Trang chủNewsThời sựMetro Hà Nội, TP.HCM phải kết nối đồng bộ với đường sắt...

Metro Hà Nội, TP.HCM phải kết nối đồng bộ với đường sắt tốc độ cao


Chuẩn bị khai thác 2 đoạn, tuyến đường sắt đô thị mới

Sáng 17/7, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ hai của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP.HCM.

Tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Danh Huy cho biết, tại phiên họp thứ nhất (ngày 15/5/2024), Phó thủ tướng giao 16 nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương.

Đến nay, Hà Nội đã xây dựng kế hoạch hoàn thành tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội; vận hành thử đoạn trên cao; hoàn thành thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy, đào tạo nhân sự.

Đối với tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội, các bộ: GTVT, Xây dựng, Tài chính đã chỉ đạo triển khai đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống; tổ chức kiểm tra hiện trường, rà soát các điều kiện nghiệm thu; hoàn thiện thủ tục và ký kết phân bổ vốn vay cho đoạn đi ngầm; thành lập hội đồng thẩm định cấp giấy phép môi trường.

Phó thủ tướng: Metro Hà Nội, TP.HCM phải kết nối đồng bộ với đường sắt tốc độ cao- Ảnh 1.

Toàn cảnh phiên họp của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP.HCM. Ảnh: VGP/Minh Khôi

Báo cáo Tổ công tác, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, dự kiến đến cuối tháng 7/2024 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội.

Lãnh đạo TP.HCM cho biết, dự án tuyến đường sắt Bến Thành – Suối Tiên (TP.HCM) đã hoàn thành thủ tục điều chỉnh thời gian thực hiện, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, bố trí nguồn vốn đầu tư. 

Theo kết luận của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045, Hà Nội và TP.HCM phải đạt mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị trong 12 năm. Theo đó, đến năm 2035, mỗi thành phố hoàn thành 200km đường sắt đô thị.

Theo kế hoạch, đến năm 2030 TP.HCM sẽ có 8 tuyến metro và 3 tuyến xe điện mặt đất (đường sắt một ray) tổng chiều dài khoảng 220km, vốn đầu tư ước tính 25 tỷ USD. Hiện, tuyến số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành – Tham Lương) tổng chiều dài hơn 30km đã được triển khai từ vốn ODA theo cơ chế cấp phát từ ngân sách Trung ương. Các tuyến còn lại chưa được đầu tư.

Quy hoạch đến năm 2030, Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417km, trong đó đi trên cao 342km, ngầm 75km.

TP.HCM đang đẩy nhanh hoàn thành thi công các hạng mục còn lại; thực hiện chạy thử, vận hành hệ thống, báo cáo an toàn hệ thống, nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy, chấp thuận về môi trường… để đưa vào sử dụng trong tháng 12/2024.

Tại cuộc họp, Tổ công tác đã nghe báo cáo, góp ý nội dung 2 đề án phát triển mạng lưới đường sắt đô thị TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, nhất là về các cơ chế, chính sách đặc thù, phương án huy động nguồn lực phù hợp với tình hình phát triển kinh tế – xã hội của mỗi thành phố và cả nước.

Lãnh đạo các bộ: GTVT, Tư pháp, Xây dựng cho rằng, đây là những đề án lớn, phức tạp, liên quan đến nhiều chuyên ngành, trong điều kiện pháp luật còn nhiều vướng mắc, nếu cần nghiên cứu, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng, kết hợp tham khảo kinh nghiệm quốc tế và thực tế triển khai đầu tư trong thời gian qua để đề xuất mục tiêu, giải pháp xây dựng tuyến đường sắt đô thị hiện đại, đồng bộ.

Phấn đấu khai thác các đoạn trên cao sớm hơn kế hoạch

Kết luận phiên họp, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ghi nhận, sau phiên họp lần thứ nhất, các thành viên Tổ công tác đã hoàn thành 9/16 nhiệm vụ được giao, tiếp tục triển khai 7 nhiệm vụ còn lại theo đúng kế hoạch, với cách làm khoa học, cụ thể, thiết thực, hiệu quả, rõ trách nhiệm.

Phó thủ tướng đề nghị Hà Nội, TP.HCM phấn đấu đưa vào khai thác đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội, tuyến đường sắt Bến Thành – Suối Tiên sớm hơn tiến độ đề ra.

Phó thủ tướng: Metro Hà Nội, TP.HCM phải kết nối đồng bộ với đường sắt tốc độ cao- Ảnh 2.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VGP/Minh Khôi

Về 2 đề án phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM, Phó thủ tướng yêu cầu có sự thống nhất về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, cơ chế chính sách chung, đồng thời tính đến đặc thù về của địa phương (quy hoạch xây dựng, không gian phát triển, dự báo tăng trưởng kinh tế, quy mô dân số…). Bộ GTVT chịu trách nhiệm tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, mạng lưới đường sắt đô thị của Hà Nội, TP.HCM phải kết nối đồng bộ với đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, bao gồm: Nhà ga, quy chuẩn thiết kế kỹ thuật đường ray, đầu máy, toa xe, hệ thống điều hành…

“Hai thành phố cần lựa chọn được những đơn vị tư vấn thiết kế hàng đầu để hoàn thiện, thẩm định quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị với tầm nhìn trăm năm”, Phó thủ tướng nói.

Đồng thời, ông cũng yêu cầu tham khảo kinh nghiệm của một số quốc gia có mạng lưới tàu điện ngầm phát triển, hiện đại. Đây là cơ sở để 2 đề án đưa ra phương án toàn diện, khả thi về tiếp nhận, chuyển giao công nghệ xây dựng công trình ngầm, đầu máy, toa xe, quản lý, vận hành, đào tạo nhân lực… nhằm xây dựng ngành công nghiệp đường sắt đồng bộ, hiện đại.

Phó thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp các bộ, ngành liên quan đánh giá tác động tổng thể đối với nền kinh tế của các đề án phát triển đường sắt đô thị ở Hà Nội, TP.HCM, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công.

Trên cơ sở đó, UBND TP Hà Nội, UBND TP.HCM tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành xây dựng gói chính sách, phương án huy động nguồn lực xã hội hóa ở mức cao nhất thông qua các hình thức TOD (phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ dọc tuyến giao thông), PPP (đối tác công – tư), BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao)…

“Các cơ chế, chính sách phát triển mạng lưới đường sắt đô thị ở TP Hà Nội, TP.HCM phải đồng bộ, khả thi, cụ thể, chỉ rõ cách làm, ai làm, vướng mắc ở đâu và đề xuất cấp thẩm quyền tháo gỡ”, Phó thủ tướng nêu rõ.

Tháng 5/2024, Thủ tướng ký quyết định lập Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo, đốc thúc tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP.HCM (Tổ công tác).

Tổ công tác do Phó thủ tướng Trần Hồng Hà làm tổ trưởng, các tổ phó gồm Bộ trưởng GTVT, Xây dựng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, TP.HCM và 9 ủy viên.

Tổ công tác sẽ giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, đôn đốc, kiểm điểm các bộ, ngành, cơ quan có liên quan trong việc giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành, xử lý khó khăn vướng mắc, tháo gỡ cơ chế kịp thời nhằm đảm bảo tiến độ các dự án đường sắt đô thị triển khai trên địa bàn thành phố Hà Nội và TP.HCM.

Đồng thời, trong quá trình hoạt động, tổ cũng nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong chính sách đầu tư. Nếu cần thiết, tổ được nghiên cứu học tập kinh nghiệm một số nước có đường sắt đô thị hiện đại và mời các chuyên gia quốc tế có kinh nghiệm góp ý.

Hằng tháng, Tổ công tác đánh giá kết quả thực hiện, kịp thời phát hiện những tồn tại, vướng mắc, giải quyết hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Bộ Giao thông vận tải là cơ quan thường trực Tổ công tác; sử dụng bộ máy của mình để thực hiện nhiệm vụ giúp việc Tổ công tác; xây dựng kế hoạch, chương trình công tác, tổng hợp nội dung báo cáo và dự thảo kết luận cho các kỳ họp của Tổ công tác.

Cùng với đó, UBND TP Hà Nội và TP.HCM có trách nhiệm báo cáo tình hình thực hiện các dự án cho Tổ công tác, định kỳ một tháng hoặc đột xuất theo yêu cầu.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/quy-hoach-mang-luoi-duong-sat-do-thi-voi-tam-nhin-tram-nam-192240702233231946.htm

Cùng chủ đề

Phát hiện thêm nhiều vụ phá rừng phòng hộ tại Bình Định

Ngày 8-9, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Lê Văn Lũy, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định), xác nhận, đơn vị đã kiểm tra hiện trường và phối hợp với các đơn vị để giám định thiệt hại vụ phá rừng phòng hộ ở khu vực Suối Trầu (thôn Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn). Vừa qua, người dân và dư luận...

Lúa, hoa màu, thủy sản thiệt hại nặng nề ở các tỉnh Đông Bắc

Bão số 3 là cơn bão đặc biệt, hình thành phía Đông của Philippines nhưng mạnh lên thành siêu bão trên biển Đông và là cơn bão mạnh nhất trên biển Đông trong vòng 30 năm qua. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16, giật trên cấp 17; khi đổ bộ vào đất liền Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió mạnh nhất cấp 13-14, giật cấp 16-17. Bão lớn, gió giật mạnh khiến...

Tiền tỷ ‘bay vèo’ trong đêm, nông dân chỉ biết bật khóc

Nước mắt lưng tròng Ngồi bệt xuống đất, nước mắt lưng tròng, chị Phạm Thị Cuối nhìn vô định vào hơn 4.000m2 nhà màng tan hoang sau bão số 3. Thôn Lúa quê chị có tiếng là đất trồng dưa lưới. Nhiều hộ dân đổi đời nhờ cây màu này. Như nhà chị, nếu mưa thuận gió hòa, mỗi năm ít nhất cũng lời được 400 triệu đồng từ dưa lưới sau khi trừ đi các chi phí vật tư,...

Thanh Hóa: Điều tra viên huyện vùng cao biên giới “băng rừng vượt núi” hoàn thành điều tra thu thập thông tin 53 DTTS

Cuộc điều tra thực trạng kinh tế - xã hội 53 dân tộc thiểu số (cuộc Điều tra 53 DTTS) tại tỉnh Thanh Hóa diễn ra từ ngày 1/7 đến ngày 15/8, có nhiều ý nghĩa quan trọng. Đặc biệt, việc thu thập thông tin chính xác, đầy đủ là cơ sở để xây dựng và hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội cho các vùng DTTS giai đoạn 2026 – 2030. Do đó,...

Cây xanh ngã đổ hàng loạt tại Hải Dương

Chiều ngày 7/9, bão số 3 đã làm nhiều cây to tại thành phố Hải Dương bị đổ. Nhiều cây chắn ngang đường gây cản trở giao thông. Mái tôn của nhiều nhà dân cũng như các công trình đều bị tốc lên. Lực lượng chức năng đã đến hiện trường để xử lý những cây đổ và khắc phục sự cố giao thông. Vnews Nguồn:https://vnews.gov.vn/video/cay-xanh-nga-do-hang-loat-tai-hai-duong-133877.htm

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ba tàu trôi dạt trên sông Thao, lo ngại đâm va vào trụ cầu

Theo nguồn tin riêng của PV Báo Giao thông, vào khoảng 16h chiều nay...

Hai tàu Trung Quốc trôi dạt đến Yên Bái

Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, hôm nay (9/9), theo thông tin...

Hà Nội hỗ trợ khẩn cấp 51 tỷ đồng cho 9 địa phương bị thiệt hại do bão số 3

Ngày 9/9, thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội kết luận về...

Ngập sâu ở Hoài Đức, Quốc Oai, phương tiện đi hướng nào cho an toàn, thuận tiện?

Sau bão số 3, hiện một số tuyến đường tại huyện Quốc Oai và Hoài Đức bị ngập úng, Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo phương án phân luồng tổ chức giao thông tại các vị trí này để đảm bảo an toàn đi lại cho người dân.   Sở GTVT Hà Nội vừa cho biết, trên địa bàn huyện Quốc Oai, các vị trí ngập, không đảm bảo giao thông an toàn cho phương tiện lưu thông trên đường...

Phân luồng giao thông ở ngã tư Vũng Tàu ra sao để giảm ùn tắc?

Theo tin từ Sở Xây dựng Đồng Nai, hiện nay đơn vị này...

Bài đọc nhiều

Sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ

(Dân trí) - Cầu Phong Châu (Phú Thọ) bắc qua sông Hồng nối liền hai huyện Lâm Thao và Tam Nông sáng nay bất ngờ sập xuống một đoạn dài. 10h40, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết đơn vị mới nhận được thông tin cầu Phong Châu ở tỉnh Phú Thọ bị sập.  Ông Hiệp đánh giá, ảnh hưởng của bão Yagi đang rất khủng khiếp, đặc biệt đối với các tỉnh...

Sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ, nhân chứng bàng hoàng

Sáng 9/9, ông Trần Hoài Giang - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Thọ xác nhận với VietNamNet, do ảnh hưởng của mưa lũ, cầu Phong Châu vừa bị sập.  "Tôi đang trên đường đến hiện trường, hiện tại các lực lượng chức năng đã tổ chức phân luồng giao thông đảm bảo an toàn cho người dân. Các đơn vị đang thống kê hiện trạng và sẽ có báo cáo cụ thể", ông Giang thông tin.  Đại diện Cục...

Hành trình tàn phá miền Bắc của siêu bão Yagi

(Dân trí) - Thông tin "siêu bão" giảm xuống thành "bão" vào giờ chót không khiến cho Yagi bớt hung dữ. Người dân bước ra khỏi nhà trong sáng 8/9, ngỡ ngàng vì cây đổ, mái tốc và nước chảy trên đường cuồn cuộn...   Khi bình minh 7/9 vừa ló rạng, người dân các tỉnh ven biển miền Bắc đã chuẩn bị tinh thần đối mặt với cơn bão mạnh nhất trong 3 thập kỷ - Yagi. Xuất phát từ Biển Đông,...

Nước lũ dâng cao nhiều nơi ở Lạng Sơn chìm trong biển nước

(Dân trí) - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 ngày 8/9, nhiều sông suối tại tỉnh Lạng Sơn nước dâng lên cao khiến nhiều khu dân cư chìm trong biển nước. Sáng 8/9, mực nước tại sông Kỳ Cùng, sông Thương dâng cao đã ảnh hưởng đến các huyện Lộc Bình, Cao Lộc, Văn Quan, Văn Lãng, Chi Lăng và TP Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn). Từ 9h30, đơn vị quản lý hồ chứa nước Bản Lải (huyện Lộc...
15:57:34

Chủ tịch Quốc hội bắt đầu thăm chính thức Liên bang Nga

Khoảng 13 giờ 30 phút (giờ địa phương, tức 17 giờ 30 phút giờ Hà Nội) ngày 8/9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đến Sân bay quốc tế Vnukovo, thủ đô Moscow, bắt đầu thăm chính thức Liên bang Nga và đồng chủ trì Phiên họp lần thứ ba Ủy ban Hợp tác liên Nghị viện Việt Nam - Liên bang Nga từ ngày 8-10/9/2024. Đón...

Cùng chuyên mục

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội đàm với Chủ tịch Hội đồng Liên bang Quốc hội Liên bang Nga

Chủ tịch Hội đồng Liên bang, Quốc hội Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matvienko đón Chủ tịch Quốc...

Tuyên Quang xây dựng vùng đồng bào dân tộc thiểu số giàu về kinh tế, đậm đà về bản sắc

Ngày 9/9, tại TP Tuyên Quang, đã diễn ra Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Tuyên Quang lần thứ IV năm 2024. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến chúc mừng Đại hội và tặng quà cho tỉnh Tuyên Quang. Đồng chí Hầu A Lềnh, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc tin tưởng Đại hội sẽ phát huy truyền thống...

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Quốc phòng, Công an, Tài chính, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh: Lào Cai, Hoà Bình, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Bắc...

Việt Nam là đối tác chiến lược và người bạn tin cậy của Nga

Trưa 9/9 (giờ địa phương), tại trụ sở Duma Quốc gia, Liên bang Nga, Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga Vyacheslav Victorovich Volodin chủ trì lễ đón và hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Trần Thanh Mẫn. Chủ tịch Duma Quốc gia Nga chào mừng Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lần đầu tiên thăm Liên bang Nga. Ông chia sẻ những ấn tượng tốt đẹp nhất về Việt Nam trong...

2 tàu từ Trung Quốc trôi dạt trên sông Hồng, lo va vào cầu

Tối 9/9, trao đổi với PV VietNamNet, ông Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết đã có báo cáo Bộ GTVT đề nghị cấp thẩm quyền có hướng xử lý đối với 2 tàu không có người, từ Trung Quốc trôi dạt trên sông Hồng.  Hai tàu có tải trọng khoảng 100 tấn, là tàu hút cát, trên tàu không có người. Đến sáng 9/9, tàu này trôi dạt đến cầu Cốc...

Mới nhất

Lọt top xuất khẩu lớn nhất thế giới, một loại quả Việt Nam đón tin vui từ Úc, Mỹ

Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) vừa công bố thông tin chanh leo Việt Nam chính thức được xuất khẩu sang thị trường Úc. Ông Huỳnh Tấn Đạt - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, Việt Nam có tiềm năng và lợi thế về trái cây nhiệt đới. Trong đó, quả chanh leo đã được...

Nhiều đại học ‘hot’ giảm chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ được thay đổi để phù hợp với lứa học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Thí sinh sẽ thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn cùng 2 môn tự chọn. Thí sinh không được phép thi nhiều hơn 2 môn...

Việt Nam – Guinea-Bissau phát triển quan hệ trên tinh thần ‘đối tác chân thành, bình đẳng, cùng có lợi’

Tại cuộc hội kiến, Thủ tướng Phạm Minh Chính vui mừng được biết Tổng thống Umaro Sissoco Embalo đã có cuộc hội đàm rất thành công với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của Tổng thống Guinea-Bissau sẽ tạo đột phá và mở...

New Zealand tăng phí nhập cảnh cho khách du lịch quốc tế

Theo đó, New Zealand sẽ tăng phí bảo tồn và du lịch đối với du khách quốc tế (IVL) từ mức 35 đô la New Zealand lên 100 đô la New Zealand (khoảng 62,2 USD) từ ngày 1/10, nhằm "bảo đảm du khách đóng góp vào các dịch vụ công cộng và trải nghiệm chất lượng cao...

Xử lý nhà thầu thiếu tích cực

Dự án khắc phục bão lũ làm 3 năm không xong: Xử lý nhà thầu thiếu tích cựcDù sắp hết hợp đồng nhưng cả 3 tuyến đường khắc phục bão lũ ở huyện Phước Sơn vẫn còn ngổn ngang, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo sẽ chấm dứt hợp đồng với nhà thầu thiếu tích cực....

Mới nhất