Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcHọc sinh không còn 'học tủ' môn văn

Học sinh không còn ‘học tủ’ môn văn


Tại điểm thi Trường THCS Võ Trường Toản (Q.1), Lâm Chu Hoàng An, học sinh (HS) Trường THCS Võ Trường Toản, nhận xét đề thi văn như trên không chỉ yêu cầu truyền tải kiến thức trong sách vở mà còn phải đề cập đến những trải nghiệm ngoài xã hội, hoàn toàn khác với đề văn năm trước. “Để chuẩn bị cho kỳ thi lần này, em phải ôn đủ kiến thức trong chương trình, không chỉ “học tủ” là xong”, nam sinh cho hay.

Học sinh không còn 'học tủ' môn văn - Ảnh 1.

Thí sinh chia sẻ sau giờ thi môn văn

Còn Võ Hoàng Song Ái, HS Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1), bình luận: “Với cách ra đề rộng mở như năm nay thì cách “học tủ”, “học vẹt” sẽ không mang lại hiệu quả. Bởi lẽ, một tác phẩm gồm rất nhiều chủ đề khác nhau như tinh thần cống hiến, lòng yêu nước, tình đồng đội thế nên người viết cần phải mở rộng tư duy, đánh giá xem tác phẩm dự định chọn có tương ứng và đại diện được cho chủ đề mà câu hỏi đặt

ra không. Nếu “học tủ”, thường thì thí sinh chỉ thuộc một số chủ đề nhất định trong các tác phẩm. Do đó, nếu chỉ máy móc viết theo những bài văn có sẵn thì rất dễ trượt khỏi nội dung câu hỏi dù có “trúng tủ””.

Lê Nguyễn Trúc Linh, HS Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1), không giấu được niềm vui với đề thi môn văn. “Dù đề mở rất nhiều nhưng em cũng cần phải học bài để áp dụng đúng đắn”, Linh chia sẻ.

Đỗ Như Khánh Linh, HS Trường THCS Võ Trường Toản, hào hứng khi đề vừa “mách nước” thí sinh nên chọn tác phẩm văn xuôi Chiếc lược ngà hoặc bài thơ Nói với con nếu viết về tình cảm gia đình, vừa khuyến khích thói quen đọc thông qua hình thức gửi bài cho câu lạc bộ sách.

Thạc sĩ Trần Nguyễn Tuấn Huy, tổ trưởng tổ văn Trường THCS Trần Bội Cơ, Q.5, TP.HCM, nhận xét đề văn vào lớp 10 năm nay “mang nét sáng tạo, cá tính và chất riêng của TP.HCM. Vẫn là những mảnh ghép thật đẹp trong trái tim mỗi con người được mở ra lần lần theo từng mùa thi tuyển sinh lớp 10”.

Đề thi văn lớp 10 TP.HCM: Học sinh không còn 'học tủ' môn văn - Ảnh 2.

Niềm vui sau khi hoàn thành môn ngữ văn

Nhận xét kỹ hơn về từng câu hỏi, thầy Tuấn Huy cho biết: “Đề đọc hiểu rất mới lạ. Các câu vẫn theo định hướng phát triển năng lực khá rõ ràng. Dù là đọc hiểu nhưng câu hỏi không chỉ mang tính đọc và trả lời một cách máy móc mà vẫn cần sự khơi gợi trong tâm thức của người thi. Câu nghị luận xã hội năm nay tương đối khó và mang tính mở rất cao. Cái hay ở đây là HS không chỉ bàn luận một vấn đề mang tính giáo điều mà khi đặt vấn đề trong hoàn cảnh xã hội, các em phải có những suy nghĩ, trăn trở để từ đó rút ra cho bản thân những bài học và hành động thiết thực”.

“Các em được làm chủ sự lựa chọn và cảm xúc của mình để tạo ra sản phẩm. Như vậy đề văn tuyển sinh lớp 10 năm nay không chỉ mang tính tuyển chọn, thi thố mà còn khiến HS thỏa mãn với những cảm xúc của mình. Bởi các em được lựa chọn điều mình xúc cảm nhất để tạo ra sản phẩm mà chính mình được chịu trách nhiệm”, thầy Tuấn Huy trao đổi.



Source link

Cùng chủ đề

Phó Thủ tướng chỉ đạo xem xét sớm công bố môn thi thứ 3

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 8347/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long xử lý thông tin báo chí phản ánh liên quan đến dự thảo Quy chế...

Phó Thủ tướng chỉ đạo xem xét quy định thời gian công bố phương án thi lớp 10 sớm

Phó Thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo Bộ GD-ĐT xem xét quy định thời gian công bố phương án thi lớp 10 sớm để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà trường và học sinh. Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Thành Long về viêc xử lý thông tin báo chí phản ánh liên quan đến dự thảo Quy chế tuyển sinh THCS và THPT. Cụ thể, thời...

Trường THPT nào ở nội thành Hà Nội có điểm chuẩn 7-7,5 điểm/môn vào lớp 10?

(Dân trí) - Năm 2024, có khoảng 20 trường THPT ở các quận nội thành Hà Nội lấy điểm chuẩn vào lớp 10 trong khoảng 7-7,5 điểm/môn, tập trung nhiều ở quận Nam Từ Liêm, Long Biên và Thanh Xuân. Ở mức điểm chuẩn 7-7,5 điểm/môn vào lớp 10, Nam Từ Liêm, Long Biên và Thanh Xuân mỗi quận có 3 trường. Trong số này, Trường THPT Đại Mỗ lấy 34,5 điểm ở đợt tuyển bổ sung, tức chỉ 6,9...

Sở GD&ĐT chính thức thông tin

Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, sau khi nhận thông tin về sự việc, đơn vị đã cử đoàn kiểm tra khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh. Phương án đang được xem xét là chuyển toàn bộ học sinh lớp 10 Trường THPT Tô Hiến Thành về học tại Trường THPT Văn Lang (quận Đống Đa). Để bảo đảm điều kiện...

Môn thứ 3 sẽ thay đổi hàng năm để tránh học lệch, học tủ

Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, việc thay đổi môn thi thứ 3 vào lớp 10 hằng năm giúp học sinh học đều các môn, tránh học lệch, học tủ.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Gặp những dấu hiệu sau, bạn hãy đi khám thận

'Nhiều trường hợp chỉ phát hiện mắc bệnh thận khi chức năng thận đã suy yếu nghiêm trọng và gây ra nhiều triệu chứng bất lợi'. Hãy bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe để xem thêm nội dung bài viết...

Thực phẩm giàu tinh bột tốt cho sức khỏe

Thực phẩm giàu tinh bột là một trong 3 nhóm chất carbohydrate, cùng với chất xơ và đường. ...

Bài đọc nhiều

Năm học mới của đổi mới và sáng tạo

Năm học của đổi mới và sáng tạoTới dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Nội vụ và các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Học...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Việt Nam rớt xuống nhóm các nước thông thạo tiếng Anh thấp nhất toàn cầu

Đây là kết quả được công bố từ báo cáo chỉ số thông thạo Anh ngữ toàn cầu năm 2024 (EPI), của tổ chức giáo dục Education First Việt Nam (EF Việt Nam) vào ngày 13/11. Cụ thể, chỉ số thành thạo tiếng Anh của Việt Nam năm nay đạt 498 điểm, xếp thứ 63/116 quốc gia và vùng lãnh thổ được đánh giá và nằm trong nhóm có mức độ thông thạo thấp. Vị trí số 1 năm nay...

Cơ hội cho học sinh, sinh viên sang Đức học tập và làm việc với thu nhập hàng ngàn Euro

Sáng 24/9, tại TP.Đà Nẵng đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa TP.Leipzig (CHLB Đức), trường Cao đẳng Công nghệ Y – Dược Việt Nam và Bệnh viện 199 (Bộ Công an).Theo đó, các bên đã...

‏ Mang ‘Trường học hạnh phúc’ tới với thầy và trò xứ Nghệ ‏

‏Dự án “Trường học hạnh phúc” năm học 2024 - 2025 đã chính thức được khởi động tại Trường Tiểu học Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Dự án hứa hẹn sẽ mang lại một môi trường học tập tốt hơn, tạo cơ hội giúp các em học sinh được phát triển toàn diện.‏ ...

Cùng chuyên mục

Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp của Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo

(ĐCSVN) - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 522/TB-VPCP ngày 14/11/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại phiên họp của Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo về định hướng giải pháp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị. ...

Trường trung học đầu tiên ở Hải Dương cho nghỉ học thứ Bảy

Tại tỉnh Hải Dương, Trường THCS & THPT Marie Curie đã cho học sinh nghỉ học ngày thứ Bảy. Đây là trường đầu tiên trong tỉnh áp dụng lịch học này. Gần đây, một số tỉnh thành triển khai cho học sinh cấp trung học nghỉ học ngày thứ Bảy như: Lào Cai, Lai Châu, Khánh Hoà, Hà Tĩnh... Tại Hải Dương, Trường THCS & THPT Marie Curie (TP Hải Dương) là trường đầu tiên cho học sinh nghỉ thứ Bảy. Theo...

Tôn vinh cống hiến của các nhà giáo trẻ tiêu biểu

(ĐCSVN) - Chương trình tuyên dương “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương năm nay đã nhận được 286 hồ sơ ứng viên nhà giáo trẻ tiêu biểu trên toàn quốc giới thiệu để xét chọn bao gồm những tấm gương điển hình tại mỗi tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc. Hội đồng đã chọn ra 99 nhà giáo từ 66 tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc để vinh danh. Tối 14/11, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh...

Học sinh phổ thông hào hứng với sân chơi STEM, AI và Robotics

Cuộc thi vô địch quốc gia STEM, AI và Robotics 2024 (Vietnam STEM AI Robotics - VSAR) là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phong trào học tập và ứng dụng STEM vào đời sống.  Tham gia cuộc thi này, các đội không chỉ cạnh tranh để giành danh hiệu mà còn có cơ hội được chọn để tham gia các cuộc thi quốc tế về STEM, AI, Robotics, góp phần nâng cao vị...

Phó Thủ tướng chỉ đạo xem xét sớm công bố môn thi thứ 3

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 8347/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long xử lý thông tin báo chí phản ánh liên quan đến dự thảo Quy chế...

Mới nhất

Vừa lên sàn, tập đoàn chuyên bán nguyên liệu của ông Nguyễn Thiên Trúc ‘mất’ ngay nghìn tỉ

Vừa lên sàn hôm 11-11 với giá 63.000 đồng/cổ phiếu, sau vài phiên điều chỉnh, vốn hóa CTCP Nguyên liệu Á châu AIG 'bốc hơi' hơn nghìn tỉ đồng. ...

Thúc đẩy các dự án cao tốc, cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn, Cao Bằng

(ĐCSVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các nhà đầu tư, nhà thầu huy động thêm máy móc, nhân lực, triển khai công việc với tốc độ nhanh hơn, tổ chức thi công với quyết tâm "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió"... Ngày 14/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát thực địa, kiểm tra...

“Khám phá ranh giới mới của vùng biển quốc tế”

(ĐCSVN) - Đối thoại Biển là sáng kiến của Học viện Ngoại giao nhằm kết nối các nhà khoa học bàn thảo về khoa học biển, kết hợp thảo luận chính sách và khuôn khổ pháp lý hướng tới quản trị biển bền vững. ...

Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp của Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo

(ĐCSVN) - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 522/TB-VPCP ngày 14/11/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại phiên họp của Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo về định hướng giải pháp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91-KL/TW của...

Mới nhất

làm sao để kiểm soát?