Trang chủNewsKinh tếHơn 20 năm chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Hành...

Hơn 20 năm chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Hành trình từ chất lượng đến vị thế toàn cầu

Trong những năm gần đây, cụm từ “Made in Vietnam” đã trở thành một cụm từ quen thuộc, thậm chí mang đến niềm tự hào đối với người Việt. Nhưng ít ai ngờ rằng, đằng sau sự thành công rực rỡ này lại có một nhân tố quan trọng: Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam (THQG). Khởi nguồn từ năm 2003, chương trình không đơn thuần chỉ là một công cụ quảng bá thương mại, mà còn đứng vững như một chiến lược dài hạn, nhằm giúp các doanh nghiệp Việt khẳng định thương hiệu của mình. Với nỗ lực không ngừng, những thương hiệu Việt đã đủ sức vươn mình mạnh mẽ và tỏa sáng trên sân chơi quốc tế.

Kể từ khi được Chính phủ phê duyệt vào ngày 25 tháng 11 năm 2003, Chương trình Thương hiệu Quốc gia đã trải qua một hành trình dài đầy thử thách nhưng cũng không kém phần ấn tượng. Ban đầu, chương trình chỉ tập trung hỗ trợ một số doanh nghiệp tiêu biểu, nhưng qua thời gian và với sự nỗ lực không ngừng của cả doanh nghiệp và Chính phủ, chương trình đã mở rộng quy mô. Từ năm 2008, khi chỉ có 30 doanh nghiệp với 30 sản phẩm được công nhận thì đến nay, con số này đã tăng lên 190 doanh nghiệp và 359 sản phẩm, điều này thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của các thương hiệu Việt Nam trong việc xây dựng bản sắc và bảo vệ thương hiệu quốc gia.

Hơn 20 năm chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Hành trình từ chất lượng đến vị thế toàn cầu
Số doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia tăng lên hàng năm từ 2008 – 2024.

Giá trị thương hiệu ngày càng nâng cao

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu ngày càng hòa nhập, việc xây dựng và duy trì các sản phẩm mang vị thế Thương hiệu Quốc gia vững mạnh trở thành nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Theo báo cáo từ Brand Finance vào năm 2024, Việt Nam đứng thứ 32 trong bảng danh sách giá trị thương hiệu quốc gia, với con số đáng chú ý lên tới 507 tỷ USD. Thành tựu này không chỉ là kết quả của những chiến lược quảng bá thương mại bài bản từ Chính phủ, mà còn là nỗ lực không ngừng nghỉ của các doanh nghiệp, giúp nâng cao hình ảnh quốc gia và thu hút đầu tư từ các đối tác quốc tế.

Hơn 20 năm qua, nhiều sản phẩm mang Thương hiệu Quốc gia đã chứng minh được chất lượng không chỉ trong nước mà còn vươn ra toàn cầu. Một ví dụ điển hình cho sự thành công này chính là Vinamilk – thương hiệu sữa hàng đầu của Việt Nam, hiện đã vươn ra tới 56 quốc gia, khẳng định vị thế vững chãi trong làng thực phẩm quốc tế. Với đà mở rộng mạnh mẽ ra thế giới, cũng đã cho thấy rằng sự đổi mới và sáng tạo là chìa khóa dẫn đến thành công. Ngoài ra, còn có những doanh nghiệp như TH True Milk, Nutricare,.. tất cả đều đang ngày càng ghi dấu ấn mạnh mẽ về thương hiệu Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Hơn 20 năm chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Hành trình từ chất lượng đến vị thế toàn cầu
Ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH nhận biểu trưng Thương hiệu Quốc gia từ Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Tiếp tục đổi mới, sáng tạo và tiên phong

Năm 2024, Chương trình Thương hiệu Quốc gia tiếp tục đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm gia tăng khả năng cạnh tranh của các sản phẩm Việt Nam và giúp các doanh nghiệp hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu. Chính phủ sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp xúc tiến thương mại, cùng việc tăng cường truyền thông về thương hiệu quốc gia. Những yếu tố như “Chất lượng – Đổi mới sáng tạo – Năng lực tiên phong” sẽ là nền tảng quan trọng giúp các doanh nghiệp Việt Nam không ngừng phát triển và vươn xa hơn trên thị trường quốc tế.

Hơn 20 năm chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Hành trình từ chất lượng đến vị thế toàn cầu
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chụp ảnh lưu niệm với các doanh nghiệp vinh dự nhận danh hiệu Thương hiệu Quốc gia năm 2024. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Nhìn lại hành trình hơn 20 năm, Chương trình Thương hiệu Quốc gia không chỉ là niềm tự hào mà còn là động lực để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới, thúc đẩy các thương hiệu. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đồng thời gắn kết thương hiệu với các giá trị văn hóa, lịch sử dân tộc, là chiến lược mà các doanh nghiệp cần hướng tới.

Thời Đại

Nguồn: https://thoidai.com.vn/hon-20-nam-chuong-trinh-thuong-hieu-quoc-gia-viet-nam-hanh-trinh-tu-chat-luong-den-vi-the-toan-cau-207787.html

Cùng chủ đề

Việt Nam là điểm sáng phát triển Thương hiệu quốc gia

Thương hiệu quốc gia của Việt Nam đã tăng một bậc về thứ hạng và tăng 2% về giá trị so với năm 2023 theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance. Mức độ tăng nhanh về giá trị thương hiệu của nước ta trong thời gian gần đây khẳng định uy tín và vị thế trong hợp tác khu vực và quốc tế. Đồ thủ công mỹ nghệ...

Thủ tướng: Chung sức cùng đất nước bước vào Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Tối 4/11, tại Hà Nội, dự Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia lần thứ 9 năm 2024, với chủ đề "Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên xanh", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kêu gọi doanh nhân, doanh nghiệp chung sức cùng đất nước bước vào Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.   Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn; lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương;...

Thương hiệu quốc gia – động lực để doanh nghiệp Việt vươn xa

Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu và yêu cầu ngày càng cao về chất lượng sản phẩm, việc xây dựng thương hiệu quốc gia không chỉ là nhiệm vụ quan trọng mà còn là động lực mạnh mẽ thúc đẩy các doanh nghiệp Việt phát triển, khẳng định niềm tin đối với người tiêu dùng, đồng thời vươn xa hơn trên thị trường trong nước và quốc tế. Khẳng định giá trị và nỗ lực của doanh nghiệp Chia sẻ...

Vietnam Airlines và bài toán xây dựng sức mạnh thương hiệu quốc gia

(Dân trí) - Việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới. Theo báo cáo của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đã tăng từ 141 tỷ USD năm 2016 lên 319 tỷ USD năm 2020. Giai đoạn 2019-2023, thương hiệu quốc gia Việt...

Thương hiệu quốc gia tạo đà cho doanh nghiệp Hải Dương cất cánh

Năm 2024, Hải Dương có 5 doanh nghiệp được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam, góp phần khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường, đồng thời mở thêm cơ hội trong sản xuất, kinh doanh. Nâng vị thế doanh nghiệp Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp trong cả nước, Công ty CP Đá mài Hải Dương vừa lần đầu góp mặt đã lọt vào top 190 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024....

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Vùng 2 Hải quân tích cực hưởng ứng cuộc thi trực tuyến kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Cuộc thi trực tuyến “Quân đội nhân dân Việt Nam - 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành” do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức được phát động vào ngày 22/11. Cuộc thi nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân. Ngay từ khi nhận được hướng dẫn tham gia cuộc...

150 học sinh Quảng Nam nhận học bổng từ tổ chức Children of Vietnam

Trong hai ngày 4 và 5/12, tại tỉnh Quảng Nam, tổ chức Children of Vietnam (COV/Hoa Kỳ) phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Quảng Nam trao 150 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Cụ thể, 100 suất học bổng được trao cho các em học sinh ở huyện Quế Sơn và 50 suất còn lại dành cho các em tại xã Zuôih,...

Quảng Bình – Savannakhet tiếp tục hợp tác bảo vệ biên giới

Ngày 5/12, Đoàn đại biểu biên giới tỉnh Quảng Bình (Việt Nam) và tỉnh Savannakhet (Lào) đã hội đàm, ký biên bản hợp tác về bảo vệ biên giới năm 2025. Tham dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Savannakhet Ling thong - Sengtavan. Phát biểu tại Hội đàm, ông Đoàn Ngọc Lâm đánh giá cao quá trình hợp tác biên giới giữa hai...

Trường PTDT bán trú TH&THCS Mường Luân: Nơi chắp cánh ước mơ cho học trò vùng khó

Những năm qua, Trường PTDT bán trú TH&THCS Mường Luân, huyện Điện Biên Đông (Điện Biên) luôn là nơi ươm mầm và chắp cánh ước mơ cho học trò nghèo vùng cao. Trong chuyển công tác tại xã nghèo nằm trong huyện nghèo chúng tôi có dịp ghé qua Trường PTDTBT- Tiểu học và THCS Mường Luân mà đồng bào dân tộc nơi đây luôn gọi cái tên khá thân thương và trìu mến “Nơi...

Đà Lạt – Chuncheon: Giao lưu văn hóa, kết nối tình hữu nghị

Ngày 4/12, tại tỉnh Lâm Đồng diễn ra Đêm Giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa 2 thành phố Đà Lạt (Việt Nam) và Chuncheon (Hàn Quốc). Hoạt động nhằm kỷ niệm 5 năm thành phố Đà Lạt và thành phố Chuncheon thiết lập quan hệ giữa hai thành phố. Đây cũng là sự kiện hưởng ứng Festival hoa Đà Lạt lần thứ X - năm 2024. Trong đêm giao lưu, Đoàn Hợp xướng nam...

Bài đọc nhiều

Giá tiêu sẽ tăng nhẹ

Dự báo giá tiêu ngày mai 3/12/2024, giá tiêu trong nước tăng nhẹ tại tỉnh Gia Lai, dự báo giá tiêu ngày mai 3/12/2024, giá tiêu ngày 3/12 thế nào? Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai Theo dự báo giá tiêu ngày mai 3/12/2024, giá tiêu trong nước tăng nhẹ so với ngày hôm qua 2/12/2024, tỉnh Gia Lai có thể tăng thêm 500 đồng/kg. Giá tiêu hôm...

Giá tiêu tiếp tục giảm sâu?

Dự báo giá tiêu ngày mai 5/12/2024, giá tiêu trong nước tiếp tục đà giảm chóng mặt, dự báo giá tiêu ngày mai 5/12/2024, giá tiêu ngày 5/12 thế nào? Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai Theo dự báo, giá tiêu ngày mai 5/12/2024, giá tiêu tiếp tục giảm sâu so với ngày hôm nay 4/12/2024, chưa có dấu hiệu của việc phục hồi. Dự báo giá tiêu ngày mai giảm...

Sôi nổi các hoạt động trong Tuần lễ du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 4

(ĐCSVN) - Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2024 với các hoạt động đa dạng, phong phú, vừa góp phần lưu giữ các giá trị văn hóa truyền thống vừa phát huy những thành tựu công nghệ hiện đại được kỳ vọng sẽ góp phần khơi gợi lòng tự hào dân tộc, lan tỏa tình yêu Thành phố mang tên Bác, hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam,...

Giải thưởng Mai An Tiêm 2024 sẽ vinh danh 100 sản phẩm tiêu biểu của các hợp tác xã

Đây là một trong những điểm nhấn của chuỗi hoạt động do Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức trong thời gian cao điểm từ 5/12 đến 11/12/2024. ...

Cùng chuyên mục

VN-Index tăng vọt gần 30 điểm, nhà đầu tư nên làm gì?

Thị trường chứng khoán Việt Nam tăng mạnh nhất châu Á trong phiên hôm nay, khi chỉ số VN-Index tăng mạnh về gần ngưỡng 1.270 điểm. ...

Giá cà phê ổn định và tăng trở lại

Dự báo giá cà phê ngày mai 6/12/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê nhân, cà phê Arabica 6/12/2024. Giá cà phê hôm nay, ngày 5/12/2024 trên thị trường thế giới, lúc 4 giờ 30 phút được cập nhật trên sàn giao dịch Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam MXV (giá cà phê thế giới được MXV cập nhật liên tục, khớp...

Vì sao trái phiếu Chính phủ chưa hấp dẫn nhà đầu tư ngoại?

Lãi suất thấp, e ngại rủi ro cao là lý do khiến các nhà đầu tư nước ngoài chưa quan tâm tới thị trường trái phiếu Chính phủ Việt Nam. Tại Tọa đàm “Thị trường trái phiếu Chính phủ 15 năm: Dấu ấn và triển vọng”, do Bộ Tài chính tổ chức chiều 5/12 tại Hà Nội, ông Ketut Ariadi Kusuma, chuyên gia tài chính cao cấp Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, bày tỏ ấn tượng với tốc...

Sôi nổi các hoạt động trong Tuần lễ du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 4

(ĐCSVN) - Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2024 với các hoạt động đa dạng, phong phú, vừa góp phần lưu giữ các giá trị văn hóa truyền thống vừa phát huy những thành tựu công nghệ hiện đại được kỳ vọng sẽ góp phần khơi gợi lòng tự hào dân tộc, lan tỏa tình yêu Thành phố mang tên Bác, hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam,...

Công bố mô hình phát triển các mặt hàng tiềm năng khu vực vùng sâu tại huyện Đam Rông

Lâm Đồng công bố mô hình phát triển các mặt hàng tiềm năng, lợi thế của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa tại địa bàn huyện Đam Rông. Ngày 5/12, Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức lễ công bố mô hình phát triển các mặt hàng tiềm năng, lợi thế của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa tại Cửa hàng bách hóa tổng hợp Hòa Ngân (thôn 1, xã...

Mới nhất

Cấp Bằng ‘Tổ quốc ghi công’ cho 12 liệt sĩ Quân khu 7

Ngày 5/12, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Quyết định số 1521/QĐ-TTg cấp Bằng “Tổ quốc ghi công” cho 12 liệt sĩ thuộc Bộ Quốc phòng. ...

Nhiều đơn vị Hải quân tổ chức Hội nghị quân chính năm 2024

Sáng 5/12, tại Tp Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân tổ chức Hội nghị quân chính năm 2024. Thượng tá Phạm Anh Tuấn, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Vùng dự và chỉ đạo. Thượng tá Phạm Văn Sơn, Lữ đoàn trưởng chủ trì. Thượng tá Mai Văn Doanh, Bí thư Đảng ủy,...

Quân đội Syria thừa nhận mất thành phố chiến lược Hama

Hôm nay (5.12), lực lượng quân sự đối lập đã đẩy lực lượng chính quyền Damascus khỏi thành phố Hama, và quân đội...

Thí sinh bỏ du học, mất 14 triệu vì bị ‘giam’ điểm thi IELTS gần 2 tháng

Vì bị 'giam' điểm thi IELTS nhiều tuần, một thí sinh nói đã từ bỏ kế hoạch du học, chuyển sang trường trong...

Mới nhất