(QBĐT) - Thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ưu tiên, sử dụng hàng Việt Nam, đồng thời khuyến khích đẩy mạnh sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng, đa dạng hóa mẫu mã, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.
Để CVĐ đi vào thực tiễn, các cấp bộ Đoàn, Hội LHTN đã cụ thể hóa nội dung triển khai CVĐ với nhiều hoạt động phong phú, lồng ghép trong các phong trào thi đua của tuổi trẻ. Trong đó, việc tuyên truyền, vận động ĐVTN ưu tiên dùng hàng Việt thường xuyên được lồng ghép trong các đợt sinh hoạt, hội nghị tập huấn, gắn CVĐ với thực hiện nhiệm vụ của địa phương. Thông qua tuyên truyền, cán bộ, đoàn viên đã ưu tiên mua sắm hàng, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt, nhận biết sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, tránh mua các loại hàng chất lượng kém, trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Nói về việc tuyên truyền CVĐ, Bí thư Huyện đoàn Quảng Ninh Ngô Lê Duy cho biết: Mặc dù các hoạt động tuyên truyền được tổ chức dưới hình thức lồng ghép nhưng vẫn phát huy hiệu quả. ĐVTN trên địa bàn huyện đã có sự chuyển biến trong nhận thức về việc tiêu dùng hàng Việt. Không chỉ tuyên truyền trong ĐVTN hưởng ứng CVĐ, huyện còn tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền người dân ưu tiên mua các loại hàng hóa sản xuất trong nước.
Cùng với công tác tuyên truyền, năm 2024, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã triển khai chương trình chung tay khởi nghiệp-Vững bước tương lai. Chương trình nhằm đồng hành cùng TN khởi nghiệp trong quảng bá thương hiệu, hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm, tạo tiền đề cho việc mở rộng và phát triển mạng lưới kinh doanh sản phẩm gắn với đổi mới sáng tạo thanh niên. Ngoài ra, Tỉnh đoàn cũng đã chú trọng công tác quảng bá, giới thiệu và kết nối đầu ra sản phẩm do ĐVTN làm chủ. Theo đó, tại triển lãm thành tựu kinh tế-xã hội tỉnh nhân dịp kỷ niệm 420 năm hình thành tỉnh Quảng Bình, 75 năm Ngày Quảng Bình quật khởi và 35 năm Ngày tái lập tỉnh, Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024-2029 có hơn 100 sản phẩm OCOP của thanh niên khởi nghiệp toàn tỉnh đã được quảng bá, giới thiệu bằng các gian hàng trưng bày. Những việc làm thiết thực của Tỉnh đoàn đã góp phần giúp các sản phẩm của TN Quảng Bình dần khẳng định thương hiệu, nâng cao uy tín, sức cạnh tranh trên thị trường trong nước, hướng tới xuất khẩu.
Bên cạnh công tác quảng bá sản phẩm, Tỉnh đoàn cũng đã phối hợp với các đoàn cơ sở có liên quan phát huy vai trò trong việc ngăn chặn các hành vi buôn bán, vận chuyển các loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc vào tiêu thụ trên địa bàn tỉnh nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nâng cao uy tín hàng Việt. Các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức của ĐVTN và nhân dân về trách nhiệm và niềm tin đối với hàng Việt.
Việc giới trẻ đang từng bước thay đổi thói quen trong tiêu dùng, ưu tiên dùng hàng Việt là một tín hiệu vui đối với nhà sản xuất, kinh doanh trong nước. Bởi giới trẻ là đối tượng có sức mua cao và tiên phong trong các xu hướng tiêu dùng trên thị trường. |
Phan Hương Giang, sinh viên Trường đại học Quảng Bình chia sẻ: Trước đây, khi mua sắm mỹ phẩm, hàng thời trang em thích hàng rẻ, không mấy khi quan tâm đến nguồn gốc sản phẩm nên khi mua về dùng lại cảm thấy không thoải mái và nhanh hỏng. Nay, nhờ CVĐ, em đã biết được hàng hóa sản xuất trong nước ngày càng chất lượng, mẫu mã phong phú, giá cả phải chăng, kiểu dáng đẹp; hàng mỹ phẩm thì có nhiều sản phẩm từ thiên nhiên, không ảnh hưởng đến sức khỏe nên em đã ưu tiên dùng hàng trong nước.
Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Đại Bàng cho biết: Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Đó là sự phối kết hợp giữa các cấp bộ Đoàn với các cơ quan liên quan, các đoàn thể để tổ chức các hoạt động tuyên truyền về nội dung này còn hạn chế. Tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng của nước ngoài cũng như các cơ sở sản xuất, kinh doanh trái phép lợi dụng thương hiệu làm mất uy tín của hàng Việt Nam chất lượng. Một bộ phận không nhỏ người dân vẫn có tâm lý sính hàng ngoại với ý nghĩ hàng Việt Nam chất lượng thua hàng ngoại nhập, đua đòi theo nhãn mác, thương hiệu...
Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động hưởng ứng CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đẩy mạnh triển khai thực hiện tuyên truyền, đổi mới nội dung và đa dạng hình thức vận động, tuyên truyền trong giới trẻ; quan tâm chỉ đạo cộng đồng khởi nghiệp Quảng Bình tích cực phát triển, mở rộng mạng lưới, gia nhập thêm thành viên mới để cùng tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm của mình tới người dân sử dụng. Các cấp bộ Đoàn tăng cường tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện hỗ trợ vay vốn và kỹ thuật để thanh niên tham gia sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp sạch; phát huy vai trò của thanh niên trong phát hiện, tố giác các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng…
Thanh Hoa
Nguồn: https://www.baoquangbinh.vn/kinh-te/202502/tuoi-tre-dong-hanh-cung-hang-viet-2224166/
Comment (0)