Phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí, đảm bảo đủ về số luợng, chuẩn hóa về trình độ đào tạo
Trường tiểu học Phụng Châu (xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) được thành lập năm 1957. Năm 1979, có chủ trương sáp nhập từ trường cấp 1, cấp 2 thành trường phổ thông cơ sở và từ năm 1986 được tách thành trường tiểu học (TH) như ngày nay.
Thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự chỉ đạo sát sao của Ủy ban nhân dân huyện Chương Mỹ; Phòng Giáo dục và Đào tạo; Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Phụng Châu, đặc biệt sự quan tâm của cha mẹ học sinh; Trường TH Phụng Châu đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh và là điểm sáng trong công tác dạy và học của huyện Chương Mỹ.
Tại trường TH Phụng Châu, chúng tôi nhận thấy được sự nhiệt tình, đoàn kết, trách nhiệm cao trong công tác giáo dục và giảng dạy học sinh của tập thể giáo viên nhà trường; không những vậy, các thầy cô nơi đây còn có nhiều kinh nghiệm về công tác chuyên môn và công tác chủ nhiệm lớp. Đội ngũ giáo viên có tuổi nghề từ 10 năm trở lên chiếm đa số, trình độ chuyên môn vững vàng. Phẩm chất đạo đức tốt, được học sinh yêu quý và cha mẹ học sinh tin tưởng.
Nhà trường đã chú trọng phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí, đảm bảo đủ về số luợng, chuẩn hóa về trình độ đào tạo, đồng bộ về cơ cấu, nâng cao chất lượng theo chuẩn nghề nghiệp. Đầu năm học 2022 – 2023, nhà trường xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ, kế hoạch phát triển trường lớp giai đoạn đến năm 2025 để có lộ trình phát triển đội ngũ giáo viên và học sinh đảm bảo đủ về số lượng, chuẩn hóa về trình độ đào tạo, đồng bộ về cơ cấu.
Hiện nay, trường TH Phụng Châu có 43 giáo viên. Trong đó, giáo viên dạy giỏi cấp trường là 38/43; đạt tỉ lệ 88,3%. Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường là 25/31, đạt tỉ lệ: 80,6%.
Bên cạnh đó, với sự quan tâm của chính quyền địa phương, cơ sở vật chất nhà trường được đầu tư, trang bị phục vụ hoạt động dạy và học tương đối đầy đủ, từ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện và ổn định. Tuy nhiên, cơ sở vật chất mặc dù được bổ sung song vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, thiếu lớp học, sân trường chật hẹp, không có bãi tập - đây là niềm trăn trở lâu nay của lãnh đạo Nhà trường.
Vượt qua những khó khăn, nhà trường đã tổ chức tốt ngày toàn dân đưa trẻ đến truờng. Cụ thể, huy động trẻ 6 tuổi ra lớp Một: 229/229 em, đạt 100%. Cùng với đó là nâng cao hiệu quả công tác thu thập và quản lý số liệu công tác phổ cập giáo dục.
Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.
Công tác dạy và học được trường TH Phụng Châu đặc biệt coi trọng, quan tâm. Đáng chú ý, năm học 2022-2023, giáo dục tiểu học thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) 2018 đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3 và CTGDPT 2006 đối với lớp 4 và lớp 5.
Trên cơ sở CTGDPT 2018 đối với lớp 1, lớp 2 và lớp 3; CTGDPT hiện hành đối với lớp 4, 5, nhà trường đã chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, đảm bảo thực hiện đầy đủ nội dung các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc; lựa chọn nội dung giáo dục tự chọn và xây dựng các hoạt động giáo dục phù hợp với nhu cầu của học sinh và điều kiện của nhà trường.
Cùng với đó, đảm bảo phân bổ hợp lí giữa các nội dung giáo dục, yêu cầu cần đạt của chương trình, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập. Thời khóa biểu được bố trí, sắp xếp một cách khoa học, phù hợp.
Thực hiện CTGDPT lớp 4 và lớp 5 (Quyết định 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 Ban hành CTGDPT), Trường TH Phụng Châu đã tiến hành xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục lớp 4 và lớp 5 theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh theo hướng dẫn tại Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017: Xây dựng kế hoạch giáo dục đảm bảo thực hiện đầy đủ nội dung các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, lựa chọn nội dung giáo dục tự chọn và xây dựng các hoạt động giáo dục phù hợp với nhu cầu của học sinh và điều kiện của nhà trường, địa phương; đảm bảo tính chủ động, linh hoạt của nhà trường trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục dạy học 2 buổi/ngày; tuân thủ các nguyên tắc, phương pháp sư phạm nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học.
Cô Nguyễn Thị Bích Hằng – Hiệu trưởng Trường TH Phụng Châu cho biết, nhà trường đã thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; vận dụng phù hợp những thành tố tích cực của các mô hình, phương thức giáo dục tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.
Nhà trường luôn khuyến khích giáo viên vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực như dạy học theo sơ đồ tư duy, bể cá, khăn trải bàn,…vào dạy học để nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Đổi mới tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn trong trường và cụm trường; chú trọng đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học.
Cùng với đó, đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, gắn giáo dục nhà trường với thực tiễn cuộc sống; tổ chức các hoạt động trải nghiệm; xây dựng, phát triển thư viện trường tiểu học đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục phổ thông…
Một điểm đáng chú ý nữa là, Trường TH Phụng Châu đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lí kết quả giáo dục và học tập của học sinh để giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách, dành nhiều thời gian cho giáo viên quan tâm đến học sinh và đổi mới phương pháp dạy học.
Với sự nỗ lực không ngừng của tập thể lãnh đạo, thầy cô giáo cùng học sinh, năm học 2022 – 2023, trường TH Phụng Châu đã đạt được nhiều thành tích đáng khen ngợi. Trong đó, thành tích tiêu biểu đạt được (Cấp huyện trở lên) đó là, trong các cuộc thi, nhà trường luôn có nhiều học sinh đạt giải cao. So với cùng kỳ của năm học trước tăng 94 giải.
Cụ thể, trong cuộc thi Olympic Tiếng Anh, nhà trường đã đạt được 15 giải, trong đó có 01 giải nhất, 02 giải nhì, 06 giải ba và 02 giải khuyến khích.
Tại cuộc thi toán Vioedu, nhà trường đã đạt được 81 giải trong đó có 07 Huy chương vàng, 09 huy chương bạc và 20 huy chương đồng.
Còn tại cuộc thi toán quốc tế Timo, trường TH Phụng Chây đã giành được 18 giải trong đó có: 01 huy chương vàng, 07 huy chương bạc, 09 huy chương đồng.
Đặc biệt, năm học 2022-2023, trường TH Phụng Châu đã được Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Chương Mỹ tặng giấy khen: Đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị Quyết 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI).
Với sự nỗ lực, tinh thần đổi mới, sáng tạo, tin tưởng rằng trong những năm học tới, trường TH Phụng Châu sẽ đạt được nhiều thành tích trong công tác dạy và học cao hơn nữa, xứng đáng với sự kỳ vọng, tin tưởng của các cấp lãnh đạo và nhân dân.
PV
Nguồn
Bình luận (0)