Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo lưu lượng hành khách hàng không toàn cầu sẽ tăng vọt 28,3% lên 4,35 tỷ lượt trong năm 2023, trở lại gần mức trước đại dịch Covid-19 vào năm 2019, trong đó các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương được hưởng lợi từ nhu cầu phục hồi mạnh mẽ.
Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không lạc quan sẽ giúp ngành này vượt ước tính lợi nhuận trước đó cho năm 2023. (Nguồn: Getty) |
Theo IATA, số lượng hành khách ước tính tăng 3,39 tỷ lượt vào năm 2022 và tương đương khoảng 96% tổng lượng hành khách của năm 2019 (4,54 tỷ lượt) do việc dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt để phòng chống Covid-19.
Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không dự kiến sẽ tăng mạnh trên toàn thế giới. Hiệp hội cho rằng các hãng hàng không có trụ sở tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương dự kiến sẽ có nhu cầu tăng cao nhất là 63% do mọi quốc gia trong khu vực đã dỡ bỏ các hạn chế đi lại để phòng chống Covid-19.
Ông Willie Walsh, Tổng giám đốc IATA, cho biết: “Trung Quốc đã dỡ bỏ các hạn chế phòng chống Covid-19 vào đầu năm nay, sớm hơn so với dự kiến, đưa ngành này đi đúng hướng để cải thiện lợi nhuận nhanh hơn”.
Các hãng hàng không có trụ sở tại châu Phi và Trung Đông cũng dự báo lưu lượng hành khách qua đường hàng không sẽ tăng lần lượt 30,1% và 20,8%. Các hãng hàng không từ châu Âu sẽ có lượng hành khách tăng 19,6%, trong khi khu vực Bắc Mỹ sẽ tăng 16,5%.
IATA – tổ chức đại diện cho khoảng 300 hãng hàng không và chiếm 83% lưu lượng hàng không toàn cầu, nhận định nhu cầu đi lại bằng đường hàng không lạc quan sẽ giúp ngành này vượt ước tính lợi nhuận trước đó cho năm 2023 của Hiệp hội.
Tổng lợi nhuận ròng của ngành dự kiến sẽ đạt 9,8 tỷ USD trong năm 2023, cao hơn gấp đôi so với dự báo 4,7 tỷ USD hồi tháng 12/2022. Ngành này đã bị lỗ ròng tổng cộng 3,6 tỷ USD trong năm 2022. Tổng doanh thu năm 2023 của ngành hàng không được dự báo sẽ tăng 9,7% lên 803 tỷ USD, tương đương gần 96% so với năm 2019.
Các hãng hàng không Bắc Mỹ dự kiến sẽ dẫn đầu với 11,5 tỷ USD lợi nhuận ròng, tăng 26,4% so với năm 2022 và lợi nhuận ròng tại các hãng hàng không châu Âu dự kiến sẽ tăng 24,4% lên 5,1 tỷ USD.
Tuy nhiên, ngành hàng không vẫn đang đối mặt với một số rủi ro kinh tế và địa chính trị. Các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới tăng mạnh lãi suất để chống lạm phát có nguy cơ dẫn đến suy thoái kinh tế. Trong khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine cũng có thể gây ra triển vọng tiêu cực đối với ngành hàng không toàn cầu”.