Đoạn tuyến trên cao từ ga S1 – S8 của dự án ĐSĐT Nhổn – Ga Hà Nội đang trong giai đoạn nước rút cuối cùng trước khi bàn giao cho Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đưa vào vận hành, phục vụ Nhân dân đi lại.
Để chuẩn bị tốt nhất cho đoạn tuyến ĐSĐT Nhổn – Cầu Giấy, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã hoàn tất 7 nhóm công việc chính. Thứ nhất là tổ chức bộ máy nhân sự vận hành.
Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường cho biết, qua thực tiễn vận hành tuyến ĐSĐT số 2A Cát Linh – Hà Đông trong hơn hai năm, đơn vị đã có kinh nghiệm, tổ chức được đội ngũ nhân sự tốt nhất cho tuyến ĐSĐT số 3.
Cụ thể, Công ty sắp công bố thành lập 2 xí nghiệp (XN) trực thuộc. XN thứ nhất với 800 nhân sự, đảm nhận vận hành tuyến ĐSĐT số 2A. XN thứ hai với 524 nhân sự sẽ đảm nhận tuyến số 3.
Đặc biệt, những nhân sự tốt nhất, có kinh nghiệm nhất sẽ được đưa sang làm nòng cốt cho XN thứ hai.
“Chúng tôi cam kết việc chuyển người sang tuyến Nhổn – Ga Hà Nội không ảnh hưởng đến việc vận hành của Cát Linh – Hà Đông. Hiện chúng ta đã có đủ năng lực để tự đào tạo nhân sự cho ĐSĐT” – ông Vũ Hồng Trường nói.
Thứ hai, công ty đang phối hợp với tư vấn và chủ đầu tư để xây dựng các quy trình duy tu, bảo dưỡng và vận hành hệ thống. Tuyến ĐSĐT Nhổn – Ga Hà Nội, sẽ có khoảng 20 quy trình duy tu, bảo dưỡng; 157 quy trình vận hành hệ thống.
Thứ ba, công ty tạm thời áp dụng phương án đặt hàng, tài chính của tuyến ĐSĐT số 2A vào tuyến số 3, có kinh nghiệm từ tuyến số 2, nhiều vấn đề trong khâu cung cấp tài chính của TP sẽ được giải quyết nhanh và thấu đáo hơn.
Thứ tư là quy trình vận hành thử để đánh giá, phê duyệt an toàn hệ thống hiện đang áp dụng theo hệ thống do Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội đưa ra.
“Việc vận hành thử đầu tiên sẽ theo phương án tư vấn đưa ra, chúng tôi cung cấp nhân sự lắp ghép vào, hoạt động để tư vấn sẽ đánh giá. Sau đó sẽ chủ động chuyển sang giai đoạn làm chủ, đơn vị tư vấn chỉ quan sát, hỗ trợ để đánh giá an toàn hệ thống” – lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho hay.
Vị này cũng cho biết, khâu đánh giá an toàn hệ thống của tuyến ĐSĐT số 3 sẽ nhanh chóng hơn do áp dụng tiêu chuẩn của châu Âu, công nghệ châu Âu.
Thứ năm là xây dựng chính sách giá vé cho tuyến ĐSĐT Nhổn – Ga Hà Nội. Để nhanh và thuận tiện hơn, công ty đã đề nghị áp dụng giá vé giống như tuyến Cát Linh – Hà Đông, đặc biệt là những chính sách miễn thuế, miễn phí cho khách hàng.
Thứ sáu là xây dựng phương án vận hành. Dự kiến đoạn tuyến ĐSĐT Nhổn – Cầu Giấy sẽ thực hiện giống như tuyến ĐSĐT số 2A, mở tuyến lúc 5 giờ 30, đóng tuyến lúc 22 giờ để phù hợp với biểu đồ chạy xe buýt.
Thực tế cho thấy, tuyến ĐSĐT Cát Linh – Hà Đông, trong giai đoạn đầu chở miễn phí, tàu chạy tần suất 15 phút/lượt khiến hành khách phải xếp hàng rất đông. Nên với đoạn tuyến số 3 nêu trên, ngay giai đoạn đầu sẽ áp dụng biểu đồ 10 phút/lượt chuyến để tránh ùn ừ khách tại các nhà ga,
Ông Vũ Hồng Trường chia sẻ: “Dự kiến trục Nhổn – Ga Hà Nội, người dân sẽ đi đông hơn tuyến Cát Linh – Hà Đông nên thời gian vận hành thử miễn phí ban đầu được đề xuất giảm từ 9 tháng xuống còn 3 – 6 tháng”.
Thứ bảy là hiện nay đoạn tuyến trên cao Nhổn – Cầu Giấy còn có khó khăn trong hồ sơ hoàn công, chưa tách được khối lượng riêng vì toàn tuyến còn bao gồm cả đoạn ngầm đang xây dựng.
Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã đề xuất TP Hà Nội và các bộ, ngành hữu quan cho tạm áp dụng đơn giá định mức như tuyến Cát Linh – Hà Đông. “Trên tinh thần khó đến đâu gỡ đến đấy, làm đến đâu tiếp nhận đến đó, chúng tôi đã chuẩn bị hoàn tất các nhóm công việc chính, đảm bảo ngay khi nhận bàn giao sẽ đưa đoạn tuyến ĐSĐT Nhổn – Cầu Giấy vào hoạt động, phục vụ Nhân dân” – ông Vũ Hồng Trường nói.
Nguồn: https://kinhtedothi.vn/hoan-tat-7-phan-viec-de-van-hanh-doan-tuyen-duong-sat-nhon-cau-giay.html