Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcLo thiếu hụt nhân lực ngành STEM

Lo thiếu hụt nhân lực ngành STEM

Tại Dự thảo Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục ĐH và sư phạm thời kỳ 2021 – 2030 tầm nhìn đến 2050, Bộ GD-ĐT dự kiến tăng quy mô đào tạo khối STEM trên 1 triệu người học vào năm 2030. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ người học các ngành STEM còn rất thấp.

Dự thảo Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 – 2035 và định hướng tới năm 2045 của Bộ GD-ĐT cũng hướng đến tỷ lệ người theo học các ngành STEM (Science – khoa học, Technology – công nghệ, Engineering – kỹ thuật, Mathematics – toán học) đến năm 2030 là 35% ở mỗi trình độ đào tạo.

SINH VIÊN THEO HỌC THẤP HƠN NHIỀU SO VỚI TRONG KHU VỰC

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, quy mô và tỷ lệ sinh viên (SV) ĐH theo học các lĩnh vực STEM thấp hơn so với một số nước trong khu vực và châu Âu, nhất là tỷ lệ nữ sinh và đặc biệt thấp với các ngành khoa học và toán.

Lo thiếu hụt nhân lực ngành STEM - Ảnh 1.

Số lượng sinh viên theo học ngành STEM của VN trong những năm trở lại đây đã tăng nhưng còn thấp so với nhiều nước

Cụ thể, tỷ lệ SV theo học các lĩnh vực STEM tính trên tổng số SV ĐH những năm gần đây dao động trong khoảng 27 – 30%, năm 2021 đạt xấp xỉ 28% (trên tổng số 2,1 triệu SV), tương đương Israel và mức trung bình trong khối EU, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với một số nước trong khu vực và châu Âu.

Chẳng hạn năm 2021, tỷ lệ này ở Singapore là 46%, Malaysia là 50%, Hàn Quốc 35%, Phần Lan 36%, Đức 39%. Bộ trưởng Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Malaysia tuyên bố cần tăng tỷ lệ SV theo học ngành STEM lên 60% để tạo nguồn tài năng STEM làm xúc tác cho phát triển đất nước.

Riêng đối với các ngành khoa học tự nhiên và toán, tỷ lệ SV chỉ đạt xấp xỉ 1,5%, bằng 1/3 so với Phần Lan, 1/4 so với Hàn Quốc, 1/5 so với Singapore và Đức. Tính trên tổng số SV nhập học ĐH năm 2022, tỷ lệ nữ sinh theo học các lĩnh vực STEM của VN chỉ đạt xấp xỉ 6%, bằng 1/3 so với Singapore, 1/2 so với Hàn Quốc và Israel, 2/3 so với Đức và trung bình các nước châu Âu.

Vì thế, Bộ GD-ĐT dự kiến tăng quy mô đào tạo khối STEM đạt trên 1 triệu người học vào năm 2030. Trong đó, các ngành liên quan công nghệ thông tin và truyền thông, công nghệ số chiếm khoảng 60%.

CHƯA NHẬN THỨC ĐÚNG VỀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA STEM

Lý giải về tỷ lệ SV học các ngành STEM trên toàn quốc còn thấp so với các nước trong khu vực, PGS-TS Nguyễn Hữu Hiếu, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng), cho rằng nguyên nhân quan trọng nhất là nhận thức về tầm quan trọng của các ngành STEM vẫn còn hạn chế. Nhiều học sinh và phụ huynh chưa hiểu rõ về tầm quan trọng và cơ hội nghề nghiệp của các ngành STEM.

“Các ngành kỹ thuật thường được đánh giá là khó và công việc sau khi ra trường được cho là vất vả so với các ngành học khác, kèm với đó một số ngành nghề có mức lương chưa tương xứng, nên đó cũng là lý do số lượng học sinh theo học chưa cao”, PGS-TS Nguyễn Hữu Hiếu nhận định.

Tiến sĩ Võ Văn Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Văn Lang, cũng cho rằng vẫn còn tồn tại định kiến một số ngành kỹ thuật hay công nghệ học khó, khô khan. “Một bạn trẻ có thể cảm thấy cơ hội việc làm trong các ngành STEM chưa đủ hấp dẫn hoặc chưa rõ ràng, dẫn đến sự lựa chọn các ngành khác. Bên cạnh đó, áp lực từ gia đình và xã hội có thể khiến thí sinh chọn những ngành an toàn hơn thay vì mạo hiểm theo đuổi các ngành STEM”, tiến sĩ Tuấn chia sẻ.

Ngoài ra, theo ông Tuấn, chương trình giáo dục phổ thông hiện tại chưa chú trọng đủ vào các môn học STEM, cũng là nguyên nhân khiến học sinh không có đủ nền tảng và hứng thú với các lĩnh vực này.

“Môi trường học tập các cấp vẫn chưa có nhiều đầu tư cho các ngành học về STEM, bao gồm trình độ giáo viên và cơ sở vật chất. Theo định hướng của Chính phủ, chỉ trong vài năm gần đây việc đào tạo theo STEM mới được chú trọng và có những bước đầu cải thiện cả về nhân lực và nguồn lực đầu tư cho cơ sở vật chất, nhưng đâu đó vẫn chưa tương xứng và đáp ứng với yêu cầu của xã hội. Chính vì sự chưa tương xứng này nên chưa tạo ra nhiều hứng thú cho học sinh khi học các môn học STEM”, PGS-TS Hiếu chỉ ra nguyên nhân tiếp theo.

Lo thiếu hụt nhân lực ngành STEM - Ảnh 2.

Bộ GD-ĐT dự kiến tăng quy mô đào tạo khối STEM đạt trên 1 triệu người học vào năm 2030

CẦN CÓ CHÍNH SÁCH ĐẦU TƯ, KHUYẾN KHÍCH NGƯỜI HỌC

Tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, số ngành học STEM chiếm 2/3 tổng số 61 chương trình đào tạo. Quy mô SV theo học những ngành này chiếm hơn 50%.

Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo của trường, thông tin: “Trong 2 – 3 năm gần đây, sự quan tâm của thí sinh về những ngành này có tăng lên. Đây là một tín hiệu tích cực. Để đạt được mục tiêu toàn quốc có 35% người học STEM ở mỗi trình độ đào tạo để phục vụ phát triển công nghệ cao, nhà nước cần có chính sách thu hút học sinh giỏi vào học như hỗ trợ học bổng, miễn giảm học phí. Cơ chế lương cũng phải thay đổi. Hiện chưa có cơ chế lương đặc thù cho những vị trí việc làm của các ngành STEM”.

Tiến sĩ Nhân cũng đánh giá việc đầu tư ngân sách vào hệ thống các phòng thí nghiệm thuộc lĩnh vực khoa học cơ bản, bán dẫn phục vụ đào tạo vẫn còn yếu so với khu vực. “Chi phí đầu tư rất tốn kém, lên đến vài trăm tỉ đồng/phòng, nên ít trường ĐH nào tự đầu tư được. Kinh nghiệm các nước cho thấy ngoài đầu tư từ nhà nước thì doanh nghiệp sử dụng người lao động trong các ngành này cũng có chính sách đầu tư cho các cơ sở đào tạo”, tiến sĩ Nhân cho hay.

Tiến sĩ Trần Đình Khôi Quốc, Trưởng ban Đào tạo ĐH Đà Nẵng, thừa nhận đào tạo STEM rất tốn kém, không chỉ đầu tư ban đầu mà chi phí duy trì vận hành thiết bị, vật tư tiêu hao hằng năm đều lớn. “Tuy nhiên, cái khó chủ yếu là nhu cầu tuyển dụng ở đầu ra nhiều hay ít, sẽ ảnh hưởng số SV đầu vào, từ đó quyết định đến định hướng mở ngành nghề đào tạo của các ĐH”, tiến sĩ Quốc nhận định.

Để giảm gánh nặng chi phí đầu tư, PGS-TS Nguyễn Hữu Hiếu cho rằng các trường ĐH có thể xây dựng cơ sở hạ tầng cơ bản, trong khi các doanh nghiệp lớn có thể đóng góp vào các phòng thí nghiệm và hệ thống thực hành. “Chúng ta cũng có thể phát triển các chương trình học tập trực tuyến và thực tế ảo, mô phỏng trong STEM để giảm chi phí”, PGS-TS Hiếu đề xuất.




Nguồn: https://thanhnien.vn/lo-thieu-hut-nhan-luc-nganh-stem-185241107184913218.htm

Cùng chủ đề

5 sinh viên Việt Nam xuất sắc nhận học bổng toàn phần khối ngành STEM tại Anh

Năm nữ sinh Việt Nam vừa được công bố nhận học bổng toàn phần khối ngành STEM dành cho nữ giới (Women in STEM) thuộc hai chương trình ASEAN-Vương quốc Anh SAGE (SAGE – Hỗ trợ sự tiến bộ của chương trình giáo dục dành cho trẻ em gái) và Học bổng Women in STEM của Hội đồng Anh.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường về Nhà Trắng của ông Donald Trump

Chiến thắng của ông Donald Trump trong kỳ bầu cử tổng thống Mỹ khép lại giai đoạn tranh cử đầy những biến động của ứng viên đảng Cộng hòa. ...

Đội tuyển futsal Việt Nam thừa thắng xông lên

Chiến thắng nghẹt thở trước đội tuyển futsal Thái Lan không đơn thuần là một trận đấu để phá dớp kỵ rơ trước đối thủ này mà còn cho thấy nhiều tín hiệu tích cực về cơ hội vào chung kết giải đấu cho đội tuyển futsal VN. Nhiều người không đánh giá cao chiến thắng 3-2 của đội tuyển futsal VN trước đội tuyển futsal Thái Lan vì HLV Miguel Rodrigo đang thử nghiệm những nhân tố mới. Tuy nhiên, đừng...

Măng tây ăn sống hay nấu chín sẽ giàu dinh dưỡng hơn?

Măng tây là loại rau rất giàu dinh dưỡng. Phương pháp chế biến sẽ ảnh hưởng đến cách cơ thể hấp thụ dinh dưỡng trong măng tây. Nấu chín măng tây hay ăn sống đều sẽ mang lại những lợi ích dinh dưỡng...

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

Không mua bảo hiểm y tế học sinh bị đình chỉ, mời phụ huynh

TRUNG QUỐC - Một giáo viên chủ nhiệm của Trường Tiểu học thực nghiệm Cao Bình (Trung Quốc), gây xôn xao khi thông báo với phụ huynh không mua bảo hiểm y tế rằng con họ sẽ bị đình chỉ học. Sáng 30/10, cô Lôi, một giáo viên chủ nhiệm của Trường Tiểu học thực nghiệm Cao Bình (Tứ Xuyên, Trung Quốc), đăng lên nhóm lớp nội dung: "Phụ huynh chưa điền đơn mua bảo hiểm y tế (BHYT) cho...

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục nghề nghiệp

(ĐCSVN) - Với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, Lào Cai đang đẩy mạnh triển khai Chỉ thị 30-CT/TU của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục nghề nghiệp, phát triển thị trường lao động, tạo việc làm trên địa bàn, hướng tới mục tiêu đến năm 2045, trở thành tỉnh phát triển của cả nước. “Thấm từng nhà - Ngấm từng đối tượng” Là tỉnh vùng cao biên giới...

Không được tăng chỉ tiêu khi có 15% sinh viên bị thôi học, các trường nói gì?

Dự thảo thông tư về xác định chỉ tiêu tuyển sinh giáo dục ĐH và chỉ tiêu tuyển sinh ngành giáo dục mầm non quy định trường ĐH không được tăng so với chỉ tiêu và số thực tuyển của năm trước liền...

Trường ĐH Kinh Bắc: 160 sinh viên vừa nhận bằng tốt nghiệp bất hợp pháp

Trường đại học Kinh Bắc khẳng định toàn bộ 160 văn bằng tốt nghiệp đại học do ông Phạm Ngọc Trúc ký, cấp phát cho sinh viên đợt 2 năm 2024 là không đúng quy định pháp luật. Đây là những văn bằng không hợp pháp. ...

Dự kiến bỏ cộng điểm nghề khi xét tốt nghiệp THPT 2025

Đây là một trong những quy định đáng chú ý của Bộ GD&ĐT tại dự thảo thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025, đang được Bộ lấy ý kiến. Theo dự thảo, Bộ GD&ĐT bỏ quy định học sinh THPT, học viên giáo dục thường xuyên được cộng điểm khi xét tốt nghiệp THPT.Như các năm trước, học sinh đạt loại giỏi bằng nghề hoặc loại xuất sắc, giỏi bằng tốt nghiệp trung cấp...

Mới nhất

Trung Quốc thúc đẩy nền kinh tế băng tuyết, Đức có tân Bộ trưởng Tài chính, Canada dự kiến cấm Tiktok

Báo Thế giới và Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng 12/7.

Các ngân hàng nào trả lương cao nhất thị trường, bình quân trên 30 triệu/tháng?

Theo báo cáo tài chính riêng lẻ quý III/2024 của 28 ngân hàng đã công bố, hầu hết nhà băng đều ghi nhận tăng chi phí cho nhân viên, trong đó phần lớn là chi lương và phụ cấp. Thống kê của VietNamNet cho thấy, Techcombank tiếp tục là quán quân về thu nhập của nhân viên. Tổng thu nhập...

Tiền ‘tấn’ của tỉ phú Elon Musk đã giúp ông Trump thắng cử?

Trong buổi tiệc sôi động vào đêm bầu cử 5-11, tỉ phú Elon Musk ngồi cách tổng thống đắc cử Donald Trump hai ghế, nhận nhiều lời khen ngợi về vai trò quyết định của ông trong chiến thắng của ứng viên Cộng hòa. Ông Trump có sự hậu thuẫn từ người giàu nhất thế giới Elon Musk - Ảnh:...

‘Khẩu vị’ nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam hiện ra sao?

TPO - Các nhà đầu tư nước ngoài đang chuyển hướng sang các dự án khu công nghiệp, văn phòng, vốn là những dự án đang vận hành, pháp lý rõ ràng và sẵn sàng, dễ thực hiện mua bán và sáp nhập (M&A). TPO - Các nhà đầu tư nước ngoài đang chuyển hướng sang các...

Điểm ‘chữa lành’ ở Quảng Nam hút khách tới cắm trại, trốn khói bụi, săn mây

Với không gian xanh mát, nơi này trở thành điểm “chữa lành” lý tưởng cho những ai muốn tìm kiếm sự bình yên và tham gia các trải nghiệm hòa mình vào thiên nhiên. Cách Hội An hơn 140km, nóc Tắk Pổ (hay còn gọi là Tắk Pỏ, thuộc xã Trà Tập, huyện Nam Trà My) là điểm đến mới...

Mới nhất