Trang chủNewsKinh tếLên lộ trình “nâng đời” các tuyến cao tốc phân kỳ 2...

Lên lộ trình “nâng đời” các tuyến cao tốc phân kỳ 2 làn xe


Hai đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông quy mô 2 làn xe nằm trong nhóm ưu tiên 1 để khẩn trương hoàn tất các thủ tục đầu tư cho việc nâng cấp, mở rộng lên 4 làn xe tiêu chuẩn bằng nguồn vốn đầu tư công.





Cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Cam Lộ – La Sơn

Thông đoạn “thắt cổ chai”

“Chúng tôi vừa hoàn tất việc giải trình, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn La Sơn – Hòa Liên để báo cáo Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) xem xét, gửi cơ quan thường trực Hội đồng Thẩm định Nhà nước là Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định theo quy hoạch”, ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nói.

Được biết, ngay sau khi nhận được Công văn số 1264/BKHĐT-PTHTĐT ngày 22/2/2024 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc giải trình Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn La Sơn – Hòa Liên, Bộ GTVT đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẩn trương làm rõ các nội dung yêu cầu. “Gần một tuần qua, Ban Quản lý đã huy động tổng lực cán bộ chuyên môn trong đơn vị và tư vấn lập Dự án làm không kể ngày nghỉ để kịp giải trình theo đúng tiến độ do Bộ GTVT yêu cầu”, ông Quý cho biết.

Dự án Mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn La Sơn – Hòa Liên là một trong hai phân đoạn duy nhất trên tuyến cao tốc xuyên Việt hiện chỉ có quy mô 2 làn xe. Cả hai đoạn tuyến này đều đi trùng với tuyến đường Hồ Chí Minh.

Trước đó, cuối tháng 12/2023, Bộ GTVT đã có Tờ trình số 14605/TTr-BGTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn La Sơn – Hòa Liên, với tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng. Theo đề xuất của Bộ GTVT, Dự án sẽ nâng cấp 66 km đường 2 làn xe hiện hữu lên quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh với bề rộng nền đường 22 m, bề rộng mặt đường 20,5 m.

Dự án dự kiến bố trí từ nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025, trong đó từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 đã được bố trí để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư là 1,173 tỷ đồng và dự kiến cân đối từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 được thông báo tại Văn bản số 1303/TTg-KTTH ngày 6/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ là 3.009,827 tỷ đồng.

“Do tính chất quan trọng của Dự án, Bộ GTVT sẽ triển khai ngay các thủ tục theo quy định, để sớm khởi công công trình. Mục tiêu là hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư là từ năm 2023 đến 2024; triển khai thi công xây dựng công trình từ năm 2024 đến năm 2025”, lãnh đạo Bộ GTVT thông tin.

Một dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông được phân kỳ đầu tư theo quy mô 2 làn xe khác cũng vừa được Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án Hồ Chí Minh hoàn thiện lại phương án đầu tư, mở rộng lên quy mô 4 làn xe là đoạn Cam Lộ – La Sơn.

Theo tính toán sơ bộ, vốn đầu tư để nâng cấp, mở rộng 98 km cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Cam Lộ – La Sơn từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe tiêu chuẩn, có làn dừng khẩn cấp liên tục là khoảng 6.500 tỷ đồng. Phương án này từng được lập năm 2020, nhưng hiện vẫn cần cập nhật lại cho phù hợp với tình hình thực tế, trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài việc phần lớn đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Cam Lộ – La Sơn – Hòa Liên đã thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng theo quy mô 4 làn xe, một điểm thuận lợi lớn để có thể rút ngắn “lên đời” đoạn cao tốc “thắt cổ chai”, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông này là nền đường toàn tuyến đã cơ bản hoàn thiện theo quy mô 4 làn xe với chiều rộng nền đường 22 m.

“Các đơn vị thi công chỉ cần tiến hành xử lý kỹ thuật để đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của dự án, an toàn trong khai thác rồi tiến hành thảm bê tông nhựa”, ông Quý cho biết.







Phát pháo lệnh

Được biết, quá trình đánh giá và nghiên cứu đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác theo quy mô phân kỳ đầu tư đã được Bộ GTVT khởi động từ hơn 1 năm trước trên cơ sở các ý kiến chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ. Đến tháng 12/2023, Bộ GTVT đã có báo cáo đầu tiên gửi Chính phủ về kết quả đánh giá và nghiên cứu đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác theo quy mô phân kỳ đầu tư.

Bộ GTVT đang khẩn trương rà soát lại kết quả nghiên cứu trên cơ sở chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21/2/2024 về việc đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ.

Theo báo cáo mới nhất của Cục Đường cao tốc Việt Nam, sơ bộ tổng nhu cầu vốn nâng cấp các tuyến đường cao tốc 2 làn xe khoảng 82.911 tỷ đồng. Trên cơ sở tình hình giao thông và khả năng bố trí vốn, Cục Đường cao tốc Việt Nam dự kiến phương án đầu tư sắp xếp theo thứ tự ưu tiên gồm 3 nhóm.

Cụ thể, nhóm ưu tiên 1 sẽ tập trung mở rộng các đoạn trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Đây là các tuyến cao tốc đặc biệt quan trọng, thuộc dự án quan trọng quốc gia, gồm 98 km đoạn Cam Lộ – La Sơn và 66 km đoạn La Sơn – Hòa Liên. Sơ bộ nhu cầu vốn nhà nước đối với nhóm này khoảng 9.511 tỷ đồng; trong đó đã bố trí khoảng 3.011 tỷ đồng mở rộng đoạn La Sơn – Hòa Liên và cần bổ sung khoảng 6.500 tỷ đồng để mở rộng đoạn Cam Lộ – La Sơn.

Nhóm ưu tiên 2 sẽ dành nguồn lực mở rộng các tuyến đang xây dựng nhằm kịp thời điều chỉnh để tiết kiệm chi phí gồm 10.000 tỷ đồng mở rộng 93 km đoạn Đồng Đăng – Trà Lĩnh; 12.700 tỷ đồng mở rộng 84 km đoạn Chơn Thành – Đức Hòa; 10.100 tỷ đồng mở rộng 104 km đoạn Tuyên QuangHà Giang; 2.500 tỷ đồng mở rộng 9 km ven biển Hải Phòng.

Nhóm ưu tiên 3 sẽ tiến hành mở rộng một số tuyến đang khai thác và đang chuẩn bị đầu tư, gồm: 53 km cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu qua Hòa Bình (đoạn Km0 – Km19 và đoạn Km19 – Km53 đang chuẩn bị đầu tư); 32 km cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu qua Sơn La đang chuẩn bị đầu tư; cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn Yên Bái – Lào Cai đang khai thác; cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình đang khai thác; cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới đang khai thác. Sơ bộ nhu cầu vốn cho nhóm ưu tiên 3 là khoảng 38.100 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là phương án cuối cùng bởi Bộ GTVT đang chờ các đề xuất đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã và đang đầu tư theo quy mô phân kỳ từ các địa phương để tổng hợp, hoàn chỉnh báo cáo Thủ tướng.

“Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến cao tốc phân kỳ 2 làn, hay 4 làn xe hạn chế không phải trách nhiệm của riêng Bộ GTVT. Các địa phương và các bộ, ngành liên quan cần chung tay đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, xây dựng lộ trình đầu tư tối ưu, trong đó cần coi Công điện số 16/CĐ-TTg của Thủ tướng là phát pháo lệnh để khẩn trương nâng đời các tuyến cao tốc phân kỳ đáp ứng yêu cầu giao thông của đất nước”, ông Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình đường bộ nhận xét.

Các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến phân kỳ cao tốc

Quy hoạch đường cao tốc phải có tầm nhìn dài hạn, tổng thể (tiêu chuẩn hoàn thiện tối thiểu 4 làn xe ô tô, đủ làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 80-100km/h; tuyến thẳng nhất có thể, hạn chế tối đa đi qua khu dân cư, quân sự; tinh thần là qua sông bắc cầu, qua núi, qua đồi thì làm hầm và qua đồng bằng thì đắp đất, đổ cát) và có kế hoạch đầu tư hoàn thiện đúng tiêu chuẩn cao tốc, không đầu tư cao tốc quy mô hạn chế 2 làn xe, gây lãng phí nguồn lực và thời gian nâng cấp, mở rộng. (Thông báo số 29/TB-VPCP ngày 15/2/2023).

Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát việc bố trí vốn cho các dự án cao tốc bảo đảm đầu tư tối thiểu 4 làn xe cao tốc, có điểm dừng xe, làn dừng xe khẩn cấp, dứt khoát không đầu tư đường cao tốc 2 làn xe hạn chế gây lãng phí vốn đầu tư, khai thác không hiệu quả và mất thêm thời gian, thủ tục để nâng cấp. (Thông báo số 63/TB-VPCP ngày 2/3/2023).

Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với ngay các địa phương liên quan khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh, phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản nêu trên; trong đó tập trung đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe. Đồng thời, rà soát bổ sung đầy đủ, đồng bộ các công trình hạ tầng trên tuyến (như hệ thống giao thông thông minh, trạm dừng nghỉ…); báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3/2024. (Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21/2/2024).





Nguồn

Cùng chủ đề

Phấp phỏng chờ mặt bằng xây trạm dừng nghỉ cao tốc

Hiện mới có 2/8 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông nhận được đủ mặt bằng để triển khai thi công, trong khi phải cơ bản hoàn thành các công trình dịch vụ công thiết yếu trước ngày 31/12/2024. Hiện mới có 2/8 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông nhận được đủ mặt bằng để triển khai thi công, trong khi phải cơ bản hoàn thành các công trình...

Đèo Cả ước lợi nhuận 9 tháng tăng 17% so với cùng kỳ, hoàn thành 90% kế hoạch năm

Đèo Cả ước lợi nhuận 9 tháng tăng 17% so với cùng kỳ, hoàn thành 90% kế hoạch nămLũy kế đến hết quý 3/2024, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (Mã chứng khoán: HHV) đạt doanh thu hợp nhất 2.277 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 361 tỷ đồng, hoàn thành khoảng 90% kế hoạch năm 2024. Công...

Nguồn cảm hứng mới cho mũi đột phá hạ tầng giao thông

Nhịp độ thi công tại hầu hết các dự án đường bộ cao tốc đang được đẩy lên với tốc độ cực đại trong đợt cao điểm thi đua 500 ngày đêm hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc - một mục tiêu quan trọng được đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Thi công...

Đầu tháng 9, nhà thầu huy động thêm 4 tàu tăng công suất khai thác cát biển

Khai thác cả trong kỳ nghỉ lễSáng 1/9, anh Đỗ Minh Châu, Phó giám...

“Chướng ngại vật” tại Dự án Cao tốc Hòa Liên

Để đưa Dự án Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông về đích, Đà Nẵng phải vượt qua nhiều “chướng ngại vật”, trong đó khó khăn lớn nhất là thiếu đất để bố trí tái định cư. Khó khăn trong giải phóng mặt bằng Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng, đến cuối năm...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

BMS: Hệ thống quản lý pin cho trung tâm dữ liệu, giải pháp tối ưu giúp quản lý năng lượng

Đối với các trung tâm dữ liệu, sự ổn định của hệ thống điện đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì hoạt động liên tục và bảo vệ dữ liệu. Các sự cố về nguồn điện hoặc lỗi hệ thống pin dự phòng (UPS) có thể gây ra những gián đoạn nghiêm trọng, dẫn đến thiệt hại về thời gian và tài chính. Đó là lý do tại sao Hệ thống Quản lý Pin (Battery Management System...

Chính thức ban hành Chiến lược Blockchain Quốc gia

(ĐCSVN)- Ngày 22/10, Chính phủ ban hành quyết định số 1236/QĐ- TTg công bố Chiến lược quốc gia về ứng dụng và phát triển công nghệ Blockchain đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong Chiến lược quốc gia về Ứng dụng và phát triển công nghệ chuỗi khối (blockchain) đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Chiến lược Blockchain Quốc gia) vừa được Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký ban hành, blockchain được định...

Đầu tư căn hộ Expert Home chỉ 1,1 tỷ/căn tại VIC Grand Square

Chủ đầu tư VIC Grand Square tung ra thị trường dòng căn hộ thuộc phân khúc hàng hiếm chỉ từ 1,1 tỷ đồng, cùng chính sách bán hàng hấp dẫn khiến giới đầu tư không thể bỏ qua. Chủ đầu tư VIC Grand Square tung ra thị trường dòng căn hộ thuộc phân khúc hàng hiếm chỉ từ 1,1 tỷ đồng, cùng chính sách bán hàng hấp dẫn khiến giới đầu tư không thể bỏ qua. ...

Bạc có phiên giảm thấp nhất trong vòng 1 tháng

Giá bạc hôm nay (8/11), thị trường bạc thế giới lao dốc mạnh về mức thấp nhất trong 1 tháng do sự chèn ép của đồng Dollar Mỹ. Giá bạc hôm nay tại Công ty CP Đầu tư vàng Phú Quý, giá bạc được niêm yết điều chỉnh giảm mạnh ở mức 1.183.000 đồng/lượng (mua vào) và 1.220.000 đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Ngoài ra, theo khảo sát tại các địa điểm giao dịch khác...

Cùng chuyên mục

Kinh tế – xã hội 10 tháng năm 2024 tiếp tục xu hướng tích cực

(ĐCSVN) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, tình hình kinh tế - xã hội (KTXH) tháng 10 và 10 tháng năm 2024 tiếp tục xu hướng tích cực và tốt hơn tháng 9; tính chung 10 tháng tốt hơn cùng kỳ năm trước trên hầu hết các lĩnh vực. Chiều 9/11 tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024 dưới sự chủ...

“Rộng cửa” xuất khẩu giày dép sang thị trường Chile

Là thành viên của 2 hiệp định thương mại tự do, Việt Nam và Chile có nhiều cơ hội tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá, trong đó có mặt hàng giày dép. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 9 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu trên 103 triệu USD giá trị mặt hàng giày dép sang thị trường Chile. Dù không thuộc top 5 thị trường xuất khẩu giày dép lớn...

Viettel Post đầu tư công viên logistics; Vinhomes thêm 2 công ty khu công nghiệp; Hoa Sen lập tổng kho ở Hà Nam

Viettel Post đầu tư Công viên logistics tại cửa ngõ với Trung Quốc; Hoa Sen lập tổng kho ở Hà Nam; Vinhomes lập thêm 2 công ty khu công nghiệp; Sau bắt tay với Kingfoodmart, HAGL số hóa nông nghiệp; Gỗ Trường Thành mở rộng thị trường sang Dubai. Viettel Post đầu tư công viên logistics; Vinhomes thêm 2 công ty khu công nghiệp; Hoa Sen lập tổng kho ở Hà NamViettel Post đầu tư Công viên logistics tại cửa...

MYS.P: Phong cách thời trang độc đáo, thanh lịch vượt thời gian

Thiết kế độc đáo – Tạo nên sự khác biệtĐiểm đặc biệt làm nên sức hút của MYS.P chính là sự sáng tạo không giới hạn trong từng thiết kế. Mỗi sản phẩm không đơn thuần chỉ là một trang phục mà là một câu chuyện, một tuyên ngôn phong cách của người mặc.Khi khoác lên mình những thiết kế của MYS.P, phụ nữ không chỉ nổi bật trong đám đông mà còn tự tin thể hiện chính...

Nghi Xuân (Hà Tĩnh) và phác thảo đô thị “Cội nguồn văn hóa”

(ĐCSVN) – Những năm qua, lãnh đạo huyện Nghi Xuân luôn trăn trở để có những “pháo thảo” về con đường phát triển của huyện. Làm sao khai thác những tiềm năng của một vùng đất xưa nay vẫn được mệnh danh là “địa linh nhân kiệt”, và trên con đường tìm kiếm ấy đã hé mở sức mạnh nội sinh về văn hóa của vùng đất này. Những khác biệt của vùng đất “địa linh nhân kiệt” ...

Mới nhất

Petrovietnam với nỗ lực xóa bỏ rào cản pháp lý cho ngành Dầu khí vươn xa

Petrovietnam là một trong những doanh nghiệp trụ cột của nền kinh tế đất nước với nhiệm vụ quản lý, triển khai các hoạt động dầu khí, phát triển ngành công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ theo 5 lĩnh vực: Tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí; Công nghiệp khí; Chế biến dầu khí;...

Chúng ta có thể tin tưởng vào sức mạnh sáng tạo của giới trẻ

Nhà báo Tạ Bích Loan đã dành lời khen ngợi tới các bạn sinh viên đến từ 3 trường là Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà...

Kinh tế – xã hội 10 tháng năm 2024 tiếp tục xu hướng tích cực

(ĐCSVN) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, tình hình kinh tế - xã hội (KTXH) tháng 10 và 10 tháng năm 2024 tiếp tục xu hướng tích cực và tốt hơn tháng 9; tính chung 10 tháng tốt hơn cùng kỳ năm trước trên hầu hết các lĩnh vực. Chiều 9/11 tại...

Thông cáo báo chí số 17, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

(ĐCSVN) - Thứ Bảy, ngày 9/11/2024, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 17 (Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV) tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Buổi sáng, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội...

Tháo gỡ vướng mắc cho dự án cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức

(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cho biết, đến nay, dự án Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 ở Hà Nam đã hoàn thành trên 90%, dự án Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 cũng hoàn thành trên 60% khối lượng công việc. ...

Mới nhất