Trang chủNewsThời sựKhủng hoảng Biển Đỏ khiến giá và thời gian vận chuyển tiếp...

Khủng hoảng Biển Đỏ khiến giá và thời gian vận chuyển tiếp tục tăng vọt


Sau khi phiến quân Houthi liên kết với Iran phóng tên lửa vào các tàu đang hướng tới Kênh đào Suez, giá cước vận chuyển đã tăng hơn gấp đôi từ khoảng 1.200 USD mỗi chuyến vào năm 2023 lên mức cao nhất vào tháng 1 là 3.400 USD.

Đó là theo chỉ số vận chuyển Freightos, theo dõi giá giao ngay cho các container 40 feet trên 12 tuyến thương mại chính. Giá đã giảm trở lại vào tháng 3 và tháng 4, nhưng kể từ tháng 5, giá cước đã phục hồi trở lại và đạt mức 4.500 USD gấp ba lần mức trước khủng hoảng.

Nhìn bề ngoài, sự tăng vọt chi phí vận chuyển gần đây là kỳ lạ. Mùa cao điểm truyền thống dành cho các nhà xuất khẩu thực hiện các đơn đặt hàng Giáng sinh sắp kết thúc. Và không giống như hậu quả của đại dịch vào năm 2021, khi giá cước tăng vọt lên gần 12.000 USD, cần phải có đủ tàu trên thực tế, ngành này đã phải vật lộn để hấp thụ số lượng tàu mới kỷ lục được đặt hàng để đối phó với sự gián đoạn của thời đại Covid.

Khủng hoảng Biển Đỏ khiến giá và thời gian vận chuyển tiếp tục tăng vọt
Khủng hoảng Biển Đỏ khiến giá và thời gian vận chuyển tiếp tục tăng vọt

Theo nhà phân tích Jan Tiedemann của AXSMarine, vào năm 2023, các chuyến giao tàu container mới đã bổ sung sức tải kỷ lục 2 triệu container 20 feet (TEU). Và 3 triệu TEU khác sẽ được bổ sung trong năm nay và thêm 2 triệu TEU vào năm 2025.

Tuy nhiên, giá cước vẫn đang tăng. Một là sự phục hồi theo chu kỳ của nền kinh tế thế giới. Sản lượng sản xuất toàn cầu đã tăng tốc, với tốc độ nhanh nhất so với cùng kỳ năm trước trong 22 tháng vào tháng 5, theo Chỉ số sản xuất của Nhà quản lý Mua hàng do S&P Global công bố. Kết hợp điều đó với các cuộc đình công ở cảng lớn đã tấn công vào Đức và Pháp và cũng có thể ảnh hưởng đến Mỹ ở Bờ Đông và Vịnh Mexico, và giá cước sẽ có áp lực tăng ngay cả khi hai yếu tố bất thường khác không xảy ra.

Một trong những động lực bất thường này có thể là do các nhà xuất khẩu đang cố gắng đẩy nhanh tốc độ giao hàng để tránh điều mà họ lo ngại là chính sách thương mại ngày càng mang tính bảo hộ. Vào tháng 5, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố tăng mạnh thuế đối với 18 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc bao gồm xe điện, pin, chất bán dẫn, thép, pin mặt trời và các sản phẩm y tế.

Theo các nhà phân tích tại CIB Research trực thuộc Ngân hàng Công nghiệp Trung Quốc, với việc một số biện pháp này dự kiến ​​sẽ có hiệu lực ngay sau tháng 8, mối đe dọa này đã gây ra một cuộc chạy đua nhằm ưu tiên hàng xuất khẩu và dự trữ của Trung Quốc cho các nhà nhập khẩu. Dữ liệu chính thức cho thấy Mỹ đóng góp vào mức tăng trưởng lớn nhất trong số các thị trường phát triển trong xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc trong tháng 5. Rắc rối đối với các nhà xuất khẩu và nhập khẩu là căng thẳng địa chính trị có thể trở nên tồi tệ hơn.

Các đồng minh của Mỹ như Liên minh châu Âu hiện đang chịu áp lực mở rộng phạm vi áp thuế đối với xe điện của Trung Quốc. Nếu ông Donald Trump tái đắc cử vào tháng 11 với tư cách là tổng thống mới của Mỹ, ông ấy có thể có xu hướng làm nhiều hơn thế. Ông đã áp thuế đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trong nhiệm kỳ trước đây.

Mảnh ghép cuối cùng là việc đóng cửa Biển Đỏ. Đi thuyền vòng quanh châu Phi qua Mũi Hảo Vọng sẽ tăng thêm hai tuần hành trình trong trường hợp hàng hóa châu Á đến Địa Trung Hải và châu Âu, điều đó có nghĩa là cần nhiều tàu hơn để duy trì mức độ thương mại. Với 1 triệu TEU tàu mới đã cập bến trong năm nay, tỷ lệ đội tàu nhàn rỗi vẫn giảm xuống 0,6%. Đó là mức thấp nhất kể từ khoảng tháng 2 năm 2022 và thấp hơn mức khỏe mạnh bình thường khoảng 3%.

Đối với các công ty vận chuyển có lợi nhuận liên quan chặt chẽ với giá cước vận chuyển, điều này rất hữu ích. Khả năng tiếp xúc của họ với giá giao ngay càng cao thì càng tốt. Cổ phiếu của công ty vận tải biển Zim Integrated Shipping Services trị giá 2 tỷ USD của Israel, một trong những công ty đầu tiên chuyển hướng khỏi Biển Đỏ và có khoảng 65% hợp đồng được ký theo tỷ giá giao ngay, đã tăng hơn 170% kể từ giữa tháng 12 năm ngoái.

Cổ phiếu của hãng Maersk của Đan Mạch chỉ tăng 15%, vì tỷ lệ tiếp xúc với hợp đồng giao ngay của họ thường chỉ khoảng 35%. Nhưng do các hợp đồng cố định thường được đàm phán lại hai lần một năm và các chủ hàng thường xuyên áp dụng các khoản phụ phí đặc biệt nên khó có thể hoàn toàn bỏ lỡ cơ hội may mắn.

Có thể những ồn ào về thuế quan, sự phục hồi kinh tế và các cuộc đình công ở cảng làm tăng nhu cầu hiện tại sẽ giảm bớt vào cuối năm nay. Nhưng hơn sáu tháng sau khi các cuộc tấn công của Houthi xảy ra, các công ty vận tải như Hapag-Lloyd không có dấu hiệu muốn quay trở lại Suez. Theo ước tính của Freightos, giá cước vận chuyển cho một số tuyến nhất định có thể tăng lên tới 9.000 USD trong vài tháng tới.

Theo một báo cáo mới được công bố bởi nền tảng hiển thị chuỗi cung ứng, Project44, xung đột leo thang ở khu vực Biển Đỏ đã làm gián đoạn các tuyến vận tải quốc tế, góp phần làm tăng đáng kể thời gian vận chuyển cho lĩnh vực vận tải container. Kể từ khi bắt đầu các cuộc tấn công của lực lượng Houthi có trụ sở tại Yemen vào tháng 11, hàng trăm tàu ​​từ tất cả các tàu sân bay lớn đã thay đổi lộ trình để tránh khu vực này.

Kênh đào Suez, một trong những tuyến đường biển nhộn nhịp nhất thế giới, đã chứng kiến ​​lưu lượng giao thông sụt giảm chưa từng thấy. Một phân tích về số liệu tháng 5 năm 2024 cho thấy số lượng hành trình giảm đáng kinh ngạc 80% so với tháng 5 năm 2023. Báo cáo cho thấy xu hướng này khó có thể đảo ngược sớm, do mùa vận chuyển cao điểm sắp đến khó có thể thúc đẩy sự hồi sinh của các hãng vận tải sử dụng tuyến đường này.

Do đó, các hãng vận tải đang áp dụng các tuyến đường thay thế quanh châu Phi hoặc qua Kênh đào Panama, làm tăng đáng kể thời gian vận chuyển. Thời gian vận chuyển container cho các tuyến từ Trung Quốc đến châu Âu, Đông Nam Á đến châu Âu và Đông Nam Á đến Bờ Đông Hoa Kỳ đã được kéo dài trung bình từ 10-14 ngày. Project44 cho biết thời gian vận chuyển này thể hiện trạng thái “bình thường mới” khi các hãng vận tải tiếp tục tránh Biển Đỏ.

Hậu quả của cuộc xung đột đã lan rộng khắp Mỹ và châu Âu, với thời gian vận chuyển tổng thể tăng gần hai tuần. Bất chấp sự thay đổi ban đầu về lịch trình sau các cuộc tấn công, các hãng vận tải hiện đã điều chỉnh theo các tuyến đường mới, với thời gian trễ giảm xuống còn 4-8 ngày so với mức cao ban đầu. Các chuyên gia khuyên các chủ hàng nên tính đến những ngày vận chuyển bổ sung này trong kế hoạch của họ để đảm bảo hàng hóa đến kịp thời cho mùa cao điểm bán lẻ có nhu cầu cao.





Nguồn: https://congthuong.vn/khung-hoang-bien-do-khien-gia-va-thoi-gian-van-chuyen-tiep-tuc-tang-vot-328128.html

Cùng chủ đề

Dầu Nga ‘phớt lờ’ giá trần của phương Tây, doanh thu kênh đào Suez lao dốc, tăng trưởng ASEAN cao nhất toàn cầu

Giá dầu Nga cao hơn giá trần của phương Tây, doanh thu kênh đào Suez giảm mạnh, Mỹ-Trung Quốc trao đổi quan ngại về thương mại song phương, thương vụ IPO lớn nhất tại Nhật Bản trong 6 năm… là những tin kinh tế thế giới nổi bật tuần qua.

Lo ngại giá cước vận tải biển tiếp tục tăng cao

Việc cước tàu biển tiếp tục neo cao khiến doanh nghiệp gặp khó, đặc biệt là dịp cuối năm khi các đơn hàng đáp ứng cho mùa lễ, Tết gia tăng. Theo dữ liệu của Công ty Tư vấn hàng hải Drewry, giữa tháng 7/2024, mức cước vận tải giao ngay của một container hàng hóa 40 feet từ Thượng Hải (Trung Quốc) đến New...

Tàu chở dầu Nga đi đường vòng vì ngại bị Houthi tấn công?

Một con tàu cỡ lớn chở dầu Nga đang đi vòng quanh châu Phi để đến châu Á – một dấu hiệu cho thấy hạm đội của Moscow có thể không "miễn nhiễm" với các cuộc tấn công của lực lượng Houthi nhằm vào các tàu...

Kênh đào Suez sụt giảm nguồn thu nghiêm trọng do bất ổn ở Biển Đỏ

Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Badr Abdelatty ngày 7/8 đã kêu gọi tăng cường các nỗ lực bảo đảm an toàn hàng hải ở Biển Đỏ, trong bối cảnh căng thẳng khu vực leo thang.

Tại sao Hải quân Mỹ khó lòng khắc chế Houthi ở Biển Đỏ?

Hơn 6 tháng đã trôi qua kể từ khi nhóm phiến quân Houthi của Yemen bắt đầu gây gián đoạn nghiêm trọng giao thông hàng hải ở Biển Đỏ. Ngành vận tải biển toàn cầu đã phải đối mặt với trạng thái “bình thường mới”, với sự chậm trễ, xáo trộn và chi phí cao hơn ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Thực tế này vẫn diễn ra bất chấp những nỗ lực thường trực của Hải...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Phân tích tầm nhìn của Viettel về ‘người lính tương lai’, tích hợp cả AI trong chiến đấu

Tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) tổ chức tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp và Viễn thông Quân đội Viettel, trực thuộc Bộ Quốc phòng, đã giới thiệu một sản phẩm quân sự đột phá – hệ thống "người lính tương lai". Đây là một bước tiến đáng chú ý trong việc nâng cao khả năng chiến đấu của binh lính, với...

Vàng nhẫn tăng vọt, vượt xa vàng miếng

Giá vàng chiều nay 21/12/2024: Cùng chiều với vàng thế giới, giá vàng nhẫn trong nước tăng mạnh ngay khi mở cửa sáng 21/12 và vượt xa giá vàng SJC. Tại thời điểm khảo sát lúc 13h ngày 21/12/2024, giá vàng miếng trên sàn giao dịch của một số công ty tiếp tục đi ngang. Giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết ở mức 81,8-83,8...

“Lá chắn rồng” chống UAV của OSB Hightech có gì đặc biệt?

Sau thành công tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam lần thứ nhất năm 2022, Công ty TNHH Công nghệ cao OSB (OSB Hightech) - thành viên của Tập đoàn OSB - tiếp tục khẳng định vị thế của mình tại triển lãm năm nay với các sản phẩm quốc phòng đột phá. Trong số đó, tổ hợp phòng không chống UAV “Lá chắn Rồng” và hệ thống radar cảnh giới, điều khiển...

Gạo quay đầu nhích nhẹ, lúa tươi vững giá

Giá lúa gạo hôm nay ngày 21/12 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long không biến động nhiều. Thị trường gạo các loại bình ổn, lúa tươi vững giá neo cao. Giá lúa gạo hôm nay ngày 21/12 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long không biến động nhiều so với ngày hôm qua. Giá lúa gạo...

Chuyên gia quốc tế nói gì về tổ hợp tên lửa phòng thủ bờ biển Trường Sơn của Việt Nam?

Tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024), một trong những điểm nhấn quan trọng là sự xuất hiện của tổ hợp tên lửa đất đối hải Trường Sơn, do Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) nghiên cứu và phát triển. Đây là sản phẩm vũ khí hiện đại của Việt Nam, mang lại sự tự hào về khả năng tự chủ trong công nghiệp...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

HLV Kim Sang-sik làm điều giống ông Troussier, đội hình Việt Nam gặp Philippines dần bật mí?

Trước trận gặp đội tuyển Philippines ở lượt đấu thứ 4 AFF Cup 2024, HLV Kim Sang-sik đang tỏ ra rất tự tin. Bằng chứng là những buổi tập gần nhất, nhà cầm quân người Hàn Quốc sẵn sàng dùng áo bib để chia nhóm cho đội tuyển Việt nam. Dưới thời HLV Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam đạt được nhiều thành công ở cấp đội tuyển quốc lẫn đội U.23, Olympic. Tuy nhiên, trong các buổi tập, ông Park Hang-seo chỉ chia áo bib cho đội...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Lo đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup, báo Indonesia cầu viện tuyển Việt Nam

(Dân trí) - Tờ Suara (Indonesia) đã lên tiếng cầu viện sự giúp đỡ của đội tuyển Việt Nam vì lo sợ đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup 2024. Sau thất bại với tỷ số 0-1 trước đội tuyển Việt Nam vào hôm 15/12, Indonesia đối diện với nguy cơ bị loại. Họ đang xếp thứ hai bảng B với 4 điểm sau 3 trận đấu, hơn Philippines, Lào 2 điểm và hơn Myanmar 3 điểm. Tuy nhiên,...

Cùng chuyên mục

Phát triển Đà Nẵng thực sự là cực tăng trưởng của cả nước

(ĐCSVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thời gian tới Đà Nẵng phải phát huy tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh canh, thúc đẩy đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số để Đà Nẵng thực sự là cực tăng trưởng của khu vực miền Trung – Tây Nguyên và cả nước. Sáng 21/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ...

Sở Xây dựng Đồng Nai xác nhận hơn 500 nhà phố, biệt thự đủ điều kiện bán tại dự án Aqua City

(NLĐO)-521 nhà phố, biệt thự ở dự án Aqua City đủ điều kiện bán, nâng tổng số gần 1.300 bất động sản tại dự án này được phép ký hợp đồng mua bán. ...

Bình Định: Tập huấn dân ca, dân vũ, dân nhạc cho đồng bào Hrê

Ngày 20/12, Sở Văn hóa - Thể thao Bình Định phối hợp Ban Dân tộc và UBND huyện An Lão tổ chức lớp tập huấn xây dựng mô hình bảo tồn và phát huy dân ca, dân vũ, dân nhạc của đồng bào Hrê ở xã An Trung (huyện An Lão).Xã Ya Xiêr, huyện Sa Thầy (Kon Tum) có 6 thôn, làng; dân số hơn 6.470 người, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm hơn 87% dân số....

Quảng Nam công bố tình huống khẩn cấp tại ngôi làng có nhiều đá lăn do động đất

Sau sự việc hàng chục tảng đá lớn lăn xuống sát làng Tu Hon (xã Trà Don, huyện Nam Trà My) do dư chấn động đất, tỉnh Quảng Nam đã công bố tình huống khẩn cấp tại đây để triển khai các biện pháp ứng phó. Ngày 21/12, UBND tỉnh Quảng Nam vừa công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở đất, đá tại một số điểm dân cư trên địa bàn xã Trà Don, huyện Nam Trà My. Theo...

Phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh

(ĐCSVN) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1618/QĐ-TTg ngày 20/12/2024 phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh, tỉnh Quảng Ninh đến năm 2045. ...

Mới nhất

Cát bỏ hoang sau nạo vét, Quảng Nam phải đấu giá lần thứ 3

Dự án nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò được tỉnh Quảng Nam phê duyệt năm 2018, khởi công vào tháng 7/2020. Song song với việc thi công dự án, tỉnh giao Ban Giao thông phối hợp với các sở lập phương án quản lý, tận thu nguồn vật liệu sau...

Sở Xây dựng Đồng Nai xác nhận hơn 500 nhà phố, biệt thự đủ điều kiện bán tại dự án Aqua City

(NLĐO)-521 nhà phố, biệt thự ở dự án Aqua City đủ điều kiện bán, nâng tổng số gần 1.300 bất động sản tại dự án này được...

Vàng nhẫn tăng vọt, vượt xa vàng miếng

Giá vàng chiều nay 21/12/2024: Cùng chiều với vàng thế giới, giá vàng nhẫn trong nước tăng mạnh ngay khi mở cửa sáng 21/12 và vượt xa giá vàng SJC. Tại thời điểm khảo sát lúc 13h ngày 21/12/2024, giá vàng miếng trên sàn giao dịch của một số công ty tiếp tục đi ngang. ...

Một địa chỉ đỏ của Thủ đô Hà Nội

Nhà tù Hỏa Lò, nơi từng giam giữ các chiến sĩ cách mạng giờ đây truyền cảm hứng sâu sắc về giá trị của tự do và hòa bình.

Lãng đãng Ba Khan

Nếu muốn được hòa mình cùng thiên nhiên kỳ vĩ, hoang sơ, ít ồn ào của đám đông, Ba Khan (huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) chính là lựa chọn dành cho bạn. ...

Mới nhất

Lãng đãng Ba Khan