Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngKhai trương Công viên Logistics đầu tiên, hiện đại nhất Việt Nam

Khai trương Công viên Logistics đầu tiên, hiện đại nhất Việt Nam

Ngày 11/12, tại khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn, Viettel khai trương Công viên Logistics đầu tiên của Việt Nam có hạ tầng đồng bộ, hiện đại bậc nhất hiện nay.

Khai trương Công viên Logistics đầu tiên, hiện đại nhất Việt Nam

Ngày 11/12, tại khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn, Viettel khai trương Công viên Logistics đầu tiên của Việt Nam có hạ tầng đồng bộ, hiện đại bậc nhất hiện nay.

Dự án hạ tầng logistics quốc gia

Công viên Logistics Viettel là dự án trọng điểm trong chiến lược xây dựng hạ tầng logistics quốc gia của Tập đoàn Viettel. Công viên Logistics Viettel có sứ mệnh trở thành cầu nối giao thương kết nối 700 triệu dân ASEAN với thị trường 1,4 tỷ dân Trung Quốc, góp phần định vị Việt Nam là trung tâm logistics chiến lược của Đông Nam Á.

Ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch – Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel chia sẻ, thế giới đang bước vào một kỷ nguyên mới, nơi logistics không chỉ là hoạt động vận chuyển hàng hóa mà đã trở thành một ngành công nghiệp then chốt, quyết định sức cạnh tranh của các quốc gia trên bản đồ kinh tế toàn cầu.Tại Việt Nam, logistics hiện đóng góp khoảng 5-6% GDP và đang trên đà tăng trưởng nhanh chóng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn đối mặt với những thách thức lớn như chi phí logistics cao, hạ tầng còn chưa đồng bộ, thiếu sự liên kết giữa các phương thức vận tải. Lĩnh vực logistics của Viettel Post ra đời trong bối cảnh đó.

Hạ tầng logistics mà Viettel Post đang kiến tạo sẽ có sứ mệnh là nền tảng để hình thành mạng lưới logistics hiện đại, đồng bộ, giúp kết nối hàng hóa của Việt Nam từ sản xuất, tiêu thụ nội địa đến xuất nhập khẩu quốc tế, tối ưu hóa chuỗi cung ứng, giảm chi phí logistics, biến Việt Nam thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ thương mại toàn cầu.





Lễ Khai trương Công viên Logistics Viettel.

Thời gian tới, Viettel Post có nhiệm vụ hoàn thiện mạng lưới các trung tâm logistics trên toàn quốc, phục vụ các khu vực kinh tế trọng điểm với 5 định hướng: Cửa khẩu thông minh; Trung tâm logistics nông sản; Trung tâm logistics trong khu công nghiệp; Hạ tầng chuỗi cung ứng; Mạng lưới vận tải đa phương thức.

“Tất cả tạo ra hệ sinh thái logistics thông minh, tự động hóa, kết nối đa phương thức, từ đường bộ, đường sắt, đường thủy đến hàng không, góp phần đưa Việt Nam trở thành một trung tâm logistics quan trọng của khu vực, thực hiện đúng tinh thần nghị quyết số 13-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã nhấn mạnh về vai trò của hạ tầng logistics trong việc kết nối và nâng cao hiệu quả nền kinh tế”, ông Thắng nhấn mạnh.

Ông Thắng cũng giao nhiệm vụ cho Viettel Post tiếp tục tăng cường tích hợp công nghệ và tự động hoá toàn diện: ứng dụng các công nghệ hiện đại nhất, giúp tối ưu hóa quy trình vận hành nhằm mục tiêu liên tục tối ưu về thời gian và chi phí. Cùng với đó, Viettel Post tiếp tục cung cấp các giải pháp logistics phù hợp với chi phí cạnh tranh, giúp các doanh nghiệp Việt Nam dễ dàng tiếp cận thị trường toàn cầu. Mục tiêu đến năm 2030, ViettelPost sẽ trở thành thương hiệu logistics hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Đồng thời, áp dụng các giải pháp logistics xanh, giảm thiểu tác động đến môi trường và góp phần vào các mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia.

Hạ tầng đồng bộ, công nghệ hiện đại bậc nhất Việt Nam

Công viên Logistics Viettel trải rộng trên diện tích 143,7 ha với tổng vốn đầu tư hơn 3.300 tỷ đồng, Công viên Logistics Viettel là trung tâm logistics có hạ tầng đồng bộ và hiện đại bậc nhất tại Việt Nam. Đây cũng là công viên logistics đầu tiên tại Việt Nam, cung cấp dịch vụ logistics xuất nhập khẩu toàn trình, chuyên nghiệp bao gồm: thông quan, kiểm dịch, kiểm hóa, sang tải, lưu kho, vận chuyển và vận tải xuyên biên giới.

Ông Hoàng Trung Thành, Tổng giám đốc Viettel Post  cho biết, Công viên Logistics Viettel được tích hợp đầy đủ các chức năng thông quan, xuất nhập khẩu, các khu bảo quản sau thu hoạch, trung tâm giao dịch nông sản Việt Nam… Ngoài ra, dự án còn có các dịch vụ giá trị gia tăng khác như: Xưởng sửa chữa container, sửa chữa xe, rửa xe, trạm xăng; Phân loại, đóng gói, dán nhãn hàng hóa; Chế biến thực phẩm và đóng hộp, sản xuất nhỏ; Khách sạn và lưu trú, nhà hàng ăn uống, vui chơi; Văn phòng cho thuê: ngân hàng, công ty logistics, siêu thị…; Trưng bày sản phẩm; Triển lãm hàng hóa; Kho ga đường sắt.

Giai đoạn 1 của  dự án rộng 58ha hoàn thành vào tháng 12/2024. Công suất giai đoạn 1 đạt  là 336.000 xe tải/năm, tương ứng 930 xe tải/ngày và sẽ tăng lên 561.000 xe tải/ngày vào năm 2030.





Công viên Logistics Viettel có diện tích 143,7 ha với tổng vốn đầu tư hơn 3.300 tỷ đồng.

Theo ông Thành, Công viên Logistics Viettel kết hợp với dự án cửa khẩu thông minh cung cấp toàn bộ giải pháp logistics bao gồm: Vận tải, kho bãi, thông quan, kiểm dịch, xuất – nhập khẩu…ngay trong nội địa. Như vậy, một chuỗi cung ứng khép kín cho logistics xuyên biên giới sẽ hình thành, được kỳ vọng rút ngắn thời gian thông quan đến 40%, cải thiện hiệu suất kho bãi 30% và giảm chi phí quản lý kho 25%.

Công viên Logistics Viettel bao gồm trung tâm giao dịch nông sản, kết nối các loại nông sản chất lượng cao từ Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan và nhiều quốc gia khác trong khu vực. Với hệ thống bảo quản sau thu hoạch hiện đại giúp duy trì chất lượng trong thời gian chờ thông quan. Điều này không chỉ nâng cao giá trị sản phẩm mà còn mở rộng cơ hội tiêu thụ, mang lại lợi ích lớn cho người nông dân.

Đặc biệt, các công nghệ tiên tiến cùng hệ thống quy trình được thiết kế tối ưu, kết nối trực tiếp với hệ thống dữ liệu hải quan Việt Nam, Trung Quốc và các cơ quan chức năng khác, giúp giảm thời gian thông quan từ 4-5 ngày xuống dưới 24 giờ. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với các sản phẩm nông, thủy sản – loại mặt hàng có yêu cầu khắt khe về thời gian và bảo quản.

“Tắc biên là vấn đề nhức nhối trong xuất khẩu nông sản, gây hư hỏng và thiệt hại lớn cho người dân. Một container thanh long hay dưa hấu có giá 200 – 300 triệu đồng nhưng mất tới 100 triệu đồng chi phí vận chuyển, có những lúc bị hư hỏng do tắc biên và bị ép giá còn vài nghìn đồng/kg, nên bà con nông dân khóc dở với sản phẩm của mình. Những mặt hàng như trái cây phải qua nhiều khâu kiểm tra về mức độ an toàn trước khi xuất sang Trung Quốc. Theo cách cũ như trước đây để thông quan một container thông thường cũng phải mất 3 đến 4 ngày, thậm chí còn dài hơn, nhưng với Công viên Logistics sẽ chỉ mất 24 giờ”, ông Thành nói.

Tại Công viên, Khu trưng bày triển lãm và livestreams thương mại được tổ chức thành một không gian tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ, đồng thời thúc đẩy thương mại điện tử thông qua các buổi livestream quảng bá sản phẩm trên các nền tảng trực tuyến, giúp doanh nghiệp kết nối trực tiếp với thị trường toàn cầu.

Công viên Logistics Viettel là nơi ứng dụng các công nghệ hiện đại nhất trong ngành logistics hiện nay như hệ thống quản lý vận tải TMS, hệ thống quản lý kho thông minh WMS, công nghệ Digital Twin số hóa dữ liêu từ các thiết bị IoT, Cổng thông minh (Smart gate) tăng tốc độ xử lý phương tiện và thông quan hàng hóa lên gấp 3 lần so với truyền thống. Hệ thống soi chiếu tự động 6 chiều bằng tia X-Ray, Khu sang tải tự động sử dụng băng tải telescospic giúp giảm thời gian chuyển hàng giữa 2 container chỉ còn 30-40 phút thay vì 3 tiếng như cách làm truyền thống…

Đáng chú ý là Khu xử lý hàng thương mại điện tử và hàng chuyển phát nhanh sử dụng hệ thống robot AGV tự hành do chính Viettel Post làm chủ, kết hợp với  hệ thống nhận dạng và phân loại tự động DWS, hệ thống soi chiếu tự động có khả năng giám sát, kiểm tra, thông quan 600.000 bưu phẩm/ngày…

Ông Lê Tuấn Anh, Phó Tổng giám đốc Viettel Post cho biết, Công viên Logistics được xây dựng với các công nghệ tiên tiến nhất bao gồm tổ hợp những ứng dụng tự động hóa, AI… và con người ít can thiệp vào quy trình nhất, để nâng cao năng lực vận hành, rút ngắn thời gian đảm bảo an toàn hàng hóa. Hiện Công viên Logistics có 10 hệ thống công nghệ lõi như robot, xe tự hành, drone giao hàng tự động…do Viettel nghiên cứu, lắp ráp và làm chủ công nghệ.





Nguồn: https://baodautu.vn/khai-truong-cong-vien-logistics-dau-tien-hien-dai-nhat-viet-nam-d232186.html

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Lực đẩy cho bất động sản tăng tốc

TOD (Transit Oriented Development) - mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị sẽ là tương lai phát triển của thị trường bất động sản. TOD (Transit Oriented Development) - mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị sẽ là tương lai phát triển của thị trường bất động sản. ...

Dự án Siêu trung tâm dữ liệu Digital Hub và Dự án Cáp quang biển cập bờ có động thái mới

Công ty DCH vừa báo cáo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kế hoạch triển khai cụ thể Dự án Siêu Trung tâm dữ liệu - Digital Hub và Dự án Cáp quang biển cập bờ sau khi được địa phương chấp thuận chủ trương khảo sát vị trí. Dự án Siêu trung tâm dữ liệu Digital Hub và Dự án Cáp quang biển cập bờ có động thái mớiCông ty DCH vừa báo cáo UBND tỉnh Bà...

Tăng trưởng GDP năm 2024 có thể đạt 7,25%, nhiều động lực cho năm tới

Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương ước tính, GDP năm 2024 tăng 7,06% nhưng hiện đã nâng mức dự báo lên 7,25%. Tăng trưởng GDP năm 2024 có thể đạt 7,25%, nhiều động lực cho năm tớiViện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương ước tính, GDP năm 2024 tăng 7,06% nhưng hiện đã nâng mức dự báo lên 7,25%. Tăng trưởng GDP...

Sử dụng thực phẩm có đường thế nào cho an toàn

Theo thống kê của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, mức tiêu thụ đường trung bình của người Việt Nam là 46,5 gam/ngày (năm 2018), cao gấp nhiều lần so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Theo thống kê của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, mức tiêu thụ đường trung bình của người Việt Nam là 46,5 gam/ngày (năm 2018), cao gấp nhiều lần so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). ...

Ái nữ nhà Chủ tịch PNJ dự chi gần 390 tỷ đồng mua cổ phiếu

Giao dịch dự kiến được thực hiện từ 18/12/2024 đến 16/1/2025 thông qua phương thức thỏa thuận/khớp lệnh. Giao dịch dự kiến được thực hiện từ 18/12/2024 đến 16/1/2025 thông qua phương thức thỏa thuận/khớp lệnh. Nếu giao dịch thành công, bà Thảo sẽ sở hữu 3,51%/vốn điều lệ PNJ Bà Trần Phương Ngọc Thảo - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty cổ phần...

Bài đọc nhiều

Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam: Tiềm năng kinh doanh quanh trục đại lộ

(Dân trí) - Những trục đại lộ lớn trên thế giới không chỉ là biểu tượng kiến trúc, văn hóa mà còn mang đến sức sống kinh doanh thương mại sầm uất cho vùng đất. Đây cũng là tương lai hứa hẹn của Phủ Lý khi sắp xuất hiện trục đại lộ quy mô hàng đầu Việt Nam. Sức hút của những trục đại lộHơn 300.000 người đã đổ về quảng trường biển, trục đại lộ lễ hội TP Sầm...

TP.HCM khởi công 2 dự án BOT trong năm 2025

TP.HCM phấn đấu trong năm 2025 hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và khởi công ít nhất 2 trong 5 dự án áp dụng hợp đồng BOT theo Nghị quyết 98. TP.HCM phấn đấu trong năm 2025 hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và khởi công ít nhất 2 trong 5 dự án áp dụng hợp đồng BOT theo Nghị quyết 98. ...

Hơn 9.600 tỷ đồng đầu tư đường ven biển Phan Thiết

TPO - Tuyến đường ven biển qua địa bàn Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận có điểm đầu kết nối vào vòng xoay đường ĐT.706B phường Phú Hài, điểm cuối giao với đường ĐT.719 tại dốc Campuchia ở xã Tiến Thành. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng hơn 9.600 tỷ đồng. TPO - Tuyến đường ven biển qua địa bàn Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận có điểm đầu kết nối vào vòng xoay đường ĐT.706B phường...

Theo dấu FDI, sóng bất động sản đang đổ về Thái Bình

Động lực FDI và khả năng “lột xác” về diện mạo đô thị Dòng vốn FDI luôn có xu hướng dịch chuyển, tìm kiếm những khu vực tiềm năng, không chỉ về vị trí, cơ sở hạ tầng mà còn về chính sách thu hút đầu tư. Với đường...

VRG nhận giấy chứng nhận đầu tư dự án KCN gần 500 ha tại Tây Ninh

(NLĐO) – KCN Hiệp Thạnh giai đoạn 1 (Tây Ninh) do VRG đầu tư có quy mô sử dụng đất hơn 495 ha, tổng vốn đầu tư 2.350 tỉ đồng ...

Cùng chuyên mục

Tiềm năng trở thành trung tâm đô thị mới của Hải Phòng

(CLO) Hải Phòng đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ với hàng loạt dự án hạ tầng và đô thị được triển khai, trong đó, Khu đô thị Bắc sông Cấm nổi lên như một điểm sáng, hứa hẹn trở thành trung tâm đô thị mới, động lực phát triển...

KDI Holdings nhận giải thưởng “Nhà phát triển bất động sản tiêu biểu 2024”

(Dân trí) - Tập đoàn KDI Holdings vừa nhận giải thưởng "Nhà phát triển bất động sản tiêu biểu 2024" do Tạp chí Nhịp cầu đầu tư tổ chức. KDI Holdings - Nhà phát triển bất động sản tiêu biểu 2024Chương trình Bất động sản Tiêu biểu Việt Nam được tổ chức lần đầu vào năm 2017, nhằm tôn vinh những giá trị đích thực và bền vững, ghi nhận những cống hiến của các doanh nghiệp trong thị trường...

Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam

TPO - Ngày 13/12, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định cho biết đã thông báo tổ chức giao thông tạm thời qua cầu Thị Nại, TP. Quy Nhơn. Thời gian xếp xe thử tải bắt đầu từ lúc 8h đến 22h ngày 15/12. Đây là cầu vượt biển đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam, hiện là cầu vượt biển dài thứ 2, sau cầu Tân Vũ - Lạch Huyện ở Hải Phòng.  TPO -...

2 ký túc xá hơn 140 tỷ đồng bỏ hoang sẽ xử lý như thế nào?

2 ký túc xá bỏ hoang Ngày 13/12, tại kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VII, đại biểu đã chất vấn về lãng phí tại dự án ký túc xá (KTX) Cao đẳng Y tế Nha Trang (xã Vĩnh Ngọc) và KTX sinh viên tại Nha Trang (xã Vĩnh Hải) cùng nằm trên địa bàn TP Nha Trang. Đại biểu Đoàn Minh Long cho rằng, 2 KTX ở TP Nha Trang được đầu tư hơn 140 tỷ đồng, đáp...

Sắp diễn ra Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không

Ngày 17/12, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (35 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội) sẽ diễn ra Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không (Hanoi Aviation Forum). Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không (Hanoi Aviation Forum 2024) là sự kiện do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Công ty Advanced Business Events - Cộng hòa Pháp tổ chức. Sự kiện nhằm phát...

Mới nhất

Mới nhất