Theo Reuters, chiếc C919 thân hẹp do Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) sản xuất, đã trình diễn bay tại Triển lãm hàng không Singapore vào hôm 18/2. Máy bay này được xem là “đối thủ” đến từ Trung Quốc của máy bay chở khách do Airbus và Boeing sản xuất.
Chiếc máy bay nội địa thể hiện nỗ lực của Trung Quốc trong việc phá vỡ sự thống trị của hai nhà sản xuất máy bay phương Tây trên thị trường toàn cầu. C919 mới chỉ được chứng nhận ở Trung Quốc và chiếc đầu tiên trong số 4 chiếc C919 bắt đầu bay với China Eastern Airlines vào năm ngoái.
Trong bối cảnh Airbus và Boeing đang nỗ lực tăng cường sản xuất và đáp ứng nhu cầu máy bay mới, bản thân Boeing đang phải vật lộn với một loạt khủng hoảng, ngành hàng không có thể xem COMAC như một giải pháp thay thế khả thi.
Hãng dự kiến đầu tư hàng chục tỷ nhân dân tệ trong 3-5 năm tới để mở rộng năng lực sản xuất C919, theo truyền thông Trung Quốc. Cơ quan hàng không Trung Quốc cũng cho biết họ đang trong quá trình xin xác nhận của Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh Châu Âu (EASA) cho C919.
Boeing sẽ không trưng bày máy bay thương mại trong năm nay.
COMAC còn một sản phẩm máy bay chở khách khác nhỏ hơn là ARJ21. Hai mẫu máy bay chở khách của COMAC cạnh tranh với các mẫu Airbus A320neo và Boeing 737 MAX 8 đã có tên tuổi.
C919 thực hiện chuyến bay đầu tiên bên ngoài Trung Quốc đại lục vào tháng 12/2023, trong chuyến bay tới Hong Kong. Trong khi đó ARJ21 đang được TransNusa Air của Indonesia sử dụng.
Mới có 4 chiếc C919 đang hoạt động ở Trung Quốc và việc sản xuất máy bay này cũng phải dựa vào chuỗi cung ứng quốc tế. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng nguồn cung trên toàn ngành hàng không đang thu hút sự chú ý đến COMAC.
Công ty Tư vấn Hàng không Alton cho biết: “Xu hướng khách hàng đưa C919 vào đánh giá đội bay của họ ngày càng tăng”. Hai chiếc C919 đã được giao vào năm 2023.
Công ty tư vấn IBA dự báo 7-10 chiếc C919 có thể được giao vào năm 2024. Họ đánh giá rằng với việc các dòng máy bay hẹp của Airbus và Boeing thuộc dòng A320neo và 737 MAX đã được bán hết trong hầu hết thập kỷ này, C919 có cơ hội lớn để giành thị phần, đặc biệt là ở thị trường nội địa.
Tuy nhiên, những thách thức trước mắt đối với COMAC là xoay quanh việc sản xuất để đáp ứng nhu cầu địa phương và chứng nhận để thâm nhập thị trường quốc tế.
Phương Anh (Nguồn: Reuters, CNA )