Khai thác có điều kiện 30 km cao tốc Bắc – Nam, Diễn Châu – Bãi Vọt
Doanh nghiệp dự án sẽ tự quyết định, chịu trách nhiệm toàn diện về việc đưa tuyến chính cao tốc Bắc – Nam, phía Đông đoạn Diễn Châu – Nút giao Quốc lộ 46B vào khai thác.
Một đoạn cao tốc Bắc – Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt. |
Đây là một trong những nội dung trong công văn vừa được Bộ GTVT gửi Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (Doanh nghiệp dự án) và Ban Quản lý dự án 6 về việc đưa tuyến chính cao tốc đoạn Diễn Châu đến nút giao Quốc lộ 46B thuộc Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt vào khai thác có điều kiện.
Theo đó, trên cơ sở ý kiến của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, báo cáo của doanh nghiệp dự án, Bộ GTVT yêu cầu doanh nghiệp dự án (chủ đầu tư) xem xét, tự quyết định, chịu trách nhiệm toàn diện về việc đưa tuyến chính cao tốc đoạn Diễn Châu – nút giao Quốc lộ 46B của Dự án vào khai thác trên cơ sở đảm bảo công năng, an toàn vận hành của công trình theo quy định hiện hành.
Doanh nghiệp dự án có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương nơi Dự án đi qua và các cơ quan, đơn vị có liên quan, tổ chức quản lý, khai thác công trình tuân thủ Phương án tổ chức giao thông để khai thác tạm thời được Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt. Đồng thời khẩn trương, tập trung chỉ đạo các nhà thầu, đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nội dung công việc theo yêu cầu của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng và ý kiến của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT).
Ban quản lý dự án 6 tiếp tục thực hiện các quyền và nghĩa vụ của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền được quy định trong hợp đồng BOT và các quy định khác có liên quan, đôn đốc, chỉ đạo Doanh nghiệp dự án khẩn trương hoàn thành các hạng mục công trình phụ trợ của đoạn tuyến (hàng rào bảo vệ; đường gom; nhà điều hành…) và thi công hoàn thành đoạn tuyến từ Quốc lộ 46B đến nút giao Quốc lộ 8A để hoàn thành toàn bộ Dự án, đáp ứng tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
Dự án thành phần Diễn Châu – Bãi Vọt được đầu tư theo phương thức PPP có tổng chiều dài 49,3km, trong giai đoạn hoàn chỉnh thiết kế là đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100-120km/h, riêng hầm Thần Vũ vận tốc thiết kế 80km/h; giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường17 m.
Tổng mức đầu tư toàn Dự án là 11.157,82 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 5.090,08 tỷ đồng; nguồn vốn nhà nước tham gia trong dự án khoảng 6.067,73 tỷ đồng. Nhà đầu tư được lựa chọn là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp – Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 – Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng – Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn – Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2; doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.
Đoạn tuyến thông xe thuộc Dự án thành phần Diễn Châu – Bãi Vọt có chiều dài khoảng 30km (từ nút giao Quốc lộ 7 đến nút giao Quốc lộ 46B), đi qua địa phận các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên của tỉnh Nghệ An.
Đoạn tuyến có 2 nút giao liên thông gồm: nút giao N5 tại Km445+891,12 và nút giao Quốc lộ 46B tại Km458+680; điểm đầu tại Km430+00, thuộc xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu kết nối với điểm cuối Dự án thành phần Nghi Sơn – Diễn Châu; điểm ra tại nút giao QL46B (Km458+680), thuộc xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.
Dự án được khởi công tháng 5/2021, đến nay đã cơ bản hoàn thành tuyến chính đoạn đầu tuyến đến nút giao Quốc lộ 46B với chiều dài khoảng 30km; đoạn tuyến còn lại sẽ được trong tháng 6/2024.