Trang chủFigureKhát khao xuất khẩu trí tuệ Việt ra thế giới

Khát khao xuất khẩu trí tuệ Việt ra thế giới


Doanh nhân Nguyễn Tiến Dũng: Khát khao xuất khẩu trí tuệ Việt ra thế giới

Dày công gây dựng AWING, doanh nhân Nguyễn Tiến Dũng muốn chứng minh rằng, người Việt đủ sức tạo ra một mô hình kinh doanh độc đáo, có thể nhân bản trên toàn cầu.





Doanh nhân Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc CTCP Công nghệ và Truyền thông AWING.

Nền tảng wifi miễn phí có một không hai”

Chúng tôi gặp doanh nhân Nguyễn Tiến Dũng tại không gian xanh mát của văn phòng AWING trên phố Chùa Bộc (Hà Nội), 2 tuần sau khi anh công bố gọi vốn thành công hàng chục triệu USD từ NTT – tập đoàn viễn thông lớn của Nhật Bản. Đó là vòng gọi vốn đầu tiên của AWING kể từ khi thành lập. Thương vụ được “chốt” chỉ trong vòng 2 tháng.

Thực tế, AWING đã có lãi từ năm thứ 2 hoạt động. Doanh nghiệp theo đuổi mô hình tinh gọn để tối ưu hóa chi phí, với 35 nhân sự, phục vụ khoảng 25 triệu khách hàng. Việc nhận vốn đầu tư từ NTT, vì thế, không mang nhiều ý nghĩa về mặt tài chính với AWING. Tuy nhiên, CEO Nguyễn Tiến Dũng giải thích, đây là sự hợp tác cần thiết, giúp doanh nghiệp “đứng trên vai người khổng lồ” để đưa trí tuệ Việt tiến ra toàn cầu.

Thời điểm AWING công bố mong muốn này, không ít người nghi ngờ. Bởi nếu nghe qua, thì dịch vụ của AWING không khác gì những công nghệ đã tồn tại từ rất lâu trên thế giới. Hiểu đơn giản, khi người dùng muốn truy cập wifi miễn phí tại các quán cà phê, nhà hàng, trung tâm thương mại…, trong vòng 30 giây kết nối đầu tiên, màn hình điện thoại sẽ hiển thị quảng cáo của nhãn hàng cùng dòng chữ “Powered by AWING” và đề nghị người dùng nhập thông tin về tuổi, giới tính cho lần đầu tiên. Hết 30 giây này, người dùng truy cập wifi bình thường.

Hình thức quảng cáo thông qua wifi miễn phí đã xuất hiện trên thế giới vào đầu những năm 2000, khi các nhà bán lẻ mong muốn thu thập dữ liệu khách hàng để lắng nghe phản hồi, cung cấp thông tin về sản phẩm mới hay giới thiệu các chương trình khuyến mãi. Nhưng CEO Nguyễn Tiến Dũng khẳng định, mô hình AWING khác biệt với phần còn lại của thế giới.

AWING không sở hữu địa điểm vật lý nào, không bán hàng hóa, dịch vụ, không bán thiết bị phần cứng hay hạ tầng phần mềm để phát wifi. Thứ AWING cung cấp là một nền tảng công nghệ, kết nối hàng ngàn địa điểm phát wifi miễn phí lại với nhau, sau đó dùng thuật toán để nhãn hàng đặt quảng cáo phù hợp với tệp người dùng của từng địa điểm.

Ví dụ, khi khách hàng uống cà phê tại Highlands, họ có thể kết nối wifi miễn phí và xem thông tin quảng cáo của Honda, Yamaha, Vietcombank, Nivea, Acecook… hiện lên trên màn hình điện thoại, thay vì những thông tin chỉ liên quan đến Highlands – như cách nhiều mô hình trên thế giới đang làm.

“Thanh công cụ tìm kiếm của Google nhìn đơn giản, nhưng phía sau là rất nhiều công nghệ phức tạp. Nền tảng phần mềm của AWING cũng như vậy”, người đứng đầu AWING lý giải.

Đề cao triết lý Chân – Thiện – Nhẫn

Là người đang gắng tu tập theo Phật môn, CEO Nguyễn Tiến Dũng đề cao triết lý Chân – Thiện – Nhẫn trong suốt hành trình kinh doanh của mình. Đó là sự chân thành, chân thật, luôn nghĩ đến lợi ích cho người khác, chứ không chỉ nghĩ đến lợi ích của riêng mình và kiên nhẫn tiến về phía trước.

Những năm trước, dịch vụ wifi miễn phí được cung cấp ở nhiều địa điểm tập trung đông người tại Việt Nam, nhưng chất lượng và tốc độ đường truyền không cao, do wifi được coi là dịch vụ bổ sung, không cần chú trọng đầu tư. Nắm bắt được điều này, anh Dũng và đội ngũ sáng lập nghĩ đến việc nâng cấp hệ thống wifi cho người dùng. Nhưng, vấn đề đặt ra là, nếu làm như các mô hình trước đó, tự đầu tư hạ tầng wifi, tự kinh doanh, thì càng mở rộng, vốn càng lớn và start-up không thể gia tăng quy mô.

Để tạo ra mạng lưới wifi miễn phí rộng khắp, chất lượng tốt, nhưng không phải “đốt tiền” đầu tư, anh Dũng cùng cộng sự đã xây dựng hệ sinh thái gồm 5 thành phần: người dùng truy cập wifi, nhà cung cấp Internet, nhà cung cấp thiết bị, nhãn hàng quảng cáo và địa điểm kinh doanh. Mỗi địa điểm sẽ tự chịu trách nhiệm đầu tư hạ tầng wifi, nhưng với chi phí ưu đãi hơn so với mức giá trên thị trường, do được các đơn vị chuyên về thiết bị và dịch vụ Internet trong hệ sinh thái cung cấp.

AWING chỉ phụ trách tích hợp phần mềm và phân phối quảng cáo theo yêu cầu của nhãn hàng. Một phần doanh thu sau này sẽ được AWING chia sẻ lại cho các địa điểm kinh doanh. Trường hợp không có quảng cáo từ nhãn hàng, các địa điểm kinh doanh được dùng miễn phí phần mềm AWING để tự chạy quảng cáo cho chính mình.

“Trong hệ sinh thái của AWING, tất cả đều hưởng lợi: Người dùng tiếp cận Internet miễn phí chất lượng tốt, các đối tác có doanh thu, còn nhà quảng cáo có thể hướng đến tệp khách hàng tiềm năng phù hợp theo địa điểm”, đại diện AWING nhấn mạnh.

Nhờ mô hình “win – win” cho tất cả các bên, đến nay, AWING đã xây dựng mạng lưới lên tới hơn 7.000 địa điểm trên 60 tỉnh, thành phố khắp cả nước. Nền tảng trở thành đối tác của nhiều thương hiệu lớn như Highlands, hệ thống nhà hàng của Golden Gate, Vincom, TopsMarket, WinMart, Circle K, 7-Eleven, CGV, sân bay…

Anh Dũng chia sẻ, ngay từ ngày đầu thành lập, AWING đã xác định tập trung chinh phục những đối tác lớn, đứng đầu mỗi ngành hàng. Thành lập đầu năm 2017, thì đến cuối năm, doanh nghiệp xúc tiến làm việc với đối tác đầu tiên là chuỗi quán cà phê Highlands. “Nhiều start-up chọn làm việc với đối tác nhỏ, theo kiểu dễ trước, khó sau. Còn AWING chọn việc khó trước, vì sẽ có tính kế thừa và dễ bán quảng cáo sau này”, CEO Nguyễn Tiến Dũng lý giải.

Tại thời điểm chưa có gì trong tay, AWING đã thuyết phục Highlands sử dụng phần mềm của mình bằng thái độ chân thành và sự quyết tâm. Anh Dũng kể, đến bây giờ, anh vẫn không thể quên thời điểm phần mềm “lăn quay ra, bất động”, cả nhóm từng nghĩ đến phương án rút lui khỏi Highlands vì lo ngại không đủ khả năng hợp tác. Nhưng, thay vì trốn tránh hay đưa ra những lời hứa hẹn, đội ngũ AWING thẳng thắn thừa nhận vấn đề, tìm mọi cách để khắc phục. “Nhờ thái độ chân thành, nên đối tác tin tưởng chúng tôi, tin rằng chúng tôi nói được, làm được”, anh Dũng bộc bạch.

Từ Việt Nam đi ra thế giới

Sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, Nguyễn Tiến Dũng sang Nhật Bản làm việc tại IBM với vai trò kỹ sư cao cấp trong lĩnh vực sản xuất chip. Sau đó, anh nhận học bổng của Chính phủ Hàn Quốc và hoàn thành chương trình thạc sĩ tại Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST). Quá trình làm việc, học tập tại nước ngoài đã truyền cho anh tinh thần đổi mới sáng tạo, khiến anh đau đáu với mục tiêu tìm ra một mô hình khởi nghiệp phù hợp ở Việt Nam.

Năm 2007, Dũng quyết định về nước. Anh bắt tay khởi nghiệp một số dự án nhưng đều thất bại. Sau đó, anh dần nhận ra, mình cần thay đổi.

“Lúc mới khởi nghiệp, tôi muốn được nổi tiếng, muốn nhiều tiền như số đông. Nhưng trên thực tế, tỉ lệ start-up thành công rất ít. Vì vậy, khi xây dựng AWING, thay vì lấy doanh số làm mục tiêu, chúng tôi tập trung vào việc mang lại giá trị cho tất cả các bên”, anh Dũng chia sẻ.

Lợi thế về giá cước Internet thấp và sự hào phóng của các chủ quán khiến AWING nhanh chóng có chỗ đứng trên thị trường Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng lên tới 3 con số mỗi năm. Nhưng tham vọng của đội ngũ sáng lập không chỉ dừng lại ở đó. Họ mong muốn xuất khẩu mô hình AWING ra thế giới, nơi mà dịch vụ wifi miễn phí chưa được khai thác hiệu quả; hoặc sẽ phát triển Internet công cộng, nếu wifi miễn phí chưa phổ biến hoặc chất lượng chưa đủ cao.

Theo đánh giá của đội ngũ AWING, quy mô thị trường quảng cáo ở Thái Lan trị giá khoảng 4 tỷ USD, ở Indonesia khoảng 6 tỷ USD, ở Nhật Bản là gần 60 tỷ USD và ở Mỹ đạt hơn 500 tỷ USD… Đây là thị trường khổng lồ, song CEO Nguyễn Tiến Dũng cũng thẳng thắng nhìn nhận, việc xuất khẩu mô hình kinh doanh như AWING là chưa có tiền lệ. Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ phải đối diện với những thách thức về vốn, thách thức trong quá trình xây dựng thương hiệu.

Mấy năm gần đây, AWING được nhiều quỹ đầu tư tiếp cận, nhưng không đi đến hợp tác. Bởi vì, hơn cả câu chuyện về vốn, AWING cần một đối tác cùng hỗ trợ khởi tạo những điều kiện tương tự Việt Nam tại thị trường nước ngoài. Chỉ đến khi kết nối với Tập đoàn NTT, công cuộc tìm kiếm đối tác của AWING mới có kết quả.

NTT đang tích cực hỗ trợ AWING xúc tiến triển khai mạng lưới tại Indonesia, Singapore, Philippines, Thái Lan và Nhật Bản thông qua hệ thống “chân rết” của Tập đoàn. Trước mắt, 2 bên xác định cần tạo lập môi trường phù hợp ở các nước để phát triển, trong đó, giá thành đường truyền Internet và hạ tầng wifi cần ở mức hợp lý, tạo động lực để các địa điểm kinh doanh sẵn lòng đầu tư, sau đó mới có thể xuất khẩu mô hình AWING.

“Việt Nam là môi trường ươm mầm thuận lợi cho AWING và các start-up. Tôi tin rằng, nếu bắt đầu ở một quốc gia khác không phải Việt Nam, AWING sẽ không có thành tựu ngày hôm nay”, CEO Nguyễn Tiến Dũng khẳng định.

Chân – Thiện – Nhẫn là “enzyme” đặc trưng của AWING

Triết lý Chân – Thiện – Nhẫn được thể hiện trong văn hóa doanh nghiệp của AWING như thế nào?

“Chân” nghĩa là chân thành, chân thật. AWING không có văn hóa hô hào, vỗ về, mà phải nhìn nhìn thẳng vào sự thật. “Thiện” tức là phải cùng nghĩ đến lợi ích của nhau, phối hợp với nhau, thay vì chỉ nghĩ đến riêng lợi ích của của mình. Còn “Nhẫn” nghĩa là phải bình tĩnh, bao dung, luôn nhìn nhận vấn đề từ lỗi của mình trước, chứ không nên đổ lỗi cho người khác.
Văn hóa Chân – Thiện – Nhẫn khó thực hành trong thời gian đầu, nhưng sau này, khi các nhân sự đã thấm nhuần, sẽ tạo thành một loại “enzyme” (chất xúc tác sinh học – PV) đặc trưng, giúp doanh nghiệp cải thiện sức mạnh nội tại và chuyển hóa thành kết quả.

Ai là thần tượng của anh trong kinh doanh?

Tôi thích những câu chuyện truyền cảm hứng của người xưa. Họ tuân thủ tiêu chuẩn đạo đức rất cao trong kinh doanh. Ở AWING, chúng tôi không nói đến câu chuyện của những người kinh doanh giỏi, chúng tôi nói tới những người kinh doanh có đạo đức.

Ngày nay, nhiều doanh nhân giỏi, nhưng lại có phần bất chấp. Họ giỏi, nhưng tôi không đề cao sự giỏi giang ấy. Tôi hay tìm về câu chuyện của người xưa và ngưỡng mộ những tấm gương có nhân cách lớn, luôn thể hiện đạo đức trong kinh doanh.

Anh có lời khuyên nào cho những doanh nhân trẻ, mới bước chân vào hành trình khởi nghiệp?

Tôi không quen đưa lời khuyên cho mọi người, vì quan điểm, phương thức tôi dùng để xây dựng AWING sẽ rất khác với nhiều doanh nghiệp ngoài kia. Nhưng theo quan điểm cá nhân tôi, thời này, chúng ta nên làm việc chân chính, đúng đắn, đúng mực.

Mọi người thường nói nhiều về “growth” (tăng trưởng), còn tôi thì giả định, nếu doanh nghiệp của bạn giống như quả bóng, bạn bơm khí vừa phải thôi, đừng bơm quá, kẻo lại vỡ. Chúng ta nên nhìn nhận đúng đắn bản chất doanh nghiệp, từ đó mới có quyết định đúng đắn và những kết quả tốt đẹp, bền vững sẽ đến.





Nguồn

Cùng chủ đề

“Dấu hiệu đỏ” khiến start-up mất điểm trong mắt nhà đầu tư

Được gặp nhà đầu tư là một cơ hội quý giá, nhưng không phải start-up nào cũng có thể tận dụng cơ hội này để tạo ấn tượng tốt, trái lại, còn bị “mất điểm” trong mắt nhà đầu tư. “Dấu hiệu đỏ” khiến start-up mất điểm trong mắt nhà đầu tưĐược gặp nhà đầu tư là một cơ hội quý giá, nhưng không phải start-up nào cũng có thể tận dụng cơ hội này để tạo ấn tượng...

Start-up Việt bước ra thế giới: Lợi ích nào cho nền kinh tế?

Ngày càng có nhiều start-up Việt đặt chân ra thị trường quốc tế để mở rộng quy mô và tận dụng tối đa nguồn vốn, lợi thế kinh doanh từ các trung tâm tài chính lớn.   Nhiều start-up lựa chọn đặt trụ sở tại Singapore để thuận tiện huy động vốn - Ảnh: DNCC Start-up và vai trò trong tăng trưởng kinh tế hiện đại Trong kỷ nguyên kinh tế toàn cầu, các start - up không chỉ đơn thuần là những doanh...

Tuổi Trẻ Start-up Award 2024: Để xây dựng thương hiệu mà cả thế giới muốn dùng

Talkshow 'Xây dựng thương hiệu ngay từ vạch xuất phát' trong khuôn khổ Tuổi Trẻ Start-up Award 2024 mang đến những chia sẻ vừa thực tế vừa mang đầy cảm hứng khởi nghiệp cho các start-up còn non trẻ và cả những bạn trẻ đang có mong muốn khởi nghiệp. ...

Chuyên gia đánh giá nhiều công ty khởi nghiệp đang mong đợi được VinVentures đồng hành

Giới chuyên gia tin tưởng, với nền tảng vững chắc và tầm nhìn mở, Quỹ đầu tư công nghệ VinVentures sẽ là bệ phóng mạnh mẽ cho start-up Việt cũng như tạo nền tảng cho nền công nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam. Điểm tựa cho nền kinh tế số Quỹ VinVentures (được tài trợ bởi tỉ phú Phạm Nhật Vượng và Tập đoàn Vingroup) là cái tên "bom tấn" vừa được Tập đoàn Vingroup chính thức công bố ra mắt...

Công nghệ pin lạnh giảm chi phí, giảm khí thải

Ra đời đầu năm nay, công nghệ pin lạnh của VOX Cool được đánh giá đầy tiềm năng và những đối tác đầu tiên đã nhận ra lợi ích mà công nghệ này mang lại. Tiến sĩ Lê Xuân Khoa (đồng sáng lập VOX...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

TP. Cần Thơ giải quyết kịp thời đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp

Chính quyền TP. Cần Thơ luôn lắng nghe các doanh nghiệp góp ý, đón nhận những phê bình của họ để giúp Thành phố có giải pháp thật sự hiệu quả, góp phần đưa kinh tế địa phương phát triển. TP. Cần Thơ giải quyết kịp thời đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệpChính quyền TP. Cần Thơ luôn lắng nghe các doanh nghiệp góp ý, đón nhận những phê bình của họ để giúp Thành phố có giải pháp...

Loạt đại tiện ích CaraWorld đi vào hoạt động đúng dịp bàn giao Sông Town năm 2026

Ngay thời điểm bàn giao nhà của phân khu Sông Town, loạt đại tiện ích độc đáo của CaraWorld sẽ hoàn thiện và đi vào hoạt động. Loạt đại tiện ích CaraWorld đi vào hoạt động đúng dịp bàn giao Sông Town năm 2026Ngay thời điểm bàn giao nhà của phân khu Sông Town, loạt đại tiện ích độc đáo của CaraWorld sẽ hoàn thiện và đi vào hoạt động. ...

Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 18/12/2024

AIA Việt Nam cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị ngày 18/12/2024. Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 18/12/2024AIA Việt Nam cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị ngày 18/12/2024. Giá đơn vị quỹ và Quỹ liên kết đơn vị được áp dụng cho dòng sản phẩm Bảo hiểm liên kết đơn...

Kỳ vọng VN-Index vượt 1.400 điểm trong năm 2025

Trong kịch bản cơ sở, với mức tăng trưởng 18% lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết, và định giá 12,5 – 13 lần P/E, MBS kỳ vọng VN-Index sẽ đạt 1.400 – 1.420 điểm trong năm 2025. Trong kịch bản cơ sở, với mức tăng trưởng 18% lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết, và định giá 12,5 – 13 lần P/E, MBS kỳ vọng VN-Index sẽ đạt 1.400 – 1.420 điểm trong năm 2025. ...

Việt Nam SuperPort TM hợp tác với Bưu điện Việt Nam hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Việt Nam SuperPort TM hợp tác với Bưu điện Việt Nam phát triển các nền tảng tùy chỉnh hỗ trợ SMEs xuất khẩu hàng hóa sang thị trường châu Á; hợp tác với hai đối tác hoạt động về đào tạo để thành lập Phòng thí nghiệm logistics. Việt Nam SuperPort TM hợp tác với Bưu điện Việt Nam hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam SuperPort TM hợp tác với Bưu điện Việt Nam phát...

Bài đọc nhiều

Chàng người mẫu gen Z và hành trình chinh phục ước mơ trở thành phi công

Sở hữu ngoại hình điển trai, với chiều cao 1,75 m nổi bật, Huỳnh Trung Dũng (24 tuổi), là một người mẫu ảnh và đang trong hành trình chinh phục ước mơ trở thành phi công. Chàng trai này đang là cơ phó huấn luyện tại Hãng hàng không Bamboo Airways. Trung Dũng từng có hơn 18 tháng học tập tại Aviator College để trở thành phi công NVCC Trung Dũng cho biết sau khi tốt nghiệp bậc THPT, anh được gia...

Phi công hotboy Hà Còi: Đủ đam mê, bạn sẽ chạm đến giấc mơ của mình

Hotboy Hà Còi (Bùi Thanh Hà, SN 2001), phi công của Hãng hàng không Vietjet, đã trở thành tâm điểm trên mạng xã hội gần đây sau khi đăng tải những đoạn clip ghi lại khoảnh khắc làm việc trong buồng lái, “đốn tim” không ít các cô gái. Trước chuyến bay đi Hàn Quốc, chàng trai tài năng đã có buổi trò chuyện với chúng tôi. Chào Hà, gần đây cư dân mạng dành không ít lời khen cho...

‘Cánh Én Nhỏ’ lan tỏa thông điệp sống đẹp xúc động

Trong số các nhân vật truyền cảm hứng của 'Sống đẹp' mùa 4 - 'San sẻ yêu thương', vừa được trao giải sáng 20.12 tại tòa soạn Báo Thanh Niên (TP.HCM), câu chuyện của nhân vật Én Nhỏ (tên thật: Huỳnh Thanh Thảo, 38 tuổi) 'chạm' đến khán giả bởi sự kiên trì, nỗ lực sống không chỉ vì mình mà còn vì người. Một trong những phần đặc biệt của lễ tổng kết trao giải Sống đẹp mùa 4 là sự...

H’Hen Niê: “Phụ nữ cần yêu thương bản thân, chủ động tạo hạnh phúc”

(Dân trí) - Hoa hậu H'Hen Niê chia sẻ hành trình vượt lên số phận, bước qua khó khăn để đạt được ước mơ, làm chủ cuộc sống. Hoa hậu H'Hen Niê tích cực truyền cảm hứng, hoạt động cộng đồng sau 6 năm từ ngày đăng quang (Video: Cao Bách). Năm 18 tuổi, cô gái người Ê-đê H'Hen Niê quyết tâm rời buôn làng để theo học trường dự bị Đại học Dân tộc Trung ương Nha Trang. Nhìn lại...

Nữ sinh Việt đa tài trúng tuyển sớm Đại học Harvard danh tiếng

(Dân trí) - Với kết quả bài thi ACT và điểm trung bình học tập suýt soát tuyệt đối, giỏi thể thao, âm nhạc, Phan Linh Lan- học sinh Trường Quốc tế Concordia (Hà Nội) - vừa trúng tuyển sớm vào Đại học Harvard.   Vỡ òa hạnh phúc Thay vì lên xe bus tới trường, sáng 13/12, Linh Lan hồi hộp chờ trước màn hình máy tính. Đây là ngày ĐH Harvard (Mỹ) thông báo kết quả kỳ xét tuyển sớm...

Cùng chuyên mục

Những người trẻ miệt mài trên hành trình cống hiến

Có những người trẻ nguyện dành cả thanh xuân để sống và làm việc vì cộng đồng; mong ước lớn nhất của họ không dành cho bản thân mà hướng về những điều tốt đẹp cho xã hội. Với họ, sống vì cộng đồng là sứ mệnh cao quý của thanh niên. Trong chương trình giao lưu trực tuyến "Tuổi trẻ Việt Nam - Những câu chuyện đẹp" với chủ đề "Hành trình lan tỏa những giá trị tốt đẹp" do T.Ư...

Hai VĐV Việt Nam vô địch Giải bóng bàn Mỹ mở rộng 2024

Sáng 21-12, hai VĐV Đỗ Lê Vân Chi, Đỗ Lê Vân Linh đã xuất sắc đánh bại đối thủ Emily Quan, Abigail Yu (Mỹ) với tỉ số 3-2 để giành HCV nội dung đôi nữ lứa tuổi U17 Giải bóng bàn Mỹ mở rộng 2024. Vân Chi (trái) và em Vân Linh trong trận chung kết U17 đôi nữ - Ảnh: US Open 2024 Hai chị em ruột Vân Chi (14 tuổi) và Vân Linh (13 tuổi) hiện đang là học...

Nam shipper gây sốt khi nói được 3 ngoại ngữ, từng tốt nghiệp bằng giỏi

Từng tốt nghiệp loại giỏi ngành Ngôn ngữ Nhật, Thanh Nhàn có thể sử dụng được cả tiếng Nhật, Trung và Anh. Dẫu vậy, sau khi ra trường, Nhàn quyết định theo đuổi nghề tài xế xe công nghệ. Nguyễn Thanh Nhàn (sinh năm 2002, quê Sơn Tây, Hà Nội) là cựu sinh viên Trường ĐH Phương Đông. Từ năm nhất đại học, Nhàn đi làm phục vụ bàn ở các nhà hàng ăn uống. Cuối năm thứ 3, cậu...

‘Cánh Én Nhỏ’ lan tỏa thông điệp sống đẹp xúc động

Trong số các nhân vật truyền cảm hứng của 'Sống đẹp' mùa 4 - 'San sẻ yêu thương', vừa được trao giải sáng 20.12 tại tòa soạn Báo Thanh Niên (TP.HCM), câu chuyện của nhân vật Én Nhỏ (tên thật: Huỳnh Thanh Thảo, 38 tuổi) 'chạm' đến khán giả bởi sự kiên trì, nỗ lực sống không chỉ vì mình mà còn vì người. Một trong những phần đặc biệt của lễ tổng kết trao giải Sống đẹp mùa 4 là sự...

Phi công máy bay chiến đấu có nhiều giờ bay nhất Không quân Việt Nam

(VTC News) - Những ngày cuối năm, chúng tôi đến Trung đoàn Không quân 923 (Sư đoàn 371) trò chuyện với Trung đoàn trưởng - Thượng tá Trần Thanh Hải, phi công có hơn 2.000 giờ bay tích lũy, nhiều nhất trong Quân chủng.   Trời tờ mờ sáng, không khí khẩn trương bao trùm Trung đoàn Không quân 923 - Sư đoàn Không quân 371 (Thọ Xuân, Thanh Hoá). Một cán bộ khí tượng báo cáo Trung đoàn trưởng, Thượng tá...

Mới nhất

Hành trình kỳ diệu của gấu Noel

Sáng 21-12, Thảo Cầm Viên Sài Gòn đã tổ chức sự kiện mừng sinh nhật Gấu Noel tròn 4 tuổi. ...

Nâng cao quyền năng kinh tế, giúp phụ nữ dân tộc thiểu số Sơn La giảm nghèo

Dự án "Nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ dân tộc thiểu số thông qua phát...

Giá vàng miếng và vàng nhẫn hôm nay (21/12): Tiếp tục giảm sâu

Giá vàng miếng và vàng nhẫn hôm nay (21/12): Thị trường vàng trong nước tuần qua ghi nhận đà giảm mạnh tại các thương hiệu lớn, giảm đến 5,5 triệu đồng/lượng. Tại thời điểm khảo sát lúc 10h ngày 21/12/2024, giá vàng miếng trên sàn giao dịch của một số công ty tiếp tục đi ngang....

Đăng xuất tài khoản TikTok đơn giản không phải ai cũng biết

Bạn muốn đăng xuất tài khoản TikTok của mình vì nhiều lý do như bảo mật thông tin, chuyển đổi tài khoản hoặc tạm thời ngưng sử dụng. Hãy khám phá ngay cách đăng xuất tài khoản TikTok trên điện thoại và máy tính một cách dễ dàng trong bài viết dưới đây.

Mới nhất

Mùa mây ở Pù Luông