Ngày 5-9, Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM (ITE HCMC 2024) đã khai mạc tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.HCM với chủ đề “Du lịch bền vững – Kiến tạo tương lai”.
Diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 5 đến 7-9, Hội chợ ITE HCMC 2024 đã đón tiếp 700 nhà lãnh đạo thuộc các tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong ngành du lịch đến từ 38 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Năm nay, hội chợ có khoảng 480 đơn vị tham gia triển lãm, trong đó gian hàng trong nước chiếm 77%, gian hàng nước ngoài chiếm 23%. Một số đơn vị quốc tế có gian hàng lớn và được đầu tư quy mô, cho thấy sự quan tâm và đánh giá cao thị trường du lịch Việt Nam.
Phát biểu chào mừng tại lễ cắt băng khai mạc, ông Nguyễn Văn Dũng – phó chủ tịch UBND TP.HCM – đã nhấn mạnh xu hướng du lịch gắn với bảo vệ môi trường, bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa bản địa là yêu cầu tất yếu của ngành du lịch hướng đến sự phát triển bền vững.
“Đây là cam kết của Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng về việc triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động phát triển du lịch gắn với 17 tiêu chí phát triển bền vững của UNESCO và hướng đến việc giảm phát thải, bảo vệ môi trường tự nhiên và văn hóa”, ông Dũng chia sẻ.
Với chủ đề “Du lịch bền vững – Kiến tạo tương lai”, Hội chợ ITE HCMC 2024 kỳ vọng các quốc gia, khu vực, vùng lãnh thổ, các chính quyền và doanh nghiệp tiếp tục theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững, xây dựng và triển khai thực hiện một cách nhanh chóng, quyết liệt, hiệu quả các kế hoạch phát triển du lịch bền vững tại quốc gia, địa phương mình.
Một trong những hoạt động nổi bật của ITE HCMC là chương trình Người mua quốc tế cũng đạt mức tăng trưởng 10% số lượng người mua quốc tế so với năm 2023.
Với 220 người mua quốc tế đến từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ, dự kiến thiết lập hơn 10.000 cuộc hẹn thương mại B2B tạo điều kiện cho việc kết nối mạng lưới, đàm phán và ký kết các thỏa thuận hợp tác trong tương lai.
Bên cạnh các thị trường du lịch trọng điểm như Úc, Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Ấn Độ, khu vực Trung Đông…, lần đầu tiên ITE HCMC 2024 chào đón người mua quốc tế đến từ Brazil, Cộng hòa Czech, Bangladesh, Pakistan.
Trong khuôn khổ chương trình, Hội chợ ITE HCMC 2024 còn mang tới các tour du lịch trải nghiệm dành cho người mua quốc tế và báo chí 11 chương trình tour, với thời lượng từ 1 đến 2 ngày. Các tour được thiết kế với điểm nhấn khám phá các di tích văn hóa, lịch sử, khu du lịch sinh thái, trải nghiệm ẩm thực… đã thu hút hơn 400 đại biểu đăng ký tham gia.
Chương trình “Ngày hội Người tiêu dùng” dành cho công chúng vào ngày 7-9 cũng sẽ mang tới chương trình kích cầu mua sắm du lịch từ các công ty du lịch, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ, hàng không… Khách hàng có cơ hội mua tour, đặt dịch vụ với mức giá ưu đãi nhất, giảm sâu nhất trong năm.
Theo Cục Du lịch quốc gia, 7 tháng đầu năm 2024 tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt gần 10 triệu lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm trước và tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2019. Cùng với sự phục hồi về số lượng khách đi du lịch, các xu hướng du lịch cũng đã có nhiều thay đổi.
Trong khuôn khổ ITE HCMC 2024 năm nay, Hội chợ Du lịch quốc tế và Hội chợ Triển lãm quốc tế quà tặng, quà lưu niệm lần đầu tiên diễn ra, mang đến những trải nghiệm mới cho đại biểu và khách tham quan.
Các gian hàng cũng góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh, bản sắc của Việt Nam và điểm đến TP.HCM qua các sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm đặc trưng; đồng thời tăng khả năng tiếp cận thị trường cho các sản phẩm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu quà tặng, quà lưu niệm phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế.
Nguồn: https://tuoitre.vn/ite-hcmc-2024-thuc-day-tang-truong-khach-quoc-te-den-viet-nam-ben-vung-2024090511561381.htm