Trang chủNewsThế giớiTại sao Hải quân Mỹ khó lòng khắc chế Houthi ở Biển...

Tại sao Hải quân Mỹ khó lòng khắc chế Houthi ở Biển Đỏ?


Hơn 6 tháng đã trôi qua kể từ khi nhóm phiến quân Houthi của Yemen bắt đầu gây gián đoạn nghiêm trọng giao thông hàng hải ở Biển Đỏ. Ngành vận tải biển toàn cầu đã phải đối mặt với trạng thái “bình thường mới”, với sự chậm trễ, xáo trộn và chi phí cao hơn ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Thực tế này vẫn diễn ra bất chấp những nỗ lực thường trực của Hải quân Mỹ, Anh và châu Âu. Tập thể phương Tây đã không thành công trong việc vô hiệu hóa mối đe dọa từ Houthi và khôi phục an ninh cho hoạt động vận tải thương mại, theo phân tích của ấn phẩm Foreign Policy công bố hôm 1/7.

Theo ấn phẩm lâu đời của Mỹ, việc các lực lượng hải quân hàng đầu thế giới dường như đang phải vật lộn để khuất phục một nhóm phiến quân đã đặt ra những câu hỏi lớn về cả sức mạnh và trọng trách của hải quân phương Tây trong bất kỳ cuộc đối đầu tiềm tàng nào khác trong tương lai.

Chiến dịch do Mỹ dẫn đầu chống lại phiến quân Houthi đã trở thành trận chiến trên biển căng thẳng nhất mà hải quân “xứ cờ hoa” phải đối mặt kể từ Thế chiến II, các nhà lãnh đạo và chuyên gia của Hải quân Mỹ nói với hãng tin AP.

Tốc độ triển khai hỏa lực có thể được nhìn thấy trên khu trục hạm lớp Arleigh Burke USS Laboon, nơi lớp sơn xung quanh cửa sập của bệ phóng tên lửa đã bị đốt cháy sau nhiều lần phóng.

Các thủy thủ của tàu đôi khi có vài giây để xác nhận hỏa lực bắn từ phía Houthi, trao đổi với các tàu khác và nổ súng vào một loạt tên lửa đang lao tới với tốc độ gần hoặc vượt quá tốc độ âm thanh.

“Đó là việc diễn ra từng ngày, từng giờ, và một số tàu của chúng tôi đã ở đây hơn 7 tháng để làm việc đó”, Đại úy David Wroe, người giám sát các tàu khu trục tên lửa dẫn đường của Hải quân Mỹ, nói với AP hồi tháng 6.

Thế giới - Tại sao Hải quân Mỹ khó lòng khắc chế Houthi ở Biển Đỏ?

USS Laboon, tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke, là một trong những tàu của Hải quân Mỹ hộ tống tàu bị cho là mục tiêu của tên lửa Houthi. Ảnh: Forces Network

Ông Sebastian Bruns, chuyên gia hải quân tại Trung tâm Chiến lược và An ninh Hàng hải, thuộc Viện Chính sách An ninh tại Đại học Kiel ở Đức, nói với Foreign Policy, Houthi đã chứng tỏ là một lực lượng khá đáng gờm. Đây là một chủ thể phi nhà nước có kho vũ khí lớn hơn và thực sự có thể khiến liên minh phương Tây phải đau đầu.

“Đây là loại cao cấp nhất hiện nay và khi hải quân gặp vấn đề với khả năng duy trì ở cấp độ này thì điều đó thực sự đáng lo ngại”, vị chuyên gia nói.

Từ vị trí “yết hầu” của vận tải hàng hải quốc tế là eo biển Bab el-Mandeb, cửa ngõ vào Kênh đào Suez, nhóm phiến quân Houthi thân Iran, hiện là lực lượng nắm quyền quản lý ở Yemen, đã tấn công các tàu dân sự và quân sự kể từ cuối năm ngoái, viện dẫn lý do nhằm gây áp lực buộc Israel chấm dứt cuộc xung đột với Hamas ở Dải Gaza.

Các tàu thương mại, bao gồm tàu container lớn, tàu chở hàng rời và tàu chở dầu và khí đốt, đã nhanh chóng tránh xa khỏi vùng biển đầy sóng dữ trên Biển Đỏ, lựa chọn hải trình dài hơn nhưng an toàn hơn quanh đáy châu Phi.

Nhưng những gián đoạn ban đầu được cho là sẽ không kéo dài lâu, đặc biệt là sau khi hải quân phương Tây đích thân xuất kích để khôi phục an ninh. Phí bảo hiểm cho các chủ hàng thực sự đã giảm nhẹ khi việc triển khai lực lượng hải quân chung giữa Mỹ và Anh được công bố. Và chi phí vận chuyển đã giảm vào mùa xuân trong khi chiến dịch trấn áp Houthi vẫn đang diễn ra.

Tuy nhiên, sau 8 tháng ròng rã tấn công qua lại giữa các lực lượng quân sự, sự gián đoạn trong vận tải biển đột nhiên trở nên tồi tệ hơn rất nhiều. Hồi cuối tháng 6, các cuộc tấn công của Houthi đã đánh chìm một con tàu – chiếc thứ hai kể từ khi nhóm này bắt đầu các cuộc tấn công, và làm hư hại một chiếc khác.

Danh sách các cuộc tấn công, cả thành công và không thành công, vẫn nối dài. Thông điệp công khai của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) là các báo cáo gần như hàng ngày về việc các tàu Mỹ đánh đuổi máy bay không người lái (UAV/drone), tên lửa và các tàu mặt nước không người lái (USV).

Lực lượng Houthi, vốn đã sử dụng tên lửa chống hạm để đạt hiệu quả cao, hiện đang ngày càng sử dụng nhiều các USV, bao gồm cả loại có tên là Blowfish của Houthi. Không phải tất cả các tác động đều rõ ràng như các vụ nổ làm hư hỏng tàu hàng Transworld Navigator vào cuối tháng trước, nhưng chúng đều gây đau đớn như nhau.

Việc vận chuyển qua kênh đào Suez, một nguồn thu nhập quan trọng của Ai Cập, đã giảm ít nhất một nửa và trọng tải thậm chí còn giảm hơn nữa. Những con tàu đi một chặng đường dài sẽ tốn thêm thời gian và tiền bạc, và cuối cùng có thể phải nằm im chờ đợi sóng dữ qua đi.

Minh Đức (Theo Foreign Policy, AP)





Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/tai-sao-hai-quan-my-kho-long-khac-che-houthi-o-bien-do-a671149.html

Cùng chủ đề

Sau cuộc tấn công tên lửa siêu thanh, Houthi sẽ nhận đòn đáp trả từ Israel?

Phiến quân Houthi ở Yemen đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào miền Trung Israel vào sáng 15 tháng 9.Trong một tuyên bố, người phát ngôn của lực lượng Houthi, Chuẩn tướng Yahya Sarea tuyên bố rằng nhóm này đã...

Tàu Hải quân Hoàng gia Malaysia bị chìm do “va chạm với vật thể ngầm dưới nước”

Thủy thủ đoàn trên một tàu Hải quân Hoàng gia Malaysia (RMN) đã được sơ tán an toàn sau khi con tàu bị nước tràn vào sau vụ va chạm với một vật thể dưới nước ở khu vực ngoài khơi bờ biển bang Johor, Malaysia ngày 25/8.

Tàu chở dầu Nga đi đường vòng vì ngại bị Houthi tấn công?

Một con tàu cỡ lớn chở dầu Nga đang đi vòng quanh châu Phi để đến châu Á – một dấu hiệu cho thấy hạm đội của Moscow có thể không "miễn nhiễm" với các cuộc tấn công của lực lượng Houthi nhằm vào các tàu...

Kênh đào Suez sụt giảm nguồn thu nghiêm trọng do bất ổn ở Biển Đỏ

Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Badr Abdelatty ngày 7/8 đã kêu gọi tăng cường các nỗ lực bảo đảm an toàn hàng hải ở Biển Đỏ, trong bối cảnh căng thẳng khu vực leo thang.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Giai đoạn khó khăn nhất của thị trường bất động sản đã đi qua?

Bất động sản đi qua thời kỳ khó khănSau một thời gian thị trường bất động sản "đứng hình" vì chịu ảnh hưởng chung bởi nền kinh tế, nhiều phân khúc nhà ở trong trạng thái giao dịch ì ạch, làm cho toàn bộ thị trường...

Đề nghị cho vay mới với khách hàng không còn tài sản thế chấp do bão

Ngày 18/9, theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Cao Tường Huy - Chủ tịch UBDN tỉnh, vừa ký văn bản gửi lãnh đạo các ngân hàng đề nghị tháo gỡ khó khăn cho các khách hàng trên địa bàn đang vay vốn chịu...

Đất 2 mặt tiền ở huyện Mê Linh trúng đấu giá gần 50 triệu đồng/m2

Chiều ngày 18/9, Công ty Đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam đã tổ chức thành công buổi đấu giá quyền sử dụng đất đối với các thửa đất tại thôn Bạch Đa, xã Kim Hoa, huyện Mê Linh, Thành phố Hà Nội (đợt 6).Giá...

Nợ xấu của nhóm khách hàng tại Sacombank bị VAMC rao bán

Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) vừa có thông báo tổ chức bán đấu giá các khoản nợ xấu của nhóm khách hàng là CTCP Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang và Công ty...

OCB hút thêm 2.500 tỷ đồng từ kênh trái phiếu

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa công bố thông tin về kết quả phát hành trái phiếu ngày 12/9/2024.Theo đó, ngân hàng đã huy động thành công 2.500 tỷ đồng trái phiếu mã OCBL2427014 kỳ hạn 3 năm tại thị trường trong nước. Lô trái...

Bài đọc nhiều

Nổ đường ống dẫn khí khiến hơn 1.000 hộ dân phải sơ tán, hỏa hoạn kéo dài nhiều giờ, đây là nguyên nhân

Ngày 16/9, một vụ nổ đường ống dẫn khí đã xảy ra tại thành phố Deer Park, bang Texas, Mỹ, gây cháy lớn kéo dài trong nhiều giờ.

Lệnh cấm sử dụng TikTok gây tranh cãi pháp lý tại Mỹ

Mỹ yêu cầu ByteDance phải chọn bán hoặc thoái vốn TikTok tại Mỹ trước ngày 19/1/2025, nếu không phải đối mặt với lệnh cấm.

Hàng chục ngàn lượt đoàn viên, sinh viên Hà Nội tham gia khắc phục hậu quả bão

Nhằm chung sức khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra, trong tuần qua, hàng ngàn lượt đoàn viên, sinh viên của các trường đại học, cao đẳng, học viện trên địa bàn Hà Nội đã tham gia các hoạt động hỗ trợ người dân tại Hà Nội và các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Cơn bão Yagi (bão số 3) đi qua để lại nhiều thiệt hại về nhân lực...

Cùng chuyên mục

Bồi dưỡng nghiệp vụ đối ngoại cho trên 120 cán bộ, công chức, viên chức tại Cần Thơ

Ngày 18/9, tại thành phố Cần Thơ, trên 120 cán bộ, công chức, viên chức làm công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế của thành phố được tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ đối ngoại do Sở Ngoại vụ TP Cần Thơ phối hợp Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức. Cần Thơ tổ chức đoàn giao lưu hữu nghị tại Pháp ...

Mới nhất

Bộ Quốc phòng gặp mặt người có công với cách mạng tỉnh An Giang

(Bqp.vn) - Sáng 18/9, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Gặp mặt Đoàn đại biểu người có công với cách mạng tỉnh An Giang. Thừa ủy quyền của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Thủ trưởng Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Thiếu tướng Đoàn Quang Hòa, Cục trưởng Cục Chính sách (Tổng cục Chính trị)...

Ca phẫu thuật tái tạo lồng ngực bằng Titan in 3D đầu tiên ở Đông Nam Á

Sáng 18/9, các bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Times City và các kỹ sư từ Trung tâm công nghệ 3D trong y học, Đại học VinUni công bố đã thực hiện thành công ca phẫu thuật triệt căn khối u trung thất với kích thước 11,5cm và tái tạo lồng ngực cho...

Phú Thọ khắc ghi lời dặn của Người

Lời căn dặn của Bác như một lời hiệu triệu tạo nên sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đánh đuổi giặc ngoại xâm, đấu tranh giành độc lập dân tộc. Ghi sâu lời dạy của Người, 70 năm qua, tỉnh Phú Thọ đã cùng với cả...

Gom góp yêu thương mùa trung thu cùng Bamboo Airways

Nâng niu niềm vui trẻ thơ Trung thu năm nay, nụ cười hồn nhiên của trẻ thơ vẫn được lan tỏa đong đầy trên những chuyến bay đặc biệt của Bamboo Airways. Những chiếc đèn lồng giấy nhỏ xinh, mascot bé Măng đại diện Bamboo Airways là những món quà được Bamboo Airways chuẩn bị và...

Mới nhất