Bộ GD-ĐT vừa có quyết định quy chế hoạt động website về tư vấn tâm lý và công tác xã hội trường học, địa chỉ https://moet-congtacxahoi-tuvantamly.edu.vn.
Theo Bộ GD-ĐT, website có chức năng quản lý và công bố thông tin chính thức của Bộ GD-ĐT về tư vấn tâm lý và công tác xã hội trường học; tích hợp thông tin quản lý, điều hành của Bộ hoặc trích dẫn lại thông tin từ nguồn chính thức của các cơ quan báo chí về tư vấn tâm lý và công tác xã hội trường học.
Thông tin đăng tải trên nhằm phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và là kênh tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về tư vấn tâm lý và công tác xã hội trường học.
Đồng thời đây cũng là kênh thông tin nhằm lấy ý kiến góp ý, trao đổi thông tin của các tổ chức, cá nhân về vấn đề liên quan về tư vấn tâm lý và công tác xã hội trường học.
Thời gian qua, những vụ việc về bạo lực học đường, bạo lực trên mạng xã hội ảnh hưởng rất nhiều tới tâm lý của học sinh, sinh viên. Theo các chuyên gia tâm lý, lứa tuổi thanh thiếu niên rất dễ bị sợ hãi, buồn chán, trầm cảm, bế tắc do chưa có nhiều trải nghiệm.
Tại hội thảo khoa học quốc tế “Thúc đẩy sức khỏe tâm thần trong trường học” được tổ chức tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) ngày 29.12 mới đây, khoa Tâm lý học trường này đã công bố một nghiên cứu được thực hiện vào đầu năm 2023.
Nghiên cứu này cho thấy có tới 77,4% sinh viên có biểu hiện đau khổ tâm lý và 89,67% từng thực hiện ít nhất một hành vi tự làm hại bản thân như kéo, giật, bứt tóc, tự đánh, đập vào đầu mình hoặc tự cắn.
Cũng tại hội thảo, đại diện nhóm nghiên cứu Trường ĐH Sư phạm TP.HCM công bố kết quả thử nghiệm vận hành mô hình tư vấn tâm lý học đường tại các trường THPT khu vực TP.HCM. Theo đó, từ tháng 2 đến tháng 5.2023 có 292 lượt học sinh đến phòng tư vấn tâm lý để tham vấn…
Việc ra đời và vận hành website về tư vấn tâm lý và công tác xã hội trường học của Bộ GD-ĐT sẽ giúp cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh có thêm một kênh thông tin để nâng cao kiến thức và nhận thức về vấn đề tâm lý của học sinh, sinh viên.