Tàu hàng trọng tải lớn cập cảng Chân Mây |
Dấu ấn
Không chỉ du khách mà người dân sở tại luôn thích thú, tự hào trước vẻ đẹp, sự sang trọng đang thay đổi từng ngày của không gian ven biển ở Huế trong thời gian gần đây. Những bãi cát trắng nắng vàng, đan xen cùng những hành lang xanh được kết nối với những tuyến giao thông rộng mở, tạo nên những bức tranh thủy mặc hữu tình.
Tại khu vực ven biển phía nam thành phố, đã từng bước hình thành những đô thị du lịch biển. Dấu ấn rõ nét nhất ở đây là Khu kinh tế (KKT) Chân Mây - Lăng Cô hình thành trên diện tích 28 nghìn ha, mang tính chất tổng hợp đang hiện rõ khu đô thị du lịch, khu công nghiệp, khu thuế quan, dịch vụ cảng biển… Hiện nay, hạ tầng kỹ thuật, giao thông tại KKT này đã đồng bộ, thông suốt… Cảng Chân Mây được xem là “trái tim” của KKT này thuận tiện đón những tàu thủy trọng tải hơn 70 nghìn tấn chuyên trung chuyển hàng hóa trong khu vực đến các nước bạn. Không chỉ vậy, nơi đây đang triển khai các dự án logistics với hạ tầng kho bãi có quy mô lớn, hướng đến hình thành một trung tâm logistics lớn ở miền Trung. Hiện, KKT Chân Mây - Lăng Cô đã thu hút 56 dự án, với nguồn vốn đầu tư 83.671 tỷ đồng. Trong số này có các dự án phát triển du lịch, dịch vụ ven biển mang tầm quốc tế, đưa thương hiệu Huế lên bản đồ du lịch thế giới.
Dõi theo những quyết sách, định hướng phát triển của thành phố, nhiều người cảm nhận được ngoài chiến lược tạo lực hấp dẫn cho khu vực biển phía nam, thì ở quận Thuận Hóa, hay huyện Phú Vang… đã có quy hoạch bài bản để phát triển đô thị Huế về phía biển, nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế ở không gian này. Minh chứng rõ nhất khi nhiều tuyến đường lớn hình thành từ trung tâm về hướng giáp biển, kết nối tuyến đường ven biển và cầu Thuận An vượt cửa biển dài gần 2,4km đang vào giai đoạn hoàn thiện, tạo hành lang liên vùng phía đông, kết nối hai khu vực Bắc, Nam của TP. Huế. Tại khu vực này đang hình thành nhiều quỹ đất lợi thế, hấp dẫn cho các nhà đầu tư khai thác dịch vụ du lịch biển, hậu cần cảng biển, nuôi trồng thủy, hải sản công nghệ cao…
Khu vực ven biển huyện Phú Vang hiện không còn bóng dáng những làng chài nhỏ. không những thế, ở xã Vinh Thanh, Vinh Xuân… còn được quy hoạch hình thành đô thị dịch vụ du lịch biển. Hạ tầng giao thông ở khu vực này đã được kết nối, hệ thống đèn điện chiếu sáng được đầu tư đồng bộ. Phía giáp biển đã hiện diện các khu du lịch mang thương hiệu quốc tế, như Khu nghỉ dưỡng cao cấp xã Vinh Thanh, Vinh Xuân của Công ty CP Tập đoàn BRG; DA Hue Amusemen & Beach Park - khu dịch vụ biệt thự cao cấp…
Trong chuyến thực tế mới đây, chúng tôi còn thấy sự chuyển động rất mới ở thị xã Phong Điền, nhất là hệ thống giao thông được đầu tư khá hiện đại nối từ trung tâm về phía biển. Nhờ đường sá thông thoáng, các xã, phường được định danh quê biển, như Phong Thạnh, Phong Phú, Phong Hải… giờ đây, người xe qua lại đông đúc, hàng hóa trao đổi hai chiều khá thuận tiện. Phường Phong Phú (xã Điền Lộc, Điền Hòa cũ) đã nên vóc dáng đô thị loại V, gắn kết cụm công nghiệp và cảng biển Điền Lộc, khu thương mại, hứa hẹn sẽ thành đô thị biển sầm uất ở phía bắc thành phố trong tương lai.
Động lực mới
Theo Quyết định 1745/QĐ-TTg, ngày 30/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế (nay là TP. Huế) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, vùng đông gồm các quận, huyện, thị đồng bằng ven biển của thành phố cũng được định hướng phát triển là những không gian tạo hành lang xanh để thúc đẩy kinh tế biển, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch…
PGS.TS Nguyễn Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, người luôn theo sát quy hoạch TP. Huế cũng từng khẳng định trong một hội nghị liên quan đến công tác quy hoạch do thành phố tổ chức gần đây đó là, trong các hành lang phát triển của thành phố, hành lang ven biển tiếp giáp đầm phá Tam Giang - Cầu Hai là không gian then chốt, có tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế.
Cũng theo PGS.TS Nguyễn Đình Thiên, xem xét những gì đã, đang và chuẩn bị về hạ tầng, huy động nguồn lực của thành phố trực thuộc Trung ương thì các yếu tố làm bệ phóng cho hành lang ven biển qua Huế sẽ phát triển thêm nhiều không gian mới. Trong đó, khu vực trung tâm là đô thị Huế đang phát triển về phía biển; phía bắc là TX. Phong Điền và phía nam là huyện Phú Lộc, gắn với các đô thị vệ tinh ở Quảng Điền, Phú Vang… sẽ hình thành chuỗi đô thị du lịch biển, đô thị công nghiệp, công nghệ cao, gắn với cảng biển và Cảng hàng không quốc tế Phú Bài, hành lang phía tây..., tạo động lực để Huế phát triển nhanh, bền vững. Mô hình cấu trúc đó không khép kín mà luôn mở hướng đa chiều, tạo mắt xích liên kết các vùng ở miền Trung, rộng ra cả nước, vươn đến Đông Dương qua các cửa ngõ biển là cảng Chân Mây, Thuận An, Điền Lộc.
Tôi tâm đắc với nhận định của PGS.TS. Nguyễn Chu Hồi, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam bên lề hội thảo “Bảo tồn biển” tại TP. Đà Nẵng mới đây: Những gì hiện hữu trong không gian biển khu vực miền Trung là nền tảng để các địa phương phát triển mạnh về biển và hướng ra biển để làm giàu. Riêng TP. Huế, những không gian biển đang tồn tại yếu tố lịch sử, không gian văn hóa được xem là “của hiếm”, không phải địa phương nào cũng có được. Do vậy, chuyên gia này góp ý và khuyến nghị rằng, khi xây dựng những công trình kiến trúc du lịch, dịch vụ trong những không gian đó phải đảm bảo tính hài hòa và bài bản, cẩn trọng để tạo nên cảnh quan thống nhất, hấp dẫn…
PGS.TS. Nguyễn Chu Hồi chia sẻ thêm, TP. Huế là một trong những địa phương ở khu vực miền Trung được Chính phủ xác định nằm trong quy hoạch tập trung phát triển mạnh và giàu về biển nên nhất quyết phải xóa bỏ tư duy chỉ loanh quanh ở khu vực ven bờ. Muốn tiến xa ra biển, cần tổ chức lại không gian kinh tế biển, tăng cường liên kết vùng, liên kết vùng ven biển với biển…
TP. Huế đang đứng trước nhiều cơ hội mở ra các không gian phát triển trên các lĩnh vực. Chính những không gian biển hiện hữu nếu có cách nhìn rộng mở, đa chiều sẽ góp phần cho kinh tế - xã hội phát triển hơn.
Nguồn: https://huengaynay.vn/kinh-te/mo-rong-khong-gian-bien-151989.html
Bình luận (0)