ハザン省農産物の地位を主張

Việt NamViệt Nam03/02/2025


15:27, 03/02/2025

BHG - Đột phá “Phát triển nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị” là 1 trong 3 khâu đột phá chiến lược được Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra. Dưới sự lãnh đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và sự đồng hành mạnh mẽ từ doanh nghiệp, người dân, nông nghiệp tỉnh không chỉ khẳng định vai trò “bệ đỡ” vững chắc cho nền kinh tế mà còn đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Mặt hàng củ cải muối của huyện Xín Mần xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.
Mặt hàng củ cải muối của huyện Xín Mần xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Cụ thể hóa khâu đột phá, tỉnh ban hành nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp đi vào cuộc sống như: Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về “Phát triến kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 – 2025”; Nghị quyết số 58 của HĐND tỉnh về “Chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế vườn hộ và phát triển bền vững cây cam Sành trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2025”… Sở Nông nghiệp và PTNT đã xây dựng Chương trình hành động để các đơn vị chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ phát triển nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị.

Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá sản phẩm cam Hà Giang tại Hà Nội.
Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá sản phẩm cam Hà Giang tại Hà Nội.

Vượt qua những khó khăn, bất lợi về thời tiết như rét đậm, rét hại, lũ lụt, hạn hán xảy ra nhiều đợt trong năm, phát triển nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị đã có những điểm sáng. Nhiều giải pháp xây dựng, hình thành vùng nguyên liệu sản xuất hàng hóa, ứng dụng khoa học và công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, nhất là sản phẩm đang liên kết bao tiêu trên thị trường tiêu thụ tiếp tục được duy trì triển khai. Ngoài vùng sản xuất theo chuỗi giá trị chè Shan tuyết, mật ong Bạc Hà, tỉnh đã xây dựng được thương hiệu và chỉ dẫn địa lý cho đa dạng sản phẩm như: Cam Sành, hồng Không hạt, gạo Già Dui, thảo quả, bò Vàng Hà Giang. Sở Nông nghiệp và PTNT triển khai, hướng dẫn các huyện, thành phố thành lập mới, củng cố, kiện toàn các hợp tác xã nông nghiệp, tổ hợp tác, trang trại nông nghiệp. Toàn tỉnh hiện có 510 hợp tác xã nông nghiệp, 1.250 tổ hợp tác hoạt động, với 8.613 thành viên. Có 46 dự án sản xuất theo chuỗi giá trị nhận được sự tham gia của các doanh nghiệp, hợp tác xã. Thực hiện hoàn thành 4 đề tài khoa học được công nhận đưa vào quản lý, tuyên truyền, ứng dụng và mở rộng kết quả phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Hợp tác xã Chế biến chè Phìn Hồ (Hoàng Su Phì) có 2 sản phẩm trà OCOP 5 sao cấp Quốc gia.
Hợp tác xã Chế biến chè Phìn Hồ (Hoàng Su Phì) có 2 sản phẩm trà OCOP 5 sao cấp Quốc gia.

Ngành Nông nghiệp tiếp tục khẳng định vai trò là trụ đỡ cho nền kinh tế của tỉnh. Đến nay toàn tỉnh có 229 sản phẩm nông nghiệp được cấp Giấy chứng nhận OCOP 3 sao, 39 sản phẩm 4 sao và 2 sản phẩm 5 sao cấp quốc gia. Nhiều sản phẩm đặc trưng có giá trị như: Cam sành Hà Giang, Mật ong Bạc hà và chè Shan tuyết cổ thụ… được đánh giá 5 sao quốc gia; đạt giải Vàng cuộc thi Trà quốc tế; có mặt trong chuỗi siêu thị VinMart; 4 đặc sản Hà Giang lọt Top 100 món ăn đặc sản và Top 100 quà tặng Việt Nam gồm: Mật ong Bạc hà, chè Shan tuyết, cháo Ấu tẩu và mèn mén. Chương trình OCOP đã tạo tín hiệu tích cực, trở thành động lực để phát triển kinh tế vùng nông thôn, tạo ra những sản phẩm theo chuỗi giá trị, góp nâng cao thu nhập, phục vụ hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

 Mật ong Bạc hà Hà Giang đạt top 100 quà tặng Việt Nam.
Mật ong Bạc hà Hà Giang đạt top 100 quà tặng Việt Nam.

Định hướng phát triển nông nghiệp, nông thôn toàn diện, bền vững trên cơ sở phát huy tối đa lợi thế của từng vùng, từng địa phương. Ngoài sản phẩm chè Shan tuyết đã vươn tầm thế giới, một điểm sáng của ngành nông nghiệp trong năm 2024 là thêm những mặt hàng nông sản của tỉnh xuất khẩu chính ngạch. Đó là những sản phẩm ở huyện Xín Mần như: Củ cải muối, gừng trâu muối, củ kiệu muối xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Ngành nông nghiệp và các huyện, thành phố đang đẩy mạnh thực hiện các mô hình liên kết giữa sản xuất, xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý gắn với quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm cho người nông dân. Giống cây, con bản địa được ưu tiên phát triển và hình thành nhiều chuỗi liên kết giá trị. Các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất sơ chế, chế biến nông sản tiếp tục được hướng dẫn, hỗ trợ theo tiêu chuẩn VietGap, hữu cơ, ISO, HACCP.

Phát triển thương hiệu bò Vàng trên cao nguyên đá.
Phát triển thương hiệu bò Vàng trên cao nguyên đá.

Phát triển nông nghiệp đặc trưng hàng hóa, chất lượng cao theo chuỗi giá trị đang là hướng đi bền vững và tiềm năng. Việc áp dụng các phương pháp sản xuất hiện đại, xây dựng thương hiệu mạnh mẽ và liên kết giữa các bên trong chuỗi giá trị sẽ giúp nông sản Hà Giang có vị thế vững chắc trên thị trường. Đồng thời, góp phần nâng cao đời sống người dân, phát triển kinh tế địa phương và tạo ra những cơ hội xuất khẩu lớn cho các sản phẩm nông sản đặc trưng của tỉnh.

Bài, ảnh: VĂN LONG



Nguồn: https://baohagiang.vn/kinh-te/202502/khang-dinh-vi-the-san-pham-nong-nghiep-ha-giang-36f247b/

コメント (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cùng tác giả

Happy VietNam

Tác phẩm Ngày hè

No videos available