Người dân Mỹ chọn lối sống “ăn ít tiêu ít” giữa thời bão giá
CNN đưa tin, tại một hội nghị đầu tư vào ngày 13/3 ở Hoa Kỳ, một số người Mỹ thu nhập thấp tại Mỹ chọn nấu ăn tại nhà thay vì đến McDonald’s.
Lan Borden, Giám đốc tài chính của McDonald’s cho biết, nhiều người tiêu dùng hiện nay đang cố gắng quản lý tình trạng lạm phát, bởi lãi suất tăng lên còn khoản tiết kiệm ngày càng giảm. Sức ép của lạm phát đã buộc người Mỹ phải cắt giảm chi tiêu cho những món đồ xa xỉ nhỏ nhặt. Điều đó bao gồm chi tiêu của họ cho thực phẩm tại các nhà hàng thức ăn nhanh như McDonald’s, nơi luôn coi khả năng chi trả của khách hàng là giá trị kinh doanh cốt lõi.
Hình ảnh một cửa hàng McDonald’s vào ngày 3 tháng 4 tại San Pablo, California. (Nguồn: CNN) |
Tờ Wall Street Journal (WSJ) cho hay người dân Mỹ đã phải dùng đủ mọi cách để chống lại đà tăng giá thực phẩm hiện nay, bất chấp lạm phát đã được kìm hãm. Sau thông tin chi phí lương thực chiếm tỷ lệ lớn chưa từng thấy kể từ năm 1991 trong tổng thu nhập khả dụng của người Mỹ, hàng trăm độc giả đã gửi phản hồi về cho WSJ, rằng họ chọn nấu ăn tại nhà thay vì ra ngoài trong thời kỳ bão giá hiện nay. Kể từ cuối những năm 2000, người Mỹ đã chi tiêu nhiều hơn cho việc đi ăn tối. Tuy nhiên bắt đầu từ năm 2021, người Mỹ lại quay trở về việc nấu ăn tại nhà nhiều hơn là đi ăn ngoài, chủ yếu là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Lạm phát ở Mỹ đang ở mức cao nhất trong vòng 40 năm qua và hiện nó đang chững lại trong những tháng gần đây. Mặc dù vậy, giá thực phẩm ở các cửa hàng tạp hóa đang tăng lên nhanh chóng. Số liệu của Bộ Lao động Mỹ cho thấy chi phí ăn nhà hàng tháng 1/2024 đã tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước, còn chi phí thực phẩm tươi đã tăng 1,2%. Dù lạm phát đã được bình ổn từ mức cao năm 2022 nhưng giá nhiều mặt hàng vẫn tăng phi mã, ví dụ giá thịt bò và đường ở Mỹ đã phá kỷ lục trong những tháng gần đây.
Không chỉ “gã khổng lồ” McDonald’s mà tại chuỗi cửa hàng giảm giá Family Dollar, công ty mẹ của chuỗi này cho biết, vào ngày 13/3 họ sẽ đóng cửa gần 1.000 cửa hàng. Các giám đốc điều hành của công ty cho biết thêm, lạm phát cao hàng thập kỷ đã khiến khách hàng trở nên xa cách, ảnh hưởng trầm trọng đến lợi nhuận của công ty.
McDonald’s nâng giá để thích ứng và tăng trưởng
“Gã khổng lồ” thức ăn nhanh McDonald’s của Mỹ giải thích rằng không còn khả năng bảo vệ khách hàng. Với chi phí tăng vọt do lạm phát gia tăng đã làm ảnh hưởng đến chi phí sản xuất, năng lượng, nguyên liệu và tiền lương của từng nhân viên.
McDonald’s đã chứng kiến lưu lượng khách hàng tại Mỹ giảm trong quý III năm ngoái, khi người tiêu dùng cảm thấy áp lực từ lạm phát và lãi suất tăng. Trong đó, nhóm khách hàng có thu nhập thấp (dưới 45.000 USD mỗi năm), vốn từng chiếm phần lớn trong tập khách hàng của hãng đến nay đã giảm đáng kể.
Bên cạnh đó, McDonald’s đang phải đối mặt với những rắc rối tài chính trên phạm vi quốc tế. Do chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc xung đột giữa Israel và Phong trào Hamas ở Dải Gaza kéo dài mấy tháng qua, doanh số bán hàng trong các cửa hàng tại khu vực Trung Đông bị ảnh hưởng nặng nề. Tại các thị trường được cấp phép, trong đó hầu hết đều nằm ở khu vực Trung Đông, doanh số chỉ tăng 0,7% trong quý vừa qua, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng hơn 4% ở Hoa Kỳ và các doanh nghiệp quốc tế khác.
Một trong số 80 cửa hàng của McDonald’s tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất thuộc khu vực Trung Đông. (Nguồn: Khaleej Times) |
Trong cuộc họp báo thu nhập quý 3, Ian Borden, Giám đốc tài chính của McDonald’s cho biết mức tăng doanh thu của chuỗi được thúc đẩy bởi sự gia tăng của nhóm người tiêu dùng có thu nhập trung bình và cao hơn, những người đang chuyển từ các nhà hàng đắt tiền sang chuỗi thức ăn nhanh như McDonald’s. Ông Ian Borden tiết lộ thêm, công ty dự kiến sẽ tăng giá thực đơn khoảng 10% trong cả năm 2024. Thực tế, tại Mỹ, một chiếc Big Mac – món ăn mang tính thương hiệu của hãng – có giá 5,58 USD vào tháng 6, tăng gần 16% so với mức 4,82 USD của cùng kỳ năm trước, theo Big Mac Index.
Ian Borden cho biết, một phần quan trọng của McDonald’s chính là dịch vụ Drive – thru, tức là khách mua đồ vẫn ngồi nguyên trên xe ô tô, lái qua cửa sổ có nhân viên giao hàng và nhận đồ ngay trên xe rồi lái xe đi luôn, rất nhanh và tiện. Một số người tiêu dùng đang chọn ăn ở nhà thường xuyên hơn, để giành lại những vị khách hàng này, McDonald’s đang đẩy mạnh hoạt động đối với dịch vụ Drive – thru, bao gồm các gói ưu đãi có giá từ 4 USD trở xuống tại 90% các cửa hàng ở Hoa Kỳ.
Ian Borden, Giám đốc tài chính của McDonald’s. (Nguồn: Reutes) |
McDonald’s nhận ra bản thân cần phải thay đổi nếu không muốn bị tụt hậu. Đầu năm 2023, hãng đã bỏ ra 300 triệu USD để mua lại công nghệ trí nhân tạo Dynamic Yield áp dụng cho hơn 8.000 hệ thống lái xe qua để lấy đồ ăn. Công nghệ này sử dụng dữ liệu những lần mua hàng của từng khách hàng, gợi ý những món mà khách có thể thích và cho phép thay đổi thực đơn theo từng thời điểm trong ngày. McDonald’s đặt mục tiêu đưa giá trị mảng giao hàng của mình lên 4 tỷ USD trong năm nay.
McDonald’s đã xây dựng được thương hiệu tỷ đô với những món ăn có giá rẻ trên toàn cầu. Nhưng định nghĩa về “giá rẻ” đang thay đổi trước tình trạng lạm phát dai dẳng hiện nay.
“Chúng tôi sẽ làm những gì cần làm để duy trì vị trí dẫn đầu của mình. Chúng tôi cũng có rất nhiều thứ có thể tạo nên giá trị. Nó không chỉ dừng lại ở giá cả. Mà còn là sự kết hợp việc mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, đảm bảo rằng họ sẽ nghĩ ngay đến chúng tôi khi phải đưa ra lựa chọn”, Giám đốc điều hành của McDonald’s Chris J. Kempczinsk chia sẻ với CNN.