Trang chủNewsThời sựHồi còi hỏa xa - kỳ 1: Nghề tiếp viên đường sắt...

Hồi còi hỏa xa – kỳ 1: Nghề tiếp viên đường sắt “lĩnh” đủ vị đắng cay

Hồi còi hỏa xa - kỳ 1: Nghề tiếp viên đường sắt "lĩnh" đủ vị đắng cay

(Dân trí) – Đối với nghề tiếp viên phục vụ ngành đường sắt, mỗi chuyến tàu là một câu chuyện riêng. Ở đó họ đã tìm thấy những niềm vui, tiếng cười và đâu đó cả những nỗi buồn.
Hồi còi hỏa xa - kỳ 1: Nghề tiếp viên đường sắt lĩnh đủ vị đắng cay - 1

Dù đã có hàng chục năm phục vụ ngành đường sắt với hàng trăm chuyến tàu xuôi, ngược nhưng đối với những người phục vụ thì mỗi chuyến tàu là một câu chuyện có cả niềm vui và nỗi buồn.

Hồi còi hỏa xa - kỳ 1: Nghề tiếp viên đường sắt lĩnh đủ vị đắng cay - 3

Cùng học tại trường đào tạo nghề đường sắt, làm việc cùng ngành, anh Đinh Như Lưu (47 tuổi, quê Ninh Bình) và chị Trần Thị Vân An (43 tuổi, quê Thái Bình) gặp nhau, lên duyên vợ chồng nhờ những chuyến tàu. Họ là 1 trong số gần 10 cặp vợ chồng cùng là tiếp viên thuộc Đoàn tiếp viên Đường sắt Hà Nội (Công ty cổ phần vận tải Đường sắt Hà Nội).

Tuổi thơ của anh Lưu gắn liền với ga Cầu Yên (Hoa Lư, Ninh Bình) khi chứng kiến công việc hàng ngày của cô, chú, rồi có bố cũng là những nhân viên đường sắt. Vì thế, anh hiểu rõ những thiệt thòi mà nhân viên ngành đường sắt gặp phải nhưng lại nảy sinh tình yêu với các toa tàu lúc nào không hay.

“Tôi luôn tâm niệm sẽ không lấy vợ cùng ngành, nhưng không thích của nào trời trao của ấy, càng tránh duyên lại càng đưa đẩy, từ bạn học, công tác cùng ngành rồi trở thành vợ chồng” anh Lưu vui vẻ nói. 

Hồi còi hỏa xa - kỳ 1: Nghề tiếp viên đường sắt lĩnh đủ vị đắng cay - 5

Vào ngành từ năm 2002 đến nay đã được 22 năm, anh Lưu đã trải qua rất nhiều vị trí, từ nhân viên tàu hàng, tiếp viên rồi trưởng tàu khách phụ trách an toàn, đảm nhiệm an toàn khi khách lên và xuống ga, cũng như trong lúc đoàn tàu di chuyển,…

Anh tâm sự, làm việc trên tàu tuy vất vả nhưng cũng có nhiều thú vui, vui là được đi nhiều nơi, gặp nhiều người và nhìn ngắm vẻ đẹp tuyệt vời của đất nước qua khung cửa sổ. Có lẽ vì vậy anh Lưu đã trở thành “nhà thơ cây nhà lá vườn” của Đoàn tiếp viên đường sắt Hà Nội. Tại đây, không ai là không biết đến biệt danh Lưu “Thơ”.

Khoe với phóng viên, anh kể: “Tôi có cái thú làm thơ từ hồi cấp 3, cũng sáng tác nhiều bài. Bài nào hay tôi khoe lên mạng xã hội cho bạn bè cùng đọc, bài nào thiếu tự tin hơn chép vào sổ làm kỷ niệm”. 

Riêng về ngành đường sắt, anh Lưu đã sáng tác hơn chục bài thơ, hầu hết nội dung miêu tả cảnh thiên nhiên, đất nước nhìn qua cửa sổ tàu hay cảm xúc nhớ tàu, nhớ khách khi được nghỉ dài ngày được thể hiện đầy tình tứ trong bài thơ Tiếng còi tàu:

Nhớ lắm! Dòng sông với núi đồi

Dọc theo đất nước dẫu xa xôi

Hai bên ngập nắng cùng hoa trắng

Như vẫy, như chào tiếng còi tàu!

Hay như lời “thú tội” của anh nhân viên đường sắt mỗi khi tàu chậm chuyến trong bài thơ Bắt đền anh: 

Tàu đến ga rồi đó em ơi!

Vầng dương ửng đỏ góc chân trời

Tuy rằng hơi chậm so quy định

Em hãy cảm thông! Nở nụ cười!

Vợ anh, chị Vân An là tiếp viên phục vụ ăn uống cho hành khách trên tàu. Chia sẻ với phóng viên Dân trí, chị cho biết bản thân lúc đầu không nghĩ sẽ lấy anh Lưu mà chỉ coi là bạn thân. Xong lửa gần rơm lâu ngày cũng bén, đến năm 2005 anh chị quyết định về chung một nhà và đã có một con trai. 

Hồi còi hỏa xa - kỳ 1: Nghề tiếp viên đường sắt lĩnh đủ vị đắng cay - 7

Thời gian đầu, anh Lưu công tác tại bộ phận khai thác vận tải đường sắt tại ga Yên Viên (Gia Lâm, Hà Nội) còn chị An làm việc tại Đoàn tiếp viên đường sắt. Ngày mới lấy nhau, mặc dù làm chung ngành nhưng hai vợ chồng thường xuyên lâm vào cảnh “yêu xa”, xa nhà, xa gia đình. Đến tháng 11/2011, anh Lưu mới quyết định chuyển về công tác cùng cơ quan vợ. 

“Khi con còn nhỏ, hai vợ chồng tôi làm khác tổ, lệch ca. Sau này, không may gia đình xảy ra biến cố nên hai vợ chồng xin về làm cùng tổ để thuận tiện hơn trong công việc”, chị tâm sự.

Tiếp lời vợ, anh Lưu cho biết thêm, biến cố ấy xảy ra vào năm 2017, trên đường di chuyển từ nơi làm việc về nhà chẳng may chị An bị tai nạn giao thông. Cú va chạm mạnh đã ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tâm lý nên chị không thể tự di chuyển bằng xe máy. Vì vậy, anh quyết định xin chuyển nơi làm việc để hai vợ chồng được làm cùng tổ, cùng làm trên một chuyến tàu.

Hồi còi hỏa xa - kỳ 1: Nghề tiếp viên đường sắt lĩnh đủ vị đắng cay - 9

Mỗi chuyến đi làm, chị Lê Thanh Hải (47 tuổi, quê Yên Bái), thành viên Đoàn tiếp viên Hà Nội đều phải thức giấc từ 23h, sửa soạn hành lý rồi “trốn” con ra ga Yên Bái để kịp bắt chuyến tàu lúc 00h10 và đến Hà Nội khoảng 5h. 

Chẳng kịp nghỉ ngơi lâu, chị bắt tay ngay vào công việc chuẩn bị, dọn dẹp toa xe, lên ban nhận nhiệm vụ cho chuyến tàu Hà Nội – Sài Gòn xuất phát vào 15h30. Công việc hàng ngày của một tiếp viên như chị Hải là dọn dẹp khoang xe, kiểm soát vé, hướng dẫn hành khách lên tàu, sắp xếp vị trí, giúp hành khách ổn định chỗ ngồi và đồ đạc trước khi tàu di chuyển. 

Khi gặp những hành khách cao tuổi, người khuyết tật, bệnh nhân hay phụ nữ mang thai chị Hải và đồng nghiệp luôn nhiệt tình giúp đỡ. Họ coi đó là nhiệm vụ của mình, giúp đỡ tận tâm, hết sức có thể. 

Kể về những kỷ niệm đã qua, giọng chị Hải bỗng chùng xuống, mắt ngấn lệ, hồi tưởng lại chặng đường 22 năm gắn bó với những chuyến tàu xuôi, ngược. Người phụ nữ từng chứng kiến nhiều câu chuyện trên các chuyến tàu suốt chặng đường từ Bắc vào Nam, vui có nhưng buồn cũng không ít. 

Hồi còi hỏa xa - kỳ 1: Nghề tiếp viên đường sắt lĩnh đủ vị đắng cay - 11

“Hành khách có người này, người nọ, có người rất niềm nở, nhiệt tình với tiếp viên lại có người hay nổi nóng, khiếm nhã. Có lần, như thường lệ khách hàng xuống ga, tôi thực hiện công việc dọn dẹp khoang tàu nhưng bị một nam hành khách cản trở.

Mặc dù tôi đã giải thích về công việc nhưng người này phớt lờ, thậm chí còn tỏ thái độ, tay đập mạnh xuống bàn quát lớn, muốn gây gổ. Lúc này, tôi sợ tái mặt, tìm một góc vắng người rồi khóc”, chị Hải kể.

Chị tâm sự, tiếp viên tàu là nghề đặc thù, thường xuyên phải bám tàu nên có nhiều thiệt thòi. Nhớ hồi mới sinh con hay khi con còn nhỏ, chị phải thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ, vừa là một người vợ, người mẹ vừa là nhân viên phục vụ ngành đường sắt. Mỗi lần đi làm chị phải xa nhà 3-5 ngày. 

Đã làm nghề này việc xa chồng, xa con không ai tránh khỏi, đặc biệt vào mỗi dịp lễ, Tết phải ở trên tàu vừa là niềm vui nhưng cũng là nỗi buồn. Vui vì mình đang đưa những người xa quê về đoàn tụ với gia đình, còn buồn vì không được đoàn tụ bên gia đình trong khoảnh khắc thiêng liêng chào đón năm mới.

Đối với những đoàn tàu chạy xuyên đêm giao thừa, khi rảnh anh, chị em trên tàu tổ chức tất niên, đón năm mới, cùng gửi những lời chúc, lời động viên nhau,…

Hồi còi hỏa xa - kỳ 1: Nghề tiếp viên đường sắt lĩnh đủ vị đắng cay - 13

“Đằng sau những khoảnh khắc ấy, cảm xúc phụ nữ trỗi dậy đôi khi khiến mình cảm thấy nghẹn lời, tủi thân vì nhớ nhà, nhớ con”, chị bộc bạch.

Thấm thoát đã 22 năm gắn bó với nghề, chị cho biết, tình cảm mình dành cho công việc quá lớn, bởi nó cho chị được đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người và có thêm những trải nghiệm đầy thú vị. Dù công việc có vất vả, thời gian làm việc kéo dài nhưng nữ tiếp viên quyết định sẽ gắn bó với nghề đến lúc về hưu.

Chị luôn mong ước ngành đường sắt sẽ ngày càng phát triển, có thêm những chuyến tàu chất lượng cao và tàu cao tốc. Khi đó chị sẽ được phục vụ nhiều hành khách hơn và khách hàng cũng sẽ có thêm nhiều trải nghiệm tốt, ấn tượng tốt với ngành, nhất là về những người tiếp viên tàu hỏa.

Hồi còi hỏa xa - kỳ 1: Nghề tiếp viên đường sắt lĩnh đủ vị đắng cay - 15

Đối với anh Phùng Anh Tuân (47 tuổi, Trưởng tàu phụ trách an toàn kiêm tiếp viên), ngay từ khi còn bé, anh đã được bố dẫn ra ga tàu hay đứng kế bên đường ray quan sát những chuyến tàu xuôi, ngược. Hay đơn giản là qua hình ảnh những công trình đường sắt, những câu chuyện nghề bố kể mà anh chẳng biết đã yêu, khao khát được gắn bó, được phục vụ hành khách lúc nào chẳng hay. 

Tình yêu với những chuyến tàu cứ lớn dần lên, đến khi học hết cấp 3, anh Tuân quyết định thi vào trường đào tạo của ngành đường sắt. Tốt nghiệp, anh gắn bó với công việc tại Tổng công ty đường sắt Việt Nam, đến nay đã được hơn 20 năm.

Anh kể, mỗi hành trình tàu chạy là một câu chuyện. Nói về những khoảnh khắc đó, anh nhớ lại một ngày tháng 5/2022, trên hành trình ga Hà Nội – Sài Gòn, khi tàu đến ga Yên Trung (tỉnh Hà Tĩnh) anh gặp 1 vị khách đặc biệt. 

Đó là một người đàn ông ngoài 60 tuổi, bị khiếm khuyết cả đôi tay và hai chân, được người thân chở bằng xe máy đến ga tàu. Nhìn thấy khoảnh khắc ấy anh lặng người một lúc. Giây lát sau, anh vội bế vị khách đặc biệt vào ghế ngồi đã đặt trên tàu.

Hồi còi hỏa xa - kỳ 1: Nghề tiếp viên đường sắt lĩnh đủ vị đắng cay - 17

Khi bế khách vào ghế, tâm sự anh được biết vị khách bị dị tật bẩm sinh từ nhỏ, ngay cả việc di chuyển, sinh hoạt hàng ngày cũng rất khó khăn. Thế nhưng thay vì nghỉ ngơi, vị khách này lại chọn cách di chuyển từ Hà Tĩnh vào Nha Trang bán vé số hoặc ai thuê gì làm đấy để kiếm sống qua ngày.

“Hình ảnh con người tàn nhưng không phế ấy đã trở thành động lực để tôi bám trụ với nghề đến ngày hôm nay và cả sau này” anh Tuân chia sẻ.

Sau này, anh Tuân có dịp gặp lại vị khách đặc biệt thêm một vài lần. Ông cụ đã trở thành khách hàng thường xuyên, đều đặn mỗi năm ít nhất 4 lần của những chuyến tàu Bắc – Nam. Đang trò chuyện vui vẻ, bất chợt giọng anh trầm xuống, hít một hơi rồi thở dài khi nhắc đến câu chuyện về thu nhập. 

Anh cho hay, thu nhập của những người phục vụ trên tàu dựa vào hai yếu tố là số lượng chuyến tàu và số lượng hành khách. Đi càng nhiều chuyến, tàu càng đông khách thu nhập của nhân viên càng cao. 

Vào đợt cao điểm như những tháng gần đây, trung bình mỗi tháng đi từ 5 chuyến trở lên thu nhập của tiếp viên khoảng 7,5 triệu đến hơn 10 triệu đồng. 

“Đợt nào khách ít, tàu thưa thu nhập của anh em rất thấp, đâu đó khoảng 5 triệu đồng. Ai có nhà ở Hà Nội còn đỡ, người nào phải thuê trọ, chi phí sinh hoạt đắt đỏ sẽ không đủ chi tiêu” anh Tuân bộc bạch.

Sau mỗi chuyến tàu thường kéo dài từ 3 đến 5 ngày, tiếp viên được nghỉ 2-3 ngày. Thời gian rảnh anh lại qua kho phân loại của một số công ty logistics làm bán thời gian hoặc bật app trở thành tài xế xe ôm công nghệ; nhiều tháng, thu nhập nghề tay trái cao hơn hoặc bằng nghề tay phải.

Hồi còi hỏa xa - kỳ 1: Nghề tiếp viên đường sắt lĩnh đủ vị đắng cay - 19

Trong khoang bếp rộng chừng 15m2 nhưng chứa đủ thứ như tủ lạnh, thực phẩm, khu vực rửa, nồi, niêu, xoong, chảo… và có đến 4 chiếc bếp ga, không gian trống còn lại chỉ đủ cho một người xoay xở. 

Khi cả 4 chiếc bếp cùng hoạt động, bếp trưởng Phạm Văn Khải (34 tuổi, quê Nam Định) nhân viên thuộc Đoàn tiếp viên đường sắt Hà Nội ví von “toa bếp nóng như lò luyện đan”, nếu ai không quen chỉ chịu được 5-10 phút là phải chui ra ngoài để thở. Vậy mà vị bếp trưởng này đã gắn bó với khoang bếp được 14 năm. 

Anh bộc bạch, nấu ăn trên tàu giống như “học võ”, phải có nhu, có cương. Cương là hai chân phải vững, nhiều lúc trùng gối, hạ thấp trọng tâm như đang đứng tấn để giữ vững thăng bằng mỗi khi tàu khởi hành hoặc phanh hãm; nhu là phải uyển chuyển nhịp nhàng theo “vũ điệu” tàu vào cua, nếu không cẩn thận đồ ăn đang đun trên chảo hay đang bưng trên tay có thể rơi ngay xuống đất.

Hồi còi hỏa xa - kỳ 1: Nghề tiếp viên đường sắt lĩnh đủ vị đắng cay - 21

Tại ga Hà Nội, thực phẩm, rau củ tươi, nước sạch… để chế biến món ăn phục vụ trên tàu đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, nếu thiếu mới cần bổ sung thêm ở các ga khác; toàn bộ nguyên liệu phải đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của ngành đường sắt, có nguồn gốc rõ ràng, không để xảy ra các sự cố về an toàn thực phẩm.

Trong khoang bếp chật hẹp, phóng viên cảm nhận được rõ sự vất vả khi anh Khải phải đánh vật với chảo lạc chiên muối. Mặc dù miền Bắc đã vào mùa đông nhưng thời tiết vẫn nắng hanh, người bếp trưởng luôn đẫm mồ hôi bởi sức nóng tỏa ra từ bếp. Là đầu bếp duy nhất trên tàu, vừa đảo lạc, anh Khải vừa phải chuẩn bị nguyên liệu để chế biến các món khác.

“Bữa ăn trên tàu hỏa không sang như trên máy bay, không được chuẩn bị trước nên đầu bếp phải chuẩn bị từ A đến Z. Thường chỉ có vài món chính như cơm trắng, thịt kho tàu, sườn xào chua ngọt, gà rang, rau xào, canh,… ngoài ra còn có thêm mì gói, cháo khi khách có yêu cầu thêm”, anh Khải nói.  

Là thành viên cùng tổ tàu, anh Nguyễn Trần Văn Lưu, Trưởng tàu khách, Đoàn tiếp viên đường sắt Hà Nội đánh giá cao về năng lực, tinh thần, trách nhiệm công việc của tất cả thành viên trong ban. 

Anh chia sẻ, thông thường trên những chuyến tàu Bắc – Nam có hơn 20 thành viên, làm tất cả các việc. Trên đầu máy có lái tàu và phụ lái, mỗi toa hành khách có 1 tiếp viên, toa bếp có 1 bếp trưởng và 1 tiếp viên phục vụ ăn uống. Ngoài ra các vị trí đảm bảo an ninh, an toàn, bảo vệ,… đều có người đảm nhiệm. 

Hồi còi hỏa xa - kỳ 1: Nghề tiếp viên đường sắt lĩnh đủ vị đắng cay - 23

Nhân viên trên tàu hầu hết quê ở miền Trung, Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Nhiều người ở xa cơ quan hàng trăm cây số, mỗi khi lên ban phải đi nhờ tàu từ ngày hoặc đêm hôm trước cho kịp giờ. Ai không tiện ga phải thuê trọ ở Hà Nội, phát sinh thêm nhiều chi phí. 

“Đã đặt chân lên làm việc trên tàu ai cũng như ai, đều vất vả. Là đàn ông phải phó mặc công việc nhà, con cái cho vợ hoặc nhờ nội, ngoại hai bên. Phụ nữ còn vất vả hơn bội phần, nhất là lúc con còn nhỏ, sau mỗi chuyến tàu họ chỉ được về nhà khoảng 2 đến 3 ngày”, anh Lưu tâm sự.

Tuy vậy, đồng lương của nhân viên đường sắt không cao, những người như anh Lưu, anh Khải, chị An, chị Hải… người ít cũng gần 15 năm, người nhiều cũng đã hơn 20 năm gắn bó với nghề nhưng thu nhập chỉ vỏn vẹn khoảng 7 đến hơn 12 triệu đồng. Đây là mức thu nhập mùa cao điểm, còn khi tàu vắng khách, số chuyến ít đi thu nhập chỉ loanh quanh từ 5 đến 7 triệu đồng.

“Nếu trừ tiền thuê nhà, tiền học cho con, tiền đi lại, sinh hoạt chẳng để ra được bao nhiêu. Lúc ốm đau không ít người phải chạy vạy, vay mượn khắp nơi”, người Trưởng tàu bộc bạch.

Anh Lưu vừa ngắt lời, tiếng loa nhắc nhở hành khách vang lên, những vị khách cuối cùng bước vội vã để kịp chuyến tàu. Đầu máy phát đi một hồi còi dài, tàu bắt đầu lăn bánh vào Nam. Những người tiếp viên vẫy tay tạm biệt phóng viên qua khung cửa sổ. Với họ, một hành trình mới lại bắt đầu…

Nội dung: Nguyễn Hải, Trần Văn

09/12/2024 – 05:16
Dantri.com.vn
Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/hoi-coi-hoa-xa-ky-1-nghe-tiep-vien-duong-sat-linh-du-vi-dang-cay-20241203224903766.htm

Cùng chủ đề

Lựa chọn dịch vụ logistics mới cho hàng xuất khẩu đi châu Âu

Tuyến đường sắt từ Trung Quốc sang châu Á đến Đông Âu sẽ là lựa chọn dịch vụ logistics mới rút ngắn thời gian, chi phí vận chuyển khi xuất khẩu sang châu Âu. Trước khi xảy ra các cuộc xung đột Ukraine và Trung Đông, hàng xuất khẩu từ Việt Nam đi châu Âu qua hai tuyến vận tải. Phần lớn hàng xuất bằng đường biển qua kênh đào Suez và cập cảng Bắc Âu...

Tập đoàn ĐS quốc gia Trung Quốc mong muốn hợp tác với Việt Nam phát triển ngành đường sắt

Sáng nay 21/11 tại Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã có buổi làm việc với tập đoàn đường sắt quốc gia Trung Quốc (CR). Cuộc họp nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Đường sắt quốc gia 2 nước nhằm thúc đẩy việc triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Tham dự cuộc họp, Đoàn Trung Quốc có ông Cúc Quốc Giang, Phó Tổng Công trình sư kiêm...

Rộng cửa cho nhà thầu dự án hạ tầng đường sắt

Có ít nhất 2 tuyến đường sắt quốc gia được đầu tư sớm hơn so với lộ trình đề ra trong Quy hoạch Mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, qua đó đưa đường sắt trở thành “sân chơi” quan trọng cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước. Có ít nhất 2 tuyến đường sắt quốc gia được đầu tư sớm hơn so với lộ trình đề ra trong Quy hoạch Mạng lưới...

Bộ sưu tập đặc biệt về đường sắt của ông Tuấn “hỏa xa”

Nguồn: https://toquoc.vn/bo-suu-tap-dac-biet-ve-duong-sat-cua-ong-tuan-hoa-xa-20241021153739846.htm

Hội đồng Thẩm định Nhà nước chính thức thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Hội đồng Thẩm định Nhà nước chính thức thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - NamHôm nay (14/10), Hội đồng Thẩm định nhà nước họp để tiến hành thẩm định Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Internet) Đây là điều kiện quan trọng mà Dự...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Chân dung chủ mới của dự án từng “hụt tay” bà Trương Mỹ Lan

(Dân trí) - Công ty Đầu tư MST trúng đấu giá toàn bộ khoản nợ của Công ty Greenhill Village tại VietinBank. Doanh nghiệp này có dự án khu du lịch Greenhill Village tại Quy Nhơn, Bình Định. Thương vụ 2 ngày trước khi bà Trương Mỹ Lan bị khởi tốDự án Greenhill Quy Nhơn từng xuất hiện trong bản kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.Theo đó, ngày 5/10/2022, bà Trương Mỹ...

Hanoi Signature được vinh danh tại Dot Property Southeast Asia Awards 2024

(Dân trí) - Hanoi Signature tiếp tục khẳng định dấu ấn chế tác độc bản khi chiến thắng hạng mục "Dự án căn hộ siêu sang có thiết kế kiến tạo phong cách sống đẹp nhất Đông Nam Á" tại lễ trao giải Dot Property Southeast Asia Awards 2024. "Dự án căn hộ siêu sang có thiết kế kiến tạo phong cách sống đẹp nhất Đông Nam Á"Ngày 12/12, tại khách sạn Four Seasons Hotel Bangkok at Chao Phraya River...

Thay đổi điều kiện hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh trong năm 2025

(Dân trí) - Khi Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi có hiệu lực, điều kiện hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh của người tham gia BHYT 5 năm liên tục cũng có sự điều chỉnh. Trước ngày 1/7/2025Trong năm 2025, các quy định về BHYT sẽ được áp dụng trong 2 giai đoạn khác nhau.Giai đoạn trước ngày 1/7/2025 sẽ áp dụng theo Luật BHYT hiện hành, tức là Luật BHXH năm 2008, được sửa đổi vào...

Sức hút của những tòa tháp The Symphony kiêu hãnh giữa lòng đô thị biển Đà Nẵng

(Dân trí) - Nằm trong quần thể đẳng cấp Sun Symphony Residence, các tòa tháp The Symphony vươn mình bên sông Hàn thơ mộng, hướng ra biển, tọa lạc ngay giữa "trái tim" đô thị quốc tế Đà Nẵng. Nơi an cư xứng tầm đẳng cấpGiữa lòng các thành phố biển nổi tiếng toàn cầu, những tòa tháp chọc trời không chỉ là công trình kiến trúc hoành tráng, mà còn là biểu tượng của phong cách sống thượng lưu...

Bữa tiệc cuối năm tại không gian “sống như nghỉ dưỡng” Lagoon Residences bên vịnh di sản

(Dân trí) - Sự kiện The Grand Living Series No.3: House Becomes Home mang đến cho nhà đầu tư của BIM Land bầu không khí ấm ấp trong những ngày cuối năm với trải nghiệm tinh hoa theo chuẩn nghỉ dưỡng tại Grand Bay Halong Clubhouse. Tiếp nối thành công của chuỗi trải nghiệm "chất sống tinh hoa", The Grand Living Series No.3: House Becomes Home đón chào gần 100 khách hàng thân thiết của BIM Land, cùng những chuyên...

Bài đọc nhiều

LPBank lọt top đầu 50 Doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả và nhà tuyển dụng được yêu thích 2024

Năm 2024 chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục của Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) trên hành trình chinh phục những đỉnh cao mới. Không chỉ khẳng định năng lực quản trị và hiệu quả kinh doanh ấn tượng, LPBank còn liên tục gặt hái thành công với hàng loạt giải thưởng uy tín. Mới đây, LPBank tiếp tục được xướng tên trong TOP 50 Doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam và là “Nhà...

Màn ‘bẻ lái’ ngoạn mục giúp đại gia Nguyễn Cao Trí thu lợi hơn 27.000 tỷ đồng 

Ông Nguyễn Cao Trí đã dùng tiền, lợi ích vật chất, câu kết với các cá nhân có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan quản lý nhà nước để “bẻ lái” các quyết định trong việc xử lý sai phạm, thu hồi Dự án Đại Ninh nhằm trục lợi. Trong vụ án Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng và một số...

Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Xuân Phúc, Trương Hòa Bình, khiển trách bà Trương Thị Mai

Bộ Chính trị đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Xuân Phúc, Trương Hòa Bình và kỷ luật khiển trách bà Trương Thị Mai. Ngày 13-12 tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị nhận thấy ông Nguyễn Xuân Phúc, trong thời gian giữ chức vụ ủy viên...

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 thăm, tặng quà gia đình chính sách

(NLĐO)- Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã thăm Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Quảng Ngãi ...

NVIDIA chuyển chuỗi sản xuất sang Việt Nam, cam kết đầu tư hơn 4 tỷ USD

NVIDIA đã ký thỏa thuận với một số đối tác về việc dịch chuyển chuỗi sản xuất từ các nước khác sang Việt Nam, cam kết đầu tư từ 4-4,5 tỷ USD trong vòng 4 năm tới, giúp tạo thêm khoảng 4.000 việc làm trực tiếp, khoảng 40.000-50.000 việc làm gián tiếp. ...

Cùng chuyên mục

Quản lý các lĩnh vực hạ tầng đồng bộ, xuyên suốt, thống nhất trên cả nước

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này khi làm việc với Bộ Xây dựng, Bộ GTVT và một số bộ, ngành liên quan về phương án hợp nhất Bộ Xây dựng và Bộ GTVT, sáng 17/12. Sáng cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ,...

Sớm hình thành trung tâm tài chính ở TP HCM và Đà Nẵng

(NLĐO)- Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh việc xây dựng trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam hết sức quan trọng ...

Quân đội Nga tăng cường kho vũ khí đạn đạo với tên lửa mới

Với những căng thẳng về địa chính trị hiện nay, quân đội Nga đang tăng cường kho vũ khí đạn đạo bằng các hệ thống tên lửa chiến lược mới. Theo Reuters, ngày 17/12, một chỉ huy quân sự cấp cao của Nga cho biết quốc gia này đang tăng cường kho vũ khí đạn đạo bằng các hệ thống tên lửa chiến lược mới. Đồng thời, lên kế hoạch phóng tên lửa tầm bắn tối...

Nêu gương sáng ở vùng đồng bào DTTS tỉnh Quảng Ninh: Lan tỏa người tốt, việc tốt cùng bước vào kỷ nguyên mới (Bài...

Cùng với cả nước, Quảng Ninh đang đứng trước nhiều thời cơ, vận hội để bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình phát triển theo định hướng chỉ đạo của Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Tô Lâm. Đánh giá một cách khách quan, thành tựu từ phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS tỉnh Quảng Ninh rất đáng ghi nhận. Thành tựu này có sự góp sức không nhỏ của...

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy thăm, chúc mừng Giáo phận Hưng Hóa nhân dịp Giáng sinh 2024

Kinhtedothi - Sáng 17/12, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đến thăm, chúc mừng Giáo phận Hưng Hóa (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) nhân dịp lễ Giáng sinh 2024 và chuẩn bị chào đón năm mới 2025. Thay mặt lãnh đạo TP Hà Nội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến Giám mục Hoàng Minh Tiến - Giám mục Chính tòa Giáo...

Mới nhất

TPHCM chính thức đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba thi lớp 10

Theo Sở GD-ĐT TPHCM việc lựa chọn ngẫu nhiên những môn không thuộc định hướng, gây ra sốc tâm lý, căng thẳng trước kỳ thi. Môn ngoại ngữ làm môn thứ 3 thi lớp 10 đảm bảo được vấn đề giữ ổn định tâm lý, phù hợp với mục tiêu định hướng nghề nghiệp. Chọn môn thi thứ 3 là...

Sớm hình thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam

Việc xây dựng trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam có ý nghĩa, vai trò hết sức quan trọng, là một trong những quyết sách chính trị lớn để chuẩn bị cho kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Vì vậy, tinh thần là chúng ta phải làm việc hết sức...

Công nghệ máy học giúp gì cho sản xuất vaccine ung thư cá nhân hóa?

Giám đốc Trung tâm nghiên cứu dịch tễ học và vi sinh vật học quốc gia Gamaleya (Nga), Alexander Gintsburg nói với TASS rằng việc sử dụng mạng nơ-ron nhân tạo có thể rút ngắn thời gian tính toán cần thiết để tạo ra vaccine ung thư cá nhân hóa, vốn hiện là một quá trình dài, xuống...

Quản lý các lĩnh vực hạ tầng đồng bộ, xuyên suốt, thống nhất trên cả nước

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này khi làm việc với Bộ Xây dựng, Bộ GTVT và một số bộ, ngành liên quan về phương án hợp nhất Bộ Xây dựng và Bộ GTVT, sáng 17/12. ...

Mới nhất