Trang chủNewsKinh tếKhủng hoảng của Boeing đe dọa đến phát triển của hàng không...

Khủng hoảng của Boeing đe dọa đến phát triển của hàng không toàn cầu


Nếu hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ tiếp tục để mất thị phần vào tay đối thủ Airbus thì toàn bộ chuỗi cung ứng và các hãng hàng không đều chịu tác động tiêu cực.

Trong khi các xưởng lắp ráp của hãng sản xuất máy bay đến từ châu Âu – Airbus, đang hoạt động hết công suất để đáp ứng đơn đặt hàng cho 7.197 chiếc máy bay Airbus A320 thân hẹp thì đối thủ là Boeing lại đang chìm trong khủng hoảng. Airbus A320 là dòng máy bay bán chạy nhất của hãng Airbus.

Vụ việc cửa chiếc máy bay của hãng hàng không Alaska Airlines (Mỹ) bị bung ra khi đang bay trên không vào ngày 5/1/2024 đã làm dấy lên những lo ngại về độ an toàn đối với dòng máy bay Boeing 737 Max. Dòng máy bay này là nguồn thu chính cho mảng máy bay thương mại của Boeing và là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Airbus A320.

Khủng hoảng của Boeing đe dọa đến phát triển của hàng không toàn cầu- Ảnh 1.
Khủng hoảng của Boeing đe dọa đến phát triển của hàng không toàn cầu- Ảnh 2.

Các nhân viên cứu hộ tại hiện trường vụ rơi máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines vào năm 2019. Đây là vụ rơi máy bay thứ hai có liên quan đến dòng Max 737 của Boeing, sau vụ đầu tiên vào năm trước đó với hơn 100 nạn nhân (ảnh trái); một điều tra viên xem xét chiếc máy bay bị bung cửa giữa chuyến bay của hãng hàng không Alaska Airlines. Vụ việc đã khiến các máy bay dòng Max 9 của Boeing tạm thời bị cấm cất cánh. Ảnh: AP

Đây là sự cố mới nhất của của tập đoàn trị giá hàng trăm tỷ đô-la này. Vào năm 2018 và 2019, dòng máy bay 737 Max 8 liên quan đến hai vụ tai nạn khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng. Phiên bản dài hơn là Max 9 cũng đã từng bị không cho phép cất cánh trước khi được các nhà chức trách Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm một vài tuần trước.

Các cuộc điều tra về quy trình sản xuất tại Boeing và Spirit AeroSystems, đơn vị chế tạo thân máy bay cho các dòng Max, đang được tiến hành. Các nhà đầu tư của Boeing hiện đang đề nghị câu trả lời từ tập đoàn. Alaska Airlines và United Airlines, các hãng hàng không đặt mua nhiều máy bay Max 9 nhất, cũng đã đều chỉ trích hãng sản xuất máy bay.

Cuộc khủng hoảng của Boeing không chỉ ảnh hưởng đến vị thế dẫn đầu của hãng. Một số chuyên gia cân nhắc khả năng cán cân quyền lực đã nghiêng về phía Airbus trong thế cạnh tranh của 2 ông lớn vốn chi phối ngành hàng không này.

Khủng hoảng của Boeing đe dọa đến phát triển của hàng không toàn cầu- Ảnh 3.

Một chiếc Boeing 747 chở hành khách giữa New York và London vào năm 1970. Quyết định mạo hiểm của Boeing để sản xuất dòng máy bay này được cho là đã khiến cho việc di chuyển bằng đường hàng không dễ tiếp cận hơn bởi có sự cạnh tranh về chi phí và công nghệ giữa 2 hãng sản xuất máy bay Airbus và Boeing. Ảnh: Getty Images

Boeing – Airbus: Hai gã khổng lồ của bầu trời

Trên thế giới hiện nay, hầu như mọi máy bay thương mại đều được chế tạo bởi Airbus hoặc Boeing. Cuộc cạnh tranh xuyên Đại Tây Dương kéo dài 5 thập kỷ của hai hãng là nền tảng cho sự bùng nổ về số lượng khách bay và đã dẫn đến những đổi mới giúp giảm chi phí bay và mang du lịch đến gần hơn với công chúng.

Những chuyên gia trong ngành hang không cho rằng, thế giới cần sự mạnh mẽ của cả Boeing và Airbus. Đây là yếu tố sống còn cho “sức khỏe” của ngành hang không thế giới. “Có một Boeing mạnh mẽ và một Airbus mạnh mẽ là hoàn toàn cần thiết. Việc cả hai hãng này đều khỏe để phải cạnh tranh với nhau, không chỉ kéo giảm chi phí mà còn có ý nghĩa quan trọng cả về phát triển công nghệ”, ông Michael O’Leary, Giám đốc điều hành Ryanair, một trong những khách hàng lớn nhất của Boeing, nói.

Khủng hoảng của Boeing đe dọa đến phát triển của hàng không toàn cầu- Ảnh 4.

Thế nhưng kỳ vọng trên hiện đang phụ thuộc khả năng xoay chuyển tình thế của Boeing trước có sự cố vừa qua. Nếu không thành công, chuỗi cung ứng của ngành và các hãng hàng không sẽ gánh chịu hậu quả. “Đã có sự thay đổi về quyền lực: Airbus đang bán nhiều hơn gấp hai lần Boeing đối với thị trường máy bay thân hẹp”, nhà phân tích Ron Epstein của ngân hàng Bank of America cho biết.

Theo công ty phân tích hàng không Cirium, đến năm 1999, Airbus đã chiếm 50% thị phần trong thị trường máy bay một lối đi, chủ yếu nhờ dòng A320 nổi tiếng, với chuyến bay đầu tiên được thực hiện vào năm 1987. Kể từ đó, hãng sản xuất máy bay châu Âu đã bổ sung các biến thể mới cho dòng máy bay, bao gồm A320neoA321neo, có động cơ tiết kiệm hơn. Đây là một đặc điểm quan trọng đối với các hãng hàng không muốn tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải carbon.

Khủng hoảng của Boeing đe dọa đến phát triển của hàng không toàn cầu- Ảnh 5.

Sự ra mắt của A320neo và việc gần như mất đi một khách hàng độc quyền là hãng hàng không American Airlines đã thúc đẩy Boeing tung ra phiên bản cải tiến của dòng 737 bán chạy nhất với tên gọi 737 Max vào năm 2011. Max không chỉ có hàng sớm hơn mà còn có động cơ tiết kiệm nhiên liệu giống như A320neo để đáp ứng nhu cầu của các khách hàng đặt mua.

Tuy nhiên vụ việc hai chiếc máy bay Max 8 bị rơi đã dẫn đến việc toàn bộ các máy bay thuộc dòng này bị ngừng hoạt động trong gần hai năm kể từ tháng 3 năm 2019. Kết hợp với những gián đoạn do đại dịch gây ra, khiến hoạt động hàng không quốc tế gần như đình trệ, Boeing đã hứng chịu nhiều thiệt hại dẫn đến việc Airbus thống trị thị trường máy bay thân hẹp.

Ông Aengus Kelly, Giám đốc điều hành của AerCap, công ty cho thuê máy bay lớn nhất thế giới, cho biết: “Thị phần đã chuyển mạnh sang Airbus với việc ra mắt A320neo. Điều đó sẽ không thay đổi. Bởi vậy, Boeing nên tập trung vào thế hệ máy bay tiếp theo và xây dựng một “đối thủ nghiêm túc” để cạnh tranh với bất kỳ sản phẩm nào mà Airbus có thể cho ra mắt.

Khủng hoảng của Boeing đe dọa đến phát triển của hàng không toàn cầu- Ảnh 6.

Tương lai của ngành hàng không thế giới

Những khó khăn của Boeing đã làm sống lại cuộc tranh luận về việc liệu có những đối thủ cạnh tranh mới đủ sức thách thức thế độc quyền lâu dài giữa hãng sản xuất Mỹ và châu Âu hay không.

Một đối thủ tiềm năng đã được nhắc đến từ lâu là Comac, một hãng sản xuất máy bay Trung Quốc. Được hậu thuẫn lớn, Comac có hy vọng sẽ chiếm lĩnh được một phần thị trường hàng không thương mại toàn cầu với dòng máy bay chở khách thân hẹp C919.

“Việc nội địa hóa quá trình sản xuất máy bay sẽ diễn ra nhanh hơn mọi người nghĩ”, Fu Shan, giáo sư tự động hóa tại Đại học Giao thông Thượng Hải, đơn vị có nhóm nghiên cứu tham gia thử nghiệm tiêu chuẩn cho C919, cho biết. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn hoài nghi về khả năng Comac trở thành đối thủ cạnh tranh trong tương lai gần.

Nhưng vẫn còn những đối thủ tiềm năng khác. Chẳng hạn, tập đoàn hàng không vũ trụ và quốc phòng Brazil là Embraer có thể được khuyến khích tham gia vào thị trường hàng không dân dụng. Embraer là nhà sản xuất máy bay lên tới 120 chỗ ngồi dành cho các chuyến bay ngắn hàng đầu trong khu vực.

Khủng hoảng của Boeing đe dọa đến phát triển của hàng không toàn cầu- Ảnh 7.

Chuyến bay thương mại thứ hai của chiếc máy bay C919 của Comac, công ty hàng không Trung Quốc. Comac được cho là sẽ tạo ra thách thức đầu tiên đối với thế “độc quyền kép” sau hàng thập kỷ. Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên nhiều người cho rằng Embraer sẽ thận trọng trong việc đối đầu với hai gã khổng lồ của ngành hàng không. Bombardier, công ty công nghiệp hàng đầu trước đây của Canada, đã gần như phá sản khi cố gắng cạnh tranh bằng một dòng máy bay một lối đi nhỏ – C-series.

Tất cả những dấu hiệu này cho thấy sẽ không có sự cạnh tranh thực sự nào trong thời gian tới. Ông Nick Cunningham đến từ Agency Partners, một công ty tư vấn ở London, cho biết: “Thế độc quyền của hai công ty đang hoạt động tốt. Hiện tại chưa có đối thủ cạnh tranh nào đáng để nói đến”.

Một số người theo dõi Boeing lâu năm tin rằng cách duy nhất để tập đoàn lấy lại thị phần là tung ra một loại máy bay một lối đi mới. Tuy nhiên Boeing cho biết họ không có kế hoạch phát triển sản phẩm mới cho đến giữa những năm 2030 vì họ tin rằng các mẫu mới sẽ không đạt đủ mức tiết kiệm nhiên liệu mong muốn”.

Hiện tại, Boeing có thể trông đợi vào việc các hãng hàng không đang cần máy bay phục vụ thị trường của họ khi nhu cầu đi lại của hàng không tiếp tục tăng lên. Trong khi đó, Airbus đã kín đơn đặt hàng cho đến năm 2030. Đây chính là cơ hội để Boeing có thể xoay sở vượt qua thời kỳ khó khăn.

Nguồn: Financial Times



Nguồn

Cùng chủ đề

Ngành hàng không chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới sắp mạnh thành bão số 4

Để chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4, Cục Hàng không Việt Nam vừa có công điện yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành tổ chức trực 24/24h, đồng thời thực hiện nghiêm quy trình ứng phó bão, áp thấp nhiệt đới trong hoạt động hàng không dân dụng. Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cần tăng cường công tác đảm bảo chất lượng thông...

Tại sao tổng giám đốc Bamboo Airways bị tạm hoãn xuất cảnh?

Cục Thuế tỉnh Bình Định mới đây đã ra thông báo gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Lương Hoài Nam, tổng giám đốc Bamboo Airways.Quyết định nêu rõ lý do tạm hoãn xuất cảnh vì ông Lương Hoài Nam là người đại diện pháp luật của Công ty cổ...

Việt Nam lần đầu tiên có đường bay thẳng tới Ý, giá siêu hấp dẫn

Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines sẽ chính thức mở đường bay thẳng từ Hà Nội đến thành phố Milan, nước Ý từ 1/7/2025. Với đường bay mới này, Vietnam Airlines sẽ trở thành hãng bay Việt Nam đầu tiên và duy nhất khai thác đường bay thẳng đến Ý. Theo thông tin mới công bố, Vietnam Airlines sẽ khai thác đường bay giữa Hà Nội - Milan bằng máy bay thân rộng Boeing 787 với 3 chuyến khứ hồi mỗi tuần,...

Vietnam Airlines Group mở bán sớm 1,5 triệu chỗ dịp Tết Nguyên đán

Đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) mở bán sớm gần 1,5 triệu chỗ trên toàn mạng bay nội địa cho giai đoạn đi lại từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức ngày 14 tháng chạp đến ngày 15 tháng giêng). Vietnam Airlines dự kiến cung ứng khoảng 2 triệu chỗ trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2025. Đây là đợt mở bán vé...

Vietjet mở bán sớm 2,6 triệu vé máy bay Tết

Theo đó, giá vé bay trên các chặng bay như TP.HCM đi Đà Nẵng,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ước vọng Trung thu nơi đảo xa

Giữa biển khơi nắng và gió, tiếng trẻ con ríu rít như át tiếng sóng biển ngoài khơi đang vỗ bờ. Các em nhỏ ở đảo Bích Đầm (Nha Trang, Khánh Hòa) chưa bao giờ được đón một...

VN-Index “nhảy múa”, tăng trở lại gần 20 điểm với thanh khoản thấp

VN-Index tăng bật trở lại ngay sau phiên giảm mạnh hôm qua (16/9), trở về vùng 1.260 điểm nhờ vào động thái tích cực từ khối ngoại. Song, thanh khoản vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện. ...

Chung tay hỗ trợ trẻ em quay lại trường sau cơn bão số 3

Dự án “Nối vòng tay ấm” được triển khai thực hiện nhằm mang đến sự hỗ trợ thiết thực về giáo dục cho trẻ em tại những khu vực chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3. ...

Hội LHPN tỉnh Thái Nguyên trao quà cho trẻ em mồ côi nhân dịp Trung thu và năm học mới

Nhiều đơn vị, các nhà hảo tâm đã đồng hành cùng Hội LHPN tỉnh Thái Nguyên để tổ chức chương trình trao quà cho trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn. ...

Bài đọc nhiều

Hồ tiêu ổn định đầu tuần; giá cây sầu riêng giống tăng mạnh

Giá tiêu hôm nay 16/9/2024: Hồ tiêu ổn định đầu tuần Tại các vùng trọng điểm duy trì đà đi ngang so với ngày hôm qua giao dịch quanh mốc 152.000 -156.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk là 156.000 đồng/kg. Giá tiêu Đắk Lắk được thu mua ở mức 156.000 đồng/kg chững lại so với ngày hôm qua. Giá tiêu Chư...

Việt Nam mời các đạo diễn Mỹ nổi tiếng dự sự kiện xúc tiến du lịch điện ảnh

Tại họp báo sáng 16/9, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong đánh giá, đây là sự kiện xúc tiến du lịch trọng tâm diễn ra cuối tháng 9/2024 tại San Francisco và Hollywood, California, Hoa Kỳ, với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của điện ảnh thế giới”. Sự kiện nhằm mở ra những cơ hội mới để quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam thông qua điện ảnh; giới...

Giá tiêu liên tục tăng cao do nhu cầu thị trường vẫn ở mức cao

Dự báo giá tiêu ngày 17/9/2024 tiếp vẫn ở mức cao. Thông tin giảm lãi suất đã đẩy đồng USD suy yếu thời gian quá, giúp cho các thị trường hàng hoá khởi sắc, trong đó có hồ tiêu. Trên bình diện toàn cầu, Cộng đồng Hồ tiêu quốc tế cũng ghi nhận tuần qua không có quốc gia nào báo cáo giảm giá hồ tiêu. Cùng với đó, lực mua...

Giá vàng thế giới và vàng nhẫn cùng nhau lập đỉnh mới

Tại thời điểm khảo sát lúc 13h chiều ngày 16/9, giá vàng nhẫn trong nước sáng nay tăng theo giá vàng thế giới. Cụ thể, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng nhẫn loại 1-5 chỉ ở mức 77,9-79,2 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 100 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với kết phiên giao dịch cuối tuần qua....

Thị trường hàng hóa thế giới trải qua tuần giao dịch sôi động

Thị trường hàng hóa hôm nay 12/9: Lực mua mạnh quay lại thị trường kéo chỉ số MXV-Index phục hồi Thị trường hàng hóa hôm nay 13/9: Dòng tiền đầu tư chảy mạnh vào thị trường năng lượng và kim loại Giá nhiều mặt hàng tăng vọt nhờ được hỗ trợ từ yếu tố vĩ mô và cung cầu. Đáng chú ý, trên...

Cùng chuyên mục

Người của Keppel ngồi ghế Tổng giám đốc công ty con của Khang Điền

Người của Keppel ngồi ghế Tổng giám đốc công ty con của Khang ĐiềnÔng Lee Leong Seng là Tổng giám đốc Công ty TNHH Bất động sản Bình Trưng Mới - công ty con của CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (KDH) và là chủ đầu tư dự án khu nhà ở phường Bình Trưng Đông (BTĐ1). Công ty Bình Trưng Mới...

Nhà đầu tư bất động sản chọn shophouse như thế nào để xuống tiền?

Nhà đầu tư bất động sản chọn shophouse như thế nào để xuống tiền?Sở hữu vị trí đắc địa trong lòng khu đô thị cao cấp đa tiện ích, hạ tầng đồng bộ, có cư dân và du khách đông đúc chính là bảo chứng cho thành công của loại hình shophouse. Tọa lạc tại nơi tâm mạch của Vinhomes Ocean Park 3 thuộc Đô thị ở...

Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh nông nghiệp

Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh nông nghiệpCác doanh nghiệp được hỗ trợ thông tin, phát triển thương hiệu, kết nối và mở rộng thị trường; hỗ trợ tư vấn xây dựng, áp dụng, hệ thống quản lý chất lượng và cấp chứng nhận theo tiêu chuẩn ISO 22000. Việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực...

Nhà ở riêng lẻ cho phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

UBND TP.HCM vừa ban hành 2 quyết định để tháo gỡ vướng mắc trong cấp phép xây dựng tầng hầm trên địa bàn thành phố đã ách tắc gần 1 năm qua. Mới đây, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường ký quyết định bổ sung quy hoạch không gian ngầm vào quy định quản lý đồ án quy hoạch 1/2000 khu trung tâm hiện hữu...

Khai mạc hội chợ thương mại Festival 2024

Tối 16/9, tại công viên Thương Bạc, phường Đông Ba, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ thương mại Festival 2024. Tham dự lễ khai mạc có tân Phó bí thư Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế Phạm Đức Tiến; ông Phan Quý Phương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và lãnh đạo Cục xúc tiến thương...

Mới nhất

Xuyên đêm vượt đường độc đạo trao cứu trợ tới bà con bị cô lập ở Lào Cai

(Dân trí) - Sau 12 tiếng di chuyển từ Hà Nội, đoàn báo Dân trí có mặt tại xã Việt Tiến (Bảo Yên, Lào Cai) - nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận lũ vừa qua, kịp thời trao tặng đồ cứu trợ tới bà con nơi đây. Bùn dâng cao hàng mét, điểm sạt lở dày đặc Gần 22h...

Tập đoàn Keppel và Báo Tiền Phong tặng máy tính cho 2 trường biên giới Tây Ninh

TPO - Ngày 17/9, Tập đoàn Keppel và báo Tiền Phong tổ chức lễ bàn giao máy tính thuộc chương trình Bytes for Future, diễn ra tại Trường THCS Đồng Khởi và Trường THCS Biên Giới (huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh). Tham dự chương trình có ông Joseph Low - Chủ tịch khối Bất động...

Ngỡ mắc viêm xoang hóa ra là ung thư vòm họng

Ông B., 61 tuổi, đau đầu, đau mặt 3 tháng, đi khám viêm xoang, bất ngờ phát hiện ung thư vòm họng. Hơn 3 tháng nay, ông B. (ở Bình Định) ù tai, đau mặt, đau đầu. Ông từng có bệnh sử viêm xoang....

Đề xuất chia Vành đai 4 TP.HCM trị giá 136.593 tỷ đồng thành 11 dự án thành phần

Đề xuất chia Vành đai 4 TP.HCM trị giá 136.593 tỷ đồng thành 11 dự án thành phầnTrong số 11 dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM sẽ có 6 dự án thành phần bồi thường giải phóng mặt bằng, xây dựng đường gom dân sinh và 5 dự...

Mới nhất