Phản hồi kiến nghị của UBND tỉnh Sóc Trăng về đầu tư xây dựng mới, nâng cấp mở rộng QL1, QL61B và đường dẫn cầu Đại Ngãi đi qua địa phận tỉnh này, Bộ GTVT cho biết đã giao Ban QLDA 7 làm chủ đầu tư nghiên cứu đề xuất chủ trương đầu tư các dự án dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Trong đó có dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn qua địa bàn các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu.
Tuy nhiên, do nguồn lực được phân bổ cho Bộ GTVT hạn hẹp, cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia như dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng dãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước, trả nợ các dự án BT.
Để đáp ứng nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, Bộ GTVT đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng và hoàn chỉnh các thủ tục để phân cấp cho UBND tỉnh Sóc Trăng thực hiện dự án thành phần 4 có chiều dài khoảng 56,9km với tổng mức đầu tư khoảng 11.120 tỷ đồng.
Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT đã cân đối 3.431 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các dự án trên địa bàn bao gồm các dự án: Dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng với tổng mức đầu tư 922 tỷ đồng; Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên QL60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng với tổng mức đầu tư 2.509 tỷ đồng.
Do khó khăn trong cân đối nguồn lực như trên nên chưa thể bố trí được nguồn vốn để thực hiện việc đầu tư cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Km 2136+810 – Km 2169+056,65 qua địa bàn các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu như đề nghị của UBND tỉnh Sóc Trăng.
“Để chuẩn bị sẵn sàng hồ sơ, tài liệu báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định chủ trương đầu tư khi cân đối được nguồn lực, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho Ban QLDA 7 tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án nêu trên. Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương huy động các nguồn lực hợp pháp để đầu tư dự án, đồng thời giao Cục Đường bộ VN kiểm tra, thực hiện bảo trì tuyến đường để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp”, Bộ GTVT cho biết.
Đối với kiến nghị đầu tư xây dựng đường dẫn cầu Đại Ngãi (giai đoạn 2) kết nối với QL60, Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch QL60 có điểm đầu tại thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, điểm cuối giao với quốc lộ 61B tại thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng, dài khoảng 147km, quy mô 2-4 làn xe.
Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Sóc Trăng được quy hoạch có chiều dài khoảng 52km. Hiện, đang triển khai đầu tư 6,5km trong dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên QL60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng; Xây dựng mới đoạn từ nút giao giữa dự án cầu Đại Ngãi với QL91B về tuyến tránh thành phố Sóc Trăng dài khoảng13,5km; Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 938 dài khoảng 32km.
Trong giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT đang tập trung nguồn lực để thực hiện đầu tư dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên QL60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng nên QL60 đoạn nút giao giữa dự án cầu Đại Ngãi với QL91B về tuyến tránh thành phố Sóc Trăng được xác định sẽ nghiên cứu đầu tư trong giai đoạn 2 của dự án.
Thống nhất với UBND tỉnh Sóc Trăng về sự cần thiết đầu tư xây dựng đoạn tuyến nhằm từng bước hoàn chỉnh QL60 theo quy hoạch, Bộ GTVT cho biết sẽ ưu tiên tìm kiếm nguồn vốn để sớm đầu tư xây dựng, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư xây dựng công trình trên tuyến QL60.
Tuyến đường dài hơn 188 km, có điểm đầu kết nối QL91 thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang; điểm cuối tại cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Trong đó, đoạn qua An Giang dài gần 57 km, Cần Thơ gần 38 km, Hậu Giang khoảng 37 km và hơn 56 km đi qua tỉnh Sóc Trăng.
Giai đoạn một, dự án làm trước 4 làn, rộng 17 m, cho xe chạy 80 km/h. Khi hoàn thiện mặt đường sẽ được mở rộng lên hơn 32 m với 6 làn xe. Dự kiến, toàn tuyến hoàn thành năm 2027.