Xuất hiện vị trí ngập hơn 0,5m
Liên quan đến tình trạng ngập nước tại tại Km 191+400 cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ cho biết, đến cuối buổi sáng hôm nay (11/9), mực nước ngập ở vị trí này đạt trung bình 0,3m, có vị trí ngập sâu từ 0,5m, thậm chí hơn.
Mưa lũ kéo dài khiến vị trí Km 191+400 cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ chưa thể thoát ngập.
Đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến, đơn vị quản lý vận hành đã bố trí lực lượng phối hợp với lực lượng chức năng 24/24 phân luồng phương tiện tại đầu cửa ngõ Pháp Vân và khu vực Vạn Điểm.
“Với mức ngập hiện tại, xe tải, xe khách, xe ô tô 7 chỗ hầm cao vẫn có thể lưu thông trên tuyến. Xe ô tô con gầm thấp được hướng dẫn quay đầu di chuyển ra quốc lộ 1.
Theo thống kê của Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ, nếu ngày 4/9/2024, lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đạt gần 79.000 lượt thì đến ngày 7/9, ảnh hưởng bởi bão số 3, lượng phương tiện giảm còn gần 18.000 lượt.
Sau khi bão kết thúc, lưu lượng xe trên tuyến tăng trở lại trong hai ngày 8/9 và 9/9 lần lượt là hơn 38.800 lượt và gần 64.000 lượt.
Đến ngày hôm qua (10/9), ảnh hưởng bởi mưa lớn, tuyến xuất hiện tình trạng ngập, lưu lượng phương tiện lại giảm, chỉ đạt hơn 39.200 lượt phương tiện.
Theo khuyến cáo, các phương tiện xe gầm thấp có thể đi theo lộ trình: từ Hà Nội đi vào quốc lộ 1A, sau đó đi vào cao tốc tại nút giao Thường Tín. Phương tiện từ các tỉnh phía Nam vào Hà Nội thì ra ở nút giao Vạn Điểm (Km204, huyện Thường Tín) hoặc nút giao Thường Tín (Km193)”, đại diện Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ nói.
Thông tin thêm, lãnh đạo Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (PhươngThành Tranconsin – Nhà đầu tư) cho biết, khắc phục tình trạng ngập trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, nhà đầu tư đang đã đề nghị cơ quan chức năng địa phương phát huy tối đa công suất các trạm bợm ở khu vực.
“Theo rà soát, khu vực hiện có 6 trạm bơm. Trong đó, một số trạm cần khắc phục sửa chữa thêm để hoạt động ổn định. Các bên đang rất nỗ lực để sớm đưa giao thông trên tuyến cao tốc hoạt động ổn định trở lại”, lãnh đạo Phương Thành Tranconsin chia sẻ.
Sớm chấp thuận phương án nâng mặt đường cao tốc
Liên quan đến giải pháp chống ngập lâu dài cho tuyến cao tốc, lãnh đạo Phương Thành Tranconsin cho biết, trước đây, tại khu vực vị trí ngập đã được tính phương án nâng cao độ mặt đường thêm 1m.
Tuy nhiên, tính toán ở thời điểm đó, việc nâng cao độ phải thực hiện xử lý nền đất yếu bằng cọc xi măng đất, chi phí phát sinh thêm khoảng 140 tỷ đồng. Qua quá trình “nâng lên đặt xuống”, cơ quan có thẩm quyền quyết định chỉ thực hiện các giải pháp kỹ thuật tăng cường chất lượng mặt đường, việc nâng mặt đường chưa được thực hiện.
“Hiện nay, tình hình bão lũ diễn biến ngày càng phức tạp. Với vai trò là tuyến cao tốc huyết mạch ở khu vực phía Nam Thủ đô, chúng tôi rất mong Cục Đường bộ VN xem xét, báo cáo Bộ GTVT cho nhà đầu tư nghiên cứu, thực hiện phương án nâng mặt đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (khu vực bị ngập) lên tối thiểu 0,5m so với mặt đường hiện hữu, đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi điều kiện thời tiết”, lãnh đạo Phương Thành Tranconsin nói.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/huy-dong-toi-da-tram-bom-som-dua-cao-toc-phap-van-cau-gie-thoat-ngap-192240911131035897.htm