Trang chủProductMỗi xã một sản phẩm OCOPLan tỏa mạnh mẽ sản phẩm ocop Bạc Liêu

Lan tỏa mạnh mẽ sản phẩm ocop Bạc Liêu

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều gợi mở nhiều giải pháp giúp nâng cao chất lượng, số lượng sản phẩm OCOP của địa phương.

Sản phẩm muối tinh và muối hạt Bạc Liêu đang hoàn thành thủ tục đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) công nhận đạt OCOP 5 sao. Thông tin trên không chỉ mang lại niềm vui cho chủ thể sản phẩm OCOP mà còn là nguồn động viên rất lớn đối với những diêm dân đang “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” để làm nên những hạt muối chất lượng cao cung ứng ra thị trường.
Hình 4 Diêm dân cào muối lại thành từng đóng rồi bắt đầu thu hoạch.jpg

Muối Bạc Liêu được đánh giá ngon nhất cả nước do có vị mặn nhưng không đắng, chát nên được người tiêu dùng ưa chuộng

Dựa vào thế mạnh của địa phương

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị. Đây còn được xem là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Theo UBND tỉnh Bạc Liêu, địa phương đang xây dựng, phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên thế mạnh và lợi thế của tỉnh; phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa gắn với phát triển dịch vụ, ngành nghề và lao động ở nông thôn.

Đến nay, Chương trình OCOP đã được nhân rộng tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước với hàng chục ngàn sản phẩm được công nhận đạt OCOP. Hiện, Bạc Liêu có 145 sản phẩm OCOP được công nhận với 31 sản phẩm đạt 4 sao và 114 sản phẩm đạt 3 sao. Hai sản phẩm muối tinh và muối hạt Bạc Liêu đang hoàn thành thủ tục đề nghị Bộ NN-PTNT công nhận sản phẩm OCOP 5 sao.

Bà Nguyễn Thị Xuân Thảo, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Muối Bạc Liêu, cho biết sản phẩm đạt chứng nhận OCOP được đánh giá phân hạng trên nhiều khía cạnh, như: chất lượng, giá trị cộng đồng, giá trị văn hóa, năng lực sản xuất và thương mại của chủ thể… Các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP đã và đang khẳng định được giá trị, chất lượng trên thị trường.

Công ty Cổ phần Muối Bạc Liêu đang sản xuất, chế biến và kinh doanh hai dòng sản phẩm chính là muối thực phẩm (muối hạt, muối tinh, muối i-ốt) và muối gia vị (muối ớt, muối tôm, muối tiêu, muối chay). Trong các sản phẩm trên có 4 sản phẩm đạt OCOP 4 sao và 2 sản phẩm (muối hạt, muối tinh) đang đề nghị trung ương công nhận đạt 5 sao.

“Đây là một bước tiến quan trọng trong phát triển sản phẩm truyền thống của địa phương, đồng thời thể hiện sự trân trọng đối với nghề làm muối. Nghề làm muối đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ người dân và có bề dày lịch sử hàng trăm năm tại địa phương. Muối Bạc Liêu có vị mặn nhưng không đắng, chát nên được người tiêu dùng trong và ngoài nước đánh giá rất cao” – bà Thảo chia sẻ.

Hinh cho bai OCOP Bac Lieu 2.jpg

Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, tham quan các gian hàng tại Hội nghị kết nối cung – cầu sản phẩm OCOP giữa tỉnh Bạc Liêu và các tỉnh, thành phố năm 2024

Nâng cao số lượng lẫn chất lượng

Thời gian qua, các cấp, ngành chức năng tỉnh Bạc Liêu đã luôn quan tâm hỗ trợ các chủ thể sản phẩm OCOP xây dựng thương hiệu, thiết kế mẫu mã, bao bì… Tuy đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng nhưng việc triển khai chương trình OCOP của Bạc Liêu vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh chưa thể thâm nhập sâu vào thị trường trong khi nhu cầu của người dân và du khách là rất lớn. Người đứng đầu chính quyền tỉnh Bạc Liêu thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên một phần là do chưa làm tốt công tác xúc tiến thương mại và tìm đầu ra cho sản phẩm.

Thanh niên tham gia khởi nghiệp

Theo ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, ngành chức năng phải kêu gọi, vận động thanh niên tham gia các mô hình khởi nghiệp với sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm từ kinh tế nông thôn liên quan đến chương trình OCOP. Hỗ trợ các chủ thể phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn các xã, nhất là những xã ở vùng sâu, để người dân có điều kiện tiếp cận và tham gia chương trình.

Song song đó, cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP thông qua công tác tổ chức hội chợ cấp tỉnh; tham gia các hội chợ cấp vùng, cấp quốc gia và quốc tế… để quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP Bạc Liêu.

“Bên cạnh việc đa dạng hóa hình thức thương mại thì cần phải đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP. Kết nối và quảng bá sản phẩm OCOP trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử… để tạo sự lan tỏa và nâng cao hình ảnh sản phẩm cũng như thương hiệu của OCOP Bạc Liêu trên thị trường” – ông Phạm Văn Thiều nhấn mạnh.

Đại diện Tập đoàn Central Retail cho hay qua quá trình hợp tác với các nhà cung cấp địa phương thì đơn vị nhận thấy nhiều tín hiệu tích cực nhưng cũng tồn tại không ít khó khăn, thách thức cần được giải quyết để nâng cao chất lượng sản phẩm, như: một số cơ sở sản xuất chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện cần thiết để đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị; sự thiếu chủ động trong hợp tác của một số nhà cung cấp và sản xuất.

Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, cho rằng để nâng cao hơn nữa chất lượng và số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh thì các sở, ngành, địa phương và chủ thể phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong thời gian tới.

Theo đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền về chương trình OCOP; thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý chương trình OCOP ở cấp tỉnh, cấp huyện và các chủ thể có sản phẩm; xây dựng website tuyên truyền chương trình và quảng bá các sản phẩm OCOP.

Ngoài tăng cường công tác hỗ trợ các chủ thể sản phẩm OCOP đầu tư trang thiết bị tiên tiến để hoàn thiện quy trình sản xuất và mở rộng quy mô kinh doanh thì phải lưu ý đến việc nghiên cứu, thiết kế logo, bao bì sản phẩm phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của thị trường. Đăng ký sở hữu trí tuệ sản phẩm OCOP cũng như định hướng phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP và sử dụng số mã vạch theo quy định.

“Phải xây dựng và hình thành các chuỗi phân phối sản phẩm OCOP riêng biệt, đặc sắc nhằm tạo điểm nhấn để thúc đẩy tiêu dùng cũng như đẩy mạnh hoạt động kết nối cung – cầu. Đồng thời, hỗ trợ chủ thể kinh tế tham gia chương trình OCOP xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất, kinh doanh” – Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu gợi ý.

nguồn: https://nld.com.vn/lan-toa-manh-me-san-pham-ocop-bac-lieu-196250113135023143.htm

Cùng chủ đề

Sản phẩm OCOP thay đổi diện mạo nông thôn

Tỉnh Hậu Giang đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ; đổi mới, hoàn thiện công nghệ chế biến các sản phẩm OCOP đã được công nhận. Ngày 19-2-2024, ông Trương Cảnh Tuyên - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang, Phó trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 của tỉnh - đã ký Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới...

Bình đẳng giới tốt, start-up sẽ gọi vốn hiệu quả hơn?

Các doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up) có cách tiếp cận minh bạch, nghiêm túc trong bình đẳng giới sẽ có những lợi thế nhất định về gọi vốn, theo đại diện quỹ đầu tư mạo hiểm. Tại buổi ra mắt chương trình GEARS@VIETNAM, một...

Thương mại điện tử khẳng định vị thế bán lẻ hiện đại

Trong năm 2025, hầu hết các nhà bán hàng vẫn xem kênh online là trọng tâm. Điều này tiếp tục khẳng định vị thế của thương mại điện tử trong bán lẻ hiện đại. Nhiều tín hiệu tích cực Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo vừa công bố kết quả khảo sát từ 15.000 nhà bán hàng trên toàn quốc. Kết quả cho thấy, nhóm có doanh thu tăng trưởng tập trung...

Liên kết vùng để tạo sức mạnh cho phát triển thương mại điện tử

Liên kết vùng tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2025 để hướng đến mục tiêu thu hẹp khoảng cách vùng miền trong phát triển thương mại điện tử. Thu hẹp khoảng cách vùng miền Năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử vượt mốc 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023, chiếm tỷ trọng khoảng 9% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh...

Xanh hóa thương mại điện tử để phát triển bền vững

Thương mại điện tử đang có tốc độ tăng trưởng nhanh nhưng cũng bộc lộ nhiều yếu tố không bền vững, đặc biệt là tác động xấu tới môi trường. Tăng trưởng 18 - 25% mỗi năm Theo đánh giá của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), thương mại điện tử vẫn sẽ tiếp tục giữ tốc độ tăng trưởng gần gấp 3 lần so với tốc...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thi hành kỷ luật nhiều tổ chức đảng, đảng viên

(NLĐO)- Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP HCM vừa xem xét, thi hành kỷ luật đối với 2 tổ chức đảng và nhiều đảng viên. ...

Sự thật lời mời gọi “nhà đất ngộp” cần bán

Chiêu trò rao bán nhà đất "ngộp" rồi lừa đi mua đất nền vùng ven dù không mới nhưng lại đang nở rộ những ngày cận Tết ...

Sản phẩm OCOP thay đổi diện mạo nông thôn

Tỉnh Hậu Giang đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ; đổi mới, hoàn thiện công nghệ chế biến các sản phẩm OCOP đã được công nhận. Ngày 19-2-2024, ông Trương Cảnh Tuyên - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang, Phó trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 của tỉnh - đã ký Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới...

Đưa vào sử dụng loạt công trình dân sinh

Hàng loạt dự án gần gũi đời sống đã hoặc đang hoàn thành trước Tết Ất Tỵ là những món "quà Tết" đặc biệt gửi người dân TP HCM ...

Bất ngờ đảo chiều tăng mạnh

(NLĐO) - Sau một phiên giảm sâu, giá vàng hôm nay đã bật tăng khi thế giới hướng sự chú ý đến việc ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ. ...

Bài đọc nhiều

Quảng Ngãi đăng ký 10 sản phẩm OCOP tham gia quảng bá, giới thiệu tại thị trường Mỹ

NDO - Qua rà soát các sản phẩm OCOP đạt tiêu chí của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi vừa đăng ký 10 sản phẩm tham gia quảng bá, giới thiệu ở một số hệ thống phân phối tại thị trường Mỹ. 10 sản phẩm OCOP Quảng Ngãi sẽ tham gia quảng bá, giới thiệu ở một số hệ thống phân phối tại thị trường Mỹ. Cụ thể, sản...

Du lịch nông nghiệp, nông thôn – Xu hướng đang được ưa chuộng

Những mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn vẫn chưa được đầu tư bài bản để phát triển tương xứng tầm tiềm năng và vẫn đang chờ thời cơ, chính sách thích hợp để “cất cánh.”   Du lịch nông nghiệp, nông thôn bao gồm các hoạt động xoay quanh nông nghiệp, người nông dân và cảnh quan nông thôn. Loại hình này cung cấp các trải nghiệm toàn diện, hấp dẫn, mang tính giải trí và giáo dục đang là...

Nơi kết nối, thúc đẩy cung cầu sản phẩm OCOP

Nhiều tỉnh, thành phố đem các sản phẩm OCOP, nông sản đặc trưng… giới thiệu, quảng bá tại Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng các vùng, miền năm 2024 (Tuần lễ sản phẩm OCOP) vừa được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tuần lễ sản phẩm OCOP là hoạt động cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố thuộc các vùng, miền trên phạm...

Nâng tầm sản phẩm OCOP

(Báo Quảng Ngãi)- Sản phẩm OCOP ngày càng "được lòng" người tiêu dùng không chỉ vì chất lượng vượt trội, mà còn là “sứ giả” góp phần quảng bá, lan tỏa những giá trị đặc trưng của vùng, miền đến với cộng đồng, thị trường qua những câu chuyện riêng về văn hóa, truyền thống. Lan tỏa hương vị truyền thống Từ đầu tháng Chạp, cơ sở sản xuất bánh mè Cô Mận, ở thôn Phú An, xã Đức Hiệp (Mộ...

Khai mạc hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng và đặc sản vùng miền

Tối ngày 9/11, tại thành phố Sóc Trăng, hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng và đặc sản vùng miền năm 2024 chính thức khai mạc. Đây là hoạt động trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2024. Hội chợ năm nay có quy mô trên 350 gian hàng của 250 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đến từ 15 tỉnh, thành trên...

Cùng chuyên mục

Nâng tầm sản phẩm OCOP

(Báo Quảng Ngãi)- Sản phẩm OCOP ngày càng "được lòng" người tiêu dùng không chỉ vì chất lượng vượt trội, mà còn là “sứ giả” góp phần quảng bá, lan tỏa những giá trị đặc trưng của vùng, miền đến với cộng đồng, thị trường qua những câu chuyện riêng về văn hóa, truyền thống. Lan tỏa hương vị truyền thống Từ đầu tháng Chạp, cơ sở sản xuất bánh mè Cô Mận, ở thôn Phú An, xã Đức Hiệp (Mộ...

Sản phẩm OCOP thay đổi diện mạo nông thôn

Tỉnh Hậu Giang đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ; đổi mới, hoàn thiện công nghệ chế biến các sản phẩm OCOP đã được công nhận. Ngày 19-2-2024, ông Trương Cảnh Tuyên - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang, Phó trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 của tỉnh - đã ký Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới...

Sóc Trăng vượt kế hoạch về phát triển sản phẩm OCOP

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng yêu cầu tổ chức quán triệt sâu rộng, làm thay đổi nhận thức của cộng đồng về phát triển sản phẩm OCOP. Đầu năm 2024, UBND tỉnh Sóc Trăng ban hành Kế hoạch số 48/KH-UBND về việc thực hiện Chương trình OCOP năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, phấn đấu đến cuối năm 2024, tỉnh có ít nhất 230 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên. Phát triển sản...

Pleiku: Hơn 100 đại biểu tập huấn OCOP

(GLO)- Sáng 18-12, Phòng Kinh tế TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) tổ chức hội nghị tập huấn về Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024. Hội nghị có sự tham gia của hơn 100 đại biểu là cán bộ, công chức quản lý Nhà nước của thành phố; đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh và các xã, phường trên địa bàn.   Trong thời gian 1 ngày, các đại biểu được tư vấn và hỗ...

Khánh Hòa có sản phẩm OCOP quốc gia

Sáng 16-1, tại Hà Nội, Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cấp trung ương đã tổ chức họp, đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP trên cả nước. Trong lần đánh giá này, cả nước có 58 sản phẩm đủ điều kiện tham gia đánh giá, phân hạng. Kết quả, có 28 sản phẩm được Hội đồng cấp trung ương đề nghị công nhận sản phẩm OCOP quốc gia (OCOP 5 sao). Trong đó, Khánh Hòa...

Mới nhất

Tăng khi tổng thống Mỹ nhậm chức

Giá vàng hôm nay 21/01/2025: Giá vàng thế giới tăng sau lễ nhậm chức tổng thống Mỹ, trong khi đó, giá vàng trong nước bất động ở cả hai chiều mua và bán. Giá vàng hôm nay 21/01/2025 Tại thời điểm khảo sát lúc 4h30 ngày 21/01/2025, giá vàng trên sàn giao...

Sản phẩm OCOP thay đổi diện mạo nông thôn

Tỉnh Hậu Giang đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ; đổi mới, hoàn thiện công nghệ chế biến các sản phẩm OCOP đã được công nhận. Ngày 19-2-2024, ông Trương Cảnh Tuyên - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang, Phó trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 của...

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/1/2025: Nhà băng tăng kịch trần kỳ hạn 3 tháng

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/1/2025, sau thời gian sôi động diễn ra hồi đầu tháng, thị trường lãi suất trầm lắng trở lại trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Ngân hàng nào tăng kịch trần lãi suất tiền gửi kỳ hạn 3 tháng? Trong ngày hôm nay, 21/1, thị trường không ghi nhận ngân hàng...

Mới nhất