Trang chủNewsThời sựMột gói thầu dự án Vành đai 3 TP.HCM phải "đua" tiến...

Một gói thầu dự án Vành đai 3 TP.HCM phải “đua” tiến độ với cầu Nhơn Trạch


Ngày 11/10, thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) cho biết, cầu Nhơn Trạch (thuộc dự án thành phần 1A – Vành đai 3 TP.HCM) dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác vào dịp 30/4/2025. 

Một gói thầu dự án Vành đai 3 TP.HCM phải

Dự án Vành đai 3 đoạn qua cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Ảnh: M.Q.

Cầu Nhơn Trạch nối TP.HCM với Đồng Nai là mắt xích quan trọng của dự án Vành đai 3 TP.HCM. 

Khi đưa vào khai thác, cầu Nhơn Trạch sẽ chia tải cho phương tiện trên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, đồng thời, giúp rút ngắn thời gian di chuyển của người dân ở hai chiều.

Tuy nhiên, để đưa cầu Nhơn Trạch vào khai thác, tuyến đường Vành đai 3 (đoạn tại nút giao cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây thuộc gói thầu XL1) cũng phải đồng bộ. 

Hiện nay, gói thầu XL1 đang có 15 mũi thi công phần đường và 8 mũi thi công phần cầu thực hiện cùng lúc với nhau. 

Các hạng mục được tập trung triển khai chủ yếu là xử lý nền đất yếu bằng trụ đất xi măng, đắp gia tải các đoạn xử lý nền bằng bấc thấm, cọc khoan nhồi, bệ thân trụ, đúc dầm.

Tổng tiến độ gói thầu XL1 đạt khoảng 17%, cơ bản đáp ứng tiến độ tổng dự án. 

Gói thầu XL1 đoạn kết nối từ cầu Nhơn Trạch đến nút giao cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. 

Về vấn đề tổ chức giao thông, đảm bảo kết nối đồng bộ, thông xe với cầu Nhơn Trạch vào dịp 30/4/2025, Ban Giao thông cho biết, đơn vị đã phối hợp với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án cầu Nhơn Trạch) thống nhất rút ngắn tiến độ, hoàn thành trước một số hạng mục tại nút giao cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây; đảm bảo kết nối đồng bộ với cầu Nhơn Trạch và cao tốc vào dịp 30/4/2025. 

Cụ thể, tại nút giao giữa cao tốc TP.HCM – Long Thành đoạn qua quận 9 cũ, sẽ hoàn thành một nhánh rẽ từ hướng TP.HCM đi Đông Nao để kết nối vào đường dẫn để lên cầu Nhơn Trạch. 

Ở hướng ngược lại cũng hoàn thành một nhánh để nối từ cầu  Nhơn Trạch lên cao tốc để về TP.HCM.

Lúc đó, các phương tiện từ TP.HCM đi Vũng Tàu sẽ không phải đi qua cầu Long Thành trên cao tốc đang quá tải như hiện nay.

“Mặc dù cầu Nhơn Trạch khởi công từ tháng 9/2022, gói thầu XL1 mới khởi công từ tháng 2/2024, nhưng để kết nối đồng bộ, các nhà thầu thi công đang tập trung người và máy móc, làm việc 3 ca 4 kíp để đảm bảo tiến độ đề ra”, Ban Giao thông cho biết.

Nói thêm về vấn đề cát làm Vành đai 3 TP.HCM, Ban Giao thông cho biết, nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường của dự án đoạn qua TP.HCM trong năm 2024 là 3,7 triệu m3. 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương đã cam kết hỗ trợ cát cho dự án Vành đai 3 TP.HCM với tổng khối lượng là 10 triệu m3. Trong đó, tỉnh Vĩnh Long cung cấp 1,4 triệu m3; Tiền Giang 6,6 triệu m3 và Bến Tre 2 triệu m3.

Một gói thầu dự án Vành đai 3 TP.HCM phải

Dự án cầu Nhơn Trạch đã hợp long hai nhịp đầu tiên, đảm bảo tiến độ như kế hoạch. Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Được biết, các địa phương đã hỗ trợ và rất quyết liệt trong việc cấp phép khai thác mỏ. Hiện tại, có 2/13 mỏ cung cấp cát cho dự án, dự kiến trong quý IV/2024 sẽ hoàn thành cấp phép 11/13 mỏ còn lại.

Đến nay, các nhà thầu đã huy động được khoảng 1,1 triệu m3 cát từ các nguồn cát thương mại trong nước, cát Campuchia cũng như cát từ các tỉnh nêu trên.

Ban Giao thông cùng các nhà thầu thi công vẫn đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương để đẩy nhanh thủ tục cấp phép các mỏ còn lại và tăng cường huy động cát từ các mỏ cát được các địa phương cam kết hỗ trợ phục vụ cho dự án, đảm bảo tiến độ đề ra. 

Dự án xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM (bao gồm cầu Kênh Thầy Thuốc) có tổng chiều dài dự án thành phần 1 là 47,35km. 

Đoạn 1 (TP Thủ Đức) có điểm đầu tiếp giáp cầu Nhơn Trạch; đoạn 2 (địa phận huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh) điểm đầu tiếp giáp cầu Bình Gởi, điểm cuối hết phạm vi cầu Kênh Thầy Thuốc.

Dự án có tổng mức đầu tư trên 22.411 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và ngân sách thành phố (tỷ lệ góp vốn 50% ngân sách Trung ương và 50% ngân sách thành phố).

Dự kiến, dự án thông xe kỹ thuật phần đường cao tốc toàn tuyến vào cuối tháng 1/2026; thông xe chính thức phần đường cao tốc toàn tuyến vào ngày 30/4/2026. Hoàn thành toàn bộ dự án (bao gồm phần đường song hành) vào ngày 30/6/2026.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/mot-goi-thau-du-an-vanh-dai-3-tphcm-phai-dua-tien-do-voi-cau-nhon-trach-192241010235431847.htm

Cùng chủ đề

Toàn cảnh công trường đường Vành đai 3 TPHCM nhìn từ trên cao

09/10/2024 | 06:15 TPO - Sau 13 tháng khởi công, gói thầu XL-08 thuộc tuyến đường Vành đai 3 TPHCM đi qua huyện Hóc Môn chỉ đạt 15% tổng sản lượng do thiếu nguồn cát nên tiến độ thời gian qua bị chững lại. Từ đầu tháng...

Tài xế taxi kể lúc đỗ xe ở làn khẩn cấp, dọn gần 100 viên gạch vỡ giữa đường vành đai 3 trên cao

Lý giải về hành động trên, nam tài xế nhận định đường vành đai 3 trên cao là tuyến cao tốc, xe chạy tốc độ cao. Hơn nữa mặt đường không quá rộng (chỉ có 2 làn mỗi chiều) nên không có nhiều dư địa cho ô tô tránh vật cản. Nếu đè vào gạch có thể gây trượt bánh, hoặc mảnh vỡ...

3 dự án giao thông trọng điểm được giao vốn khủng nhưng giải ngân ì ạch

TP.HCM: 3 dự án giao thông trọng điểm được giao vốn "khủng" nhưng giải ngân ì ạchTính đến tháng 9/2024, TP.HCM có 3 dự án giao thông trọng điểm được bố trí vốn năm 2024 lên đến hàng nghìn tỷ đồng nhưng chưa dự án nào giải ngân vượt quá 25%. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông...

Cận cảnh hợp long hai nhịp chính cầu Nhơn Trạch

Clip hợp long hai nhịp đầu tiên của cây cầu lớn nhất dự án Vành đai 3 TP.HCM. Thực hiện: Mỹ Quỳnh ...

Khởi động gói thầu cuối cùng của đường Vành đai 3 qua Đồng Nai

Ngày 12/9, theo tin từ Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cấp bách đưa Luật Đất đai vào cuộc sống

Ngày 10/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký công điện về việc...

Lần đầu diễn tập thoát hiểm khẩn cấp cho hành khách tại sân bay Nội Bài

Tình huống giả định đặt ra là tại sân bay Nội Bài, máy bay...

Đường sắt mời hơn 4.000 khách đến nhận tiền vé do ngừng tàu vì dịch Covid-19

Tổng công ty Đường sắt VN vừa thông báo hành khách đến ga làm...

TP.HCM sẽ xây 2 tượng đài tại công viên 23/9 và khu đô thị mới Thủ Thiêm

Ngày 10/10, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã có thông tin về...

Thai phụ bị dư ối có nguy hiểm không?

Hỏi: Vợ tôi đang mang thai ở tuần thứ 16 và được chẩn đoán dư...

Bài đọc nhiều

Bộ Công Thương cầu thị và trách nhiệm trong xây dựng chính sách kinh doanh xăng dầu

Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu tiến dần hơn đến cơ chế thị trường Luật sư Bùi Văn Thành: Bộ Công Thương rất nỗ lực trong xây dựng Nghị định kinh doanh xăng dầu Trong Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu đang được lấy ý kiến góp ý, Bộ Công Thương xây dựng những...

“Phấn đấu đưa Việt Nam thành quốc gia tiên phong trong an sinh xã hội”

(Dân trí) - "Chúng tôi đang chuyển dần từ lo an sinh xã hội cho một bộ phận yếu thế sang chủ trương huy động tất cả mọi người tham gia và thụ hưởng chính sách xã hội", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chia sẻ. Chiều 9/10, bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 tại Thủ đô Vientiane (Lào), Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã có buổi làm...

Tăng lương, phụ cấp, miễn học phí cho con nhà giáo

Ngày 8.10, tiếp tục phiên họp 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần thứ 2 với dự án luật Nhà giáo dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp 8 sắp tới. Báo cáo về việc tiếp thu, giải trình ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) và thẩm tra sơ bộ của các ủy ban QH với dự án luật nhà giáo,  cho hay về chính sách đối với...

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam tạo động lực phát triển công nghiệp xây dựng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam sẽ là cơ hội không thể tốt hơn cho ngành cơ khí Việt Nam và các nhà thầu xây dựng có bước chuyển mình mạnh mẽ trong việc làm chủ công nghệ.   Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam với sơ bộ tổng mức đầu tư thời điểm hiện nay lên tới 67,34 tỷ USD sẽ mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp cơ khí đường sắt và...

Singapore muốn hợp tác hơn nữa với Việt Nam bảo đảm an ninh lương thực

Đó là bày tỏ của Thủ tướng Singapore Lawrence Wong tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 9-10, khi lần đầu tiên hai bên gặp nhau trực tiếp. Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lawrence Wong tại cuộc gặp ngày 9-10 ở Lào - Ảnh: ĐOÀN BẮC Ngày 9-10 tại Vientiane (Lào), Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lawrence Wong (Hoàng Tuần Tài) đã hội đàm lần đầu tiên trên cương vị mới. Quyết...

Cùng chuyên mục

Hà Giang: Sẵn sàng cho Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV

Xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh; củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố niềm tin của đồng bào các dân tộc thiểu số đối với Đảng, Nhà nước. Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, quan tâm phát triển nguồn nhân lực là người DTTS; phát triển mạng lưới y tế ở cơ sở, chăm sóc tốt sức khỏe đồng bào DTTS.Với những kết quả đạt...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, sức bật cho kinh tế Việt Nam: Đối thủ đáng gờm của hàng không

Với quan điểm giá vé phải cạnh tranh với hàng không, phù hợp với khả năng chi trả của đại đa số người dân, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự báo sẽ cạnh tranh trực tiếp với ngành hàng không trong tương lai. Vé hạng cao nhất cũng chỉ bằng 75% giá vé máy bay Theo dự thảo tờ trình của Bộ GTVT, giá vé dự kiến của đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam bằng khoảng 75%...

Làm cách nào Việt Nam có thêm 40 tỉ USD năm tới?

Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 7 - 7,5% trong năm 2025, đưa quy mô nền kinh tế lên hạng 31 - 33 thế giới. Chế biến thủy sản xuất khẩu tại tỉnh Tiền Giang - Ảnh: TRÚC PHƯƠNG Với tốc độ tăng trưởng đó, GDP năm 2025 ước đạt 500 tỉ USD, tăng gần 40 tỉ USD so với năm 2024. Làm thế nào để tăng thêm hàng chục tỉ USD cho nền kinh tế, và đâu là những động...

Bản tin Mặt trận sáng 11/10

Mặt trận Quảng Trị tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác năm 2024Sáng 10/10, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ Công tác...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam cần sử dụng 10.827 ha đất

  Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có quy mô sử dụng đất khoảng 10.827 ha, làm tăng nhu cầu sử dụng đất cho các công trình, dự án quan trọng quốc gia. Các dự án hạ tầng giao thông, trong đó có dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam làm tăng nhu cầu sử dụng đất. Ảnh minh họa, có sử dụng công nghệ AI: Vũ Long Chiều 10.10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về...

Mới nhất

Bầu cử tổng thống Mỹ 2024: Cự tuyệt đề nghị tái đấu, ông Trump nói ‘quá muộn’, bà Harris cho thấy là ‘thỏi nam...

Ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa tiếp tục từ chối lời mời tham gia cuộc tranh luận với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, ứng cử viên của đảng Dân chủ. Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc tranh...

Thủ tướng dự các hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ và Cấp cao đặc biệt ASEAN-Canada

ASEAN kỳ vọng Canada, với tư cách là Chủ tịch G7 năm 2025 và thành viên quan trọng...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, sức bật cho kinh tế Việt Nam: Đối thủ đáng gờm của hàng không

Với quan điểm giá vé phải cạnh tranh với hàng không, phù hợp với khả năng chi trả của đại đa số người dân, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự báo sẽ cạnh tranh trực tiếp với ngành hàng không trong tương lai. Vé hạng cao nhất cũng chỉ bằng 75% giá vé máy bay Theo dự thảo...

Làm cách nào Việt Nam có thêm 40 tỉ USD năm tới?

Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 7 - 7,5% trong năm 2025, đưa quy mô nền kinh tế lên hạng 31 - 33 thế giới. Chế biến thủy sản xuất khẩu tại tỉnh Tiền Giang - Ảnh: TRÚC PHƯƠNG Với tốc độ tăng trưởng đó, GDP năm 2025 ước đạt 500 tỉ USD, tăng gần 40 tỉ USD so với năm...

Mới nhất