Xác định du lịch biên giới có tiềm năng lớn, tỉnh Lạng Sơn đã tập trung hoàn thiện hệ thống hạ tầng phục vụ phát triển du lịch như đường giao thông, điện lưới quốc gia, hạ tầng công nghệ thông tin; xây dựng, hình thành các trung tâm dịch vụ, các khu điểm du lịch; kết nối các điểm du lịch, các di tích lịch sử, văn hóa, danh thắng ở biên giới như Khu lưu niệm đồng chí Hoàng Văn Thụ, đền Mẫu Đồng Đăng, nhà bia Thủy Môn Đình, di tích Pháo đài Đồng Đăng…
Ngoài ra, du khách có thể “check in” trên tuyến đường tuần tra biên giới từ cửa khẩu Chi Ma (Lộc Bình) đến Bắc Xa (Đình Lập), nơi có nhiều cột mốc, cảnh quan hùng vĩ; tham quan tuyến thành phố Lạng Sơn đi Đồng Đăng, Hữu Nghị, Tân Thanh; tuyến TP. Lạng Sơn đi Bằng Tường (Trung Quốc) trong ngày bằng giấy thông hành; mua sắm tại điểm du lịch thương mại chợ cửa khẩu Tân Thanh (Văn Lãng); điểm du lịch cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị; ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng (Cao Lộc)…
Từ đầu năm đến nay, Lạng Sơn đón hơn 761.000 lượt du khách (tăng 13,3% so với cùng kỳ 2023) trong đó khách quốc tế là hơn 22.000 lượt; doanh thu từ du lịch ước đạt hơn 540 tỷ đồng. Theo ông Lưu Bá Mạc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn, việc đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển, khai thác các sản phẩm du lịch, các tuyến, điểm du lịch khu vực biên giới đã tạo nên những sản phẩm dịch vụ đặc sắc, có tính cạnh tranh góp phần quan trọng phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đối ngoại, hợp tác quốc tế và đảm bảo an ninh quốc phòng của địa phương.
Ông Lưu Bá Mạc cho biết: “Địa phương sẽ tăng cường xúc tiến đầu tư, quảng bá sản phẩm du lịch, đặc biệt là hợp tác với tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) để đầu tư thí điểm mô hình Khu hợp tác du lịch biên giới Tân Thanh (Việt Nam) – Pò Chài (Trung Quốc) với loại hình tham quan trải nghiệm, học tập nghiên cứu, giáo dục truyền thống, thương mại mua sắm, vui chơi giải trí… Lạng Sơn cũng tăng cường chuyển đổi số trong các hoạt động du lịch biên giới; xây dựng cơ chế hợp tác trao đổi thường xuyên với tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) trong hợp tác tổ chức các hoạt động, quản lý khách và phát triển sản phẩm du lịch”.