Elysian có kế hoạch chế tạo mô hình thu nhỏ của chiếc máy bay có tên gọi E9X trong vòng 2 đến 3 năm, và chế tạo nguyên mẫu hoàn chỉnh vào năm 2030. Công ty này đặt mục tiêu đưa máy bay này vào khai thác thương mại trong vòng một thập kỷ.
E9X sẽ có 8 động cơ cánh quạt và sải cánh gần 42 mét, lớn hơn một chiếc Boeing 737 hoặc một chiếc Airbus A320, mặc dù cả hai đều có thể chở gấp đôi số hành khách, nhưng lại có thân máy bay mỏng hơn.
Reynard de Vries, giám đốc thiết kế và kỹ thuật tại Elysian cho biết điều này cải thiện cả đặc điểm về cấu trúc và khí động học. Thiết kế này là kết quả của sự hợp tác với Đại học Công nghệ Delft, trường đại học kỹ thuật lâu đời và lớn nhất Hà Lan.
Một nguyên lý chính là pin sẽ được đặt ở cánh chứ không phải ở thân máy bay. “Đó là một lựa chọn thiết kế quan trọng. Pin chiếm một phần đáng kể trọng lượng của máy bay và điều bạn muốn làm với trọng lượng là đặt nó ở nơi tạo ra lực nâng”, de Vries nói.
Theo de Vries, công nghệ pin sẽ tương tự như những gì hiện có, cộng với bất kỳ tiến bộ nào trong 4 hoặc 5 năm tới. “Điều đó mở ra nhiều kịch bản khác nhau. Kịch bản thận trọng nhất đặt phạm vi ở mức 482 km, nhưng chúng tôi tin rằng mục tiêu thực tế hơn, 4 năm nữa, là 805 km”.
Các yếu tố thiết kế đặc biệt khác vị trí của bánh đáp ở cánh thay vì ở thân máy bay. Ngoài ra, “hệ thống năng lượng dự trữ” dựa trên tua-bin khí có thể cung cấp năng lượng khẩn cấp trong trường hợp máy bay gặp sự cố phải chuyển hướng.
Nhìn chung, De Vries hy vọng tác động của máy bay này đến khí hậu sẽ thấp hơn từ 75% đến 90% so với máy bay thân hẹp hiện nay, ngay cả khi tính đến sản lượng pin và điện dùng để sạc pin.
E9X sẽ được thiết kế để phù hợp với cơ sở hạ tầng sân bay hiện tại mà không cần bất kỳ sự điều chỉnh hay nâng cấp nào. Tuy nhiên, việc sạc pin có thể mất nhiều thời gian hơn là đổ đầy bình nhiên liệu. “Mục tiêu hiện tại của chúng tôi là thời gian sạc tối đa là 45 phút”, ông nói.
De Vries nói thêm rằng đang có những cuộc thảo luận đang diễn ra với các hãng hàng không trên toàn thế giới và máy bay này có thể sẽ thu hút sự quan tâm của các hãng hàng không khu vực. Nó cũng có thể có lợi cho các sân bay phụ hiện đang ít được sử dụng do hạn chế về tiếng ồn hoặc khí thải.
Cuối cùng, từ góc độ hành khách, ông tin rằng E9X sẽ mang đến trải nghiệm bay yên tĩnh hơn, thú vị hơn và ông muốn giải quyết một trong những vấn đề cấp bách nhất của ngành du lịch ngày nay: tình trạng thiếu không gian hành lý xách tay.
Các công ty khác cũng đang nghiên cứu máy bay điện sẽ đưa vào sử dụng sớm hơn E9X theo kế hoạch. Một trong số đó là ZeroAvia của Anh – Mỹ, đã thử nghiệm thành công một chiếc máy bay 19 chỗ ngồi được trang bị hai động cơ điện hydro và đặt mục tiêu đưa vào sử dụng vào cuối năm 2025.
Ngọc Ánh (theo CNN)
Nguồn: https://www.congluan.vn/sap-ra-mat-mau-may-bay-dien-co-the-cho-90-hanh-khach-va-giam-90-khi-thai-post303653.html