Biến cuộc sống đời thường thành những bản tin mang đậm chất truyền hình
“Gia đình truyền hình” là kênh TikTok do cặp đôi Mạnh Cường và Hương Giang thành lập. Mạnh Cường hiện đang là biên tập viên tại Đài Truyền hình Việt Nam và Hương Giang là MC tại Kênh truyền hình Quốc phòng Việt Nam.
Điều làm nên sự thú vị của cặp đôi này là họ đã biến cuộc sống đời thường giản dị thành những bản tin mang đậm chất truyền hình. Những khoảnh khắc rủ nhau đi chơi, làm việc nhà, những màn “bóc phốt”… đều mang dáng dấp của các biên tập viên hiện trường thực thụ.
“Ý tưởng làm Tiktok bọn mình đã có từ trước, nhưng do công việc khá bận rộn. Bỗng một ngày, mình quay lại một buổi sáng đi làm của Gia đình truyền hình và đăng thử lên Tiktok, không ngờ nhận được sự hưởng ứng, đón nhận của mọi người. Từ video đó, Gia đình truyền hình quyết tâm xây dựng kênh bài bản, chuyên nghiệp hơn để có những sản phẩm tốt nhất”, Hương Giang chia sẻ.
Thông qua những câu chuyện về đời sống của một gia đình có cả vợ lẫn chồng cùng làm trong lĩnh vực báo chí, “Gia đình truyền hình” mong muốn người xem có thể biết được công việc, cuộc sống của một biên tập viên truyền hình như thế nào, cũng như lan tỏa những thông điệp tích cực về tình yêu.
“Giá trị cốt lõi của “Gia đình truyền hình” là lan tỏa năng lực tích cực và truyền cảm hứng, tạo động lực để mọi người làm việc chăm chỉ hơn, yêu công việc của mình hơn. Nội dung cũng chỉ xoay quanh cuộc sống của bọn mình, không có gì cao xa cả. Hiện tại trên mạng xã hội có không ít thông tin tiêu cực, bọn mình muốn cuộc sống phải tốt đẹp hơn, tích cực hơn. Bọn mình cũng đã có thời gian đồng hành rất dài từ thời sinh viên, nên cũng muốn lan toả năng lượng tích cực về tình yêu, gia đình cho mọi người”, Hương Giang nói.
Với lợi thế là biên tập viên, Mạnh Cường cho biết “Gia đình truyền hình” có rất nhiều chất liệu để sáng tác, làm nội dung. Cùng với đó, công việc này giúp họ thuần thục những kỹ năng về viết lách, biên tập, dựng phim, hỗ trợ cho việc làm Tiktok rất nhiều.
“Hầu như tháng nào bọn mình cũng đi công tác, gặp gỡ nhiều nhân vật hay, người tử tế. Hoặc bối cảnh trong đài truyền hình cũng có nhiều thứ khiến mọi người tò mò, để bọn mình kể chuyện”, Mạnh Cường chỉ ra.
Song, nam biên tập viên đồng thời thừa nhận, các biên tập viên đã quen với cách viết, tiếp cận thông tin một cách truyền thống, chỉn chu. Vì thế, đây được xem là một cái “khung” khiến họ gặp phải một số khó khăn khi thể hiện những dạng thông tin thoải mái, vui vẻ để tiếp cận với giới trẻ.
Khi được hỏi về những áp lực mà công việc làm Tiktok mang lại, Hương Giang thẳng thắn trả lời “mình chưa bao giờ gặp áp lực lớn, chỉ có áp lực mình tự tạo ra thôi”. Cặp đôi cho biết phải làm nội dung đều đặn, ra những series mới, hay và sáng tạo – đây là áp lực lớn nhất.
Còn về sức ép dư luận, họ ít gặp phải các nội dung, ý kiến trái chiều. “Nhưng nếu có thì bọn mình cũng rất chọn lọc và cùng ngồi lại phân tích. Mình sai, chưa tốt thì sẽ chỉnh sửa, còn nếu độc hại quá thì bọn mình không lưu tâm để làm việc khác”, nữ MC truyền hình Quốc phòng Việt Nam nhấn mạnh.
Chia sẻ về cách cân bằng giữa công việc chính và phát triển kênh Tiktok, “Gia đình truyền hình” cho biết sẽ cân đối theo tỷ lệ 50/50. Họ sẽ chủ động sắp xếp lịch trình làm việc, để có thể vừa hoàn thành được việc này, lại vừa hoàn thành được việc kia.
“Có thể một ngày bọn mình chia thời gian làm 3 “khúc”. Theo đó, 2/3 thời gian cho công việc ở cơ quan, 1/3 cho công việc ở nền tảng số. Nếu công việc chính trong tuần không quá nhiều thì mình sẽ dành tối đa thời gian cho sáng tạo nội dung. Có ngày bọn mình sẽ quay 3-4 video để đăng cho cả tuần”, Mạnh Cường giải thích.
Sử dụng tốt trên nền tảng số là lợi thế với mỗi BTV, MC
Nhìn lại hành trình của “Gia đình truyền hình”, có thể thấy, chỉ sau 1 năm thành lập, kênh Tiktok “Gia đình truyền hình” đã có hơn 1 triệu lượt theo dõi với 23,3 triệu lượt yêu thích. Đứng trước thành tích “khủng” này, Hương Giang và Mạnh Cường đều có chung cảm xúc bất ngờ, hạnh phúc và rất trân trọng những tình cảm của khán giả.
“Thật sự bọn mình rất bất ngờ vì không nghĩ mọi người lại yêu mến “Gia đình truyền hình” như thế. Vậy nên, bọn mình sẽ không ngừng sáng tạo, đổi mới tạo sự hấp dẫn cho người xem. Ngoài những nội dung sẵn có như các video hàng ngày đi làm, bí mật biên tập viên… bọn mình hy vọng sẽ có thêm những nội dung bám theo ngày đặc biệt. Ví dụ như ngày 2/9, ngày quốc tế thiếu nhi… bọn mình cũng sẽ cố gắng xuất hiện trên nhiều nền tảng với hình ảnh đẹp nhất, chụp những bộ ảnh “xịn xò” nhất để gửi đến mọi người”, chàng biên tập viên Đài Truyền hình Việt Nam ấp ủ.
Riêng đứng ở góc độ của người làm truyền hình, cả Mạnh Cường và Hương Giang cùng đánh giá cao tầm quan trọng của việc báo chí cần tiếp cận với nền tảng số trong bối cảnh chuyển đổi số, toàn cầu hoá thông tin.
“Chuyện báo chí tiếp cận với nền tảng mạng xã hội là điều tất yếu, đó là điều mà Đài Truyền hình Việt Nam mong muốn hướng tới. Mình nghĩ mỗi biên tập viên, MC nếu có thương hiệu cá nhân và sử dụng tốt trên nền tảng số sẽ giúp ích rất nhiều cho cơ quan mà mình đang làm việc. Ví dụ khi cơ quan có những nội dung, sự kiện… bọn mình có thể đồng hành để lan toả những thông tin đó đến nhiều bạn trẻ hơn”, biên tập viên Mạnh Cường cùng vợ bày tỏ mong muốn được đóng góp vào sự dịch chuyển của nền báo chí nói chung, cơ quan đang công tác nói riêng trong công cuộc chuyển đổi số.
Kỳ Hoa