Ca sĩ Thanh Ngọc phải tạm ngưng việc ca hát gần 5 năm từ khi sinh con và sau đó là vướng phải dịch COVID-19. Thời điểm trở lại với âm nhạc, cô được chú ý nhất khi nhận lời tham gia chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 cùng với 29 chị đẹp khác.
Được khán giả yêu thích bởi vẻ ngoài xinh đẹp và giọng ca ngọt ngào nhưng Thanh Ngọc cũng vướng không ít tranh cãi khi tham gia chương trình.
Trải lòng cùng VTC News sau chương trình, Thanh Ngọc bày tỏ những điều đã từng khiến khán giả không hài lòng về mình. Cô cũng không ngại thừa nhận những hạn chế của bản thân so với các nghệ sĩ trẻ đương thời.
Được “ăn ké” tên tuổi Mắt Ngọc khi trở lại
– Xin chào ca sĩ Thanh Ngọc, đến hiện tại chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng đã kết thúc nhưng vẫn còn nhiều tranh cãi. Cảm xúc của chị thế nào khi lần đầu tiên tham gia chương trình truyền hình thực tế?
Lần đầu tiên tham gia chương trình truyền hình thực tế nên tôi không có kinh nghiệm trong việc kiểm soát cảm xúc bản thân. Ban đầu khi tiếp xúc với người chưa quen biết tôi sẽ hơi e dè và khó gần. Nhưng khi biết nhau rồi, nói chuyện cảm thấy hợp gu, tôi hay “giỡn nhây”, đôi khi còn bộc lộ cảm xúc đời thường. Ai đã quen với tôi sẽ cảm thấy bình thường.
Tuy nhiên, những khán giả đã quen mặc định về hình tượng nghệ sĩ phải lộng lẫy trên sân khấu, chuẩn mực trong cuộc sống sẽ cảm thấy cách ứng xử của tôi không phù hợp. Điều này khiến khán giả không vui và sẽ có nhưng phản ứng không hay.
– Khi khán giả phản ứng tiêu cực về mình, chị chọn cách đối diện ra sao?
Tôi cảm thấy hơi buồn và tổn thương vì chỉ có một khoảnh khắc nhỏ xuất hiện nhưng mọi người đã có những bình luận khá gay gắt. Cho nên tôi lựa chọn cách không xem thêm những bình luận nữa.
Tôi cứ để mọi việc cứ diễn ra tự nhiên, không giải thích gì thêm. Ai hiểu tôi sẽ hiểu, còn ai cố tình không hiểu thì dù tôi có giải thích cách mấy cũng không thay đổi được gì.
Thêm nữa, tôi cảm thấy vấn đề cũng không có gì quá đáng, bởi bản tính mỗi người sẽ có cái hay, cái dở. Đã gọi là truyền hình thực tế sẽ khai thác hết tất cả mọi vấn đề đó mà tôi là “lính mới” càng không kiểm soát được vấn đề này.
– Chị có thể chia sẻ để khán giả rõ hơn về tình huống lúc diễn ra sự việc gây tranh cãi không?
Thời điểm đó, mọi người đều rất lo lắng vì chưa có ai dấn thân vô cuộc thi như vậy. Đặc biệt là Hà Kino, H’Hen Niê, Hoàng Oanh và Tú Vi, chưa từng trình diễn sân khấu với vai trò ca sĩ, vừa diễn vừa hát.
Còn tôi, Yến Trang và chị Đoan Trang khá thoải mái tinh thần bởi đây là công việc bình thường của chúng tôi.
Tôi có niềm tin mọi người đều làm được, bởi tôi biết khả năng của các bạn. Vậy nên trong khi các bạn đều rất căng thẳng thì tôi rất thảnh thơi nên mọi người sẽ cảm thấy không thoải mái.
Tú Vi là người khá bộc trực, thẳng tính, không che đậy cảm xúc nên mới xảy ra chuyện đó. Ban đầu tôi cũng hơi bất ngờ khi thấy Tú Vi phản ứng căng thẳng, nhưng tôi cũng hiểu nên nói “Em xin lỗi chị” với Tú Vi.
Tôi biết mình đã “cà rỡn” hơi nhiều, không đúng lúc nên làm cho người khác cảm thấy không thoải mái. Nhưng nghĩ lại, tôi cũng biết có những lúc mình nên quan tâm đến cảm xúc của người khác khi mình muốn thể hiện điều gì đó.
Dù mình muốn trêu đùa hay nói gì cũng nên nghĩ đến cảm xúc của người khác. Còn không sẽ xảy ra chuyện không hay như mọi người đã thấy.
– Trở lại trong chương trình truyền hình thực tế, Thanh Ngọc cảm nhận gì về tình cảm khán giả dành cho mình?
Tôi cảm thấy rất bất ngờ, nhưng tôi nghĩ, có lẽ mình hát “trúng bài” được xem là tuổi thanh xuân của bao người từ thời nhóm Mắt Ngọc còn hoạt động.
Những người hâm mộ nhóm Mắt Ngọc ngày trước giờ cũng đã trưởng thành, yên bề gia thất, có gia đình, có con cái phải lo nên không thể đi cổ vũ như fan những ca sĩ trẻ bây giờ. Nhưng ký ức của họ vẫn còn đó, nên khi chạm đến cảm xúc của họ, họ sẽ hưởng ứng. Tôi nghĩ tôi được “ăn ké” tên tuổi Mắt Ngọc ngày trước nên nhận được nhiều sự ủng hộ như vậy.
Chưa kể về vấn đề truyền thông tôi cũng không có thế mạnh. Tôi nghĩ mình cũng “ăn ké” truyền thông của chương trình nên tôi thấy mình may mắn khi quay trở lại mà được đón nhận như vậy. Tôi cũng không dám mong cầu gì hơn, tôi thấy mình được như vậy là quá nhiều.
Không thể bán nhà, bán xe để đầu tư âm nhạc
– Đến hiện tại, có thể nói Thanh Ngọc đã đi hát được hơn 25 năm, trải dài trong thời kỳ thăng trầm của nhạc Việt. Vậy từ những ngày đầu đi hát cho đến bây giờ Thanh Ngọc có thấy bức tranh showbiz Việt có nhiều thay đổi không?
Tôi chắc đã thành nghệ sĩ già lâu năm (cười lớn). Tôi cảm thấy các bạn trẻ bây giờ đều là nhân tài nên sự cạnh tranh khốc liệt hơn rất nhiều. Hiện tại, để trở thành một nghệ sĩ các bạn phải đáp ứng mọi nhu cầu, từ chuyên môn giọng hát cho đến cách trình diễn trên sân khấu.
Một người nghệ sĩ chỉ có thể làm tốt công việc của mình là việc chuyên môn ca hát, trình diễn trên sân khấu. Còn những việc khác như lên kế hoạch, makeup, trang điểm, stylist… là cả một ê-kíp đứng sau để hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để nghệ sĩ tỏa sáng nhất, chỉn chu nhất mới là điều quan trọng. Tôi nghĩ hiện tại nghệ sĩ nào cũng cần có cho mình một ê-kíp như vậy.
– Nếu vậy Thanh Ngọc có nghĩ đến việc đầu quân cho một công ty nào hoặc tìm một ê-kíp cho riêng mình theo hướng chuyên nghiệp?
Thời điểm này, khi hoạt động độc lập, nghệ sĩ có tự do riêng, mọi việc đều theo ý mình nhưng cũng sẽ hạn chế nhiều vấn đề. Tuy nhiên, nếu vào một công ty nào cũng sẽ càng gò bó hơn, trong khi bản thân tôi đã quen với hoạt động tự do trước giờ.
Tôi cũng đã có kinh nghiệm, đã có những ý tưởng cho các dự án cá nhân. Dĩ nhiên sẽ không bằng các công ty chuyên nghiệp chuyên lo cho các nghệ sĩ trẻ.
Còn việc để có được một ê-kíp lo lắng cho mình mọi thứ, chi phí để hoạt động rất lớn. Một “nghệ sĩ già” như tôi sẽ khó có thể đáp ứng. Tôi chỉ có ê-kíp “cây nhà lá vườn”. Ê-kíp của tôi chỉ tập trung khi tôi có dự án lớn, còn bình thường ai cũng có công việc của riêng họ.
Nữ ca sĩ thừa nhận bản thân hoạt động chưa chuyên nghiệp vì hạn chế chuyện “tiền bạc”.
– Bên cạnh ê-kíp, thời điểm này để sản xuất một bài hát ra thị trường cần chi phí rất cao, điều này có khiến chị gặp khó khăn không?
Thực sự chi phí rất cao. Mỗi bài hát mới phải vài ngàn USD nên tôi không có tiền để làm. Tôi thường mang nhạc cũ ra hát, sau đó trả tiền tác quyền. Khả năng làm nhạc tới đâu tôi “liệu cơm gắp mắm” mà làm chứ không bung tiền hay dành toàn bộ tiền để đầu tư cho âm nhạc.
Tôi biết có nhiều người “chịu chơi, bán nhà, bán xe” để làm một dự án hoành tráng, chuyện thu lại sau đó tính sau. Tôi không thể như vậy, tôi chọn phương án an toàn là “ăn chắc mặc bền”. Kinh tế hiện tại ngày càng khó khăn nên tôi phải nghĩ đến chuyện nuôi con, tôi muốn để dành tiền cho con.
Cũng có thể, do tôi an toàn nên mọi hoạt động của tôi chưa thật sự bức phá. Còn nếu đầu tư lớn, tôi sẽ nhận được điều lớn hơn.
– Không có nhiều tiền đầu tư, không có ê-kíp chuyên nghiệp, vậy giữa mặt bằng sự canh tranh khốc liệt, Thanh Ngọc thấy mình đang ở đâu?
Tôi không thấy mình đang ở đâu, tôi đang nằm ngoài vòng xoáy đó. Tôi không cạnh tranh với ai hết, tôi chỉ đi theo con đường của tôi.
Tôi có con đường của riêng mình. Tôi vẫn đầu tư ở một mức độ vừa phải, làm tốt nhất trong khả năng của mình. Ví dụ tôi có tiền nhiều, tôi sẽ phối bài xịn hơn, tôi sẽ quay MV xịn hơn… là như vậy thôi. Chứ nói để cạnh tranh với ai thì tôi không quan tâm đến điều đó. Bởi mỗi một nghệ sĩ có một chỗ đứng khác nhau, có môi trường hoạt động khác nhau và có những nhu cầu khác nhau của khán giả. Không có một nghệ sĩ nào có thể chiếm lĩnh hết thị trường.
Xin cảm ơn những chia sẻ của chị!
Trịnh Trang