Họp tổ chuyên gia thẩm định liên ngành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng

Bộ Kế hoạch và Đầu tưBộ Kế hoạch và Đầu tư07/02/2025


(MPI) - Chiều ngày 05/02/2025, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã diễn ra cuộc họp Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Tham dự cuộc họp có đại diện các bộ, ngành, địa phương có liên quan theo Quyết định số 230/QĐ-TTg ngày 24/01/2025 của Thủ tướng Chính phủ về thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án này.

Ông Tăng Ngọc Tráng, Vụ trưởng Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổ trưởng Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: MPI

Phát biểu mở đầu cuộc họp, ông Tăng Ngọc Tráng, Vụ trưởng Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổ trưởng Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 230/QĐ-TTg ngày 24/01/2025 về thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Chủ tịch Hội đồng. Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Các ủy viên của Hội đồng, gồm: Lãnh đạo các Bộ: Giao thông vận tải, Tài chính, Xây dựng, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Khoa học và Công nghệ, Ngoại giao, Tư pháp, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo, Tài nguyên và Môi trường; lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; lãnh đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.

Để hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để báo cáo các cấp có thẩm quyền theo quy định, ông Tăng Ngọc Tráng đề nghị các đại biểu tham dự tham gia ý kiến về các nội dung của báo cáo một cách thẳng thắn, trách nhiệm. Trên cơ sở đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ nghiên cứu, tiếp thu hoàn thiện dự thảo báo cáo để báo cáo cấp thẩm quyền theo quy định.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Giao thông vận tải, đơn vị tư vấn đã báo cáo những nội dung cụ thể liên quan đến Dự án; đại diện Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư đã báo cáo tóm tắt sơ bộ kết quả thẩm định Dự án. Dự án này có quy mô lớn với tổng chiều dài khoảng 403,1km, trải qua nhiều địa hình vùng núi, đồi và vùng đồng bằng, có đầy đủ các tiêu chí của dự án quan trọng quốc gia theo quy định tại Điều 8 Luật Đầu tư công.

Dự án đi qua địa phận 09 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Quy mô đầu tư: đầu tư mới đường sắt vận chuyển chung hành khách và hàng hóa, đường đơn trong ngắn hạn, đường đôi trong dài hạn.

Điểm đầu tại vị trí kết nối đường ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc). Điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, thuộc địa phận thành phố Hải Phòng.

Về cấp kỹ thuật, dự án được đầu tư là đường sắt cấp 1, đường đôi khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế tuyến chính dưới 200km/h. Đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội tốc độ thiết kế 120km/h. Các đoạn tuyến nối, tuyến nhánh, tốc độ thiết kế 80km/h. Tốc độ khai thác giai đoạn 1 đường đơn 160km/h đối với tàu khách và 120km/h đối với tàu hàng.

Việc đầu tư Dự án nhằm hiện thực hóa các chủ trương, định hướng của Đảng, Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị và triển khai thực hiện các quy hoạch liên quan Hệ thống đường sắt Việt Nam đã được hình thành đầu thế kỷ 20, sau hơn 100 năm, mặc dù được nâng cấp, cải tạo nhưng đã lạc hậu, không đáp ứng được nhu cầu và thực tế đã bị mất thị phần vận tải ngay trên những hành lang, chặng tuyến mà trước đây là lợi thế.

Đối với tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã ban hành nhiều Nghị quyết, Kết luận liên quan đến chủ trương sớm đầu tư hoàn thành tuyến đường sắt chiến lược này như: "Nghiên cứu, sớm đầu tư xây dựng một số tuyến đường sắt kết nối với các khu kinh tế, khu công nghiệp, cảng hàng không, cảng biển" tại Nghị quyết số 29-NQ/TW, "phấn đấu hoàn thành thủ tục và khởi công đầu tư trong năm 2025 đối với tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng" tại Kết luận số 97-KL/TW, "'ưu tiên nguồn lực đầu tư hoàn thành tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng" tại Kết luận số 72- KL/TW.

Vừa qua, Trung ương, Quốc hội đã quyết định chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ trong việc thực hiện dự án chiến lược khi đất nước bước vào kỷ nguyên mới. Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ là công trình tiếp theo để hiện thực hóa chủ trương đã được Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đề ra.

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: MPI

Tại cuộc họp, đại diện các bộ, ngành, địa phương như Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hải Phòng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông… bày tỏ cơ bản nhất trí với hồ sơ xin ý kiến; đồng thời tập trung thảo luận, cho ý kiến về sự phù hợp của dự án với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia và các quy hoạch có liên quan; về mục tiêu đầu tư, các ý kiến cũng thống nhất cho rằng, việc xây dựng tuyến đường sắt mới là cơ hội quan trọng để các địa phương phát triển; tạo không gian phát triển mới; đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc; góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, giảm ô nhiễm môi trường, thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Bên cạnh đó, các ý kiến cũng nhấn mạnh đến phạm vi, quy mô đầu tư (phạm vi đầu tư, quy mô đầu tư, công nghệ và tiêu chuẩn kỹ thuật); phương án thiết kế sơ bộ: hướng tuyến, công trình trên tuyến, công trình ga, hệ thống thông tin, tín hiệu, hệ thống điện,…; về phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư; hình thức đầu tư; tổng mức đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; phương án tổ chức khai thác, quản lý, vận hành khai thác; hiệu quả dự án: hiệu quả kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; đánh giá sơ bộ tác động môi trường; một số chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án;…

Kết luận cuộc họp, ông Tăng Ngọc Tráng đánh giá cao các ý kiến phát biểu và cho biết, tại Kỳ họp bất thường thứ 9 của Quốc hội sẽ diễn ra trong tháng 2 này, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét dự án đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Đồng thời khẳng định, trên cơ sở các ý kiến tại cuộc họp hôm nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ nghiên cứu, tiếp thu để xây dựng, hoàn thiện báo cáo để báo cáo Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án này dự kiến sẽ được diễn ra vào ngày mai (06/02/2025)./.



Nguồn: https://www.mpi.gov.vn/portal/Pages/2025-2-5/Hop-to-chuyen-gia-tham-dinh-lien-nganh-bao-cao-nghv4yfq1.aspx

Bình luận (0)

No data
No data

Event Calendar

Cùng chuyên mục

Cùng tác giả

No videos available