Người phát ngôn của Houthi, Yahya Sarea cho biết, lực lượng của họ đã bắn tên lửa chống hạm vào một tàu của Mỹ có tên “Mado” ở Biển Đỏ và một số tên lửa nhằm vào các mục tiêu quân sự ở thành phố Eilat phía Nam Israel, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc tấn công bằng tên lửa và UAV cho đến khi Israel dỡ bỏ cuộc bao vây ở Dải Gaza. Tuy nhiên, thời điểm xảy ra những cuộc tấn công này không được tiết lộ.
Lực lượng Houthi tuyên bố tấn công một con tàu ở Biển Đỏ. Ảnh: Arabnews |
Theo Marinetraffic, Mado là tàu chở khí đốt hóa lỏng được gắn cờ Marshall đi từ Cảng Yanbu của Saudi Arabia đến Singapore.
Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết đã thực hiện các cuộc tấn công “tự vệ” phá hủy 7 tên lửa chống hạm, 3 UAV và 3 thùng chứa vũ khí tại các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen.
Trong khi đó, Houthi cáo buộc liên minh hải quân Mỹ-Anh ở Biển Đỏ tiến hành 10 cuộc không kích vào thành phố cảng Hodeidah của Yemen do Houthi kiểm soát.
Kể từ tháng 11/2023, Houthi đã bắt đầu các cuộc tấn công vào hoạt động vận chuyển hàng hóa thương mại ở Biển Đỏ và Vịnh Aden, nhằm trả đũa các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza. Đáp lại, Mỹ và Anh đã tiến hành các cuộc không kích và bắn tên lửa nhằm vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen kể từ giữa tháng 1/2024.
Cước phí vận tải biển tăng cao
Theo ghi nhận, mức chênh lệch 2.500 USD giữa cước phí đường biển giao ngay và cước phí theo hợp đồng dài hạn cho các container vận chuyển hàng hóa từ châu Á sang Bờ Tây nước Mỹ là mức cao nhất kể từ tháng 9/2021 – thời điểm mức chênh lệch là 2.900 USD.
Tình hình này đang khiến các chủ hàng chần chừ trước khi đặt bút ký hợp đồng. Các hãng tàu muốn ký ở mức giá giao ngay vốn đang tăng cao do căng thẳng ở Biển Đỏ, trong khi các chủ hàng lại muốn chờ cho giá giảm.
Ông Christian Roeloffs, đồng sáng lập và giám đốc điều hành nền tảng cho thuê và mua bán container Container xChange, nhận định thị trường đang có sự khác biệt lớn giữa kỳ vọng giá của người bán và người mua.
Trong khi đó, ông Peter Sand, chuyên gia phân tích của công ty Xeneta cho biết, thời gian đang đứng về phía các hãng tàu, vì đến cuối tháng Tư, tất cả các hợp đồng được ký năm ngoái sẽ hết hạn. Khi đó, các chủ hàng sẽ phải gửi hàng theo cước phí giao ngay, mà giá giao ngay ở thời điểm hiện tại không phải là một phương án tốt.
“Các chủ hàng có thể quản lý cước phí thông qua điều khoản về thời hạn hợp đồng, hay các điều khoản về tái đàm phán cước phí”, ông Sand nhấn mạnh.