Kinh tế số được định nghĩa là nền kinh tế dựa trên công nghệ số và nền tảng số, với các hoạt động kinh tế về và bằng công nghệ số và nền tảng số, đặc biệt là các giao dịch điện tử tiến hành trên internet.
Mô hình này được cấu thành dựa trên trụ cột: Kinh tế số ICT/viễn thông (Kinh tế số ICT); Kinh tế số internet/nền tảng (Kinh tế số internet); và Kinh tế số ngành/lĩnh vực (Kinh tế số ngành).
Báo cáo “e-Economy SEA năm 2022” do Google, Temasek và Bain & Company công bố, cho biết Việt Nam sẽ là quốc gia có nền kinh tế số tăng trưởng mạnh nhất trong giai đoạn 2022 – 2025 trong 6 quốc gia ( Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) với GMV (tổng giá trị trao đổi hàng hóa) tăng 31% từ 23 tỉ USD năm 2022 lên 49 tỉ USD trong năm 2025.
Trong đó, giải pháp Phygital – thuật ngữ miêu tả việc kết hợp công nghệ trong thế giới thực (thực tế ảo song hành), có thể là chất xúc tác cho mục tiêu để gia tăng tỷ lệ đóng góp của nền kinh tế số vào GDP.
Việc kết hợp trên nhằm đem lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng trong việc mua hàng hiện nay thông qua công nghệ AR (công nghệ tạo ra những hình ảnh kỹ thuật số có khả năng hiển thị trong thế giới thực)/VR ( công nghệ mô phỏng lại thế giới thực).
Phygital không quá phức tạp như định nghĩa của nó và đã được quen thuộc với các doanh nghiệp và người tiêu dùng từ khi dịch bệnh Covid-19 diễn ra. Cụ thể, lĩnh vực ứng dụng khái niệm này sôi động nhất hiện nay là ngành bán lẻ.
Chẳng hạn, vào năm 2020, LOréal Group đã đưa cửa hàng Lancôme tích hợp mua sắm 3D ở Singapore. Khách hàng có thể trải nghiệm tư vấn da bằng bức hình selfie với E-youth Finder, một công cụ chẩn đoán sử dụng trí tuệ nhân tạo để đo các thông số chính của da và đề xuất thói quen chăm sóc.
Nổi bật nhất là Amazon, sau khi nắm trong tay thị phần bán lẻ trực tuyến, đơn vị này bắt đầu đổ bộ mảng bán lẻ truyền thống bằng chuỗi cửa hàng Amazon Go với trải nghiệm bước vào mua đồ và đi ra, hệ thống công nghệ sẽ nhận diện các mặt hàng khách mua và trừ tiền vào thẻ tín dụng của họ, hóa đơn sẽ được gửi về qua email.
Ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp lớn, nhất là ngành bán lẻ đã áp dụng Phygital từ cách đây 5 năm nhưng với tên gọi khác là bán hàng đa kênh.
Theo các chuyên gia phân tích, Việt Nam sở hữu nhiều yếu tố giúp giải pháp Phygital được phát triển. Thống kê gần đây của Insider Intelligence về người dùng smartphone tại khu vực Đông Nam Á giai đoạn 2021 – 2026 cho thấy, năm 2021 lượng người dùng smartphone tại Việt Nam đạt khoảng 62,8 triệu người, tăng 3,6% so với năm trước và chiếm 96% lượng người dùng internet trên cả nước.
Ước tính trong năm 2023, lượng người dùng smartphone tại Việt Nam dự kiến ở mức 63,8 triệu người, tăng 1,6% so với năm 2022 và chiếm 96,1% lượng người dùng internet trên cả nước. Riêng ở khu vực Đông Nam Á, lượng người dùng smartphone ước tính tại Việt Nam tính tới hết năm 2023 chỉ kém Indonesia, quốc gia có dân số đông nhất khu vực.
Insider Intelligence ước tính với tốc độ này đến năm 2026, lượng người dùng smartphone tại Việt Nam ước đạt 67,3 triệu người, tăng trưởng 1,7% so với năm trước đó và chiếm khoảng 96,9% lượng người dùng internet.