Ngày 14-6, Trung ương Đoàn tổ chức tọa đàm “Nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp”, theo hình thức trực tiếp tại Hà Nội và kết nối điểm cầu trực tuyến tại các địa phương.
Đồng chủ trì có anh Nguyễn Minh Triết – bí thư Trung ương Đoàn, chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và chị Hồ Hồng Nguyên – trưởng ban thanh niên trường học Trung ương Đoàn, phó chủ tịch thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam.
Phát huy để xứng tầm với tiềm lực
Theo báo cáo về thực trạng công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, hiện nay toàn quốc có 1.886 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó số cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục và có vốn đầu tư nước ngoài là 688 đơn vị (chiếm 36%). Hằng năm, số lượng tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp đạt khoảng 2 triệu học sinh, sinh viên.
Các chương trình đào tạo nghề ngày càng được cải thiện, đa dạng hóa và hội nhập quốc tế bao gồm các chương trình chuyển giao từ các nước phát triển như Đức, Úc, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc… giúp học sinh, sinh viên có nhiều cơ hội lựa chọn và phát triển trong việc theo học nghề.
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết cho biết tọa đàm nhằm góp phần thực hiện chỉ thị 21 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045“, cụ thể hóa đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 – 2025” của Thủ tướng Chính phủ và thực hiện nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 – 2027.
Anh cho biết thời gian qua, cùng với các hoạt động của ngành lao động, thương binh và xã hội, công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng góp phần vào sự phát triển của học sinh, sinh viên.
Các mảng công tác Đoàn và phong trào thanh niên được các cấp bộ Đoàn trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp quan tâm triển khai tương đối đều và đầy đủ đến các cơ sở Đoàn, cán bộ Đoàn, đoàn viên, học sinh, sinh viên.
Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, anh chỉ ra vẫn còn đó những hạn chế trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp như: nội dung công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống chưa có nhiều giải pháp cụ thể, đặc sắc và tạo đột phá, các hoạt động tại các cơ sở chưa có nhiều sự đầu tư về quy mô và tính thu hút đoàn viên còn thấp.
Số lượng tổ chức Đoàn và đoàn viên trong khối giáo dục nghề nghiệp còn khiêm tốn, việc quản lý đoàn viên tại các tỉnh, thành đoàn và các cơ sở trực thuộc gặp nhiều bất cập, cán bộ Đoàn đa phần lớn tuổi, kiêm nhiệm công tác nên không có nhiều thời gian tổ chức các hoạt động cho đoàn viên, thanh niên.
“Cần sự đầu tư, quan tâm, được phát huy nhiều hơn nữa để xứng đáng, xứng tầm với tiềm lực hiện nay” – anh Triết nói.
Nâng cao chất lượng liên kết với doanh nghiệp
Tại tọa đàm, ông Lê Minh Thảo – trưởng phòng giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội – chỉ ra những hạn chế của khối học sinh giáo dục nghề nghiệp về mặt thời gian (vừa học nghề vừa học văn hóa) nên việc tham gia các hoạt động, phong trào Đoàn còn nhiều hạn chế.
Chưa kể, các phong trào còn thiếu tính hấp dẫn, sáng tạo, đội ngũ cán bộ Đoàn phần lớn là kiêm nhiệm…
Ông Thảo kiến nghị phát huy hơn nữa vai trò tích cực, chủ động, sáng tạo của Ban chấp hành Đoàn trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và đa dạng các hoạt động cho đoàn viên, thanh niên khối giáo dục nghề nghiệp, tạo động lực cho các bạn góp sức vào các hoạt động Đoàn, nhất là các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.
Từ điểm cầu TP.HCM, chị Trần Thu Hà – phó bí thư Thành Đoàn, chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM – chia sẻ kinh nghiệm của TP.HCM với giải pháp triển khai hiệu quả phong trào “Học sinh 3 rèn luyện” với ba tiêu chí: rèn luyện đạo đức, tác phong; rèn luyện tay nghề; rèn luyện kỹ năng, thể lực.
Trong đó, chú trọng đến các giải pháp tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên khối đặc thù giáo dục nghề nghiệp được tiệm cận, tham gia các phong trào của Đoàn và đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các nhà trường, trên báo chí để triển khai phong trào rộng rãi đến các bạn.
Qua kinh nghiệm thực tiễn, TP.HCM nêu ra một số giải pháp để nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó nhấn mạnh việc tiếp tục triển khai phong trào “Học sinh 3 rèn luyện”, tạo môi trường cho các khối đối tượng trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp có môi trường rèn luyện, kết nối các bạn với các doanh nghiệp tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao.
Bà Trần Minh Huyền – vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội – cũng chia sẻ một số giải pháp nhằm đổi mới, phát triển giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh hiện nay.
Đó là việc tăng cường công tác hướng nghiệp, thực hiện tốt công tác phân luồng, thực hiện vừa đào tạo nghề vừa dạy văn hóa tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, để học sinh tốt nghiệp vừa có bằng trung học phổ thông, vừa có bằng nghề đảm bảo chất lượng, có điều kiện tham gia thị trường lao động và có cơ hội tiếp tục học tập và nâng cao trình độ.
Nguồn: https://tuoitre.vn/ket-noi-doanh-nghiep-tuyen-dung-nhan-luc-chat-luong-cao-tai-truong-nghe-20240614132433852.htm