 16/9, ông Hoàng Trọng Hiền, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng cho biết, thực hiện Văn bản chỉ đạo của Bộ Công Thương và Uỷ ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng về việc đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường sau bão số 3 Yagi....

Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 127 Hải quân làm Chánh Văn phòng Bộ Tư lệnh Hải quân

Tại Hội nghị, Thượng tá Đàm Oanh, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 127 đã bàn giao chức trách, nhiệm vụ cho Thượng tá Phạm Lương Hào, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 127 phụ trách. Trước đó, theo quyết định của Thường vụ Đảng ủy Quân chủng Hải quân, Thượng tá Đàm Oanh được...

Livestream giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu kinh doanh và thúc đẩy liên kết vùng trong phát …

 Livestream là con đường nhanh nhất giúp người bán tiếp cận với nhiều đối tượng hơn, đem lại doanh thu cao hơn với mức đầu tư tương đối thấpMột trong những điểm nhấn của Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử vùng Tây Nguyên vừa được Cục Thương mại điện tử...

Hơn 300 suất học bổng cho sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão lũ

TPO - Trường ĐH Mở TPHCM dự kiến sẽ trao hơn 300 suất học bổng với tổng giá trị 1 tỷ đồng cho các sinh viên tại các tỉnh, thành khu vực phía Bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi và lũ lụt.  Ngày 16/9, GS.TS Nguyễn Minh Hà – Hiệu trưởng Trường ĐH Mở TPHCM...

Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng

Hiệu quả năng lượng không chỉ là việc sử dụng ít năng lượng hơn, mà còn là sử dụng năng lượng một cách thông minh và tối ưu. Trong bối cảnh tài nguyên năng lượng ngày càng khan hiếm và biến đổi khí hậu đe dọa, việc nâng cao hiệu quả năng lượng trở thành một nhiệm vụ...

Mới nhất