Trang chủEnterpriseCông ty Cổ phần Tập đoàn MasanMasan Group được vinh danh Doanh nghiệp có chiến lược M&A tiêu...

Masan Group được vinh danh Doanh nghiệp có chiến lược M&A tiêu biểu 2023 – 2024

Masan Group được biết đến là doanh nghiệp năng động bậc nhất trong việc thực hiện các thương vụ M&A. Thông qua các thương vụ này, Masan đang ngày càng hoàn thiện nền tảng tiêu – dùng bán lẻ của mình để mang lại giá trị cao hơn cho người tiêu dùng.

M&A trong chiến lược xây dựng nền tảng tiêu dùng – bán lẻ

Ngày 27/11, tại Diễn đàn Mua bán – Sáp nhập doanh nghiệp Việt Nam do Báo Đầu tư tổ chức, Masan Group đã được vinh danh là Doanh nghiệp có chiến lược M&A tiêu biểu 2023 – 2024.

Trong suốt lịch sử hơn 28 năm hoạt động, Masan Group (MSN) được biết đến là doanh nghiệp năng động bậc nhất trong việc thực hiện các thương vụ M&A. Thông qua các thương vụ này, Masan đang ngày càng hoàn thiện nền tảng tiêu – dùng bán lẻ của mình để mang lại giá trị cao hơn cho người tiêu dùng.

Masan Group được vinh danh doanh nghiệp có chiến lược M&A tiêu biểu 2023 – 2024

Một số thương vụ tiêu biểu của Masan có thể kể đến như: Thâm nhập và nắm giữ hơn 98% Vinacafé Biên Hòa; mua kiểm soát bột giặt NET, Nước khoáng Quảng Ninh, Công ty bia; kiểm soát lợi ích Công ty Thực phẩm Dinh dưỡng Sài Gòn; mua Công ty TNHH Sam Kim, đổi tên thành Masan Nutri-Science và sau đó đổi thành Masan MEATLife; mua chuỗi bán lẻ VinCommerce (hiện đã đổi tên thành WinCommerce) hay mua cổ phần kiểm soát chuỗi trà và café Phúc Long…

Thực hiện nhiều thương vụ M&A là vậy nhưng Masan không phải là doanh nghiệp chuyên làm các thương vụ M&A, đi vào nhiều lĩnh vực khác nhau để tăng nhanh doanh thu. Ông Danny Le – Tổng giám đốc Masan Group cho biết: “Khi mua cổ phần tại các công ty khác, dù ở mức chiến lược hay cổ phần chi phối, Masan đều xác định không đi mua doanh thu hay lợi nhuận mà mua “nền tảng” phục vụ chiến lược chung của Tập đoàn. Từ một công ty sản xuất hàng tiêu dùng nhanh, thông qua M&A, chúng tôi đã dần hoàn thiện hệ sinh thái tiêu dùng – bán lẻ theo chiến lược “Point of Life” để phục vụ khách hàng và người tiêu dùng cuối”.

Tại đại hội cổ đông diễn ra vào tháng 4/2024, Masan cho biết trong thời gian sắp tới sẽ không làm nhiều về M&A vì hiện nay đã có rất nhiều thứ phát triển. Thay vào đó, Masan quyết liệt tập trung vào tối ưu hoạt động kinh doanh với trọng tâm là mảng kinh doanh tiêu dùng – bán lẻ cốt lõi.

Có thể thấy các thương vụ được Masan thực hiện gần đây đều tập trung vào nền tảng tiêu dùng – bán lẻ: hoặc để tăng cường nguồn lực nhằm tận dụng tốt hơn các cơ hội tăng trưởng phục vụ người tiêu dùng, hoặc tăng sở hữu tại mảng kinh doanh cốt lõi hay thoái vốn dần khỏi mảng kinh doanh không cốt lõi.

Văn phòng Masan Group

Đầu tháng 10/2023, Bain Capital – Quỹ đầu tư tư nhân hàng đầu thế giới đã cam kết đầu tư ít nhất 200 triệu USD bằng vốn cổ phần vào Masan Group. Hơn 2 tháng sau, Bain Capital công bố tiếp tục gia tăng khoản đầu tư lên mức 250 triệu USD. Bất chấp những biến động ngắn hạn của thị trường tài chính, cũng như thời kỳ “tiền dễ” đã qua, việc tăng quy mô đầu tư của Bain Capital cho thấy sự tin tưởng mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam và chiến lược đặt người tiêu dùng làm trọng tâm của Masan. Dòng vốn từ Bain Capital phù hợp với chiến lược củng cố vị thế tài chính của Masan, giúp công ty tận dụng tốt hơn các cơ hội tăng trưởng để phục vụ nhu cầu của 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam, bao gồm nhu yếu phẩm, dịch vụ tài chính và các nhu cầu cơ bản hàng ngày khác.

Giao dịch đã được hai bên hoàn tất vào ngày 22/4/2024. Masan cho biết hiện vẫn liên tục đầu tư vào các nền tảng sẵn có và không ngừng đổi mới để luôn ở vị thế sẵn sàng khi thị trường tiêu dùng phục hồi. Mục tiêu của tập đoàn này là trở thành nhân tố mang lại lợi nhuận gia tăng gấp nhiều lần trong “thời điểm vàng” của câu chuyện tiêu dùng tại Việt Nam.

Trước đó, tổng số vốn mà Tập đoàn huy động được từ nước ngoài từ năm 2007 đến nay gồm cả vốn chủ sở hữu và nợ vay là hơn 5 tỷ USD. Các quỹ như KKR, TPG, SK Group… đã đầu tư vào Masan 3 lần, một số nhà đầu tư khác cũng rót vốn vào Masan 1-2 lần. Có thể thấy, Masan đã có một chiến lược rõ ràng và cách thực thi hiệu quả để hàng loạt “ông lớn” nhiều lần rót vốn đầu tư vào Tập đoàn này.

Giảm sở hữu ở mảng kinh doanh không cốt lõi, mua thêm 7,1% cổ phần WinCommerce

Ngày 14/5/2024, Masan High-Tech Materials – công ty con của Masan Group công bố đạt thỏa thuận khung với Mitsubishi Materials Corporation Group (MMC Group) cùng nhiều nội dung chiến lược.

Theo đó, MMC Group dự kiến sẽ mua 100% H.C. Starck Holding (Germany) GmbH (HCS) từ Masan High-Tech Materials (MHT). Hai bên sẽ ký kết một thỏa thuận bao tiêu APT và oxit vonfram đem lại lợi ích dài hạn cho đôi bên. Masan dự kiến sẽ giữ phần sở hữu tại Nyobolt, một công ty chuyên cung cấp giải pháp pin Lithium-ion sạc nhanh có trụ sở tại Anh. Đồng thời, Masan giữ đặc quyền hưởng một phần lợi nhuận tiềm năng khi công nghệ tái chế “black mass” do HCS phát triển được thương mại hóa.

Ở chiều ngược lại, ngày 4/9/2024, Masan Group công bố sẽ nhận chuyển nhượng 7,1% cổ phần WinCommerce từ SK Group. WinCommerce (WCM) là công ty sở hữu và vận hành chuỗi bán lẻ hiện đại có quy mô lớn nhất cả nước. Việc gia tăng sở hữu tại WCM giúp MSN tăng cường khả năng kiểm soát và thúc đẩy tăng trưởng của hoạt động kinh doanh cốt lõi trong dài hạn.

“WinCommerce đã và đang bước vào giai đoạn mang về lợi nhuận. Chúng tôi kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục tăng tốc khi chúng tôi đạt được mức tăng trưởng Like-For-Like, mở cửa hàng mới thành công và thúc đẩy sự phát triển của thị trường bán lẻ hiện đại Việt Nam trong trung hạn”, ông Danny Le – Tổng giám đốc Masan Group cho biết.

WinCommerce ghi nhận doanh thu tăng trưởng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý III/2024, đạt 8.603 tỷ đồng trên toàn hệ thống, được đóng góp chủ yếu bởi các mô hình cửa hàng mới WIN (phục vụ người mua sắm ở thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ cho người mua sắm ở nông thôn). Lợi nhuận sau thuế đạt 20 tỷ đồng trong quý III/2024 – quý đầu tiên có lãi ròng kể từ thời kỳ Covid. Đây là dấu hiệu rõ ràng của một lộ trình gặt hái lợi nhuận bền vững trong thời gian tới.

Với việc hoàn tất xác định mô hình bán lẻ có lợi nhuận, công tác mở cửa hàng mới đã được chuỗi bán lẻ này đẩy mạnh trở lại. Trọng tâm chiến lược của WinCommerce trong quý cuối năm 2024 là tiếp tục đạt lợi nhuận sau thuế dương, đẩy mạnh tăng trưởng đồng thời tăng tốc độ mở cửa hàng để đạt mục tiêu 4.000 điểm bán vào cuối năm nay.

Nguồn: https://www.masangroup.com/vi/news/masan-news/how-masan-employs-deamaking-to-build-its-consumer-retail-platform.html

Cùng chủ đề

7 năm liên tiếp Masan High-Tech Materials được công nhận ‘Doanh nghiệp bền vững Việt Nam’

Tối 29/11, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã chủ trì tổ chức lễ vinh danh 100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI 100) năm 2024. Trong đó, Công ty CP Masan High-Tech Materials tiếp tục được xướng tên trong CSI 100. Đây là năm thứ 7 liên tiếp doanh nghiệp đạt danh hiệu này. Masan High-Tech Materials 7 năm liên tiếp được công nhận là 'Doanh nghiệp bền vững Việt Nam' Bộ chỉ số CSI 2024...

Chiến lược M&A dồn lực cho mảng tiêu dùng – bán lẻ của Masan

Masan Group được biết đến là doanh nghiệp năng động bậc nhất trong việc thực hiện các thương vụ M&A. Thông qua các thương vụ này, Masan đang ngày càng hoàn thiện nền tảng tiêu dùng - bán lẻ của mình để mang lại giá trị cao hơn cho người tiêu dùng. M&A trong chiến lược xây dựng nền tảng tiêu dùng - bán lẻ Ngày 27/11, tại Diễn đàn Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp Việt Nam do Báo...

Masan tích cực thực hiện nhiều phát kiến phục vụ người tiêu dùng

Công nghệ và sự tiện lợi ngày càng trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Đón đầu xu hướng này, cam kết đổi mới sáng tạo và làm những điều khác biệt được thể hiện xuyên suốt trong từng sản phẩm, dịch vụ của Masan và các đơn vị thành viên trên hành trình phụng sự người tiêu dùng. Tối ưu trải nghiệm và tiện ích cho người tiêu dùng Một trong những mảnh ghép quan trọng...

Masan Consumer tạo thêm kỷ lục mới, tiến nhanh ra thị trường quốc tế

Là mảng kinh doanh lâu đời nhất của Masan Group, Masan Consumer bền bỉ tăng trưởng mạnh mẽ hai chữ số, giữ vững vai trò một trong hai trụ cột quan trọng nhất của tập đoàn. Masan Consumer tạo thêm kỷ lục mới, tiến nhanh ra thị trường quốc tếLà mảng kinh doanh lâu đời nhất của Masan Group, Masan Consumer bền bỉ tăng trưởng mạnh mẽ hai chữ số, giữ vững vai trò một trong hai trụ cột quan...

Ông lớn Hàn Quốc SK Group hoàn tất chuyển nhượng 76 triệu cổ phiếu Masan Group

SK Group, chaebol hàng đầu tại Hàn Quốc, đã chuyển nhượng thành công 76 triệu cổ phiếu của Masan Group của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang thông qua phương thức thỏa thuận. Ngày 1/11, thông tin từ CTCP Tập đoàn Masan - Masan Group (mã MSN) cho biết, SK Investment Vina I Pte. Ltd. (SK Group) đã chuyển nhượng thành công 76 triệu cổ phiếu của Masan Group thông qua phương thức thỏa thuận. Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Miếu Bảo Hà – Ngôi đền linh thiêng với nhiều bí ẩn 0 0

Làng tạc tượng Bảo Hà được coi là cái nôi của nghề tạc tượng Việt Nam, thuộc huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng. Đây cũng là nơi có Miếu Bảo Hà thờ tượng Linh Lang Đại vương có thể tự đứng lên ngồi xuống như người thật, khiến nhiều người đến tham quan ngôi miếu phải kinh ngạc. Đây là sự sáng tạo mang nét tinh tế của người dân làng tạc tượng Bảo Hà từ nhiều đời nay. Bởi...

Dòng sông ngầm bí ẩn trong núi Chùa Hang

Núi Chùa Hang, với những hang động kỳ bí và hệ thống sông ngầm phức tạp, từ lâu đã thu hút sự tò mò của các nhà khoa học và những người yêu thích khám phá. Dòng sông ngầm này, ẩn mình sâu trong lòng núi, mang trong mình nhiều bí ẩn chưa được khám phá hết.

Thăm làng gốm hơn 500 tuổi bên dòng sông Thu Bồn

Làng gốm Thanh Hà bên dòng sông Thu Bồn là một điểm đến vô cùng hấp dẫn cho những ai yêu thích văn hóa và nghệ thuật truyền thống. Làng gốm Thanh Hà bên dòng sông Thu Bồn là một điểm đến vô cùng hấp dẫn cho những ai yêu thích văn hóa và nghệ thuật truyền thống. Mỗi sản phẩm gốm tại Thanh Hà đều mang đậm dấu ấn của bàn tay người nghệ nhân. Từ khâu chọn đất...

Tối 11/2, khai mạc triển lãm và công bố giải thưởng cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc”

Tối 11/12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam sẽ tổ chức Lễ Khai mạc triển lãm và công bố giải thưởng cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc – Happy Vietnam năm 2024”. Sau gần 7 tháng phát động cuộc thi từ ngày 20/3/2024 đến hết ngày 15/10/2024, cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc – Happy Vietnam năm 2024” đã thu...

Vai trò của cảng biển trong xung đột thương mại Mỹ-Trung

Nếu xung đột thương mại Mỹ-Trung bùng nổ, vấn đề hậu cần tại các cảng biển sẽ là mục tiêu trả đũa chính của Bắc Kinh bởi nước này kiểm soát phần lớn chuỗi hậu cần tại các cảng của Mỹ; khoảng 80% cần cẩu container ở Mỹ có nguồn gốc từ Trung Quốc; thậm chí, trong một số trường hợp, Trung Quốc cũng có cổ phần trong các công ty điều hành bến cảng của Mỹ. Sự phụ thuộc...

Bài đọc nhiều

Chiến lược bảo vệ thị phần bán lẻ bằng M&A của Masan

Masan Group mua chuỗi VinCommerce và VinEco, Phúc Long… nhằm góp phần hoàn thiện hệ sinh thái tiêu dùng, "vẽ" lại thị trường bán lẻ Việt Nam. Tại Diễn đàn Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp Việt Nam 2023 ngày 28/11, thương vụ Masan Group mua chuỗi VinCommerce và VinEco đã đứng đầu danh sách 10 thương vụ doanh nghiệp Việt Nam mua doanh nghiệp Việt Nam nổi bật giai đoạn 2009-2023. Đại diện tập đoàn Masan (giữa) nhận giải...

Cập nhật tỉ phú Việt Nam, Chủ tịch Masan nhanh chóng trở lại danh sách

Theo số liệu từ Forbes, đứng đầu trong danh sách các tỉ phú Việt Nam là ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Vingroup (HOSE: VIC).Ông Vượng duy trì khối tài sản ròng của mình ở mức 4,5 tỉ USD. Trong tuần qua (ngày 15 - 19.1), nhóm cổ phiếu "họ Vin" ghi nhận VIC tăng 0,7% lên 43.300 đồng/cổ phiếu; VHM tăng 4,24% và VRE tăng 3,25%. Bên cạnh đó tại thị trường Mỹ, cổ phiếu...

Cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan được nhiều tổ chức tài chính đánh giá tích cực

Với triển vọng kinh doanh lạc quan, Tập đoàn Masan nhận nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Giá cổ phiếu Masan (MSN) đang tiến vào vùng giá tốt, hứa hẹn trở thành một khoản đầu tư sinh lời hấp dẫn trong thời gian tới. Cơ hội đến từ thị trường Nền kinh tế và thị trường tiêu dùng Việt Nam đang trên đà hồi phục mạnh từ mức nền thấp năm 2023. Theo...

Song hành với chủ trương của Chính phủ, Masan cam kết đạt phát thải ròng bằng 0

Năm 2024, Masan tiếp tục vinh dự được xướng tên trong bảng xếp hạng “TOP50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam 2024” (TOP 50 CSA) cho những nỗ lực và cam kết đồng hành cùng nhà nước trên lộ trình đạt phát thải ròng bằng “0”. Song hành với chủ trương của Nhà nước Trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 78 tại trụ sở Liên hợp quốc ở New...

Masan Consumer mang bộ gia vị hảo hạng đến Triển lãm quốc tế ngành ẩm thực – đồ uống

Đẩy mạnh chiến lược Go Global, đưa đồ ăn Việt ra thế giới, Masan Consumer tiếp tục tham gia sự kiện Vietfood & Beverage Vietnam 2024 với mục tiêu giới thiệu các sản phẩm gia vị đặc sản, hảo hạng từ các vùng miền nổi tiếng của Việt Nam. Diễn ra từ ngày 8/8 đến ngày 10/8 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC), Triển lãm quốc tế chuyên ngành thực phẩm - đồ uống và...

Cùng chuyên mục

7 năm liên tiếp Masan High-Tech Materials được công nhận ‘Doanh nghiệp bền vững Việt Nam’

Tối 29/11, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã chủ trì tổ chức lễ vinh danh 100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI 100) năm 2024. Trong đó, Công ty CP Masan High-Tech Materials tiếp tục được xướng tên trong CSI 100. Đây là năm thứ 7 liên tiếp doanh nghiệp đạt danh hiệu này. Masan High-Tech Materials 7 năm liên tiếp được công nhận là 'Doanh nghiệp bền vững Việt Nam' Bộ chỉ số CSI 2024...

Masan 2024: Thành công với chiến lược đặt người tiêu dùng làm trọng tâm

Năm 2024 là một năm đầy thách thức đối với nền kinh tế xã hội Việt Nam, mặc dù được đánh giá tốc độ phục hồi không quá nhanh nhưng thị trường tiêu dùng bán lẻ đã bước đầu có những tín hiệu khả quan và dự báo có tiềm năng bứt phá hơn trong thời gian tới. Bộ sản phẩm Chin-su được thị trường Nhật Bản ưa chuộng. Chính vì vậy, các doanh nghiệp luôn đứng trước những thử thách...

Chiến lược M&A dồn lực cho mảng tiêu dùng – bán lẻ của Masan

Masan Group được biết đến là doanh nghiệp năng động bậc nhất trong việc thực hiện các thương vụ M&A. Thông qua các thương vụ này, Masan đang ngày càng hoàn thiện nền tảng tiêu dùng - bán lẻ của mình để mang lại giá trị cao hơn cho người tiêu dùng. M&A trong chiến lược xây dựng nền tảng tiêu dùng - bán lẻ Ngày 27/11, tại Diễn đàn Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp Việt Nam do Báo...

Masan tích cực thực hiện nhiều phát kiến phục vụ người tiêu dùng

Công nghệ và sự tiện lợi ngày càng trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Đón đầu xu hướng này, cam kết đổi mới sáng tạo và làm những điều khác biệt được thể hiện xuyên suốt trong từng sản phẩm, dịch vụ của Masan và các đơn vị thành viên trên hành trình phụng sự người tiêu dùng. Tối ưu trải nghiệm và tiện ích cho người tiêu dùng Một trong những mảnh ghép quan trọng...

“Giải mã” đà tăng trưởng của Masan Consumer

Quý 3/2024, kết quả kinh doanh của Masan Consumer tiếp tục duy trì đà tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hai chữ số. Doanh thu thuần Quý 3 đạt 7.987 tỷ đồng, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu thuần đạt 7.987 tỷ đồng, tăng 10,4% so với cùng kỳ Con số kết quả kinh doanh tích cực của Masan Consumer được đóng góp bởi chiến lược cao cấp hóa được triển khai trong ngành hàng Thực...

Mới nhất

Bảo vệ sức khỏe người dân, Mexico quyết tâm luật hóa cấm thuốc lá điện tử

Ngày 11/12, Thượng viện Mexico thông qua dự thảo luật cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển và sử dụng thuốc lá điện tử, cũng như ma túy tổng hợp fentanyl và dẫn xuất của loại thuốc gây nghiện này nhằm bảo vệ sức khỏe của người dân.

Hải Phòng: Đưa loài cá “bình dân” thành sản phẩm OCOP nổi tiếng

Qua hơn 10 công đoạn với thời gian kho kéo dài hơn 10 tiếng, sản phẩm cá mòi kho của huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng, trở thành đặc sản được biết đến gần xa và là quà biếu quý mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Một sớm giữa tháng 11/2024, tại cơ sở cá mòi kho Thái Tín ở thôn...

‘Không cần luyện chữ đẹp, con tôi viết xấu vẫn có thể thành công’

Suốt mấy tháng nay, kể từ ngày cậu con trai út - Anh Khôi vào lớp 1, chị Nguyễn Thị Yến (39 tuổi, Long Biên, Hà Nội) thường xuyên nhận được tin nhắn phàn nàn của cô giáo chủ nhiệm về việc con viết chữ như gà bới.Cô giáo trao đổi, Anh Khôi có chữ xấu nhất lớp...

Bộ Công Thương thu hồi mã số kinh doanh tạm nhập, tái xuất hàng hóa có thuế tiêu thụ đặc biệt

Bộ Công Thương thu hồi mã số kinh doanh tạm nhập, tái xuất hàng hóa có thuế tiêu thụ đặc biệt của Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Xuất nhập khẩu Tomato. ...

Mới nhất