Trang chủNewsThời sựKhủng hoảng Biển Đỏ khiến giá và thời gian vận chuyển tiếp...

Khủng hoảng Biển Đỏ khiến giá và thời gian vận chuyển tiếp tục tăng vọt


Sau khi phiến quân Houthi liên kết với Iran phóng tên lửa vào các tàu đang hướng tới Kênh đào Suez, giá cước vận chuyển đã tăng hơn gấp đôi từ khoảng 1.200 USD mỗi chuyến vào năm 2023 lên mức cao nhất vào tháng 1 là 3.400 USD.

Đó là theo chỉ số vận chuyển Freightos, theo dõi giá giao ngay cho các container 40 feet trên 12 tuyến thương mại chính. Giá đã giảm trở lại vào tháng 3 và tháng 4, nhưng kể từ tháng 5, giá cước đã phục hồi trở lại và đạt mức 4.500 USD gấp ba lần mức trước khủng hoảng.

Nhìn bề ngoài, sự tăng vọt chi phí vận chuyển gần đây là kỳ lạ. Mùa cao điểm truyền thống dành cho các nhà xuất khẩu thực hiện các đơn đặt hàng Giáng sinh sắp kết thúc. Và không giống như hậu quả của đại dịch vào năm 2021, khi giá cước tăng vọt lên gần 12.000 USD, cần phải có đủ tàu trên thực tế, ngành này đã phải vật lộn để hấp thụ số lượng tàu mới kỷ lục được đặt hàng để đối phó với sự gián đoạn của thời đại Covid.

Khủng hoảng Biển Đỏ khiến giá và thời gian vận chuyển tiếp tục tăng vọt
Khủng hoảng Biển Đỏ khiến giá và thời gian vận chuyển tiếp tục tăng vọt

Theo nhà phân tích Jan Tiedemann của AXSMarine, vào năm 2023, các chuyến giao tàu container mới đã bổ sung sức tải kỷ lục 2 triệu container 20 feet (TEU). Và 3 triệu TEU khác sẽ được bổ sung trong năm nay và thêm 2 triệu TEU vào năm 2025.

Tuy nhiên, giá cước vẫn đang tăng. Một là sự phục hồi theo chu kỳ của nền kinh tế thế giới. Sản lượng sản xuất toàn cầu đã tăng tốc, với tốc độ nhanh nhất so với cùng kỳ năm trước trong 22 tháng vào tháng 5, theo Chỉ số sản xuất của Nhà quản lý Mua hàng do S&P Global công bố. Kết hợp điều đó với các cuộc đình công ở cảng lớn đã tấn công vào Đức và Pháp và cũng có thể ảnh hưởng đến Mỹ ở Bờ Đông và Vịnh Mexico, và giá cước sẽ có áp lực tăng ngay cả khi hai yếu tố bất thường khác không xảy ra.

Một trong những động lực bất thường này có thể là do các nhà xuất khẩu đang cố gắng đẩy nhanh tốc độ giao hàng để tránh điều mà họ lo ngại là chính sách thương mại ngày càng mang tính bảo hộ. Vào tháng 5, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố tăng mạnh thuế đối với 18 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc bao gồm xe điện, pin, chất bán dẫn, thép, pin mặt trời và các sản phẩm y tế.

Theo các nhà phân tích tại CIB Research trực thuộc Ngân hàng Công nghiệp Trung Quốc, với việc một số biện pháp này dự kiến ​​sẽ có hiệu lực ngay sau tháng 8, mối đe dọa này đã gây ra một cuộc chạy đua nhằm ưu tiên hàng xuất khẩu và dự trữ của Trung Quốc cho các nhà nhập khẩu. Dữ liệu chính thức cho thấy Mỹ đóng góp vào mức tăng trưởng lớn nhất trong số các thị trường phát triển trong xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc trong tháng 5. Rắc rối đối với các nhà xuất khẩu và nhập khẩu là căng thẳng địa chính trị có thể trở nên tồi tệ hơn.

Các đồng minh của Mỹ như Liên minh châu Âu hiện đang chịu áp lực mở rộng phạm vi áp thuế đối với xe điện của Trung Quốc. Nếu ông Donald Trump tái đắc cử vào tháng 11 với tư cách là tổng thống mới của Mỹ, ông ấy có thể có xu hướng làm nhiều hơn thế. Ông đã áp thuế đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trong nhiệm kỳ trước đây.

Mảnh ghép cuối cùng là việc đóng cửa Biển Đỏ. Đi thuyền vòng quanh châu Phi qua Mũi Hảo Vọng sẽ tăng thêm hai tuần hành trình trong trường hợp hàng hóa châu Á đến Địa Trung Hải và châu Âu, điều đó có nghĩa là cần nhiều tàu hơn để duy trì mức độ thương mại. Với 1 triệu TEU tàu mới đã cập bến trong năm nay, tỷ lệ đội tàu nhàn rỗi vẫn giảm xuống 0,6%. Đó là mức thấp nhất kể từ khoảng tháng 2 năm 2022 và thấp hơn mức khỏe mạnh bình thường khoảng 3%.

Đối với các công ty vận chuyển có lợi nhuận liên quan chặt chẽ với giá cước vận chuyển, điều này rất hữu ích. Khả năng tiếp xúc của họ với giá giao ngay càng cao thì càng tốt. Cổ phiếu của công ty vận tải biển Zim Integrated Shipping Services trị giá 2 tỷ USD của Israel, một trong những công ty đầu tiên chuyển hướng khỏi Biển Đỏ và có khoảng 65% hợp đồng được ký theo tỷ giá giao ngay, đã tăng hơn 170% kể từ giữa tháng 12 năm ngoái.

Cổ phiếu của hãng Maersk của Đan Mạch chỉ tăng 15%, vì tỷ lệ tiếp xúc với hợp đồng giao ngay của họ thường chỉ khoảng 35%. Nhưng do các hợp đồng cố định thường được đàm phán lại hai lần một năm và các chủ hàng thường xuyên áp dụng các khoản phụ phí đặc biệt nên khó có thể hoàn toàn bỏ lỡ cơ hội may mắn.

Có thể những ồn ào về thuế quan, sự phục hồi kinh tế và các cuộc đình công ở cảng làm tăng nhu cầu hiện tại sẽ giảm bớt vào cuối năm nay. Nhưng hơn sáu tháng sau khi các cuộc tấn công của Houthi xảy ra, các công ty vận tải như Hapag-Lloyd không có dấu hiệu muốn quay trở lại Suez. Theo ước tính của Freightos, giá cước vận chuyển cho một số tuyến nhất định có thể tăng lên tới 9.000 USD trong vài tháng tới.

Theo một báo cáo mới được công bố bởi nền tảng hiển thị chuỗi cung ứng, Project44, xung đột leo thang ở khu vực Biển Đỏ đã làm gián đoạn các tuyến vận tải quốc tế, góp phần làm tăng đáng kể thời gian vận chuyển cho lĩnh vực vận tải container. Kể từ khi bắt đầu các cuộc tấn công của lực lượng Houthi có trụ sở tại Yemen vào tháng 11, hàng trăm tàu ​​từ tất cả các tàu sân bay lớn đã thay đổi lộ trình để tránh khu vực này.

Kênh đào Suez, một trong những tuyến đường biển nhộn nhịp nhất thế giới, đã chứng kiến ​​lưu lượng giao thông sụt giảm chưa từng thấy. Một phân tích về số liệu tháng 5 năm 2024 cho thấy số lượng hành trình giảm đáng kinh ngạc 80% so với tháng 5 năm 2023. Báo cáo cho thấy xu hướng này khó có thể đảo ngược sớm, do mùa vận chuyển cao điểm sắp đến khó có thể thúc đẩy sự hồi sinh của các hãng vận tải sử dụng tuyến đường này.

Do đó, các hãng vận tải đang áp dụng các tuyến đường thay thế quanh châu Phi hoặc qua Kênh đào Panama, làm tăng đáng kể thời gian vận chuyển. Thời gian vận chuyển container cho các tuyến từ Trung Quốc đến châu Âu, Đông Nam Á đến châu Âu và Đông Nam Á đến Bờ Đông Hoa Kỳ đã được kéo dài trung bình từ 10-14 ngày. Project44 cho biết thời gian vận chuyển này thể hiện trạng thái “bình thường mới” khi các hãng vận tải tiếp tục tránh Biển Đỏ.

Hậu quả của cuộc xung đột đã lan rộng khắp Mỹ và châu Âu, với thời gian vận chuyển tổng thể tăng gần hai tuần. Bất chấp sự thay đổi ban đầu về lịch trình sau các cuộc tấn công, các hãng vận tải hiện đã điều chỉnh theo các tuyến đường mới, với thời gian trễ giảm xuống còn 4-8 ngày so với mức cao ban đầu. Các chuyên gia khuyên các chủ hàng nên tính đến những ngày vận chuyển bổ sung này trong kế hoạch của họ để đảm bảo hàng hóa đến kịp thời cho mùa cao điểm bán lẻ có nhu cầu cao.





Nguồn: https://congthuong.vn/khung-hoang-bien-do-khien-gia-va-thoi-gian-van-chuyen-tiep-tuc-tang-vot-328128.html

Cùng chủ đề

Tiếp nhận cổ vật Tượng đồng Nữ thần Durga từ Vương quốc Anh về Việt Nam

Trước đó, tháng 8/2023, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh thông tin cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc Bộ Tư pháp và Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ phối hợp với Cảnh sát Đô thành Luân Đôn, Vương quốc Anh tịch...

Giá cước vận tải biển lại tăng cao kỷ lục trong khủng hoảng Biển Đỏ

Giá cước vận tải đường biển đang tiến tới mức cao kỷ lục trước các sự kiện toàn cầu như khủng hoảng Biển Đỏ; tắc nghẽn cảng, đặc biệt là ở khu vực Trung Đông và châu Á; mất cân bằng trong việc tái định vị container với số lượng container rỗng ở Colombo và vùng Vịnh cao hơn so với Trung Quốc; và nhu cầu container mạnh mẽ được coi là nguyên nhân chính. Như vậy,...

‘Bắt bệnh’ lý do giá cước tàu biển tăng cao từng ngày

Các hãng tàu cần thực hiện nghiêm túc quy định về giá cước vận chuyển container Doanh nghiệp xuất khẩu đứng ngồi không yên vì cước tàu biển đột ngột tăng Cước vận tải tăng thẳng đứng Ông Vincent Clerc - CEO Tập đoàn vận tải biển khổng lồ Maersk (Đan Mạch) - cho biết, chi phí vận chuyển container tăng ‘gần như thẳng đứng’ trong tháng qua. Cụ thể, trong tuần...

Campuchia phủ nhận thông tin sắp khởi công kênh đào Phù Nam

Chủ tịch Thượng viện Campuchia, Samdech Techo Hun Sen, ngày 25/5 phủ nhận thông tin về việc ông đã ra lệnh khởi công dự án kênh đào Phù Nam vào ngày 12/6 tới và cho biết, đây là đặc quyền của Thủ tướng Hun Manet.

Khủng hoảng Biển Đỏ tiếp tục kéo theo áp lực lên giá tiêu dùng

Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao Khủng hoảng Biển Đỏ khiến lưu lượng vận chuyển trên kênh Suez giảm 66% Cuộc tấn công phối hợp vào con tàu, do tỷ phú Israel Abraham Ungar sở hữu một phần, là khởi đầu cho chiến dịch kéo dài 6 tháng của phiến quân có trụ sở tại Yemen nhằm khủng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Huy động nguồn lực, nâng cao giá trị sản phẩm công nghiệp nông thôn

Thái Nguyên: Nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Tuyên Quang: Đa dạng hình thức hỗ trợ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Thúc đẩy ứng dụng công nghệ mới, mở rộng đầu tư Quảng Bình là tỉnh miền trung, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, các cơ sở sản xuất, kinh doanh đa phần nhỏ lẻ, tiềm lực kinh tế...

Mức độ tự chủ thủy sản của Singapore chỉ 10%, cơ hội cho Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long làm việc với Đại sứ Singapore tại Việt Nam Dự báo 6 tháng, xuất khẩu thủy sản thu về 4,4 tỷ USD Tại Hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp thủy sản Việt Nam - Singapore, do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Singapore, Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh tổ...

Ukraine đang trở thành bãi chứa hạt nhân, có thể tạo ra “bom bẩn”

Trung tướng Igor Kirillov, Tư lệnh Lực lượng Phòng thủ hạt nhân, sinh học và hóa học của Nga thông tin, người đứng đầu văn phòng Tổng thống Ukraine đang chịu trách nhiệm cung cấp vật tư. “Các chất phóng xạ tiếp tục được nhập khẩu vào Ukraine để xử lý tiếp, điều này đang biến đất nước này thành bãi chứa nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng và chất thải hóa học nguy hiểm”,...

Dự báo giá tiêu ngày 26/6/2024: Tiếp đà lao dốc?

Dự báo giá tiêu ngày 24/6/2024: Giá tiêu trong nước liệu có lao dốc? Dự báo giá tiêu ngày 25/6/2024: Giá tiêu trong nước có tiếp đà giảm mạnh? Dự báo giá tiêu ngày 25/6/2024 nối tiếp đà giảm mạnh sau những ngày tăng liên tục. Theo các chuyên gia, đà giảm mạnh trên là ghi nhận tổng hợp giá mua bán được niêm yết của các đại lý và công ty...

Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức phiên điều trần rà soát lệnh áp thuế chống bán phá giá mặt hàng băng chuyền

Thổ Nhĩ Kỳ gia hạn áp dụng thuế tự vệ đối với bàn chải đánh răng nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ thông báo ký quỹ điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông tin, ngày 24/6/2024, Cục Phòng vệ thương mại đã nhận được thông tin về việc Tổng cục Nhập khẩu, Bộ Thương mại Thổ...

Bài đọc nhiều

Quốc hội phê chuẩn văn kiện gia nhập CPTPP của Anh

Với 459/460 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết Phê chuẩn văn kiện gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, sáng 25.6.   CPTPP được ký kết năm 2018, có hiệu lực với Việt Nam từ đầu năm 2019. Hiệp định gồm 11 nước thành viên Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Singapore, New Zealand,...

Uniqlo đồng hành cùng doanh nghiệp Việt, nâng cao năng lực sản xuất ngành dệt may

Ngày 24/6/2024, thông tin từ Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, từ ngày 21 - 23/6/2024, nhân chuyến công tác tại Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đã có buổi làm việc với ông Noriaki Koyanma - Giám đốc Điều hành kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Fast Retailing tại trụ sở của Fast Retailing Nhật Bản. Tại buổi làm việc, ông...

Động viên, khích lệ Đà Nẵng chủ động, sáng tạo, phát triển nhanh và đột phá hơn

Thể hiện sự nhất quán của Đảng về vai trò, vị trí của Đà Nẵng đối với vùng và cả nước - Xin ông cho biết ý nghĩa của việc Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 79-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính...

Thủ tướng nhấn mạnh chính sách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam

Tại tọa đàm, ông Sebastian Buckup, thành viên Ủy ban điều hành WEF, Giám đốc các mạng lưới và quan hệ đối tác WEF cho biết sau gần 40 năm đổi mới, kinh tế Việt Nam có bước phát triển vượt bậc. Một trong những động lực giúp Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua chính là dựa trên đổi mới sáng tạo. Tọa đàm nhằm chia sẻ những thành công của Việt Nam cũng...

Nền kinh tế chia sẻ và phát triển bền vững

Đô thị hóa nhanh chóng và những mặt trái của quá trình này khiến chất lượng sống của con người suy giảm. Từ đó dẫn đến những mối quan tâm về phát triển bền vững, về các tiêu chuẩn ESG (môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp) dùng để đánh giá sự phát triển bền vững và ảnh hưởng của doanh nghiệp đến cộng đồng.Dự kiến đến cuối thế kỷ này 80% dân số thế giới...

Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Nguyễn Lâm Thành tiếp Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nhà nước nước...

Phó Chủ nhiệm UBDT Nhà nước nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa cho biết, Trung Quốc có 56 dân tộc và 5 khu tự trị dân tộc, vì vậy Trung Quốc rất coi trọng công tác dân tộc. Phó Chủ nhiệm Biên Ba Trát Xi nhấn mạnh, Trung Quốc và Việt Nam đều đang làm rất tốt công tác dân tộc, các dân tộc đoàn kết, bình đẳng, có chính sách thúc đẩy sự phát triển kinh...

Quan hệ ASEAN – Nhật Bản có những tiến triển tích cực

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam, cùng Trưởng SOM, Trưởng đoàn...

Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính sách dân tộc giữa Việt Nam và Trung Quốc

Việt Nam hiện có 54 dân tộc trong khi Trung Quốc có 26 dân tộc. Hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam và Trung Quốc đều rất coi trọng công tác dân tộc, nhờ đó, đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được cải thiện. Công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào được quan tâm, đầu tư...

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng bằng khen cho lực lượng công an Đà Nẵng

Trước đó, ngày 14-6, Công an Đà Nẵng đã khám phá thành công chuyên án SGK-192, triệt xóa đường dây chuyên sản xuất, buôn bán sách giáo khoa giả quy mô lớn tại thành phố Đà Nẵng. Cơ quan công an đã xác định và làm rõ Lê Duy Quang (42 tuổi) và Nguyễn Văn Ánh (44 tuổi) cùng trú tại phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà (Đà Nẵng) là hai nghi phạm cầm đầu. Tiếp tục...

Phạt 63 triệu đồng với quân nhân vi phạm nồng độ cồn, lái xe bỏ chạy sau tai nạn

Ngày 25-6, bà Nguyễn Thị Thanh Lịch - phó chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Gia Lai - đã ký ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Khổng Văn Tuấn (44 tuổi, trú xã An Phú, TP Pleiku, Gia Lai).Theo đó, ông Tuấn bị xử phạt 11 triệu đồng về hành vi điều khiển xe đi...

Mới nhất

Vì sao nhiều nhà thuốc Long Châu liên tục bị xử phạt?

Mới đây, Sở Y tế Hà Nội vừa tiến hành xử phạt hành chính đối với hàng loạt nhà thuốc trên địa bàn. Đáng chú ý, trong số này có Nhà thuốc Long Châu 64 trực thuộc Công ty cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu bị xử phạt 42 triệu đồng. Đây là một trong những nhà...

Tuyển Đức bị muỗi ‘tấn công’ tại Euro 2024

Tại Euro 2024, tuyển Đức đóng quân ở doanh trại Adidas thuộc vùng Herzogenaurach. Địa điểm này rộng khoảng 1.400 mét vuông, cạnh một khu rừng. Hầu hết cơ sở vật chất làm bằng gỗ, thích hợp cho việc thư giãn và...

Hãng của Đức tăng giá vé máy bay gần 2 triệu đồng vì phí môi trường

Trong thông báo về việc tăng giá vé máy bay đưa ra ngày 25-6, Lufthansa cho biết chi phí thuế phụ thu môi trường được áp dụng cho các chuyến bay khỏi 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU),...

Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính sách dân tộc giữa Việt Nam và Trung Quốc

Việt Nam hiện có 54 dân tộc trong khi Trung Quốc có 26 dân tộc. Hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam và Trung Quốc đều rất coi trọng công tác dân tộc, nhờ đó, đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được cải thiện. Công tác...

Mới nhất