Phát biểu khai mạc Hội chợ, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong nhận định: Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách du lịch quốc tế và nội địa, đưa Việt Nam trở thành điểm đến có tầm cỡ trong khu vực, ngành du lịch Việt Nam cần tiếp tục đổi mới, năng động, sáng tạo, tận dụng tối đa sự phát triển của thành tựu khoa học kỹ thuật của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, phát huy tốt các lợi thế so sánh, giá trị và bản sắc địa phương, vùng miền. Và Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam-VITM Hà Nội được Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề xuất, duy trì tổ chức thường niên chính là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa lớn, rất thiết thực đối với sự phát triển du lịch Việt Nam.
Thứ trưởng Hồ An Phong phát biểu khai mạc. |
Theo Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch, với chủ đề “Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”, VITM Hà Nội 2024 thể hiện được xu thế của sự phát triển du lịch trong tương lai. Hội chợ là diễn đàn mở, bao gồm nhiều hoạt động chuyên môn, là cơ hội tốt, nơi gặp gỡ lý tưởng của các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế để tiếp tục củng cố quan hệ đối tác cũng như giao dịch, trao đổi, kết nối các cơ hội kinh doanh hiện tại và trong tương lai.
Đây cũng là dịp để các cơ quan xúc tiến du lịch, cơ quan quản lý điểm đến giới thiệu các sản phẩm, điểm đến du lịch mới đến với các đối tác, bạn hàng cũng như công chúng tham gia Hội chợ. Từ đây, nhiều hợp đồng sẽ được ký kết, tạo đà cho sự phát triển của du lịch Việt Nam trong khu vực và trên toàn thế giới.
“Tôi hy vọng Hội chợ VITM Hà Nội 2024 sẽ góp phần kích cầu du lịch trong nước, tạo ra cơ hội tốt cho các địa phương, doanh nghiệp giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ, liên kết phát triển du lịch giữa các vùng miền trong cả nước, đạt hiệu quả cao cả về kinh doanh và xúc tiến điểm đến, sản phẩm du lịch” – Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh.
Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Cao Thị Ngọc Lan thông tin về các hoạt động của Hội chợ. |
Bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Phó Trưởng Ban Tổ chức Hội chợ cho biết: VITM Hà Nội 2024 nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch Việt Nam chuyển hướng kinh doanh sau đại dịch Covid-19, thúc đẩy xu hướng phát triển du lịch có trách nhiệm gắn với giữ gìn môi trường; hướng các doanh nghiệp du lịch, chính quyền các cấp, ngành, cộng đồng dân cư và khách du lịch quan tâm đến việc bảo vệ môi trường; thúc đẩy các doanh nghiệp xây dựng các điểm đến xanh, sản phẩm du lịch xanh, đào tạo nguồn lao động có kiến thức về du lịch xanh, triển khai các hoạt động xúc tiến xanh, góp phần đưa du lịch Việt Nam sớm trở thành ngành kinh tế xanh của Việt Nam.
Diễn ra từ ngày 11 đến 14/4, VITM Hà Nội 2024 có sự tham gia của 55 tỉnh, thành phố Việt Nam, 16 quốc gia và vùng lãnh thổ với trên 450 gian hàng của trên 700 đơn vị, trong đó có 25% gian hàng quốc tế.
Hội chợ dự kiến sẽ đón trên 3500 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc, với khoảng 80.000 khách Việt Nam và quốc tế đến tham quan, mua sắm.
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Hội chợ. |
Trong khuôn khổ Hội chợ, có nhiều hoạt động chuyên ngành như: Diễn đàn “Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”; Lễ vinh danh “Các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu trong ngành du lịch Việt Nam năm 2023”…; các hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch của các địa phương tại Hà Nội như: Kiên Giang, Đồng bằng sông Cửu Long, Thái Nguyên, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh…
Đặc biệt, tại Hội chợ, để kích cầu du lịch, các công ty du lịch, hãng lữ hành cũng tung ra nhiều sản phẩm, gói kích cầu du lịch hấp dẫn với hàng nghìn vé máy bay, tour du lịch có giá khuyến mại.
Hội chợ thu hút đông đảo đơn vị, người dân đến làm việc, tìm hiểu, mua sắm. |
Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist với ưu đãi giảm đến 45% đối với một số chùm tour du lịch trong nước; giảm tới 10 triệu đồng đối với một số tour đường xa. Tại hội chợ, lần đầu tiên Lữ hành Saigontourist giới thiệu chùm city tour tại 18 tỉnh, thành có chi nhánh hoạt động của công ty, với nhiều chùm tour đặc sắc, giá ưu đãi dành cho du khách có nhu cầu mua dịch vụ lẻ hoặc dịch vụ free & easy (vé máy bay, khách sạn, tour tham quan tại điểm đến Cần Thơ, Bến Tre, Buôn Ma Thuột, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn, Hải Phòng, Quảng Ninh…)
Flamingo Redtours mang tới 4 ưu đãi lớn: Mua tour ngay – Giảm liền tay: giảm tới 4.000.000 đồng đối với các tour outbound, giảm tới 1.300.000 đồng đối với chùm tour kích cầu nội địa bay Vietnam Airlines; mua tour nhận quà tặng cao cấp đến từ Tổng cục du lịch các nước; giảm tới 3.000.000 đồng khi du khách đăng ký các tour mới; mở bán trong 30 phút tour giờ vàng giá sốc vào khung giờ cố định 20 giờ mỗi tối từ ngày 11-14/4.
Ông Nguyễn Thanh Dương, Phó Giám đốc Chi nhánh Tổng Công ty Hàng không Việt Nam khu vực miền nam – đơn vị vận chuyển chính thức của VITM Hà Nội 2024 cho biết: Tham gia Hội chợ, với mục đích kích cầu du lịch nội địa và khôi phục nguồn khách du lịch outbound và inbound quốc tế, Vietnam Airlines triển khai mức giá thấp nhất đến các tuyến điểm trong và ngoài nước để các công ty lữ hành có thể xây dựng sản phẩm hấp dẫn đến khách hàng với số lượng chỗ lên đến 10.500 chỗ. Trong đó, các tuyến điểm mới khai thác như Mumbai, Perth hay Munich sẽ được đẩy mạnh quảng bá và truyền thông.
Theo ghi nhận, ngay trong buổi sáng khai mạc, Hội chợ đã thu hút nhiều đơn vị, du khách đến làm việc, tìm hiểu, mua sắm dịch vụ.