Hôm nay (14/4), UBND tỉnh Lạng Sơn và nhà đầu tư là liên danh Công ty CP Xây dựng Đèo Cả – Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả – Công ty CP Xây dựng công trình 568 – Công ty CP Lizen đã ký kết hợp đồng thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.
Dự án do UBND tỉnh Lạng Sơn làm cơ quan có thầm quyền với tổng mức đầu tư 11.024 tỷ đồng.
Trong đó, vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án là 5.495 tỷ đồng (gồm 3.500 tỷ đồng ngân sách Trung ương, 2.000 tỷ đồng ngân sách địa phương); Vốn Nhà đầu tư thu xếp là 5.529 tỷ đồng.
Giá trị phần vốn nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình là hơn 3.700 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2026, thời gian thu phí là 25 năm 8 tháng.
Bày tỏ sự vui mừng khi việc lựa chọn nhà đầu tư đã được tỉnh Lạng Sơn triển khai một cách khách quan, minh bạch, ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả nói: Hôm nay, chúng ta đã tiến đến một mốc quan trong trong việc đầu tư xây dựng dự án là xác lập trách nhiệm với nhau, trách nhiệm với người dân, trách nhiệm với đất nước.
Liên danh nhà đầu tư cam kết thực hiện đúng các điều khoản trong hợp đồng, đưa dự án về đích đúng hẹn.
“Chúng tôi cũng rất mong có được sự đồng hành, hỗ trợ từ phía địa phương trong suốt quá trình đầu tư dự án”, ông nói.
Đại diện cho liên danh nhà đầu tư, Tập đoàn Đèo Cả cũng đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn sớm triển khai công tác giải phóng mặt bằng và có kế hoạch bố trí ngân sách địa phương đảm bảo tiến độ.
Phần vốn còn lại trị giá khoảng 5.529 tỷ đồng đã được các nhà đầu tư chuẩn bị sẵn sàng. Trong đó, hơn 4.400 tỷ đồng ngân hàng TP Bank đã đồng ý cấp tín dụng cho dự án theo cam kết thu xếp tài chính được ngân hàng phát hành ngày 26/3/2024.
Ông Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nhận định: Tập đoàn Đèo Cả là doanh nghiệp lớn chuyên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và đã triển khai thực hiện tuyến Bắc Giang – Lạng Sơn chỉ trong vòng 2 năm ở bối cảnh quá trình dự án này gặp nhiều rào cản, khó khăn.
“UBND tỉnh Lạng Sơn tin tưởng Đèo Cả và các doanh nghiệp trong liên danh tiếp tục thực hiện tốt, thể hiện năng lực của mình trong việc đầu tư hạ tầng giao thông, đặc biệt là đường cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng.
Đây là dự án mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn đã mong mỏi từ rất lâu.
Chúng tôi đề nghị mong Tập đoàn Đèo Cả phát huy năng lực của mình và quyết liệt thực hiện, đưa dự án về đích đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng theo yêu cầu”, ông Quỳnh chia sẻ.
Theo phương án được phê duyệt, dự án đường bộ cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng có tổng chiều dài 60km đi qua địa bàn các huyện: Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và TP Lạng Sơn.
Trên tuyến bao gồm đoạn Hữu Nghị – Chi Lăng dài 43km, được thiết kế với quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 17m.
Đoạn kết nối cửa khẩu Tân Thanh – Cốc Nam dài 17km, với quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 14,5m.
Khi hoàn thành đi vào hoạt động, dự án sẽ kết nối các cửa khẩu Hữu Nghị – Cốc Nam – Tân Thanh đến các trung tâm kinh tế Hà Nội – Bắc Giang – Bắc Ninh.
Dự án còn đóng vai trò quan trọng giải quyết bài toán “cao tốc cụt” Bắc Giang – Lạng Sơn, cùng với việc kết nối tuyến Đồng Đăng – Trà Lĩnh đang được thực hiện để đồng bộ toàn mạng lưới cao tốc phía Bắc, giải quyết khó khăn về lưu lượng của đoạn tuyến qua Bắc Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, nâng cao hiệu quả vận hành khai thác chung.