Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcMôn thi thứ 3 kỳ thi lớp 10 của TP.HCM sẽ theo...

Môn thi thứ 3 kỳ thi lớp 10 của TP.HCM sẽ theo hướng nào?

MUỐN ĐƯỢC TỰ CHỦ

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay Sở GD-ĐT TP khi góp ý dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT thay thế thông tư hiện hành, mong muốn được giữ và giao quyền tự chủ trong việc chọn môn thi thứ 3 trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Tức ngoài 2 môn thi toán, ngữ văn bắt buộc thì TP.HCM chủ động chọn môn ngoại ngữ là môn thứ 3 trên tinh thần đảm bảo đánh giá toàn diện năng lực, phẩm chất của người học theo đúng Chương trình GDPT 2018. Điều này cũng phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế và đào tạo nguồn nhân lực của mỗi địa phương.

Ông Minh phân tích mục tiêu của Chương trình GDPT 2018 không đánh giá học sinh (HS) qua kiến thức một môn học mà tập trung đánh giá phẩm chất, năng lực, khả năng vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề thực tế.

Thêm vào đó, với kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM diễn ra từ trước đến nay, dù ổn định môn ngoại ngữ là môn thứ 3 thì kết quả học tập của HS cho thấy nhà trường, giáo viên cũng như HS vẫn đảm bảo về mục tiêu và định hướng của chương trình. Đặc biệt, từ nhiều năm trở lại đây, trong quá trình biên soạn và định hướng cho kỳ thi đầu cấp THPT, Sở GD-ĐT thực hiện chủ trương tăng cường các câu hỏi yêu cầu vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các tình huống thực tế trong cuộc sống. Đề thi không chỉ dừng ở việc kiểm tra năng lực kiến thức môn học mà chú trọng kiểm tra năng lực vận dụng, đọc hiểu, tư duy logic của HS. Vì vậy, nếu học lệch hay chỉ học những môn toán, ngữ văn hay tiếng Anh thì HS khó có thể giải quyết được đề thi môn toán có yêu cầu vận dụng kiến thức vật lý hoặc hóa học… đã học trong chương trình vào quá trình giải các bài toán liên quan thực tế.

CHỌN MÔN THI PHÙ HỢP MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN CỦA ĐỊA PHƯƠNG

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM, việc chọn và xác định môn thi thứ 3 nên giao quyền chủ động của từng địa phương. Bởi mỗi địa phương xây dựng chiến lược phát triển giáo dục khác nhau, tùy vào thực tế, đặc thù. Chẳng hạn, riêng với TP.HCM, chiến lược phát triển giáo dục là giáo dục, đào tạo HS có phẩm chất, năng lực, kỹ năng của công dân toàn cầu, theo xu thế phát triển của giáo dục hiện đại đảm bảo những tố chất trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Môn thi thứ 3 kỳ thi lớp 10 của TP.HCM sẽ theo hướng nào?- Ảnh 1.

Học sinh lớp 9 TP.HCM nhiều năm nay thi tuyển sinh lớp 10 với 3 môn toán, văn, ngoại ngữ

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Thực hiện theo Kết luận 91 của Bộ Chính trị và nhiệm vụ mà lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã giao thì trong năm học này trở đi, TP.HCM từng bước chuẩn bị cho quá trình thí điểm sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 trong nhà trường. Chính vì vậy, việc TP chọn môn thi thứ 3 là ngoại ngữ cũng phù hợp cho mục tiêu phát triển xuyên suốt.

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Bình, Trưởng khoa tiếng Anh Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, ủng hộ việc giao quyền chủ động chọn môn thi thứ 3 trong thi tuyển lớp 10 cho địa phương, và trong bối cảnh hiện tại của TP thì việc tiếp tục giữ ngoại ngữ là môn thi thứ 3 là việc nên làm.

Đề cập kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 – 2025, ông Hồ Tấn Minh cho rằng quan điểm của TP.HCM là giữ ổn định việc tổ chức như các năm học trước, trên cơ sở có rà soát và đảm bảo thực hiện theo đúng các quy định trong quy chế thi tuyển sinh THCS và THPT của Bộ GD-ĐT.

Cụ thể, từ nhiều năm nay, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM diễn ra với 3 môn bắt buộc toán, ngữ văn, ngoại ngữ. Đại diện Sở GD-ĐT cũng cho hay với mục tiêu giảm áp lực tâm lý cho thí sinh khi lần đầu tiếp cận đề thi theo Chương trình GDPT 2018, Sở GD-ĐT sẽ công bố đầy đủ, rõ ràng các nội dung liên quan công tác tổ chức, quy định trong tuyển sinh lớp 10.

Vẫn đang lấy ý kiến về thi lớp 10

Trao đổi bên lề tại Hội nghị tổng kết công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020 – 2024 và chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, diễn ra tại TP.HCM ngày 31.10 vừa qua, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết hiện nay phương án thi lớp 10 vẫn đang trong quá trình lấy ý kiến các địa phương. Tinh thần kỳ thi lớp 10 từ năm 2025 sẽ gồm 2 môn ngữ văn, toán và môn thứ 3 do các sở GD-ĐT lựa chọn trong những môn học còn lại có đánh giá bằng điểm số. Chủ trương của Bộ là việc lựa chọn môn thi thứ 3 dựa trên nguyên tắc hằng năm có thay đổi để tránh học lệch, học tủ, để HS có đủ năng lực phẩm chất thi vào THPT hoặc chuyển sang học nghề nghiệp.

Trước thực tế nhiều địa phương mong muốn giữ ổn định 3 môn thi lớp 10 là toán, văn và tiếng Anh, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết dễ dẫn tới hệ lụy. Theo Thứ trưởng, nếu cố định môn thứ 3 thi lớp 10 như trước đây, đối với trường có hiệu trưởng quản lý tốt sẽ không xuất hiện tình trạng học lệch. Nhưng vì có nhiều trường từ đầu năm học chỉ tập trung 3 môn thi lớp 10, trong khi những môn khác lại không quan tâm dù kiến thức về địa lý, lịch sử, khoa học rất cần thiết cho các em.

ĐỂ TRÁNH HỌC LỆCH, HỌC TỦ

Phân tích việc ổn định môn thi thứ 3 chưa phải là nguyên nhân dẫn đến lo ngại học tủ, học lệch, ông Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (Q.1, TP.HCM), cho rằng HS lớp 9 còn phải hoàn thành các môn học trong chương trình và đảm bảo các yêu cầu để xét tốt nghiệp THCS. Đặc biệt quy định về xét tốt nghiệp của Chương trình GDPT 2018 nêu rõ tốt nghiệp THCS loại giỏi phải có ít nhất 6 môn có điểm trung bình trên 8 điểm, còn loại khá thì có ít nhất 6 môn đạt trên 6,5 điểm. “Chọn môn thứ 3 là môn ngoại ngữ không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện Chương trình GDPT 2018 là phát triển phẩm chất năng lực người học. Vì muốn tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 bắt buộc người học phải thực hiện đầy đủ các môn học để được xét tốt nghiệp THCS và cũng như thỏa mãn điều kiện học lực giỏi để đăng ký nguyện vọng lớp 10 các trường THPT chuyên”, ông Khoa nhấn mạnh.

Môn thi thứ 3 kỳ thi lớp 10 của TP.HCM sẽ theo hướng nào?- Ảnh 2.

Giờ học môn văn của học sinh lớp 9 tại TP.HCM

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Còn ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1), cho rằng mục tiêu của Chương trình GDPT 2018 đã rõ, kiến thức cấp THCS là kiến thức nền tảng, căn bản vững chắc, vậy thì cấp quản lý phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và nhà trường phải quản lý chặt chẽ chống cắt xén chương trình. Trường THCS phải làm tròn trách nhiệm trang bị kiến thức nền tảng của tất cả các môn cho HS. Khi các em bước vào cấp THPT là có sự chọn lựa môn học cho phù hợp với định hướng nghề nghiệp.

Môn thứ 3 thay đổi mỗi năm, cần điều kiện gì ?

Ông Huỳnh Thanh Phú cho rằng nếu môn thi thứ 3 thay đổi mỗi năm, HS sẽ phải chú trọng đến nhiều môn học khác nhau thay vì tập trung vào một số môn chính. Điều này giúp xây dựng nền tảng kiến thức toàn diện hơn, tăng khả năng hiểu biết và yêu cầu HS phải có khả năng thích ứng và linh hoạt với việc thay đổi. Tuy nhiên, sự không ổn định về môn thi có thể tạo ra căng thẳng tâm lý cho HS, gây khó khăn cho HS trong việc lập kế hoạch học tập dài hạn, nhất là với các em cần nhiều thời gian chuẩn bị cho các môn mình chưa mạnh.

Để đạt được hiệu quả tối đa, từng địa phương cần có kế hoạch thông báo sớm môn thi, hỗ trợ giáo viên và nhà trường điều chỉnh chương trình dạy học phù hợp. Đồng thời, cần tăng cường các biện pháp hỗ trợ tâm lý và học tập để HS thích nghi tốt hơn với sự thay đổi này.

Bà Hứa Thị Diễm Trâm, Hiệu trưởng Trường THCS Hà Huy Tập (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), cho rằng nếu mỗi năm mỗi thay đổi môn thi thứ 3 thì Sở phải công bố sớm, vào mỗi đầu năm học để nhà trường, giáo viên, HS chuẩn bị kiến thức và tâm lý chứ không thể giữ theo quy định thời gian như trước đây là trước ngày 31.3.




Nguồn: https://thanhnien.vn/mon-thi-thu-3-ky-thi-lop-10-cua-tphcm-se-theo-huong-nao-185241110170652555.htm

Cùng chủ đề

Trình Quốc hội xếp lương nhà giáo cao nhất, giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm

Sáng 9.11, tại kỳ họp 8 Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn trình Quốc hội dự án luật Nhà giáo, đề xuất nhiều chính sách ưu tiên về tiền lương, tuổi nghỉ hưu cho nhà giáo. ...

Vì sao nhiều trường ĐH dừng xét học bạ năm 2025?

Năm 2025, nhiều trường ĐH dự kiến dừng hoặc giảm chỉ tiêu xét tuyển dựa vào điểm học tập THPT (xét học bạ). Đây là một xu hướng mới được ghi nhận, sau một thời gian dài điểm học bạ là căn cứ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

TP.HCM: Thạc sĩ dạy bậc mầm non được hỗ trợ thêm 1,5 triệu đồng/tháng

Từ năm học 2021-2022 đến nay, TP.HCM hỗ trợ giáo viên mầm non do tính chất công việc và theo trình độ chuyên môn lên đến hơn 241 tỉ đồng.Thông tin trên được Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đưa ra tại hội thảo "Thực trạng và giải pháp thu hút đội ngũ giáo viên mầm non tại TP.HCM", ngày 11-10.Báo...

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Khám phá nền tảng giáo dục sáng tạo Studify

Studify, một nền tảng giáo dục sáng tạo, vừa ra mắt tại TP.HCM vào ngày 9.11 được kỳ vọng mang đến phương pháp học tập toàn diện cho người dạy và người học. ...

Lợi và hại khi trường siết học sinh dùng điện thoại

Gần đây, hàng loạt trường học tại các địa phương như Hà Nội, TPHCM, Nghệ An, Hà Tĩnh, Tuyên Quang… đã yêu cầu học sinh không dùng điện thoại trong suốt buổi học, thậm chí không mang theo...

Học ngoại ngữ, tăng lợi thế cạnh tranh

Thống kê từ Trường Đại học (ĐH) Kinh tế Quốc dân cho thấy trong năm 2024, 70% sinh viên đỗ vào trường có IELTS từ 5.5 trở lên trong khi chuẩn đầu ra theo quy định của nhà trường hiện nay là 5.5 đối với sinh viên học chương trình chính quy bằng tiếng Việt và 6.0 - 6.5 đối với chương trình tiên tiến, chất lượng cao, chương trình học bằng tiếng Anh và khoa Ngôn ngữ Anh. ...

Cùng chuyên mục

Đừng sáng tạo quá đà!

Việc ra đề thi môn ngữ văn với yêu cầu không lấy ngữ liệu trong sách giáo khoa khiến giáo viên lúng túng, dẫn đến nhiều đề thi gây tranh cãi ...

Tiết lộ thông tin về nam sinh Sư phạm Hà Nội “gây sốt” vì đẹp trai như diễn viên

Bị chụp trộm vài bức ảnh và được chia sẻ lên mạng xã hội, nam sinh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã khiến bao người phải "rung rinh" với ngoại hình điển trai. ...

Giáo sư nghiên cứu tập sự 33 tuổi nhận giải Toán học danh giá của Mỹ

TRUNG QUỐC - Ở tuổi 33, Vương Nghệ Lâm - giáo sư nghiên cứu tập sự của Viện Nghiên cứu cao cấp Études (Pháp), trở thành chủ nhân giải thưởng Toán học danh giá Salem 2024. Ngày 30/10, Viện Nghiên cứu cao cấp Princeton (IAS) công bố nhà khoa học nhận giải Salem 2024 lĩnh vực Toán học. Giáo sư nghiên cứu tập sự Vương Nghệ Lâm, 33 tuổi, là một trong hai nhà Toán học trẻ nhận giải. Theo...

Nguy cơ gánh nặng của trường ĐH

Luật Giáo dục ĐH năm 2012 quy định cơ sở giáo dục ĐH phải triển khai hoạt động đào tạo, khoa học và công nghệ, hợp tác quốc tế, bảo đảm chất lượng giáo dục ĐH, tự đánh giá chất lượng đào tạo...

Công bố đề thi minh họa V-SAT 2025 tuyển sinh đại học

Trung tâm Khảo thí quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) vừa công bố đề minh họa 8 bài thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính (V-SAT) năm 2025. V-SAT là kỳ thi...

Mới nhất

Anh chuẩn bị triển khai máy phát điện năng lượng thủy triều độc lạ hình xoắn ốc

Điều thú vị là máy phát điện này được tạo ra từ rác thải nhựa. ...

Bản tin Mặt trận sáng 11/11

Bản tin Mặt trận sáng 11/11 của Báo Đại Đoàn Kết gồm một số nội dung chính như sau: Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Ngày hội Đại đoàn kết tại tỉnh Hà Nam; Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và làm việc tại...

Báo Mỹ: Ông Trump gọi điện cho ông Putin

(Dân trí) - Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump được cho là đã gọi điện cho Tổng thống Nga Vladimir Putin để thảo luận về cuộc xung đột Ukraine và phương hướng giải quyết. Ông Trump và ông Putin gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản năm 2019 (Ảnh: Reuters). Washington Post ngày 10/11 dẫn một...

Hà Nội vươn mình trong kỷ nguyên mới, xây dựng Thành phố thông minh

(LĐTĐ) Thủ đô Hà Nội đã, đang nỗ lực xây dựng thành phố “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, xứng đáng là trái tim của cả nước. Hà Nội đang quyết tâm cao trong việc đẩy nhanh lộ trình xây dựng thành phố thông minh, chuyển đổi số để phát triển các lĩnh vực, đặc biệt là cải...

5 tỉnh thành miền Trung đối diện nguy cơ mưa lũ, ngập lụt, sạt lở đất

Bản tin mới nhất của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định, từ ngày 12/11 đến ngày 13/11, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định có khả năng xảy ra một đợt mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến trong hai ngày tới phổ...

Mới nhất