Với chủ đề “Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”, VITM Hà Nội 2024 có sự tham gia của các cơ quan xúc tiến và doanh nghiệp du lịch từ 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam, 16 quốc gia và vùng lãnh thổ, với 480 gian hàng và trên 700 đơn vị. Hội chợ đã thu hút gần 4.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc tại Hội chợ với trên 12.000 cuộc hẹn (B to B) bên lề hội chợ; đã có hơn 10.000 tour & sản phẩm du lịch khuyến mãi được cung cấp tại Hội chợ. Ước tính có tới gần 80 nghìn khách đến tham quan, mua sắm tại Hội chợ. VITM Hà Nội 2024 tiếp tục khẳng định thương hiệu và vị trí sự kiện xúc tiến du lịch hàng đầu của Du lịch Việt Nam.
Phát biểu Tổng kết Hội chợ, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Cao Thị Ngọc Lan cho biết, diễn ra từ ngày 11 đến 14/4 đã có 23 sự kiện, hoạt động xúc tiến du lịch được tổ chức trong khuôn khổ Hội chợ VITM Hà Nội 2024. Các hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với khách du lịch và hoạt động của các Cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và quốc tế đã tạo ra không khí sôi nổi, một khí thế mạnh mẽ của các doanh nghiệp du lịch cả nước, góp phần quan trọng phục hồi, đẩy nhanh tăng tốc, phát triển du lịch Việt Nam nhanh và hiệu quả.
Cũng theo Phó Chủ tịch thường trực, trong khuôn khổ sự kiện tại diễn đàn du lịch với chủ đề “Du lịch Việt Nam- chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” đã thu hút đông đảo các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch từ TW đến địa phương, các nhà nghiên cứu, các chuyên gia du lịch và lãnh đạo các doanh nghiệp du lịch. Diễn đàn đã cụ thể hóa nội dung và yêu cầu của chuyển đổi xanh trong lĩnh vực du lịch; Đề xuất các cơ chế liên kết, phối hợp hiệu quả để huy động nguồn lực thực hiện chuyển đổi xanh trong du lịch; Hiện thực hóa các sáng kiến tiếp cận, mở rộng thị trường đối với mô hình kinh doanh du lịch xanh thông qua các hoạt động cụ thể. Hội chợ đã vận động các doanh nghiệp du lịch đổi mới ngay các hoạt động nhằm xây dựng các điểm đến xanh, các sản phẩm xanh, thúc đẩy các doanh nghiệp đào tạo các lao động có kiến thức về du lịch xanh, góp phần nâng cao hình ảnh du lịch Việt Nam phát triển thành ngành kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn của Việt Nam.
Bà Cao Thị Ngọc Lan cũng thông tin, tại lễ vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu VITA AWARDS năm 2024 đã trao tặng 2 Giải cống hiến đặc biệt vinh danh những cá nhân tiêu biểu đã tạo điều hiện, hỗ trợ Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức thành công các sự kiện, hoạt động mang tầm quốc gia, góp phần vào sự phát triển của du lịch Việt Nam… Vinh danh 170 tổ chức, doanh nghiệp, 112 cá nhân là những hội viên của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hiệp hội du lịch 58 tỉnh, thành phố và Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long. “Lễ vinh danh đã thực sự trở thành ngày hội của cộng đồng doanh nghiệp du lịch, động viên các doanh nghiệp đẩy mạnh phong trào thi đua, đổi mới, sáng tạo,góp phần tích cực vào sự phục hổi, phát triển của Du lịch Việt Nam” bà Lan bày tỏ.
Cũng theo báo cáo của BTC, doanh thu bán sản phẩm du lịch trong 4 ngày Hội chợ đạt trên 180 tỷ đồng. Đánh giá về Hội chợ, có 92% các doanh nghiệp đạt mục tiêu khi tham gia hội chợ, trong đó 5,4% vượt mục tiêu mong đợi; có 91,9% hài lòng với các hoạt động tại Hội chợ. Về đề xuất có 25% đơn vị muốn thay đổi vị trí gian hàng cho thuận lợi hơn; 81% đơn vị cam kết tham gia Hội chợ VITM Hà Nội 2025.