Nắm giữ vị trí đắc địa tại khu vực trung tâm TP HCM, những mặt bằng bán lẻ có diện tích nhỏ khoảng 100m2 trở xuống từng được nhiều người săn đón bởi mức giá hợp lý, thuận tiện kinh doanh dịch vụ trong khu vực sầm uất với lưu lượng người qua lại lớn. Tuy nhiên, từ sau giai đoạn dịch bệnh, nhiều yếu tố đã làm ảnh hưởng đến khả năng kinh doanh của khu vực này, trong đó có xu hướng mua sắm tiêu dùng và sự phục hồi của ngành du lịch.
Cụ thể, theo khảo sát nhu cầu của hơn 9000 người tiêu dùng trên 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam do PwC thực hiện cho thấy, có tới 63% người tiêu dùng toàn cầu đã tăng cường mua sắm trực tuyến, trong khi 42% giảm mua sắm tại các cửa hàng.
Trong đó nhiều người tiêu dùng không ngần ngại thay đổi hành vi mua sắm. Hơn một phần ba (37%) người tiêu dùng nói sẽ đến các cửa hàng khác nhau để mua hàng hoặc chuyển sang mua sắm trực tuyến. Gần một phần ba (29%) người mua sắm trực tuyến nói sẽ chuyển sang tìm sản phẩm ở cửa hàng bán lẻ và 40% sẽ sử dụng các trang web so sánh để kiểm tra sản phẩm.
Bên cạnh đó, việc ngành du lịch chưa hoàn toàn hồi phục so với giai đoạn trước dịch bệnh cũng khiến lượng khách hàng mua sắm tại khu vực trung tâm TP HCM giảm mạnh. Theo thống kê của ngành du lịch TP HCM, trong 9 tháng của năm 2023, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 3,6 triệu lượt, khách nội địa gần 27 triệu lượt. Trong khi đó vào năm 2019, du lịch TP HCM đã đón trên 8,6 triệu lượt khách quốc tế và 32,77 triệu lượt khách du lịch nội địa.
Cũng vì những lý do đó, nhiều mặt bằng bán lẻ có diện tích nhỏ với hợp đồng thuê ngắn hạn tại khu vực trung tâm TP HCM đã bị bỏ trống trong suốt nhiều tháng nay mà không tìm được khách thuê. Đặc biệt là tại các tuyến phố “vàng” như Đồng Khởi, Lê Lợi, Hai Bà Trưng, Mạc Thị Bưởi…
Dưới đây là ghi nhận của báo Nhà báo và Công luận tại một số tuyến phố của TP HCM: