Học 2 buổi/ngày tiểu học có ảnh hưởng bởi thông tư dạy thêm học thêm không?

Báo Thanh niênBáo Thanh niên13/02/2025

Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT quy định về dạy thêm học thêm có khiến việc dạy học 2 buổi/ngày ở tiểu học bị ảnh hưởng không, đó là thắc mắc của một số bạn đọc Thanh Niên Online.


Bình luận dưới các bài viết trên Thanh Niên Online, một số phụ huynh lo lắng là từ ngày 14.2.2025 Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT quy định về dạy thêm học thêm chính thức có hiệu lực thì con họ đang học 2 buổi/ngày ở tiểu học sẽ bị ảnh hưởng, có thể sẽ phải đón bé về buổi trưa, không được học sáng và chiều tại trường nữa, cha mẹ phải đi làm thì ai đưa đón, trông con. Điều băn khoăn này xuất phát từ việc phụ huynh cho rằng học sinh tiểu học, học 2 buổi/ngày ở trường là đang có môn "dạy thêm học thêm" thu tiền.

Suy nghĩ này không chính xác. Thanh Niên Online xin cung cấp thêm một số thông tin để bạn đọc nắm rõ hơn.

Học 2 buổi/ngày tiểu học có ảnh hưởng bởi thông tư dạy thêm học thêm không?- Ảnh 1.

Học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày là quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 quy định gì về việc dạy học 2 buổi/ngày bậc tiểu học?

Ở cấp tiểu học, theo Chương trình tổng thể Chương trình giáo dục phổ thông 2018, ban hành kèm theo Thông tư ban hành Chương trình giáo dục phổ thông của Bộ GD-ĐT (từ năm học 2024-2025, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ áp dụng từ lớp 1 tới lớp 12) thì ở cấp tiểu học, các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc gồm: tiếng Việt; toán; đạo đức; ngoại ngữ 1 (ở lớp 3, lớp 4, lớp 5); tự nhiên và xã hội (ở lớp 1, lớp 2, lớp 3); lịch sử và địa lý (ở lớp 4, lớp 5); khoa học (ở lớp 4, lớp 5); tin học và công nghệ (ở lớp 3, lớp 4, lớp 5); giáo dục thể chất; nghệ thuật (âm nhạc, mỹ thuật); hoạt động trải nghiệm.

Các môn học tự chọn gồm: tiếng dân tộc thiểu số, ngoại ngữ 1 (ở lớp 1, lớp 2).

Về thời lượng giáo dục ở cấp tiểu học, Chương trình tổng thể Chương trình giáo dục phổ thông 2018 quy định rõ: "Thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học; mỗi tiết học 35 phút. Cơ sở giáo dục chưa đủ điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày thực hiện kế hoạch giáo dục theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT".

Không còn khái niệm chính khóa, ngoại khóa trong thời lượng 2 buổi/ngày tiểu học

Từ đầu năm học 2024-2025, trả lời báo chí, một lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM nhấn mạnh từ năm học 2024 - 2025, quy định dạy học 2 buổi/ngày theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở toàn bậc tiểu học, nên không còn khái niệm chính khóa, ngoại khóa trong thời lượng 2 buổi/ngày.

Vị này cho biết theo quy định của Bộ GD-ĐT, khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở bậc tiểu học, 100% học sinh được học 2 buổi/ngày để được rèn luyện, phát triển phẩm chất, năng lực theo đúng mục tiêu mà chương trình đề ra. Do vậy, các trường tiểu học phải tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Khái niệm buổi 1, buổi 2, quan điểm buổi sáng là chương trình chính khóa, buổi chiều là chương trình ngoại khóa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 là không còn phù hợp.

Cũng theo lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM, ở bậc tiểu học, chương trình nhà trường thuộc kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày của mỗi nhà trường. Chương trình nhà trường bổ trợ, song hành cho việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, không thể tách rời nếu muốn thực hiện tốt nhất mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Việc học sinh tiểu học tham gia chương trình nhà trường là quyền lợi của mỗi học sinh, giúp các em hình thành và phát triển những phẩm chất, năng lực, trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết nhất về tin học, ngoại ngữ, kỹ năng sống… để không chỉ đáp ứng việc học tập ở bậc tiểu học mà còn ở các bậc học tiếp theo.

Học 2 buổi/ngày tiểu học có ảnh hưởng bởi thông tư dạy thêm học thêm không?- Ảnh 2.

Học sinh tiểu học trong một hoạt động trải nghiệm ngày tết dân gian

Chương trình nhà trường ở bậc tiểu học năm học 2024 - 2025 tại TP.HCM bao gồm: dạy học ngoại ngữ (ngoại ngữ tăng cường, dạy giao tiếp với người nước ngoài; dạy học ngoại ngữ qua toán và khoa học); giáo dục STEM; rèn luyện kỹ năng sống và các loại hình hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa; tổ chức hoạt động dạy học tin học tăng cường theo chuẩn quốc tế và giáo dục kỹ năng công dân số.

Chương trình nhà trường sẽ được thiết kế với đặc thù riêng khác nhau, phù hợp với đặc thù của nhà trường. Các trường được chủ động xây dựng thời khóa biểu, có thể đưa các nội dung giáo dục thuộc chương trình nhà trường vào buổi sáng hoặc buổi chiều phải đảm bảo quy định về số tiết/ngày, không gây quá tải cho học sinh, giáo viên.

Khi xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình nhà trường, hiệu trưởng phải thông tin, công khai đầy đủ tới phụ huynh học sinh ngay từ đầu năm học để phụ huynh hiểu và đồng thuận.

TP.HCM áp dụng nhiều giải pháp để tăng tỷ lệ học sinh được học đủ 2 buổi/ngày

Báo cáo của Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết tính đến hết học kỳ 1 năm học 2024-2025 TP.HCM có 556 trường tiểu học. Sĩ số bình quân là 36,1 học sinh/lớp. Tất cả các trường đảm bảo nội dung và số tiết quy định khi thực hiện dạy học 2 buổi/ngày theo kế hoạch giáo dục trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học. Tuy nhiên, số lớp học thực hiện dạy học đảm bảo đủ thời lượng 2 buổi/ngày đạt tỷ lệ 84%. Còn số học sinh tiểu học đảm bảo đủ thời lượng 2 buổi/ngày đạt tỷ lệ 81%.

Học 2 buổi/ngày tiểu học có ảnh hưởng bởi thông tư dạy thêm học thêm không?- Ảnh 3.

100% học sinh quận 1 được đảm bảo học đủ thời lượng 2 buổi/ngày

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Các đơn vị có 100% học sinh đảm bảo đủ thời lượng 2 buổi/ngày gồm: quận 1, quận 3, quận 4, quận 5, quận 6, quận 7, quận 8, quận 10, quận 11, quận Bình Thạnh, quận Tân Bình, quận Phú Nhuận, huyện Hóc Môn, huyện Nhà Bè, huyện Cần Giờ.

Để tiếp tục tăng thêm tỷ lệ học sinh tiểu học được học đủ 2 buổi/ngày, hoàn thành hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết thành phố đang xây dựng đề án 4.500 phòng học mới. Các phòng GD-ĐT tham mưu UBND quận/huyện đẩy nhanh tốc độ xây dựng trường lớp, tham mưu các giải pháp thực hiện hiệu quả chủ trương xã hội hóa giáo dục, phát triển hệ thống trường học ngoài công lập trong thời gian sắp tới.

Tới hết học kỳ 1 năm học 2024-2025, ở những đơn vị chưa đủ điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, các địa phương đều đã triển khai linh hoạt những giải pháp. Như linh động trong việc xếp thời khóa biểu nhằm tận dụng tối đa công suất sử dụng các phòng học, đảm bảo cho việc tổ chức thực hiện chương trình nhà trường đúng quy định, hướng dẫn; tổ chức dạy học trực tuyến một số tiết ở một số lớp (quận Gò Vấp đã thực hiện).

Hay tùy điều kiện thực tế, các trường bố trí cho học sinh học trái buổi hoặc học ngày thứ bảy để đảm bảo thực hiện các môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đề án nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh, tin học theo chuẩn quốc tế và các hoạt động giáo dục khác để phát triển toàn diện, theo nhu cầu của học sinh (đã triển khai ở quận 12).

Như vậy, việc thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học; mỗi tiết học 35 phút ở bậc tiểu học là quy định bắt buộc, nằm trong Chương trình tổng thể Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Việc thực hiện dạy học này không bị ảnh hưởng bởi Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT - quy định về dạy thêm học thêm.

Học 2 buổi/ngày tiểu học có ảnh hưởng bởi thông tư dạy thêm học thêm không?- Ảnh 4.


Nguồn: https://thanhnien.vn/hoc-2-buoi-ngay-tieu-hoc-co-anh-huong-boi-thong-tu-day-them-hoc-them-khong-185250212110611761.htm

Bình luận (0)

No data
No data

Event Calendar

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cùng tác giả

No videos available